Chủ nhật, 15/08/2021, 09:20 AM
  • Click để copy

Du lịch đang làm các giá trị ẩm thực Việt Nam được tỏa sáng

Đó là nội dung ý kiến của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh về ẩm thực Việt Nam tại hội thảo “Giá trị thực dụng - Nền văn hóa ẩm thực miền Trung”.

Theo thông tin từ Trung tâm thông tin của Tổng cục Du lịch, Hội thảo trực tuyến “Giá trị thực dụng - Nền văn hóa ẩm thực miền Trung” đã diễn ra vào 14/8 và là sự kiện thứ 2 được tổ chức nằm trong chuỗi sự kiện “Sáng kiến cộng đồng: Du lịch Văn hóa ẩm thực - Con đường di sản miền Trung”.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Trung tâm Thông tin du lịch).

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Trung tâm Thông tin du lịch).

Ẩm thực Việt Nam là tài nguyên quý giá của du lịch Việt Nam

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, Việt Nam là một trong những những quốc gia sở hữu nhiều di sản thế giới được UNESCO công nhận nhất với 8 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, 13 di sản văn hóa phi vật thể, 3 di sản tư liệu thế giới và 4 di sản Tư liệu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được ghi danh thuộc Chương trình ký ức thế giới của UNESCO ở ASEAN.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của ông Khánh, với sự phong phú, đa dạng, hài hòa và tinh tế, ẩm thực Việt Nam được coi là di sản văn hóa, cũng là tài nguyên du lịch quý giá của Việt Nam.

Trong những năm gần đây, ẩm thực Việt Nam đã tạo ra tiếng vang và nhận được giải thưởng lớn của thế giới như Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á năm 2019, gỏi cuốn và phở của Việt Nam cũng được CNN bình chọn trong danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới năm 2019. Nhiều chính trị gia hàng đầu thế giới như cựu tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hay những nghệ sỹ, những người có ảnh hưởng trên thế giới khi đến Việt Nam đều dành thời gian thưởng thức các món ăn tinh hoa của ẩm thực Việt Nam.

Đầu bếp Anthony Bourdain là một fan của ẩm thực đường phố Việt. (Ảnh: Báo Tổ quốc).

Đầu bếp Anthony Bourdain là một fan của ẩm thực đường phố Việt. (Ảnh: Báo Tổ quốc).

Thời gian qua, các di sản văn hóa và ẩm thực của Việt Nam đã làm tốt vai trò như một đại sứ du lịch, góp phần thu hút hàng triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Ông Khánh khẳng định “Con đường di sản miền Trung” là một sản phẩm du lịch hấp dẫn đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Các hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam thời gian qua cũng luôn gắn liền với việc quảng bá văn hóa, ẩm thực mọi vùng miền trong cả nước, trong đó có văn hóa ẩm thực đặc sắc của miền Trung.

"Du lịch đang làm cho các giá trị của di sản văn hóa và ẩm thực Việt Nam được tôn vinh và tỏa sáng", Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.

Đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo trực tuyến trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp, gây ra nhiều khó khăn đối với ngành du lịch, ông Khánh cho rằng sự kiện sẽ góp phần đẩy mạnh quảng bá mảnh đất, con người miền Trung, du lịch văn hóa và ẩm thực Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là cơ hội kết nối hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, địa phương, doanh nghiệp… trong việc xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa ẩm thực, gắn với sản phẩm “Con đường di sản miền Trung”, tạo sức lan tỏa tới các vùng miền khác trong cả nước, chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn mở cửa, đón khách quốc tế khi đại dịch được đẩy lùi.

Các đại biểu tham dự hội thảo trực tuyến. (Ảnh: Trung tâm Thông tin du lịch)

Các đại biểu tham dự hội thảo trực tuyến. (Ảnh: Trung tâm Thông tin du lịch)

Phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam sẽ góp phần phát triển du lịch

Cũng tại Hội thảo, TS. Đoàn Minh Phú - Tổng Giám đốc chuỗi nhà hàng Thế giới Hải sản Việt Nam cho rằng để phát huy giá trị ẩm thực miền Trung vươn ra thế giới, cần nghiên cứu chuẩn hóa các cơ sở ẩm thực để du khách đến miền Trung có thể dễ dàng tìm kiếm để thưởng thức. Cần nghiên cứu khẩu vị tùy theo vùng miền, gia giảm gia vị cho phù hợp để khách ở khắp nơi có thể thưởng thức các món ăn ngon của miền Trung, từ đó lan tỏa giá trị món ăn.

Theo TS. Phú, cần tạo mối kết nối giữa nghệ nhân ẩm thực với doanh nhân, một bên tạo ra sản phẩm và một bên giúp tiêu thụ sản phẩm, đưa ẩm thực miền Trung đến gần hơn với người dân trong nước và bạn bè quốc tế. Ở đây, vai trò của Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam rất quan trọng trong việc tổ chức kết nối nghệ nhân và doanh nhân, quảng bá sản phẩm, xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả…

Ông Phú mong muốn thông qua phát huy và thương mại hóa các giá trị văn hóa ẩm thực của Việt Nam, góp phần vào sự phát triển chung của du lịch Việt Nam cũng như của miền Trung.

Còn TS. Huỳnh Đạt - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ông Bếp đề cao giá trị thực dụng của gia vị, nguyên liệu trên con đường phát triển ẩm thực miền Trung. Miền Trung có nguồn nguyên liệu đặc biệt phong phú, giá trị, có rất nhiều tiềm năng để phát huy ẩm thực khu vực này. Mỗi một vùng miền Việt Nam lại có những khẩu vị khác nhau, tạo nên sự đa dạng, phong phú cho ẩm thực Việt Nam.

Từ kinh nghiệm bản thân, ông nhấn mạnh, cần có giải pháp chế biến các nguyên liệu thô thành các sản phẩm tinh chế, có giá trị thương mại cao. Trong đó cần áp dụng các công nghệ hiện đại để bảo quản, chế biến để mang lại giá trị cao hơn và lâu bền hơn cho sản phẩm.

Ông Đạt khẳng định, bằng kiến thức, tầm nhìn, đam mê và công nghệ hiện đại, chúng ta hoàn toàn có thể thành công trong việc phát huy các giá trị ẩm thực Việt Nam, hình thành thương hiệu và quảng bá rộng rãi thương hiệu ẩm thực du lịch Việt Nam ra thế giới.

Cũng tại hội thảo, trao đổi về tầm quan trọng của kết nối 4 nhà (Nhà nước, nhà nghiên cứu, nhà nông và nhà kinh doanh), ông Đinh Hài, nguyên Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam, Hội viên Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam đề nghị về phía chính quyền cần có chính sách tạo nhận thức chung về hỗ trợ phát triển văn hóa ẩm thực, tạo điều kiện hình thành các vùng nguyên liệu sạch, các đường phố ẩm thực sạch đẹp, đồng thời khuyến khích nhà nông tạo ra nguồn nguyên liệu sạch cung cấp đầu vào cho các cơ sở kinh doanh ẩm thực. Các nghệ nhân cần tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về ẩm thực để phát huy ngày càng tốt các giá trị ẩm thực Việt Nam. Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam sẽ tăng cường các hoạt động kết nối, liên kết các bên, chuẩn hóa về đào tạo chế biến món ăn.

Ở khía cạnh khách, theo Tổng giám đốc Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn Lý Đình Quân, trong quá trình thương mại hóa các giá trị văn hóa ẩm thực, cần có mô hình kinh doanh tốt. Các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực này ở Việt Nam đang gặp những khó khăn, thách thức nhất định trong việc nghiên cứu, xác định thị trường, chuẩn hóa quy trình, đào tạo nhân sự, phát triển thương hiệu, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng chi phí… Do vậy, cần có sự phối hợp các nguồn lực nhà nước và tư nhân nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp vượt qua khó khăn.

Ở hội thảo, đánh giá cao chất lượng của hội thảo trực tuyến về văn hóa ẩm thực, ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành (TCDL) cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, chưa mở cửa thị trường quốc tế thì xúc tiến quảng bá trực tuyến là cách thức đem lại hiệu quả nhất, đưa du lịch, văn hóa, ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Trong thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá để giới thiệu du lịch ra thế giới thông qua các kênh truyền hình, website, mạng xã hội. Ông Phương cho rằng với những hiệu quả đạt được, kể cả sau dịch bệnh, hoạt động trực tuyến vẫn sẽ là một xu hướng chủ đạo của tương lai. Trong thời gian tới, bên cạnh các hội thảo này cần có các chương trình trực tuyến giới thiệu cụ thể về các món ăn đặc sắc của các vùng miền trong nước.

Theo ông Phương, điều quan trọng là cần tăng cường liên kết, hợp tác giữa các bên từ cơ quan quản lý, nhà nghiên cứu, các nghệ nhân ẩm thực, nhà nông, doanh nghiệp để hình thành chuỗi giá trị bền vững, tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, mang lại lợi ích cho tất cả các bên. Sự hợp tác sẽ giúp mang lại những cách làm mới mẻ, sản phẩm mới mẻ nhưng vẫn bảo tồn được các giá trị truyền thống đặc sắc.

Bài liên quan
Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
12/01/2022 Phân tích

Với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên lịch sử văn hoá thì Việt Nam cần định vị lại vị thế và thế mạnh du lịch của mình, từ đó sẽ dễ dàng quy hoạch và mời gọi các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
12/01/2022 Phân tích

Vị TGĐ của Oxalis Adventure cho rằng trong năm 2022, bên cạnh việc xét nghiệm Covid-19 vẫn sẽ được thực hiện như một biện pháp phòng ngừa thì du lịch có ý thức sẽ được khởi động và du lịch xanh cũng sẽ được chú ý.

Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
12/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Châu Á - Tổng giám đốc Oxalis Adventure, đối với du lịch Inbound tại Việt Nam, khi điểm đến kém hấp dẫn thì đối tác sẽ hướng khách của họ đi du lịch ở địa điểm khác hay quốc gia khác dẫn đến một lỗ hổng rất lớn của điểm đến sau khi mất thị trường trọng yếu.

Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
11/01/2022 Phân tích

Theo bà Julia Simpson - Chủ tịch, Giám đốc Điều hành, Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới, cần có các quy định đơn giản hóa cho những người đi du lịch quốc tế, cho phép công dân đã tiêm vaccine đầy đủ được đi du lịch mà không bị hạn chế.

Du lịch Hà Nội: Đa dạng hoá các loại hình đầu tư để nâng cao hiệu quả
Du lịch Hà Nội: Đa dạng hoá các loại hình đầu tư để nâng cao hiệu quả
05/01/2022 Phân tích

Theo vị GĐ Sở Du lịch TP. Hà Nội, để nâng cao hiệu quả đầu tư trong lĩnh vực du lịch của thành phố Hà Nội trong thời gian tới, thành phố sẽ đa dạng hóa các loại hình đầu tư, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh du lịch.

Phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam với 8 nhóm giải pháp chính
Phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam với 8 nhóm giải pháp chính
04/01/2022 Phân tích

Theo TS. Cấn Văn Lực, trong trung và dài hạn, du lịch Việt Nam cần tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, điểm nghẽn , cũng như nắm bắt, tận dụng cơ hội, xu hướng mới với 8 nhóm giải pháp chính.

Những kinh nghiệm phục hồi du lịch của quốc tế và giải pháp ngắn hạn của Việt Nam
Những kinh nghiệm phục hồi du lịch của quốc tế và giải pháp ngắn hạn của Việt Nam
03/01/2022 Phân tích

Trải qua thời gian chịu tác động tiêu cực của Covid-19, nhiều quốc gia đã có những biện pháp để phục hồi và phát triển du lịch. Trên cơ sở đó, Việt Nam cũng có thể cân nhắc tới những giải pháp mang tính ngắn hạn.

Tác động của Covid-19 tới du lịch Việt Nam và những xu hướng mới
Tác động của Covid-19 tới du lịch Việt Nam và những xu hướng mới
01/01/2022 Phân tích

Theo vị chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, Covid-19 không chỉ tác động trực tiếp đến ngành du lịch mà còn gián tiếp tạo nên các xu hướng du lịch mới cả trong ngắn và dài hạn.

6 lĩnh vực cần được du lịch Việt Nam cải thiện để nâng cao năng lực cạnh tranh
6 lĩnh vực cần được du lịch Việt Nam cải thiện để nâng cao năng lực cạnh tranh
01/01/2022 Phân tích

Ông Cấn Văn Lực cho rằng ngành du lịch Việt Nam cần quan tâm cải thiện ít nhất là 6 lĩnh vực có điểm số thấp, các lĩnh vực còn dưới thứ hạng tổng thể và có nhiều chênh lệch với bình quân khu vực để nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời gian tới.

Những tiềm năng của du lịch Việt Nam dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế
Những tiềm năng của du lịch Việt Nam dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế
01/01/2022 Phân tích

Theo TS Cấn Văn Lực, với những tiềm năng từ thiên nhiên, lịch sử - văn hoá, du lịch đang trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, đóng góp quan trọng cho công cuộc dựng xây đất nước, góp phần quảng bá hình ảnh và khẳng định vị thế của Việt Nam trong quá trình phát triển, hội nhập quốc tế.

5 quan điểm và 3 mục tiêu của quá trình phục hồi, phát triển du lịch
5 quan điểm và 3 mục tiêu của quá trình phục hồi, phát triển du lịch
29/12/2021 Phân tích

Trong báo cáo, đánh giá và đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tình hình tác động của Covid-19 đến ngành du lịch, 5 quan điểm và 3 mục tiêu của quá trình phục hồi, phát triển du lịch đã được đưa ra.

Những điểm yếu của du lịch Lai Châu và các đề xuất có giá trị
Những điểm yếu của du lịch Lai Châu và các đề xuất có giá trị
27/12/2021 Phân tích

Tại buổi toạ đàm đánh giá sản phẩm, dịch vụ du lịch tuyến Tam Đường - TP. Lai Châu - Phong Thổ, các doanh nghiệp du lịch đề xuất địa phương cần tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch cũng như tăng cường liên kết với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển du lịch.

Là loại hình an toàn nhất, du lịch golf 'càng phải phát triển mạnh'
Là loại hình an toàn nhất, du lịch golf 'càng phải phát triển mạnh'
23/11/2021 Phân tích

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, trước dịch đã nhìn thấy xu hướng và đầu tư vào sân golf rất mạnh; còn sau dịch, càng phải phát triển mạnh hơn nữa loại hình này vì đây là loại hình du lịch an toàn nhất.

'Mở cửa du lịch là nhu cầu cấp bách'
'Mở cửa du lịch là nhu cầu cấp bách'
22/11/2021 Phân tích

Đó là một trong những nội dung phát biểu của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tại toạ đàm Du lịch Việt Nam - Mở cửa đón khách quốc tế an toàn.

Gỡ khó cho doanh nghiệp và giải bài toán đón khách quốc tế của du lịch Bình Định
Gỡ khó cho doanh nghiệp và giải bài toán đón khách quốc tế của du lịch Bình Định
14/11/2021 Phân tích

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, các địa phương trên cả nước có thể mạnh dạn, quyết tâm hơn trong khôi phục du lịch ở địa phương mình.

Số hóa là xu hướng tương lai của du lịch toàn cầu
Số hóa là xu hướng tương lai của du lịch toàn cầu
28/10/2021 Phân tích

Đó là nhận được Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đưa ra tại Diễn đàn cấp cao về tương lai của du lịch thế giới vừa được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) tổ chức tại TP. Barcelona, Tây Ban Nha.

Đánh giá tác động môi trường khu du lịch nghỉ dưỡng dưới góc độ pháp lý
Đánh giá tác động môi trường khu du lịch nghỉ dưỡng dưới góc độ pháp lý
05/10/2021 Phân tích

Theo Luật sư, ThS. Nguyễn Đình Ngãi, đánh giác tác động môi trường (ĐTM) cần phải thực hiện ngay từ giai đoạn đầu tiên hình thành ý tưởng về dự án khu du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, thực tế áp dụng hiện nay ở Việt Nam cho thấy ĐTM chưa thực hiện tốt chức năng dự báo của nó.

Phát triển du lịch Việt Nam từ góc độ quy hoạch và khai thác di sản văn hóa
Phát triển du lịch Việt Nam từ góc độ quy hoạch và khai thác di sản văn hóa
04/10/2021 Phân tích

Theo TS.KTS. Nguyễn Thu Hạnh, muốn phát triển hiệu quả sản phẩm du lịch tại các di sản văn hoá cần đầu tư phát triển chuỗi sản phẩm du lịch từ các giá trị cốt lõi, nổi trội của di sản để tạo sự phong phú, đa dạng và độc đáo nhằm thu hút được nhiều đối tượng khách.

Doanh nghiệp du lịch đau đầu với bài toán nhân lực và tài chính mùa dịch
Doanh nghiệp du lịch đau đầu với bài toán nhân lực và tài chính mùa dịch
22/09/2021 Phân tích

Doanh nghiệp du lịch không có hoạt động, không doanh thu vì dịch bệnh Covid -19, nhưng vẫn phải lo chi phí để duy trì hoạt động, giữ chân nhân lực.