Thứ hai, 04/01/2021, 07:00 AM
  • Click để copy

Đồng Tháp chuyển dịch phát triển du lịch nông nghiệp

Thời gian gần đây, Đồng Tháp nổi lên là một trong những địa phương có sự bứt phá nhanh về phát triển du lịch.

 Mặc dù không có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, song với lợi thế về nông nghiệp, sự hồn hậu của tình người, tình đất, người dân Đồng Tháp đã có nhiều cách làm hay trong việc “níu chân” du khách về với xứ Sen Hồng.

Làng hoa Sa Đéc là một trong những điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong nước và quốc tế.

Làng hoa Sa Đéc là một trong những điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong nước và quốc tế.

Giá trị không chỉ là lợi nhuận

Là một tỉnh thuần nông, nông nghiệp được xem là ngành kinh tế mũi nhọn giúp Ðồng Tháp đẩy mạnh phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây nhiều nông dân đã chuyển hướng phát triển sản xuất nông nghiệp đi kèm với khai thác du lịch. Mô hình kinh tế mới không những giúp nông dân Ðồng Tháp cải thiện được thu nhập mà tư duy về phát triển kinh tế nông nghiệp của nông dân cũng được nâng lên rất nhiều.

Ông Nguyễn Hoàng Võ Mộng Kha, một nông dân có thâm niên trên 30 năm với nghề trồng hoa kiểng ở phường Tân Qui Ðông, TP Sa Ðéc, tâm sự:

“Mấy năm nay nhờ phát triển du lịch mà hoa kiểng bán buôn rất thuận lợi. Không những thương lái các nơi đến thu mua nhiều hơn mà chúng tôi còn bán được một số lượng hoa kiểng rất lớn cho khách du lịch. Giờ đây, bà con ở làng hoa chúng tôi không còn rụt rè như ngày xưa nữa, dù chưa có điều kiện đầu tư thành điểm du lịch hẳn hoi nhưng chúng tôi chủ động vẫn mở cửa vườn để đón khách vào tham quan...”.

Giống như cảm nhận của ông Kha, du lịch không những giúp làng hoa Sa Ðéc hưng thịnh hơn mà tư duy làm kinh tế của nhiều nông dân ở đây cũng thay đổi rất nhanh theo mô hình kinh tế mới.

Ðể tạo được ấn tượng và “níu chân” khách du lịch người dân ở Sa Ðéc đã không ngừng tìm tòi nhiều giống hoa kiểng mới để về lai tạo và trồng thử nghiệm tại làng hoa. Nhiều giống hoa kiểng tưởng chừng không thể tồn tại được ở điều kiện làng hoa Sa Ðéc như: hoa ly, hoa cúc mai, hoa chuông, hoa cúc đồng tiền, cây chà là, nho thân gỗ…, nay đã được bàn tay cần mẫn của nông dân Sa Ðéc thuần dưỡng và phát triển tốt.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Ðồng Tháp, thời gian qua mô hình du lịch nông nghiệp đã giúp nông dân Ðồng Tháp cải thiện được thu nhập cao gấp nhiều lần, một bộ phận nông dân Ðồng Tháp đang từng bước chuyển từ sản xuất nông nghiệp đơn thuần sang mô hình kinh tế nông nghiệp.

Giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020 các điểm tham quan vườn cây ăn trái trên địa bàn tỉnh đã đón tiếp trên 150 ngàn lượt khách du lịch với tổng doanh thu đạt trên 43 tỉ đồng. Ðây là một minh chứng rõ ràng cho thấy phát triển du lịch nông nghiệp là một hướng đi mới triển vọng giúp Ðồng Tháp nối dài chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp.

Chia sẻ về định hướng phát triển du lịch tại Ðồng Tháp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Phát triển du lịch không những chỉ vì lợi ích kinh tế mà còn là niềm tự hào quê hương xứ sở. Du lịch không chỉ giúp nông dân tăng lợi nhuận nhiều hơn từ một đơn vị diện tích sản xuất mà thông qua phát triển du lịch Ðồng Tháp có thể tạo ra một thế hệ nông dân có tư duy mở mang hơn.

Bên cạnh đó, nhờ làm du lịch mà từng bước diện mạo nông thôn cũng được người dân quan tâm nhiều hơn, thôn xóm sạch đẹp nhờ làm du lịch. Vì vậy, khi phát triển du lịch là không phải chỉ ngành Du lịch được hưởng lợi mà còn định vị lại ngành nông nghiệp Ðồng Tháp theo hướng xanh, sạch, thân thiện với môi trường.

Tránh đi vào lối mòn

Mặc dù được đánh giá là có nhiều tiềm năng và triển vọng trong phát triển du lịch nông nghiệp. Song để có thể “đi đường dài” với ngành công nghiệp không khói, thì Ðồng Tháp cần phải làm nhiều việc. Trước mắt là cần thay đổi tư duy về phát triển kinh tế nông nghiệp cho người nông dân. Bởi, để bắt nhịp với một tư duy sản xuất mới thì nhân tố con người được xem là quan trọng nhất.

Nhìn nhận những rào cản trong phát triển du lịch hiện nay của Ðồng Tháp, Thứ trưởng Lê Minh Hoan, chia sẻ: “Thường thì các địa phương làm du lịch theo kiểu bán cái mình có, chứ chưa quan tâm nhiều đến đến cảm xúc mà du khách cần. Nếu làm du lịch không đam mê mà chỉ làm cho có thì rất khó để có thể phát triển bền vững.

Du khách đến địa phương không chỉ để thưởng lãm ngắm hoa xem cảnh, mà du khách còn muốn thưởng thức cái bầu không khí bình yên, cái văn hóa mộc mạc chân tình của người dân bản địa.

Do đó, để du lịch nông nghiệp và du lịch cộng đồng phát triển bền vững, đòi hỏi cần có sự tham gia của cả cộng đồng để làm du lịch. Phải để cho du khách cảm mến bằng tất cả sự chân tình của những người con đất Sen Hồng để còn có thể quay lại Ðồng Tháp nhiều lần”.

Ðánh giá về tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp của tỉnh Ðồng Tháp, GS Phan Văn Trường - Cố vấn thường trực Chính phủ Cộng hòa Pháp về thương mại quốc tế - Chủ tịch danh dự Câu lạc bộ Khởi nghiệp Nông nghiệp Việt Nam, chia sẻ, trước khi làm du lịch địa phương, người làm du lịch phải hiểu rõ thế mạnh của mình là cái gì và phân khúc khách hàng tiềm năng của mình nằm ở đâu. Nếu hiểu được như vậy thì chúng ta sẽ tránh được việc đầu tư sai lầm không cần thiết.

Hiện nay, bên cạnh phân khúc khách hàng du lịch muốn tận hưởng những dịch vụ cao cấp thì ở nhiều nước phát triển vẫn có một phân khúc khách hàng rất lớn có thu nhập ở mức trung bình nhưng vẫn thích đi du lịch để khám phá và trải nghiệm. Phân khúc khách hàng này không có nhiều tiền để chi cho những dịch vụ cao cấp, nhưng ngược lại họ lại thích được khám phá văn hóa bản địa, thích được cùng ăn cùng ở với nông dân ăn để trải nghiệm cuộc sống làm nông nghiệp.

“Ðể phục vụ phân khúc khách hàng này Ðồng Tháp không cần phải đầu tư nhiều hạ tầng cao cấp nhưng đổi lại dịch vụ phục vụ phải đảm bảo, đặc biệt phải làm sao tạo được tâm lý thoải mái và cảm giác an toàn khi đến thăm và nghỉ dưỡng tại địa phương. Nếu đáp ứng được những nhu cầu cơ bản này của khách du lịch và đi kèm với thái độ phục vụ tốt, hiếu khách, chuyên nghiệp thì chuyện phát triển du lịch nông nghiệp của Ðồng Tháp không phải là mục tiêu quá khó khăn” - GS Phan Văn Trường nhận định.

Bài liên quan
Lữ hành Việt Nam nỗ lực bứt phá vì một ‘ngày vui’ sớm trở lại
Lữ hành Việt Nam nỗ lực bứt phá vì một ‘ngày vui’ sớm trở lại
19/01/2021 Nghiên cứu

Lữ hành Việt đã vượt qua một năm đầy sóng gió với nhiều tổn thất. Để có thể tồn tại sau đại dịch, nhiều doanh nghiệp đã phải nỗ lực phi thường với một niềm tin vào ngày mai tươi sáng sớm trở lại.

Kịch bản phát triển nào cho Du lịch của TP. Hà Nội?
Kịch bản phát triển nào cho Du lịch của TP. Hà Nội?
19/01/2021 Kinh doanh

Ngành du lịch TP. Hà Nội kỳ vọng một kịch bản sớm phục hồi, chuẩn bị các điều kiện bảo đảm sẵn sàng đón và phục vụ khách quốc tế khi điều kiện cho phép, đặt ra mục tiêu thu hút khách du lịch nội địa cho năm 2021 với mức 15,34 triệu lượt khách, bằng 70% so với năm 2019.

Đồng Nai: Để làng quê 'níu chân' du khách
Đồng Nai: Để làng quê 'níu chân' du khách
19/01/2021 Nghiên cứu

Vài năm gần đây, Đồng Nai rộ lên nhiều mô hình du lịch vườn, du lịch sinh thái… Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương chú trọng chuyển đổi sản xuất theo hướng an toàn; tạo môi trường thuận lợi cho nông dân, doanh nghiệp đầu tư, khai thác lợi thế du lịch ở các vùng quê.

Chông chênh chợ nổi Cái Răng
Chông chênh chợ nổi Cái Răng
17/01/2021 Nghiên cứu

Mặc dù điểm tham quan du lịch hấp dẫn và nổi tiếng nhất TP Cần Thơ đã được triển khai đề án bảo tồn và phát triển với hơn 60 tỷ đồng nhằm giữ lại một nét văn hóa đặc trưng vùng sông nước, vậy nhưng trên thực tế du khách vẫn không tránh khỏi cảm giác hụt hẫng khi đến nơi này…

Nhà sàn truyền thống - nơi “giữ lửa” văn hóa dân tộc Thái
Nhà sàn truyền thống - nơi “giữ lửa” văn hóa dân tộc Thái
16/01/2021 Nghiên cứu

Trong bối cảnh giao thoa văn hóa giữa các dân tộc, vùng miền diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, thì việc bảo tồn, gìn giữ các nếp nhà sàn truyền thống, cũng có thể ví như việc góp phần “giữ lửa” bản sắc cho văn hóa dân tộc Thái.

Du lịch Việt Nam cần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang số hóa
Du lịch Việt Nam cần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang số hóa
16/01/2021 Nghiên cứu

Theo ông Võ Anh Tài, du lịch Việt Nam cần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang số hóa, chú trọng nhiều hơn đến sức khỏe và vệ sinh, đồng thời làm tăng nhu cầu về trải nghiệm không tiếp xúc và các tùy chọn thanh toán.

Hội du lịch cộng đồng Việt Nam: Tăng cường liên kết, hỗ trợ nhau cùng vượt khó
Hội du lịch cộng đồng Việt Nam: Tăng cường liên kết, hỗ trợ nhau cùng vượt khó
15/01/2021 Nghiên cứu

Nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch được gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ cùng nhau vượt qua khó khăn sau đại dịch Covid-19 Hội du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) vừa tổ chức chương trình khảo sát, bàn giải pháp cho “Trạng thái bình thường mới” năm 2021 tại Thái Nguyên.

Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nhằm kích thích nhu cầu ngoài yếu tố giảm giá
Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nhằm kích thích nhu cầu ngoài yếu tố giảm giá
15/01/2021 Nghiên cứu

Theo ông Nguyễn Công Hoan, năm 2021 xác định vẫn là năm khó khăn của ngành du lịch thì vai trò của liên minh, liên kết kích cầu du lịch cần phải đi vào chiều sâu, thực chất hơn nữa.

Quản lý và kinh doanh lữ hành trong và sau Covid-19 ra sao?
Quản lý và kinh doanh lữ hành trong và sau Covid-19 ra sao?
14/01/2021 Nghiên cứu

Theo ông Thắng, Covid-19 đã ảnh hưởng và làm thay đổi mọi khía cạnh liên quan đến hoạt động du lịch, xu hướng đi du lịch của khách đã thay đổi. Do đó, các doanh nghiệp lữ hành quan tâm một số vấn đề du lịch bền vững, chuyển đổi số và thị trường...

Lữ hành Việt Nam 2021: Một số đề xuất giải pháp khắc phục của ngành du lịch do Covid-19
Lữ hành Việt Nam 2021: Một số đề xuất giải pháp khắc phục của ngành du lịch do Covid-19
13/01/2021 Nghiên cứu

Theo bà Nguyễn Thị Lê Hương - Phó TGĐ Công ty Vietravel, cần tiếp tục chính sách miễn giảm thuế phí cho các doanh nghiệp ngành du lịch trong năm 2021 và chính sách hỗ trợ tài chính cho vay ưu đãi để phục hồi hoạt động kinh doanh.

Lữ hành Việt Nam 2021: Làm thế nào để du lịch khắc phục nhanh hậu quả của dịch Covid-19?
Lữ hành Việt Nam 2021: Làm thế nào để du lịch khắc phục nhanh hậu quả của dịch Covid-19?
12/01/2021 Nghiên cứu

Đó là một vấn đề được ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đưa ra trong phần phát biểu của mình tại diễn đàn Lữ hành toàn quốc 2021 diễn ra chiều nay, ngày 12/1.

Diễn đàn 'Lữ hành Việt Nam 2021 - Giải pháp khôi phục và phát triển'
Diễn đàn "Lữ hành Việt Nam 2021 - Giải pháp khôi phục và phát triển"
11/01/2021 Nghiên cứu

Từ ngày 12 - 13/1 tại Flamingo Cát Bà Beach Resort (Cát Bà, Hải Phòng), Hiệp hội Lữ hành Việt Nam phối hợp với Sở Du lịch Hải Phòng, UBND huyện Cát Hải tổ chức Diễn đàn “Lữ hành Việt Nam 2021 - Giải pháp khôi phục và phát triển” và Gala “VISTA - Vững bước thành công”.

Bắc Giang phát triển du lịch trong bối cảnh ứng phó với dịch COVID-19
Bắc Giang phát triển du lịch trong bối cảnh ứng phó với dịch COVID-19
11/01/2021 Nghiên cứu

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang Trần Minh Hà, thời gian tới, tỉnh tập trung thực hiện nhiều giải pháp khai thác, phát huy tiềm năng, phát triển ngành du lịch, chủ động ứng phó với dịch bệnh COVID-19; phấn đấu lượng khách du lịch đến tỉnh đạt 3 triệu lượt vào năm 2025.

Đào tạo nhân lực nhìn từ sự gắn bó văn hóa với du lịch
Đào tạo nhân lực nhìn từ sự gắn bó văn hóa với du lịch
10/01/2021 Nghiên cứu

Khách du lịch ở các nước phát triển thường lựa chọn những lễ hội của các nước để tổ chức những chuyến du lịch nước ngoài. Bởi thế, thu hút khách du lịch tham gia du lịch văn hóa tức là tạo ra dòng chảy mới và cải thiện cuộc sống của người dân địa phương.

Sóc Trăng phát triển du lịch cộng đồng
Sóc Trăng phát triển du lịch cộng đồng
09/01/2021 Nghiên cứu

Sóc Trăng có vị trí địa lý thuận lợi là ở gần các trung tâm du lịch vùng Nam Bộ như thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Côn Đảo và sở hữu nhiều tiềm năng về du lịch.

Cần đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới
Cần đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới
08/01/2021 Nghiên cứu

Đó là ý kiến đánh giá và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 diễn ra sáng nay, 8/1.

Kinh tế ban đêm - Bài 3: “Khoảng trống” kinh tế ban đêm - Câu chuyện nhìn từ Đà Nẵng
Kinh tế ban đêm - Bài 3: “Khoảng trống” kinh tế ban đêm - Câu chuyện nhìn từ Đà Nẵng
08/01/2021 Nghiên cứu

Theo báo cáo của UBND thành phố Đà Nẵng, trong sáu tháng đầu năm 2019, tổng doanh thu du lịch ước đạt hơn 14,97 tỷ đồng (tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2018).

Kinh tế ban đêm - Bài 2: Việt Nam đang bỏ qua nguồn lợi khổng lồ
Kinh tế ban đêm - Bài 2: Việt Nam đang bỏ qua nguồn lợi khổng lồ
07/01/2021 Nghiên cứu

Nếu nhìn vào cách New York, Sydney hay London đang khai thác kinh tế ban đêm, có thể thấy nhiều thành phố du lịch của chúng ta đang “làm ngơ trước đống vàng”.

Kinh tế ban đêm - Bài 1: Quốc gia tỷ dân quyết tâm khai thác “mỏ vàng” từ kinh tế ban đêm
Kinh tế ban đêm - Bài 1: Quốc gia tỷ dân quyết tâm khai thác “mỏ vàng” từ kinh tế ban đêm
07/01/2021 Nghiên cứu

Vốn đã nổi tiếng với hàng loạt khu phố sôi động, sầm uất về đêm, song Trung Quốc đang thể hiện quyết tâm biến kinh tế ban đêm thực sự trở thành “mỏ vàng”.