• Click để copy

Doanh nghiệp Singapore và xu hướng kinh doanh ngược đời thời Covid-19

Trong khi nhiều công ty trên thế giới đang chuyển xu hướng kinh doanh sang trực tuyến để cắt giảm các chi phí thì tại Singapore, nhiều thương hiệu online đang chớp lấy thời cơ mặt bằng rẻ để bước ra đời thực.

Xu hướng kinh doanh ngược đời thời Covid-19

Hồi tháng 8, khi nền kinh tế suy yếu do Covid-19 buộc nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, Jay (Singapore) đã thành lập công ty cà phê trực tuyến Got Drip? rồi bán đồ uống của mình tại một tiệm cắt tóc nam.

Trong khi các công ty khác chuyển hoạt động sang trực tuyến thì Jay lại làm điều ngược lại, mở một cửa hàng offline. Ảnh: Caudat

Trong khi các công ty khác chuyển hoạt động sang trực tuyến thì Jay lại làm điều ngược lại, mở một cửa hàng offline. Ảnh: Caudat

Trong khi ngày càng nhiều người ở nhà và chọn đặt đồ ăn qua mạng, các công ty cũng chuyển hoạt động sang trực tuyến để cắt giảm các chi phí phát sinh như tiền thuê mặt bằng, thì Jay lại làm điều ngược lại. Mở một cửa hàng lúc này có vẻ ngược đời nhưng Jay tin rằng động thái này sẽ đưa việc kinh doanh của anh lên một tầm cao mới. Đầu năm sau, Got Drip? dự định mở một quán cà phê ở Geylang.

"Tất cả là do chất lượng của sản phẩm thôi. Cách tốt nhất để thưởng thức cà phê là uống ngay khi mới pha, và chúng tôi tin rằng mọi người cũng sẽ muốn ra ngoài và thưởng thức cà phê mới pha tại chỗ. Mở cửa hàng thực là bước tự nhiên để xây dựng một thương hiệu cà phê bền vững về mặt thương mại," Jay nói.

Xu hướng kinh doanh ngược đời thời Covid-19. Ảnh: Sapo

Xu hướng kinh doanh ngược đời thời Covid-19. Ảnh: Sapo

Lượng khách đến các trung tâm mua sắm và cửa hàng đã giảm xuống sau đại dịch, buộc nhiều nhà bán lẻ phải chuyển hướng sang thương mại điện tử. Tuy nhiên, cũng như Jay, một số chủ doanh nghiệp trực tuyến ở Singapore đang đi ngược xu hướng kinh doanh này, họ tận dụng việc giá thuê đang thấp để mở cửa hàng thực.

Vào tháng 10, Robinsons - một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất của Singapore, thành lập năm 1858 - tuyên bố đóng cửa hai trung tâm mua sắm cuối cùng. Chuỗi cửa hàng thời trang Esprit của Hong Kong cũng hoàn tất việc đóng toàn bộ 12 cửa hàng tại Singapore vào tháng 4. Thay thế vị trí của họ là các hãng bán lẻ trực tuyến trẻ hơn, nhanh hơn, đang tận dụng sự bùng nổ online của mình để bước ra đời thực.

Vào tháng 9, khi các thương hiệu thời trang của Anh là Topshop và Topman đóng cửa hàng cuối cùng ở Vivocity - trung tâm mua sắm lớn nhất Singapore - và chuyển hoạt động sang trực tuyến, thương hiệu thời trang nổi tiếng của Singapore là Bonito lại ra mắt cửa hàng thứ tư tại đó. Họ cũng sẽ mở cửa hàng flagship tại ION Orchard vào tháng 12.

Robinsons - một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất của Singapore. Ảnh: Vnexpress

Robinsons - một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất của Singapore. Ảnh: Vnexpress

Trong khi Robinsons nói lời tạm biệt bằng một đợt giảm giá tại cửa hàng ở Orchard Road, thì Beyond The Vines, một cửa hàng thời trang trực tuyến thành lập vào năm 2015, đã mở cửa hàng mới nhất tại Ngee Ann City.

Tiến sĩ Lynda Wee tại Trường Kinh doanh Nanyang thuộc Đại học Công nghệ Nanyang cho rằng: cách tiếp cận này sẽ nâng cao giá trị thương hiệu thông qua việc trưng bày sản phẩm và dịch vụ tại cửa hàng thực.

"Các hãng bán lẻ trực tuyến thu hút những người mua am hiểu về kỹ thuật số. Nếu họ có hàng hóa, thương hiệu và biết cách marketing, tại sao không cung cấp thêm sự tiện lợi khi mua sắm theo kiểu truyền thống cho cùng nhóm khách hàng đó?", Wee nói.

Cơ hội trong khủng hoảng

Theo thống kê từ Cơ quan Tái thiết Đô thị Singapore cho thấy giá thuê mặt bằng bán lẻ đã giảm trong suốt cả năm. Trong quý III, giá giảm 4,5% so với quý II. Đến nay, giá thuê đã giảm gần 10% so với năm ngoái.

Khu mua sắm Orchard Road tại Singapore. Ảnh: Chudu24

Khu mua sắm Orchard Road tại Singapore. Ảnh: Chudu24

Với Jay, điều này đang thúc đẩy kế hoạch mở quán cà phê. "Covid-19 khiến giá cho thuê 'mềm' hơn một chút, cho phép chúng tôi tiến nhanh hơn dự định", anh nói.

Giáo sư Sing Tien Foo, Giám đốc Viện Nghiên cứu Bất động sản và Đô thị tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS), tin rằng giá mặt bằng có thể giảm hơn nữa, đặc biệt là ở các khu mua sắm chính như Orchard Road.

Nắm bắt cơ hội này, The Closet Lover, một thương hiệu thời trang địa phương đã tới Orchard Road thuê gian hàng, sau khi mở cửa hàng thứ 8 và là lớn nhất ở Ngee Ann City hai tuần trước. Ngoài ra, hãng này còn có các cửa hàng ở Malaysia và Campuchia.

Thương hiệu The Closet Lover. Ảnh: Theclosetlover

Thương hiệu The Closet Lover. Ảnh: Theclosetlover

Bất chấp nguồn gốc trực tuyến của thương hiệu, nhà đồng sáng lập Bertilla Wong tin rằng các cửa hàng thực vẫn quan trọng. Dù phải giải quyết rào cản về Covid-19 và tổng chi phí, cô cho biết doanh thu tổng thể đã phục hồi nhanh hơn dự kiến sau khi Singapore dỡ bỏ các biện pháp giãn cách.

"Mua sắm thực mang lại sự hài lòng tức thì, đặc biệt là ở châu Á. Người mua hàng vẫn thích thú khi có thể thử sản phẩm, sờ và cảm nhận các loại vải và mua hàng ngay lập tức", Wong nói.

Cửa hàng truyền thống 2.0

Với nhiều lựa chọn và dễ dàng so sánh giá cả, mua sắm trực tuyến mang lại sự tiện lợi không gì có thể so sánh. Vì vậy, các cửa hàng thực không thể chỉ đóng vai trò là nơi lưu trữ và trưng bày sản phẩm được nữa. Thay vào đó, chúng phải chuyển đổi thành các không gian tương tác.

Cửa hàng của Nasty Cookie tại Funan Mall. Ảnh: Nastycookie

Cửa hàng của Nasty Cookie tại Funan Mall. Ảnh: Nastycookie

"Con người cần tương tác. Nếu các cửa hàng này có thể đáp ứng các nhu cầu tương tác và tạo ra những mô hình (concept) thú vị hơn, mọi người có thể trải nghiệm toàn bộ hành trình tiêu dùng tại đây", Phó giáo sư Tan Soo Jiuan của Trường Kinh doanh NUS cho biết.

Các nhà bán lẻ nhận thức được nhu cầu mới này. Cửa hàng mới nhất của Closet Lover có khu vực dành riêng cho các sự kiện đặc biệt. Đó là một không gian nhỏ, có chỗ ngồi, tạo điều kiện cho các tương tác cá nhân. Không gian vật lý không chỉ đơn thuần là cửa hàng nữa mà phải là nơi để trải nghiệm và mở ra trí tưởng tượng.

"Khi mua sắm trực tuyến trở thành tiêu chuẩn, chúng tôi cần nghĩ đến những trải nghiệm có thể làm hài lòng khách hàng và đó là nơi mà không gian thực xuất hiện", Wong nói. 

Bài liên quan
Cách cô bé 13 tuổi làm giàu bằng miếng khoai tây chiên trăm triệu
Cách cô bé 13 tuổi làm giàu bằng miếng khoai tây chiên trăm triệu

Bằng sự nhanh nhạy và một chút liều lĩnh, cô bé người Úc đã làm giàu bằng miếng khoai tây chiên có hình dáng lạ và thu về gần 340 triệu đồng.

Hội An: Đôi vợ chồng trẻ dồn hết vốn liếng sau cưới kinh doanh mô hình cho thuê xe cub
Hội An: Đôi vợ chồng trẻ dồn hết vốn liếng sau cưới kinh doanh mô hình cho thuê xe cub

Gom góp tất cả vốn liếng có được sau khi tổ chức đám cưới, vợ chồng Duy Hậu ở Hội An đã mở mô hình kinh doanh cho thuê xe cub, hiện được nhiều bạn trẻ quan tâm.

Chuyện đời người cha làm tài xế Uber của tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Úc
Chuyện đời người cha làm tài xế Uber của tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Úc

Bất chấp sự dư dả về tài chính, ông Ron Molnar - cha của tỷ phú Nick Molnar vẫn làm nghề lái xe taxi Uber. Hàng ngày ông vẫn lái chiếc xe Volkswagen Golf quanh Sydney để đưa đón khách hàng.

Tập đoàn Mai Linh hợp tác độc quyền và toàn diện với Bảo hiểm PTI
Tập đoàn Mai Linh hợp tác độc quyền và toàn diện với Bảo hiểm PTI

Mới đây, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Tập đoàn Mai Linh (MLC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền và hợp tác chiến lược toàn diện.

Bài học không bao giờ cũ từ thương hiệu KFC: Thất bại 1009 trước khi thành công
Bài học không bao giờ cũ từ thương hiệu KFC: Thất bại 1009 trước khi thành công

"Ông tổ" thương hiệu KFC nổi tiếng toàn cầu - Harland Sanders - cũng từng là một ông cụ bị từ chối ý tưởng hơn cả ngàn lần, trước lúc trở thành triệu phú.

3 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021
3 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021

Trong danh sách 50 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021, không ít tên tuổi lớn đã "tuột hạng" vì giảm đến 60% giá trị dưới tác động của dịch bệnh.

Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những tập đoàn quốc tế
Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những tập đoàn quốc tế

Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những nhà lãnh đạo, tuyển dụng cấp cao trên thế giới sau sẽ là "cẩm nang sống còn" của không ít doanh nghiệp.

Nike, Adidas... lao đao khi nhà máy tại châu Á ngừng hoạt động vì Covid-19
Nike, Adidas... lao đao khi nhà máy tại châu Á ngừng hoạt động vì Covid-19

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó chủ tịch Hiệp hội Túi xách và Da giày Việt Nam, cho biết hơn 90% trong số 800 thành viên của hiệp hội ngừng hoạt động vì Covid-19.

Coca-Cola đối mặt với thảm họa nhựa châu Á ở Hong Kong ra sao?
Coca-Cola đối mặt với thảm họa nhựa châu Á ở Hong Kong ra sao?

Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam... thải nhựa ra đại dương nhiều hơn so với phần còn lại của thế giới cộng lại, góp phần dẫn đến "thảm họa nhựa châu Á".

13 người đi trước chia sẻ bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công
13 người đi trước chia sẻ bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công

Sau đây là những bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công mà người mới bắt đầu, đang loay hoay với nghề nên tham khảo và chiêm nghiệm.

CEO Namaste và hành trình đi trả duyên nợ với biển cả
CEO Namaste và hành trình đi trả duyên nợ với biển cả

Anh Duy luôn cảm thấy có một sợi dây bí ẩn kết nối giữa anh và biển cả. Điều này luôn thôi thúc anh hướng về biển và gìn giữ nó như chính sinh mệnh của bản thân mình.

Ẵm 'nhẹ' 600 tỷ đồng nhờ dò lại được mật khẩu của ví chứa 791 Bitcoin mua từ năm 2012
Ẵm 'nhẹ' 600 tỷ đồng nhờ dò lại được mật khẩu của ví chứa 791 Bitcoin mua từ năm 2012

Được biết, 'một ai đó' vừa có 600 tỷ đồng trong tay nhờ kích hoạt lại thành công số bitcoin mua từ tháng 6/2012.

Cựu CEO Phở 24 chỉ 10 nguyên nhân khiến kinh doanh nhà hàng thất bại
Cựu CEO Phở 24 chỉ 10 nguyên nhân khiến kinh doanh nhà hàng thất bại

Cựu CEO - “cha đẻ” thương hiệu Phở 24 - đã chia sẻ một số nguyên nhân kinh doanh nhà hàng thất bại, đúc kết từ kinh nghiệm cá nhân anh.

10 điều chưa kể về người sáng lập lẩu Haidilao 'tỷ đô'
10 điều chưa kể về người sáng lập lẩu Haidilao 'tỷ đô'

Ông Zhang Yong - người sáng lập lẩu Haidilao lừng danh, nhân vật giàu nhất Singapore năm 2019 - đã từng bỏ học cấp Ba, từng là thợ hàn...

CEO Namaste nói gì sau màn từ chối thẳng thừng 1 triệu đô đầu tư trong Shark Tank Việt Nam
CEO Namaste nói gì sau màn từ chối thẳng thừng 1 triệu đô đầu tư trong Shark Tank Việt Nam

Sau màn từ chối thẳng thứng 1 triệu đô từ Shark Hưng và Shark Bình, founder kiêm CEO Namaste Lê Quang Duy chia sẻ rằng, nếu chấp nhận mức đầu tư này thì đồng nghĩa với việc anh đã phủ nhận công lao của đội ngũ Namaste suốt 4 năm qua.

Profile 'khủng' của chủ tịch ACB: 1 bằng tiến sĩ, 1 bằng thạc sĩ, 3 bằng đại học và chưa có người yêu
Profile "khủng" của chủ tịch ACB: 1 bằng tiến sĩ, 1 bằng thạc sĩ, 3 bằng đại học và chưa có người yêu

Không chỉ vậy, anh còn được biết đến là chủ tịch ngân hàng trẻ tuổi nhất Việt Nam.

6 triết lý đầu tư không bao giờ lỗ của tỷ phú Warren Buffett
6 triết lý đầu tư không bao giờ lỗ của tỷ phú Warren Buffett

Tỷ phú Warren Buffett cho rằng đầu tư cho bản thân là một khoản đầu tư sinh lời nhất mà bạn có thể thực hiện là ở chính bạn.

Đại gia Nga chi hơn 80 triệu USD biến nhà tù thành khách sạn
Đại gia Nga chi hơn 80 triệu USD biến nhà tù thành khách sạn

Timur Gorman - một đại gia người Nga đã lột xác ngôi nhà tù Bodmin ở xứ Cornwall thành một khách sạn sang trọng nằm ở vị trí đắc địa nhất của Vương quốc Anh.

Nông dân Trung Quốc livestream bán nông sản kiếm được triệu đô
Nông dân Trung Quốc livestream bán nông sản kiếm được triệu đô

Kiếm được hàng chục triệu đô mỗi năm, việc nông dân Trung Quốc livestream bán nông sản, trái cây... trên nền tảng TikTok trở thành xu hướng khởi nghiệp.