Thứ bảy, 06/02/2021, 07:03 AM
  • Click để copy

Đòn bẩy thay đổi diện mạo du lịch vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long

Liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) là một trong những kết nối quan trọng để hình thành và định vị thương hiệu du lịch phía Nam. Năm vừa qua đánh dấu tầm quan trọng trong quá trình thực hiện các nội dung của liên kết tại thời điểm khó khăn của ngành Du lịch: vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa nỗ lực phục hồi, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch ĐBSCL phát biểu tại Hội nghị Tổng kết chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL năm 2020, vừa diễn ra tại Đồng Tháp.

Ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch ĐBSCL phát biểu tại Hội nghị Tổng kết chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL năm 2020, vừa diễn ra tại Đồng Tháp.

Một năm đầy khó khăn

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, cho biết: 2020 là năm đầy khó khăn bởi dịch COVID-19, trong đó ngành Du lịch chịu ảnh hưởng trực diện. Số lượng khách và doanh thu du lịch sụt giảm mạnh, kéo theo sự giảm sâu trong tăng trưởng của ngành Du lịch, đã tác động không nhỏ đến tốc độ tăng trưởng GRDP của mỗi tỉnh, thành.

Tổng khách du lịch đến TP. HCM chỉ đạt khoảng 17 triệu lượt, giảm đến 66,6% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó khách quốc tế chỉ đạt khoảng 1,3 triệu lượt (chủ yếu khách đến trong 3 tháng đầu năm 2020), giảm gần 85%. Tổng thu từ du lịch chỉ đạt trên 84.500 tỉ đồng, giảm 39,6%.

Tương tự, du lịch ở ÐBSCL cũng sụt giảm mạnh. Ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch ÐBSCL, thông tin rằng, khách du lịch của vùng chỉ đạt gần 28,5 triệu lượt, giảm trên 38%, doanh thu du lịch đạt 21.879 tỉ đồng, giảm gần 48,3%.

Các doanh nghiệp lữ hành phải chịu tác động kép: giảm khách và bồi thường hợp đồng bị hủy. Hệ lụy kéo theo là các ngành dịch vụ khác như vận chuyển, lưu trú, nhà hàng… đều khó khăn. Một số đơn vị có lượng khách và doanh thu giảm 95-100% so với cùng kỳ năm 2019, nên nhiều doanh nghiệp phải chuyển loại hình kinh doanh hoặc đóng cửa.

Mặc dù đứng trước nhiều khó khăn nhưng các địa phương cùng doanh nghiệp du lịch vẫn chủ động, linh hoạt và nỗ lực khôi phục ngành công nghiệp không khói, đồng thời đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. Năm 2020, các doanh nghiệp lữ hành của TP. HCM đã xây dựng hơn 50 chương trình du lịch kích cầu từ TP. HCM đến các tỉnh, thành ÐBSCL.

Trên cơ sở định hướng 3 tuyến điểm mới là Non nước hữu tình, Những nẻo đường phù sa, Sắc màu vùng biên; các doanh nghiệp du lịch đã khảo sát 126 tuyến điểm, 31 khách sạn, resort, homestay, farmstay…

Từ đó phát huy thế mạnh sản phẩm đặc trưng mỗi địa phương, hình thành chuỗi liên kết đặc biệt. Hiện nay, các đơn vị phối hợp với các địa phương khảo sát và xây dựng sản phẩm, kết nối khai thác đến các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre trên tuyến Non nước hữu tình; riêng hai tuyến còn lại vì ảnh hưởng dịch COVID-19 vẫn chưa kết nối khai thác.

Thỏa thuận liên kết hợp tác 14 tỉnh, thành cũng xác định vùng sẽ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn nhất cả nước và khu vực; đồng thời xác định xây dựng thương hiệu du lịch vùng với giá trị cốt lõi là: đa dạng, độc đáo, hài hòa, bền vững, trong đó giá trị bản sắc thương hiệu: an toàn, thân thiện, ngọt ngào, mến khách, văn minh, sắc màu, sống động.

Ngoài ra cũng tích cực đẩy mạnh công tác đào nguồn nhân lực, xúc tiến, quảng bá du lịch và kêu gọi đầu tư. Tuy nhiên, các hoạt động vẫn gặp khó vì ảnh hưởng trực tiếp từ COVID-19.

Định hướng và các giải pháp

Thực tế đã đặt ra nhiều thách thức cho ngành Du lịch và hoạt động liên kết giữa TP. HCM và ÐBSCL trong năm 2021. Bà Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho rằng cần phải có sự liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp du lịch trong việc định hướng xây dựng sản phẩm: “Chúng ta phải hiểu thị trường mới cung được sản phẩm phù hợp và được du khách chọn mua. Từ đó mới thúc đẩy sự phát triển du lịch của vùng”.

Từ thực tế diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, nhiều chuyên gia cho rằng phải tập trung vào thị trường du lịch nội địa để thúc đẩy việc khôi phục ngành công nghiệp không khói, phải dự báo được tình hình để kịp thời xây dựng những chương trình kích cầu phù hợp, đúng thời điểm và hiệu quả.

Thế mạnh đặc trưng du lịch của mỗi địa phương đang được khai thác trong liên kết. Trong ảnh: Làng hoa ở Đồng Tháp được đẩy mạnh khai thác du lịch. 

Thế mạnh đặc trưng du lịch của mỗi địa phương đang được khai thác trong liên kết. Trong ảnh: Làng hoa ở Đồng Tháp được đẩy mạnh khai thác du lịch. 

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, cho rằng các doanh nghiệp lữ hành, các khu điểm du lịch và các cơ sở kinh doanh du lịch cần đánh giá các sản phẩm liên kết vùng đã triển khai, cũng như việc thực hiện các chính sách kích cầu du lịch; kịp thời nêu lên những vướng mắc cho cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở địa phương để cùng tháo gỡ, tránh sự đứt gãy trong chuỗi giá trị, thiếu sự đồng bộ trong triển khai thực hiện.

Tổ giúp việc liên kết vùng phát huy trách nhiệm, chủ động nắm bắt tình hình và tham mưu kịp thời các vấn đề và giải pháp cho UBND các tỉnh, thành trong vùng liên kết. Trên cơ sở thương hiệu du lịch vùng đã thống nhất, cần bắt đầu phát triển truyền thông nhận diện thương hiệu; cần có sự chuẩn bị cho lộ trình xúc tiến các thị trường quốc tế, theo dõi tình hình dịch bệnh tại các nước là thị trường trọng điểm; kết hợp với các đơn vị phân tích dữ liệu quốc tế để nắm bắt kịp thời tâm lý của du khách quốc tế. Ðối với những quốc gia đã có sự kiểm soát tốt dịch bệnh, cần có kế hoạch quảng bá để du khách biết đến TP. HCM và ÐBSCL là vùng du lịch an toàn, sôi động.

Trong đó, TP. HCM cần phát huy tối đa vai trò đầu mối, trở thành điểm nhận khách đến và đưa về các địa phương thông qua các chương trình tour liên kết. Vùng cũng xác định rõ các thị trường trọng điểm như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ðà Nẵng, Nha Trang… để có những định hướng hoạt động xúc tiến, quảng bá phù hợp.

Các doanh nghiệp du lịch lớn, đầu tàu như: Saigontourist, BenThanh Tourist, Vietravel... cần xúc tiến rộng hơn các chương trình liên kết và đầu tư điểm đến trong chùm tour hoạt động hiệu quả hơn, nhằm tạo sức lan tỏa, động viên những doanh nghiệp khác cùng thực hiện, góp phần tăng lượt khách đến với TP. HCM và ÐBSCL.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho rằng: Liên kết, hợp tác giữa TP. HCM và 13 tỉnh, thành ÐBSCL là một sáng kiến và mô hình mới trong việc điều hành các liên kết. Liên kết này ngày càng đi vào thực chất khi tập trung thông tin về tình hình phát triển, đầu tư du lịch, quảng bá xúc tiến, phát triển nguồn nhân lực du lịch, đặc biệt là xây dựng sản phẩm du lịch.

Trong đó, TP. HCM đóng vai trò đầu tàu, tạo sự kết nối và các cơ hội thu hút đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, đem đến cho du khách những trải nghiệm và sản phẩm mới độc đáo của du lịch phía Nam.

Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn còn những diễn biến phức tạp, các địa phương cần tập trung quản lý điểm đến, xúc tiến và quảng bá chủ động gắn với chuyển đổi số, tăng cường quảng bá du lịch trên các trang web, phương tiện truyền thông, app du lịch, mạng xã hội… để lan tỏa hình ảnh du lịch TP. HCM và các tỉnh, thành ÐBSCL; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép.

Du lịch đã và đang phải chịu nhiều khó khăn trong tình hình Covid-19 vẫn còn phức tạp. Tuy nhiên, liên kết hợp tác phát triển du lịch TP. HCM và các tỉnh, thành ÐBSCL vẫn có sự kết nối chặt chẽ và phát huy hiệu quả. Từ đó từng bước định hướng những lộ trình phù hợp, thích nghi theo từng giai đoạn và trên cơ sở tiềm năng của mỗi địa phương.

Kết quả bước đầu có lẽ vẫn chưa như kỳ vọng bởi nhiều yếu tố tác động, trong đó có dịch bệnh, nhưng đây là một liên kết nhiều tiềm năng vì có những chương trình hành động với những nhiệm vụ cụ thể được định ra cho từng thành viên trong hội đồng liên kết vùng.

Trong đó có sự kết nối chặt chẽ để kịp thời giải quyết những khó khăn, tập trung tháo gỡ những vấn đề, điểm nghẽn, tạo sự đồng thuận cao giữa các địa phương. Ðây là nền tảng để thay đổi và đòn bẩy cho du lịch phía Nam nói chung và các tỉnh, thành ÐBSCL nói riêng.

Bài liên quan
Sống xanh đích thực: Có hay không sữa hạt thân thiện với môi trường?
Sống xanh đích thực: Có hay không sữa hạt thân thiện với môi trường?
15/06/2021 Thống kê

Có thể bạn không biết, những loại sữa hạt nổi tiếng, phổ biến nhất hóa ra lại không phải là dòng sữa hạt thân thiện với môi trường cho lắm.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Campuchia
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Campuchia
15/06/2021 Thống kê

Khách du lịch Campuchia đứng thứ 6 trong số hơn 12 quốc gia châu Á du lịch đến Việt Nam vào quý đầu 2020, theo Tổng cục Du lịch Việt Nam

Wellness resort trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Wellness resort trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
15/06/2021 Thống kê

Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe dưới dạng Wellness resort sẽ có khả năng mang đến đột phá gì cho du lịch tỉnh Ninh Thuận?

Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
14/06/2021 Thống kê

Trong một thập kỉ qua (xét từ giai đoạn 2011 - 2019), tỉnh Ninh Thuận đã đạt được những thành tựu đáng kể nào về du lịch?

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
13/06/2021 Thống kê

Tiếp nối bài trước, bài viết sau tiếp tục phân tích du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 2 góc độ tiếp theo: Cơ hội và thách thức mà tỉnh đang đối diện.

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (1)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (1)
12/06/2021 Thống kê

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 4 góc độ: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức từ phân tích SWOT của CBRE Việt Nam.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ
11/06/2021 Thống kê

Cần chú ý gì về đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ là gì? Bạn có biết, trong số khách đến từ châu Mỹ quý đầu 2020, nhóm khách đến từ Hoa Kỳ chiếm hơn 70%?

Triển vọng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Triển vọng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
11/06/2021 Thống kê

Thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận tuy còn khá mới mẻ nhưng với tiềm lực sẵn có, tỉnh đặt mục tiêu sẽ đón 3,5 triệu lượt khách đến vào năm năm 2025.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan
10/06/2021 Thống kê

Những người bạn "láng giềng" Thái Lan có đặc điểm, nhu cầu gì trong những chuyến đi? Cùng chúng tôi tìm hiểu những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan sau đây.

Vai trò của bản sắc tự nhiên và văn hóa với du lịch tỉnh ninh thuận
Vai trò của bản sắc tự nhiên và văn hóa với du lịch tỉnh ninh thuận
10/06/2021 Thống kê

“Thị trường ngách” trên bản đồ du lịch Việt Nam - tỉnh Ninh Thuận - là vùng đất hội tụ đầy đủ lợi thế để phát triển du lịch trải nghiệm.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
09/06/2021 Thống kê

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản là gì? Yếu tố nào sẽ thu hút được nhóm du khách này đến Việt Nam nhiều hơn trong tương lai?

Nguyên nhân Mỹ kết luận COVID-19 bùng phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
Nguyên nhân Mỹ kết luận COVID-19 bùng phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
09/06/2021 Nghiên cứu

Không chỉ là nghi ngờ, cơ quan nghiên cứu của Mỹ đã chính thức kết luận virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, Trung Quốc.

Du lịch tỉnh Ninh  Thuận cần tăng tốc để tạo dấu ấn riêng
Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần tăng tốc để tạo dấu ấn riêng
09/06/2021 Thống kê

Bài viết sau sẽ đưa ra những thông tin tổng quan về tỉnh Ninh Thuận cũng như các số liệu thống kê liên quan đến du lịch tại 4 đỉnh của "tứ giác du lịch"

Du lịch Quỳnh Nhai: Đánh thức vẻ đẹp sơn thủy vùng Tây Bắc
Du lịch Quỳnh Nhai: Đánh thức vẻ đẹp sơn thủy vùng Tây Bắc
09/06/2021 Nghiên cứu

Được ví như "vịnh Hạ Long" của vùng Tây Bắc, khu du lịch sinh thái Quỳnh Nhai (một phần của hồ thủy điện Sơn La) có nhiều tiềm năng để thu hút du khách bởi vẻ đẹp thơ mộng, hữu tình.

Tỉnh Bình Thuận dự kiến đón thêm 1.000 phòng khách sạn 4 - 5 sao trong năm 2021
Tỉnh Bình Thuận dự kiến đón thêm 1.000 phòng khách sạn 4 - 5 sao trong năm 2021
08/06/2021 Thống kê

Từ năm 2022 trở đi, nguồn cung khách sạn thuộc phân khúc 4-5 sao ở tỉnh Bình Thuận dự kiến tăng mạnh với các dự án quy mô lớn.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc
07/06/2021 Thống kê

Hàn Quốc là thị trường khách chiếm tỉ trọng cao trong nhóm khách châu Á đến Việt Nam. Vì thế, người làm du lịch cần nắm được đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc.

Các chuyên gia thế giới nói về xu hướng nhà hàng năm 2021-2022
Các chuyên gia thế giới nói về xu hướng nhà hàng năm 2021-2022
07/06/2021 Thống kê

Xu hướng nhà hàng năm 2021-2022 tập trung vào các loại hình nhà hàng phát triển mạng mảng giao hàng, đặt hàng trực tuyến và áp dụng công nghệ robot vào quá trình

Tỉnh Bình Thuận kì vọng đón thêm 15 triệu lượt khách du lịch trong 10 năm tới
Tỉnh Bình Thuận kì vọng đón thêm 15 triệu lượt khách du lịch trong 10 năm tới
07/06/2021 Thống kê

Nếu sân bay Phan Thiết đi vào hoạt động với công suất lên tới 2.000.000 lượt khách/năm, kịch bản khách du lịch đến tỉnh Bình Thuận sẽ có thay đổi theo hướng tích cực.

Hỡi người trẻ: Hãy quan tâm và bảo vệ môi trường
Hỡi người trẻ: Hãy quan tâm và bảo vệ môi trường
06/06/2021 Nghiên cứu

Hỏi: Cháu rất quan tâm đến môi trường. Có phải con người đang tự hủy hoại môi trường sống của mình không ạ?