• Click để copy

Doanh nghiệp Singapore và xu hướng kinh doanh ngược đời thời Covid-19

Trong khi nhiều công ty trên thế giới đang chuyển xu hướng kinh doanh sang trực tuyến để cắt giảm các chi phí thì tại Singapore, nhiều thương hiệu online đang chớp lấy thời cơ mặt bằng rẻ để bước ra đời thực.

Xu hướng kinh doanh ngược đời thời Covid-19

Hồi tháng 8, khi nền kinh tế suy yếu do Covid-19 buộc nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, Jay (Singapore) đã thành lập công ty cà phê trực tuyến Got Drip? rồi bán đồ uống của mình tại một tiệm cắt tóc nam.

Trong khi các công ty khác chuyển hoạt động sang trực tuyến thì Jay lại làm điều ngược lại, mở một cửa hàng offline. Ảnh: Caudat

Trong khi các công ty khác chuyển hoạt động sang trực tuyến thì Jay lại làm điều ngược lại, mở một cửa hàng offline. Ảnh: Caudat

Trong khi ngày càng nhiều người ở nhà và chọn đặt đồ ăn qua mạng, các công ty cũng chuyển hoạt động sang trực tuyến để cắt giảm các chi phí phát sinh như tiền thuê mặt bằng, thì Jay lại làm điều ngược lại. Mở một cửa hàng lúc này có vẻ ngược đời nhưng Jay tin rằng động thái này sẽ đưa việc kinh doanh của anh lên một tầm cao mới. Đầu năm sau, Got Drip? dự định mở một quán cà phê ở Geylang.

"Tất cả là do chất lượng của sản phẩm thôi. Cách tốt nhất để thưởng thức cà phê là uống ngay khi mới pha, và chúng tôi tin rằng mọi người cũng sẽ muốn ra ngoài và thưởng thức cà phê mới pha tại chỗ. Mở cửa hàng thực là bước tự nhiên để xây dựng một thương hiệu cà phê bền vững về mặt thương mại," Jay nói.

Xu hướng kinh doanh ngược đời thời Covid-19. Ảnh: Sapo

Xu hướng kinh doanh ngược đời thời Covid-19. Ảnh: Sapo

Lượng khách đến các trung tâm mua sắm và cửa hàng đã giảm xuống sau đại dịch, buộc nhiều nhà bán lẻ phải chuyển hướng sang thương mại điện tử. Tuy nhiên, cũng như Jay, một số chủ doanh nghiệp trực tuyến ở Singapore đang đi ngược xu hướng kinh doanh này, họ tận dụng việc giá thuê đang thấp để mở cửa hàng thực.

Vào tháng 10, Robinsons - một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất của Singapore, thành lập năm 1858 - tuyên bố đóng cửa hai trung tâm mua sắm cuối cùng. Chuỗi cửa hàng thời trang Esprit của Hong Kong cũng hoàn tất việc đóng toàn bộ 12 cửa hàng tại Singapore vào tháng 4. Thay thế vị trí của họ là các hãng bán lẻ trực tuyến trẻ hơn, nhanh hơn, đang tận dụng sự bùng nổ online của mình để bước ra đời thực.

Vào tháng 9, khi các thương hiệu thời trang của Anh là Topshop và Topman đóng cửa hàng cuối cùng ở Vivocity - trung tâm mua sắm lớn nhất Singapore - và chuyển hoạt động sang trực tuyến, thương hiệu thời trang nổi tiếng của Singapore là Bonito lại ra mắt cửa hàng thứ tư tại đó. Họ cũng sẽ mở cửa hàng flagship tại ION Orchard vào tháng 12.

Robinsons - một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất của Singapore. Ảnh: Vnexpress

Robinsons - một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất của Singapore. Ảnh: Vnexpress

Trong khi Robinsons nói lời tạm biệt bằng một đợt giảm giá tại cửa hàng ở Orchard Road, thì Beyond The Vines, một cửa hàng thời trang trực tuyến thành lập vào năm 2015, đã mở cửa hàng mới nhất tại Ngee Ann City.

Tiến sĩ Lynda Wee tại Trường Kinh doanh Nanyang thuộc Đại học Công nghệ Nanyang cho rằng: cách tiếp cận này sẽ nâng cao giá trị thương hiệu thông qua việc trưng bày sản phẩm và dịch vụ tại cửa hàng thực.

"Các hãng bán lẻ trực tuyến thu hút những người mua am hiểu về kỹ thuật số. Nếu họ có hàng hóa, thương hiệu và biết cách marketing, tại sao không cung cấp thêm sự tiện lợi khi mua sắm theo kiểu truyền thống cho cùng nhóm khách hàng đó?", Wee nói.

Cơ hội trong khủng hoảng

Theo thống kê từ Cơ quan Tái thiết Đô thị Singapore cho thấy giá thuê mặt bằng bán lẻ đã giảm trong suốt cả năm. Trong quý III, giá giảm 4,5% so với quý II. Đến nay, giá thuê đã giảm gần 10% so với năm ngoái.

Khu mua sắm Orchard Road tại Singapore. Ảnh: Chudu24

Khu mua sắm Orchard Road tại Singapore. Ảnh: Chudu24

Với Jay, điều này đang thúc đẩy kế hoạch mở quán cà phê. "Covid-19 khiến giá cho thuê 'mềm' hơn một chút, cho phép chúng tôi tiến nhanh hơn dự định", anh nói.

Giáo sư Sing Tien Foo, Giám đốc Viện Nghiên cứu Bất động sản và Đô thị tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS), tin rằng giá mặt bằng có thể giảm hơn nữa, đặc biệt là ở các khu mua sắm chính như Orchard Road.

Nắm bắt cơ hội này, The Closet Lover, một thương hiệu thời trang địa phương đã tới Orchard Road thuê gian hàng, sau khi mở cửa hàng thứ 8 và là lớn nhất ở Ngee Ann City hai tuần trước. Ngoài ra, hãng này còn có các cửa hàng ở Malaysia và Campuchia.

Thương hiệu The Closet Lover. Ảnh: Theclosetlover

Thương hiệu The Closet Lover. Ảnh: Theclosetlover

Bất chấp nguồn gốc trực tuyến của thương hiệu, nhà đồng sáng lập Bertilla Wong tin rằng các cửa hàng thực vẫn quan trọng. Dù phải giải quyết rào cản về Covid-19 và tổng chi phí, cô cho biết doanh thu tổng thể đã phục hồi nhanh hơn dự kiến sau khi Singapore dỡ bỏ các biện pháp giãn cách.

"Mua sắm thực mang lại sự hài lòng tức thì, đặc biệt là ở châu Á. Người mua hàng vẫn thích thú khi có thể thử sản phẩm, sờ và cảm nhận các loại vải và mua hàng ngay lập tức", Wong nói.

Cửa hàng truyền thống 2.0

Với nhiều lựa chọn và dễ dàng so sánh giá cả, mua sắm trực tuyến mang lại sự tiện lợi không gì có thể so sánh. Vì vậy, các cửa hàng thực không thể chỉ đóng vai trò là nơi lưu trữ và trưng bày sản phẩm được nữa. Thay vào đó, chúng phải chuyển đổi thành các không gian tương tác.

Cửa hàng của Nasty Cookie tại Funan Mall. Ảnh: Nastycookie

Cửa hàng của Nasty Cookie tại Funan Mall. Ảnh: Nastycookie

"Con người cần tương tác. Nếu các cửa hàng này có thể đáp ứng các nhu cầu tương tác và tạo ra những mô hình (concept) thú vị hơn, mọi người có thể trải nghiệm toàn bộ hành trình tiêu dùng tại đây", Phó giáo sư Tan Soo Jiuan của Trường Kinh doanh NUS cho biết.

Các nhà bán lẻ nhận thức được nhu cầu mới này. Cửa hàng mới nhất của Closet Lover có khu vực dành riêng cho các sự kiện đặc biệt. Đó là một không gian nhỏ, có chỗ ngồi, tạo điều kiện cho các tương tác cá nhân. Không gian vật lý không chỉ đơn thuần là cửa hàng nữa mà phải là nơi để trải nghiệm và mở ra trí tưởng tượng.

"Khi mua sắm trực tuyến trở thành tiêu chuẩn, chúng tôi cần nghĩ đến những trải nghiệm có thể làm hài lòng khách hàng và đó là nơi mà không gian thực xuất hiện", Wong nói. 

Bài liên quan
Tập đoàn Tân Hoàng Minh 'hứa' sẽ hoàn tiền cho người mua trái phiếu
Tập đoàn Tân Hoàng Minh 'hứa' sẽ hoàn tiền cho người mua trái phiếu

Tân Hoàng Minh vừa có phản hồi liên quan đến các đợt phát hành, nếu phải hủy bỏ sẽ hoàn trả toàn bộ tiền lại cho khách hàng đã đầu tư.

Dấu ấn của ông chủ Tập đoàn Crystal Bay tại vùng du lịch Nam Trung Bộ
Dấu ấn của ông chủ Tập đoàn Crystal Bay tại vùng du lịch Nam Trung Bộ

Đại gia Đông Âu kín tiếng đứng sau Crystal Bay - chủ đầu tư hàng loạt siêu dự án nghìn tỷ ở Ninh Thuận, Khánh Hoà, Quảng Ninh...

Cổ đông yêu cầu trả lời rõ căn cứ thông tin hủy niêm yết HAG
Cổ đông yêu cầu trả lời rõ căn cứ thông tin hủy niêm yết HAG

Trước thông tin hủy niêm yết HAG, nhóm cổ đông đang năm giữ cổ phiếu này đã có đơn kêu cứu gửi các cấp lãnh đạo đề nghị làm rõ căm cứ vì sao lại huỷ niêm yết.

Huỷ niêm yết HAG: UB Chứng khoán Nhà nước không nên cứng nhắc!
Huỷ niêm yết HAG: UB Chứng khoán Nhà nước không nên cứng nhắc!

“Hoàng Anh Gia Lai thua lỗ giai đoạn 2017-2019 nhưng bây giờ mới đặt ra vấn đề hồi tố rồi hủy niêm yết HAG ở thời điểm hiện tại thì không nghĩa lý gì. Cần phải tạo ra một “điểm tựa” hợp lý để giải quyết vấn đề”, Luật sư Trương Thanh Đức nói.

Tại sao nên đặc cách với Hoàng Anh Gia Lai?
Tại sao nên đặc cách với Hoàng Anh Gia Lai?

Nếu quyết tâm “hạ gục” Hoàng Anh Gia Lai, buộc cổ phiếu HAG bị huỷ niêm yết, thì Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam có đi ngược lại với mục tiêu bảo vệ cổ đông tại doanh nghiệp?

“Cứu” Quốc Cường Gia Lai ngay bên “bờ vực thẳm”, Sunny Island bị kiện?
“Cứu” Quốc Cường Gia Lai ngay bên “bờ vực thẳm”, Sunny Island bị kiện?

Từng “cứu” Quốc Cường Gia Lai ngay khi công ty này đứng bên “bờ vực thẳm” nhưng Sunny Island lại đang vướng vào kiện tụng với chính Quốc Cường Gia Lai.

Có gì bất thường tại buổi đấu giá 'bạc tỷ' do Công ty VNA tổ chức?
Có gì bất thường tại buổi đấu giá 'bạc tỷ' do Công ty VNA tổ chức?

Công ty VNA - công ty đấu giá hợp danh - bị phản ánh là có hoạt động bất thường trong cuộc đấu giá lô tài sản công hồi tháng 12/2021.

VPBank tặng qùa cho khách hàng may mắn chương trình 'Chào xuân mới - đón lộc tới'
VPBank tặng qùa cho khách hàng may mắn chương trình "Chào xuân mới - đón lộc tới"

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố danh sách khách hàng trúng thưởng đợt quay số lần 1 của chương trình "Chào xuân mới - đón lộc tới". Hơn 2.000 phần quà giá trị đã được trao, trong đó có 2 đồng hồ Apple Watch trị giá 15 triệu đồng/ chiếc và 20 miếng vàng Thịnh vượng.

Thế Giới Di Động tự ý giảm tiền thuê nhà trong mùa dịch
Thế Giới Di Động tự ý giảm tiền thuê nhà trong mùa dịch

Sự việc Thế Giới Di Động tự ý giảm tiền thuê nhà khiến nhiều chủ mặt bằng bức xúc. TGDĐ hiện chưa có phản hồi gì vì "tất cả đã nêu rõ trong công văn".

'Vua hàng hiệu' tính chi 3,5 tỷ USD mua 10 máy bay Boeing
'Vua hàng hiệu' tính chi 3,5 tỷ USD mua 10 máy bay Boeing

"Vua hàng hiệu" Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG dự tính mua 10 máy bay Boeing với tổng mức đầu tư dự kiến 3,5 tỷ USD.

Giày vải 70.000 đồng và 'chiêu' truyền thông của Đặng Lê Nguyên Vũ
Giày vải 70.000 đồng và 'chiêu' truyền thông của Đặng Lê Nguyên Vũ

Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch cà phê Trung Nguyên) từng có siêu xe, hoa hậu quảng bá cho hoạt động của mình, cớ sao vẫn mang một đôi giày rẻ tiền?

Graham Stephan bỏ bất động sản, trở thành triệu phú nhờ Youtube
Graham Stephan bỏ bất động sản, trở thành triệu phú nhờ Youtube

Graham Stephan kiếm hơn 6 triệu USD trong năm 2021 đầy khó khăn bằng kênh Youtube của anh, trở thành triệu phú và được nhiều người ngưỡng mộ

Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dụng
Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dụng

The Wall Street Journal đưa tin, Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dung App Store vì một bài báo cáo năm 2019 của BBC.

Chân lý 'tiền trên trời rơi xuống là nguy hiểm nhất' từ câu chuyện bán khỉ
Chân lý 'tiền trên trời rơi xuống là nguy hiểm nhất' từ câu chuyện bán khỉ

Từ câu chuyện bán khỉ dưới đây mới thấy, thành quả không bao giờ có được quá dễ dàng. Nếu "tự nhiên" được hưởng lộc, hưởng lợi - hãy cẩn thận.

Bài học từ người bán hàng giỏi nhất thế giới Joe Girard
Bài học từ người bán hàng giỏi nhất thế giới Joe Girard

Joe Girard là một người bán hàng giỏi nhất thế giới. Danh hiệu này của ông không một ai có thể sánh được trong sách kỷ lục Guinness.

Shark Hưng từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác
Shark Hưng từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác

Mới đây, tại Shark Tank Việt Nam mùa 2, Shark Hưng tiết lộ từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác. Quan điểm này tiếp tục gây nên một cuộc tranh cãi trên mạng xã hội.

Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp phục hồi
Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp phục hồi

Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19 – "bình oxy" giúp các doanh nghiệp bừng tỉnh sau thời gian dài ngủ đông, sẵn sàng đón khách du lịch trong tình hình mới.

Nguyên nhân nào khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm?
Nguyên nhân nào khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm?

Jack Ma đã khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm, các mảng kinh doanh lớn lần lượt bị cắt xé, giá cổ phiếu liên tục sụt giảm trong thời gian gần đây.

Giá thịt heo hôm nay 14/9: Bình ổn ở công ty thực phẩm
Giá thịt heo hôm nay 14/9: Bình ổn ở công ty thực phẩm

Giá thịt heo hôm nay 14/9 tại công ty thực phẩm bán lẻ và các siêu thị.