Du lịch Cửa Lò: Không thể giữ mãi cách giao tiếp 'ăn sóng, nói gió'

Theo Bí thư Thị uỷ Cửa Lò (Nghệ An), việc thay đổi ý thức làm du lịch của người dân Cửa Lò, không thể giữ mãi cách giao tiếp “ăn sóng, nói gió” chính là chiều sâu làm du lịch cần phải hướng tới.

Theo thông tin từ Trung tâm Văn hóa - Thể Thao & Truyền thông Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, du lịch Cửa Lò thời gian qua đang phát triển với một tinh thần: đưa đến thị trường những gì mình đang có mà chưa đưa đến những cái thị trường đang cần.

Và chính quyền Cửa Lò đã, đang trăn trở, quyết tâm đổi mới làm du lịch, nhằm biến cái mình có thành cái thị trường cần với sự đa dạng các dịch vụ. Du lịch Cửa Lò phải có cách làm và cạnh tranh bằng thương hiệu riêng của mình theo chiều sâu nhằm đáp ứng được tất cả nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch từ hạng sang đến bình dân.

Bãi biển Cửa Lò. (Ảnh: Cảnh Hùng/Báo Nghệ An).

Bãi biển Cửa Lò. (Ảnh: Cảnh Hùng/Báo Nghệ An).

Theo bà Nguyễn Thị Kim Chi - Bí thư Thị ủy Cửa Lò, bên cạnh việc thu hút các dự án du lịch lớn và thúc đẩy triển khai các dự án đã thu hút để tạo động lực lan tỏa, Cửa Lò tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ hệ thống nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thị xã; trong đó trọng tâm là cấu trúc lại hệ thống các khách sạn, nhà nghỉ “2 sao”, “3 sao” ở khu vực phía Bắc thị xã thông qua vận động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân liên minh, liên kết đầu tư phát triển, gắn với chỉnh trang đô thị.

Thị xã này cũng đã hoàn thành việc xây dựng quy hoạch khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh bằng việc giải tỏa hết các kios kinh doanh dọc bãi biển, trả lại không gian bãi biển đẹp và quy hoạch, xây dựng thảm cỏ, công viên cây xanh tạo không gian xanh phục vụ du khách dạo chơi, thưởng ngoạn; quy hoạch khu tắm tráng, bãi để xe và một số quán bar, cà phê sang trọng phục vụ du khách du lịch.

Cùng với đó, Cửa Lò cũng phát huy thế mạnh của mảnh đất chỉ có hơn 28 km2, nhưng có đến 11 di tích lịch sử cấp quốc gia, cấp tỉnh để xây dựng Cửa Lò thành điểm đến du lịch tâm linh của du khách trong cả nước. Để tăng chiều sâu của du lịch Cửa Lò, thị xã cũng đã, đang đặt ra quyết tâm đổi mới tư duy, sáng tạo nhằm đa dạng các sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Theo Thị uỷ Cửa Lò, đến với thị xã này không chỉ có dịch vụ tắm biển, nghỉ dưỡng mà còn là nơi tổ chức các sự kiện, hội nghị lý tưởng; sản phẩm ẩm thực đa dạng mang tính đặc trưng, đặc hữu của địa phương. Điều này đòi hỏi mỗi nhà hàng, khách sạn và mỗi người dân đều phải tư duy, trăn trở thật sự, tạo nét riêng.

Đặc biệt, Cửa Lò cũng đang định hướng phát triển dịch vụ du lịch sinh thái, trải nghiệm thông qua khai thác lợi thế các đầm sen trong các khu dân cư cùng với xây dựng các hệ sinh thái dọc bờ biển để tạo các điểm check in ấn tượng, hấp dẫn tại Cửa Lò. Để có thể khai thác, phát triển dịch vụ du lịch sinh thái, trải nghiệm, ở thị xã hiện đang dấy lên phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu gồm 8 nhóm tiêu chí với 77 nội dung cụ thể.

Theo bà Chi, mục đích của phong trào này để tạo ra thay đổi lớn về tư duy, tập tục, thói quen không phù hợp với xu hướng phát triển văn minh đô thị để cùng nhau có trách nhiệm xây dựng Cửa Lò thành miền quê đáng sống; đồng thời thay đổi ý thức làm du lịch của người dân Cửa Lò không thể giữ mãi cách giao tiếp “ăn sóng, nói gió”. Đó cũng chính là chiều sâu làm du lịch cần phải hướng tới.

Bài liên quan