• Click để copy

Doanh nghiệp vận tải ‘còng lưng’ gánh phí bến bãi và lãi ngân hàng

Ảnh hưởng của dịch bệnh, các doanh nghiệp vận tải tạm ngừng hoạt động nhưng vẫn phát sinh nhiều chi phí như bến bãi, bão dưỡng xe, hỗ trợ lao động và trả lãi ngân hàng…

taxi-mai linh

Không có nguồn thu để trả nợ ngân hàng

Trao đổi với Travelmag.vn, ông Nguyễn Công Hùng, Giám đốc taxi Mai Linh vùng I, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay, dừng hoạt động nên doanh nghiệp không có nguồn thu để trả nợ nhưng các ngân hàng lại không thể cơ cấu nợ, tiếp tục cho vay vì vướng các quy định tại Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Theo ông Hùng, Thông tư 03 được ban hành vào tháng 4/2021, tại thời điểm đó, Ngân hàng Nhà nước chưa lường được đợt dịch lần thứ 4 nghiêm trọng như hiện nay.

ong nguyen cong hung mai linh
"Doanh nghiệp không có doanh thu trả lương người lao động, đóng bảo hiểm, trả nợ gốc, lãi ngân hàng, muốn bán xe để trả nợ cũng không bán được".

Ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội

Ông Hùng cho biết, Thông tư quy định thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ không vượt quá 12 tháng là không thực tế, với quy định này nhiều doanh nghiệp không thể cơ cấu lại được các khoản nợ.

“Để hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp cần sửa quy định này theo hướng thời gian cơ cấu lại trong trường hợp kéo dài thêm một khoảng thời gian trả nợ không vượt quá 36 tháng kể từ ngày cuối cùng của thời hạn cho vay”, ông Hùng đề xuất.

Ông cho rằng, quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ chỉ được thực hiện đến 31/12/2021 trong Thông thư chưa phù hợp. Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, doanh nghiệp không thể trả nợ trước 31/12/2021 như quy định.

Đối với vận tải taxi, ông Nguyễn Công Hùng cho hay, hầu hết các doanh nghiệp taxi ở các tỉnh có giãn cách xã hội đã dừng hoạt động.

Ông nói: "Doanh nghiệp không có doanh thu trả lương người lao động, đóng bảo hiểm, trả nợ gốc, lãi ngân hàng, muốn bán xe để trả nợ cũng không bán được".

“Mặc dù vậy, ngân hàng vẫn yêu cầu trả nợ gốc, lãi. Các loại lệ phí, bảo hiểm xã hội cho người lao động, doanh nghiệp vẫn phải chi trả”, ông Hùng cho hay.

Điển hình, Công ty CP Vận tải Thọ Lam (Hà Tĩnh) có hơn 70 xe khách giường nằm chuyên chạy Hà Tĩnh đi các tỉnh, TP.HCM, Vũng Tàu, Đắk Lắk, Hà Nội và xe buýt chạy nội tỉnh, liên tỉnh.

Cả tháng nay, số xe này phải nằm bãi vì nhiều tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

Ông Lê Đức Thọ, Giám đốc công ty cho biết, mặc dù xe không hoạt động nhưng doanh nghiệp vẫn phải “thắt lưng buộc bụng” để trả lãi ngân hàng, chi phí bảo dưỡng xe, hỗ trợ lao động.

Dịch bệnh khiến doanh nghiệp vận tải chết yểu

Dịch bệnh khiến doanh nghiệp vận tải chết yểu

“Dịch gây ra nhiều hệ lụy xấu cho doanh nghiệp nhưng cũng chưa nhận được sự hỗ trợ nào”, ông Thọ nói.

Là doanh nghiệp có hơn 40 đầu xe khách và xe du lịch, ông Lê Đình Dũng - một cổ đông của Công ty Xuân Long (tỉnh Điện Biên) cho biết: “Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp vận tải khách và hợp đồng du lịch ở Điện Biên đã kiệt quệ, trên bờ vực phá sản và không lối thoát. Nhiều người chỉ còn biết cầm cố tài sản để lấy tiền trả lãi ngân hàng”.

Nguy cơ phá sản

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hiện nay, hàng loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải ô tô đang sống “thoi thóp” và đứng trước nguy cơ phá sản.

“Hiệp hội đã nhiều lần kiến nghị các giải pháp hỗ trợ như giảm lãi suất, giảm, giãn nợ nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp chưa được hưởng. Các chính sách hỗ trợ khác, doanh nghiệp cũng khó tiếp cận”, ông Quyền nói.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

Do doanh nghiệp vừa trải qua gần 2 năm đầy khó khăn do dịch bệnh, doanh thu giảm 80%, không thể có ngay dòng tiền một lúc để trả nợ cho toàn bộ khoản vay được cơ cấu.

Quy định như vậy gây vướng cho doanh nghiệp và tổ chức tín dụng muốn cứu doanh nghiệp cũng không có đủ cơ sở.

Ngoài ra, việc chỉ cơ cấu các khoản nợ phát sinh trước ngày 10/6/2020 theo Thông tư 03 cũng không còn phù hợp. Việc không thực hiện cơ cấu được sẽ khiến các khoản nợ giải ngân từ ngày 10/6/2020 sẽ bị chuyển nợ xấu và ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức tín dụng.

Mới đây, ngày 7/9, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 14/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020 (thực chất là Thông tư 03, vì Thông tư 03 là Thông tư sửa đổi Thông tư 01/2020) về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo đó, các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí gồm cả khoản nợ phát sinh từ 10/6/2020 đến trước 1/8/2021, thay vì chỉ bao gồm các khoản nợ phát sinh đến trước 10/6/2020 như quy định cũ.

Thông tư mới cũng sửa kéo dài thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí đến ngày 30/6/2022, thay vì đến 21/12/2021 như quy định cũ. Thông tư có hiệu lực ngay từ 7/9.

Như vậy, về cơ bản, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên những nội dung đề xuất tại dự thảo Thông tư được công bố trước đó.

>> Đọc tin mới nhất hôm nay

Bài liên quan

Giày vải 70.000 đồng và 'chiêu' truyền thông của Đặng Lê Nguyên Vũ
Giày vải 70.000 đồng và 'chiêu' truyền thông của Đặng Lê Nguyên Vũ

Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch cà phê Trung Nguyên) từng có siêu xe, hoa hậu quảng bá cho hoạt động của mình, cớ sao vẫn mang một đôi giày rẻ tiền?

Graham Stephan bỏ bất động sản, trở thành triệu phú nhờ Youtube
Graham Stephan bỏ bất động sản, trở thành triệu phú nhờ Youtube

Graham Stephan kiếm hơn 6 triệu USD trong năm 2021 đầy khó khăn bằng kênh Youtube của anh, trở thành triệu phú và được nhiều người ngưỡng mộ

Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dụng
Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dụng

The Wall Street Journal đưa tin, Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dung App Store vì một bài báo cáo năm 2019 của BBC.

Chân lý 'tiền trên trời rơi xuống là nguy hiểm nhất' từ câu chuyện bán khỉ
Chân lý 'tiền trên trời rơi xuống là nguy hiểm nhất' từ câu chuyện bán khỉ

Từ câu chuyện bán khỉ dưới đây mới thấy, thành quả không bao giờ có được quá dễ dàng. Nếu "tự nhiên" được hưởng lộc, hưởng lợi - hãy cẩn thận.

Bài học từ người bán hàng giỏi nhất thế giới Joe Girard
Bài học từ người bán hàng giỏi nhất thế giới Joe Girard

Joe Girard là một người bán hàng giỏi nhất thế giới. Danh hiệu này của ông không một ai có thể sánh được trong sách kỷ lục Guinness.

Shark Hưng từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác
Shark Hưng từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác

Mới đây, tại Shark Tank Việt Nam mùa 2, Shark Hưng tiết lộ từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác. Quan điểm này tiếp tục gây nên một cuộc tranh cãi trên mạng xã hội.

Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp phục hồi
Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp phục hồi

Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19 – "bình oxy" giúp các doanh nghiệp bừng tỉnh sau thời gian dài ngủ đông, sẵn sàng đón khách du lịch trong tình hình mới.

Nguyên nhân nào khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm?
Nguyên nhân nào khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm?

Jack Ma đã khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm, các mảng kinh doanh lớn lần lượt bị cắt xé, giá cổ phiếu liên tục sụt giảm trong thời gian gần đây.

Giá thịt heo hôm nay 14/9: Bình ổn ở công ty thực phẩm
Giá thịt heo hôm nay 14/9: Bình ổn ở công ty thực phẩm

Giá thịt heo hôm nay 14/9 tại công ty thực phẩm bán lẻ và các siêu thị.

Chuyện làm giàu của nữ triệu phú da màu đầu tiên ở Mỹ
Chuyện làm giàu của nữ triệu phú da màu đầu tiên ở Mỹ

Mary Ellen Pleasant là nữ triệu phú da màu đầu tiên ở Mỹ. Bà đã học cách làm giàu từ việc hay nghe lỏm câu chuyện làm ăn của các ông chủ khi làm người hầu gái.

OGC lý giải khoản đầu tư bù trừ vào công nợ phải trả 408 tỷ đồng
OGC lý giải khoản đầu tư bù trừ vào công nợ phải trả 408 tỷ đồng

Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (Mã chứng khoán OGC) vừa có văn bản giải trình gửi Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM về khoản đầu tư khác với giá trị dự phòng sau khi bù trừ công nợ các khoản phải trả là 408 tỷ đồng.

Ngân hàng Kienlongbank được phép tăng vốn điều lệ thêm khoảng 415 tỷ đồng
Ngân hàng Kienlongbank được phép tăng vốn điều lệ thêm khoảng 415 tỷ đồng

Ngân hàng Kienlongbank vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận chủ trương tăng vốn điều lệ tối đa thêm hơn 415 tỷ đồng.

Vì sao ông Phương Thành Long ngồi ghế Chủ tịch VietABank?
Vì sao ông Phương Thành Long ngồi ghế Chủ tịch VietABank?

Trong quá khứ, ông Phương Thành Long tham gia hoạt động tại các tổ chức tài chính và làm việc ở các ngân hàng Techcombank, VPBank. Ông còn là cháu ruột của đại gia Phương Hữu Việt một trong những cổ đông lớn nhất của VietABank.

Doanh nghiệp 'bầu Đức' giải trình về số lỗ lũy kế trên ngàn tỷ
Doanh nghiệp 'bầu Đức' giải trình về số lỗ lũy kế trên ngàn tỷ

Doanh nghiệp của "bầu Đức" Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) vừa giải trình bổ sung các vấn đề trong BCTC bán niên 2021 đã soát xét, trong đó có giao dịch thanh lý HNG.

‘Bầu Hiển’ huy động gần 1.900 tỷ đồng từ 2 dự án điện gió
‘Bầu Hiển’ huy động gần 1.900 tỷ đồng từ 2 dự án điện gió

Công ty TNHH Điện gió Hòa Đông 2 và Công ty TNHH Điện gió Phước Hữu - Duyên Hải 1 mới đây đã phát hành 2 lô trái phiếu kỳ hạn 12 tháng - 132 tháng, với lãi suất 10,75%/năm cho năm đầu tiên.

Vingroup bán cổ phiếu Vinhomes thu về khoảng 10.800 tỷ đồng
Vingroup bán cổ phiếu Vinhomes thu về khoảng 10.800 tỷ đồng

Tập đoàn Vingroup vừa thực hiện giao dịch bán 100,5 triệu cổ phiếu Vinhomes, giao dịch này giúp Tập đoàn này thu về khoảng 10.800 tỷ đồng.

Coca-Cola và Pepsi khác nhau như thế nào?
Coca-Cola và Pepsi khác nhau như thế nào?

Rất ít người có thể chỉ ra được Coca-Cola và Pepsi khác nhau ở điểm nào vì hương vị của hai loại đồ uống này khá giống nhau.

Thương vụ giúp Pepsi trở thành thế lực quân sự lớn thứ 6 thế giới
Thương vụ giúp Pepsi trở thành thế lực quân sự lớn thứ 6 thế giới

Chỉ với một chiến dịch tiếp thị sản phẩm, Pepsi đã thâm nhập được vào thị trường Liên Xô và trở thành thế lực quân sự bất đắc dĩ.