travelmag
travelmag
  • Click để copy

Du lịch di tích đổi mới từ chiều sâu để thu hút khách

Ảnh hưởng của Covid-19 đã làm các khu du lịch di tích trải nghiệm văn hóa của Hà Nội rơi vào trạng thái “ngủ đông”. Trong thời gian này, du lịch di tích đổi mới từ chiều sâu để gây ấn tượng mạnh hơn, hấp dẫn du khách sau dịch.

Du lịch di tích đìu hiu khó tin do ảnh hưởng của dịch

Với bề dày nghìn năm văn hiến, Hà Nội có nhiều di tích, di sản, làng nghề, ẩm thực... độc đáo. Đây chính là thế mạnh của Hà Nội trong phát triển du lịch nhiều năm qua. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, ngành du lịch Hà Nội đã có những có những biến động nghiêm trọng do làn sóng dịch Covid-19.

Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, trong 8 tháng đầu năm 2020, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,29 triệu lượt khách, giảm 67,3% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 1,02 triệu lượt khách, giảm 75,6% so với cùng kỳ; khách du lịch nội địa ước đạt 5,27 triệu lượt khách, giảm 65% so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 8/2020, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 310 nghìn lượt, giảm 70,3% so với tháng 7/2020, giảm 87,6% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đến Hà Nội giảm 12% so với tháng trước và giảm 97,1% so với cùng kỳ; khách du lịch nội địa giảm 71,3% so với tháng trước và giảm gần 85% so với cùng kỳ.

Du lịch di tích đìu hiu khó tin do ảnh hưởng của dịch. Ảnh:Laodongthudo

Du lịch di tích đìu hiu khó tin do ảnh hưởng của dịch. Ảnh:Laodongthudo

Do không có khách, nhiều khu du lịch, di tích nổi tiếng của Hà Nội mặc dù vẫn được hoạt động bình thường nhưng luôn trong tình trạng vắng vẻ. Đã nhiều tháng nay, tại các khu di tích như Nhà tù Hỏa Lò, Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, khu phố cổ Hà Nội…không khí du lịch rơi vào trạng thái đìu hiu, trầm lắng hẳn, trái ngược với cảnh đông đúc, người người, nhà nhà đến tham quan trải nghiệm như mọi năm. Cảnh tượng cổng bán vé, bãi đỗ xe chật kín khách nay cũng đã không còn. Nhiều ki - ốt, nhà hàng phải tạm đóng cửa vì ế ẩm.

Theo ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám chia sẻ, từ đầu năm, dịch bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động đón khách tham quan của đơn vị.

Dịch Covid – 19 có tác động vô cùng nghiêm trọng đến các khu du lịch, di tích, bao gồm cả Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Các hoạt động đón khách có thời gian phải tạm dừng trong giai đoạn giãn cách xã hội và các hoạt động trải nghiệm văn hóa, giáo dục, khoa học khác đều bị ảnh hưởng, không tổ chức được.Trong khoảng từ cuối tháng 5 đến tháng 6, Văn Miếu – Quốc Tử Giám đón được 300-400 khách tham quan/ngày, giảm khoảng 90% so với trước khi có dịch. Khi làn sóng dịch thứ 2 bùng nổ, từ cuối tháng 7 đến tháng 8, lượng khách giảm đến 99%, tức là một ngày Văn Miếu – Quốc Tử Giám chưa được 100 khách đến tham quan”, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết.

Dịch Covid – 19 có tác động vô cùng nghiêm trọng đến các khu du lịch, di tích, bao gồm cả Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Ảnh: Baomoi

Dịch Covid – 19 có tác động vô cùng nghiêm trọng đến các khu du lịch, di tích, bao gồm cả Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Ảnh: Baomoi

Du lịch di tích đổi mới từ chiều sâu để thu hút khách

Dịch bệnh là bất khả kháng, mặc dù gây ra những khó khăn nhưng đây cũng là cơ hội để chúng ta thay đổi nhận thức, để thấy rõ là tính bền vững trong nguồn thu, hoạt động của di tích là như thế nào. Từ đó đòi hỏi mỗi đơn vị phải thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh mới, thay đổi tư duy phục vụ, ứng xử với khách và thay đổi các hoạt động có tính thiết thực mang lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội”, ông Lê Xuân Kiêu cho hay.

Theo đó, hiện nay, Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám chủ trương sắp xếp lại bộ máy lao động, đặc biệt là chuyển hướng hoạt động chuyên môn để chuẩn bị cho sau Covid-19. Bên cạnh việc duy trì đón khách, Văn Miếu – Quốc Tử Giám tiếp tục phát triển những sản phẩm lưu niệm chuyên biệt gắn với những giá trị đặc trưng của khu di tích. Thể hiện qua những sản phẩm có họa tiết, hoa văn đặc trưng của Văn Miếu - Quốc Tử Giám cùng với những hình ảnh gắn với truyền thống học tập và khoa bảng của Việt Nam, được sản xuất tại các làng nghề truyền thống, bằng những chất liệu thân thiện với môi trường như tre, gỗ, vải, bèo…. Mỗi sản phẩm lưu niệm đóng vai trò như một “đại sứ thương hiệu” của Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Du lịch di tích đổi mới từ chiều sâu để thu hút khách. Ảnh: Laodongthudo

Du lịch di tích đổi mới từ chiều sâu để thu hút khách. Ảnh: Laodongthudo

Ngoài ra, trong việc hiện đại hóa và tăng tính trải nghiệm, Trung tâm xây dựng những đề án số hóa, toàn bộ số liệu di tích để phục vụ việc tra cứu của các dòng họ, doanh nhân, tra cứu tiến sĩ..., áp dụng công nghệ hiện đại, hướng tới sử dụng công nghệ hiện đại để nói lên các câu chuyện truyền thống. Dự kiến đến Tết âm lịch hệ thống này có thể triển khai được.

Để tăng tính hấp dẫn, khai thác tối đa tiềm năng du lịch Thủ đô, nhiều điểm du lịch, di tích của Hà Nội cũng đã và đang xây dựng kế hoạch phát triển mô hình du lịch về đêm. Có thể kế đến như sản phẩm du lịch mới “Đêm linh thiêng - Sáng ngời tinh thần Việt” tại di tích Nhà tù Hỏa Lò.

Sản phẩm du lịch mới “Đêm linh thiêng - Sáng ngời tinh thần Việt” tại di tích Nhà tù Hỏa Lò. Ảnh: Hanoitourist

Sản phẩm du lịch mới “Đêm linh thiêng - Sáng ngời tinh thần Việt” tại di tích Nhà tù Hỏa Lò. Ảnh: Hanoitourist

Điều đặc biệt của tour trải nghiệm này là đơn vị tổ chức đã tạo nên các cung bậc cảm xúc từ hiệu ứng của ánh sáng và âm thanh hoàn toàn khác biệt so với ban ngày. Hành trình sẽ đánh thức cảm xúc, giác quan của du khách, điều mà những chuyến tham quan vào ban ngày chưa làm được trọn vẹn. Đây là hoạt động du lịch về đêm đầu tiên tại các di tích của Hà Nội, mở ra khả năng khai thác tiềm năng mô hình này cho nhiều điểm di tích khác.

Trong đó có thể kể đến như sản phẩm du lịch đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, dự kiến ra mắt vào dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ vậy, nhiều nơi đã nâng cấp dịch vụ, cải tạo hạ tầng, như lắp đặt hệ thống tra cứu điện tử, wifi miễn phí… để phục vụ du khách tham quan, tìm hiểu.

Có thể thấy rằng, những đổi mới có chiều sâu hướng vào nhu cầu của khách hàng đang là hướng đi đúng đắn tại nhiều khu du lịch, di tích trải nghiệm văn hóa tại Hà Nội. Không chỉ giúp phát huy lợi thế của khu du lịch Thủ đô, đây còn là cơ hội mở rộng thị trường khách nội địa, đặc biệt là tạo sức bật sau khoảng lặng do Covid-19.

Bài liên quan

Cháy khách sạn tại TP.HCM, 2 người thương vong
Cháy khách sạn tại TP.HCM, 2 người thương vong

Khoảng 5 giờ 20 ngày 25/9, đã xảy ra một vụ cháy tại tầng 5 của khách sạn trên đường Cách Mạng Tháng 8, phường 12, quận 10, TP.HCM làm 1 người tử vong và 1 người khác bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Những điểm du lịch có khả năng mưa, bão nhiều vào cuối năm
Những điểm du lịch có khả năng mưa, bão nhiều vào cuối năm

Tình hình thời tiết không thuận lợi có thể khiến chuyến du lịch cuối năm của bạn thiếu trọn vẹn. Nắm rõ các địa điểm có khả năng mưa bão sẽ giúp chuyến đi của bạn thuận lợi hơn.

Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động vui Tết Trung thu 2020
Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động vui Tết Trung thu 2020

Do tác động của dịch Covid-19, nhiều phụ huynh vẫn e ngại khi cho con chơi tại các địa điểm công cộng, năm nay, Ban quản lý Phố cổ đổi mới việc tổ chức Tết trung thu bằng hình thức trực tuyến (livestream) với nhiều hoạt động.

Nhiều khu lưu trú Đà Lạt giảm giá, trống phòng cuối tháng 9
Nhiều khu lưu trú Đà Lạt giảm giá, trống phòng cuối tháng 9

Với nhiều điểm check-in mới lạ và thời tiết se lạnh, Đà Lạt (Lâm Đồng) nằm trong danh sách các điểm đến hút khách dịp cuối năm.

Hải Phòng nỗ lực phục hồi du lịch sau dịch Covid-19
Hải Phòng nỗ lực phục hồi du lịch sau dịch Covid-19

TP Hải Phòng xây dựng nhiều sản phẩm mới, giảm giá tour, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút du khách quay trở lại sau dịch.

Vé máy bay đi Đà Nẵng, Đà Lạt tháng 10 còn hơn 1 triệu đồng
Vé máy bay đi Đà Nẵng, Đà Lạt tháng 10 còn hơn 1 triệu đồng

Giá vé máy bay đến các điểm du lịch "hot" đa số ở mức thấp. Nếu đi du lịch dịp này, bạn sẽ có nhiều trải nghiệm với số tiền bỏ ra không quá cao.

Phú Quốc sẽ là thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam
Phú Quốc sẽ là thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam

Theo đề án, thành phố Phú Quốc sau khi thành lập có diện tích tự nhiên là 575,29km2 và quy mô dân số là 177.540 người với 8 đơn vị hành chính cấp xã

Doanh nghiệp lữ hành Hà Nội đầu tư mạnh vào du lịch thông minh, sáng tạo
Doanh nghiệp lữ hành Hà Nội đầu tư mạnh vào du lịch thông minh, sáng tạo

Các hãng lữ hành đang đầu tư mạnh vài các sản phẩm du lịch thông minh, sáng tạo, để hấp dẫn, níu chân và tăng khả năng chi tiêu của du khách khi khám phá Hà Nội.

Tỷ lệ bay đúng giờ toàn ngành hàng không đạt 96%
Tỷ lệ bay đúng giờ toàn ngành hàng không đạt 96%

Bamboo Airways tiếp tục giữ vị trí hãng bay đúng giờ nhất toàn ngành với tỷ lể 97,8%

Yêu cầu ăn mặc lịch sự, không nói tục ở phố đi bộ Hồ Gươm
Yêu cầu ăn mặc lịch sự, không nói tục ở phố đi bộ Hồ Gươm

Hà Nội yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia phố đi bộ Hồ Gươm có thái độ ứng xử văn hóa, ăn mặc lịch sự và không được dùng lời nói thô thiển, tục tĩu.

Hội An vắng vẻ trong ngày đầu mở cửa trở lại
Hội An vắng vẻ trong ngày đầu mở cửa trở lại

Nhà hàng ngóng khách, phố cổ đẹp lung linh nhưng chỉ vài bạn trẻ tản bộ tới tham quan chụp hình.

Đà Nẵng đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch
Đà Nẵng đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch

Các khu, điểm du lịch tại Đà Nẵng đang dần được mở cửa hoạt động đón khách trở lại và tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Giá vé khứ hồi đi Quy Nhơn chỉ dưới 1 triệu đồng
Giá vé khứ hồi đi Quy Nhơn chỉ dưới 1 triệu đồng

Các điểm du lịch vắng khách, giá vé máy bay, phòng khách sạn rẻ là lý do du khách có thể cân nhắc việc ghé thăm thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định) trong thời điểm sau dịch.

Tiếp tục kích cầu du lịch nội địa: Hấp dẫn cả về giá lẫn chính sách hoàn huỷ và hoán đổi
Tiếp tục kích cầu du lịch nội địa: Hấp dẫn cả về giá lẫn chính sách hoàn huỷ và hoán đổi
24/09/2020 Tin tức

Theo Ban Tổ chức chương trình kích cầu du lịch nội địa "Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn", sự hấp dẫn không chỉ thể hiện ở giá do tính kết nối tốt giữa các liên minh kích cầu... mà còn được thể hiện ở chính sách hoàn hủy, hoán đổi linh hoạt để khách du lịch có thêm nhiều lựa chọn.

Hành khách đi máy bay tăng gần gấp 3 lần so với tháng 8
Hành khách đi máy bay tăng gần gấp 3 lần so với tháng 8

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, một số đường bay quốc tế được nối lại, hàng không Việt dần phục hồi đà tăng trưởng với lượt hành khách đi máy bay tăng vọt.

Mở cửa trở lại, chợ Đà Nẵng vẫn chật vật vì vắng khách
Mở cửa trở lại, chợ Đà Nẵng vẫn chật vật vì vắng khách

Dù đã mở cửa đón khách trở lại vài hôm nay nhưng các tiểu thương ở Đà Nẵng vẫn buôn bán chật vật vì vắng khách.

Đà Nẵng ra mắt ứng dụng DaNang Smart City phục vụ người dân và khách du lịch
Đà Nẵng ra mắt ứng dụng DaNang Smart City phục vụ người dân và khách du lịch

Sở hữu hàng trăm các tính năng, ứng dụng DaNang Smart City trên di động giúp người dân, khách du lịch có thể đặt vé xe buýt, gọi cứu hộ khi gặp nạn và tương tác với chính quyền bằng smartphone.

Loạt ảnh di sản Việt Nam 2020 gây ấn tượng mạnh
Loạt ảnh di sản Việt Nam 2020 gây ấn tượng mạnh

Ban tổ chức cuộc thi nhiếp ảnh "Heritage - Hành trình di sản 2020" vừa công bố kết quả và tổ chức triển lãm những tác phẩm đặc sắc về vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam.

Sắp diễn ra triển lãm thư pháp kỷ niệm 1.010 năm Thăng Long - Hà Nội
Sắp diễn ra triển lãm thư pháp kỷ niệm 1.010 năm Thăng Long - Hà Nội

Hơn 100 tác phẩm thư pháp và thư họa nhằm tôn vinh một nét văn hóa lâu đời theo các chủ đề: Ca ngợi con người và cảnh đẹp Thăng Long - Hà Nội; giá trị văn hóa, lịch sử Thăng Long - Hà Nội...