Thứ sáu, 10/04/2020, 14:57 PM
  • Click để copy

Du lịch Golf Việt Nam: Thị trường đầy tiềm năng chờ khai thác

Du lịch Golf ghi nhận mức chi tiêu nhiều hơn 2 lần so với khách du lịch thông thường, với khoảng 60 triệu người chơi golf.

Điểm đến du lịch Golf hấp dẫn nhất Châu Á gọi tên Việt Nam

Với đặc trưng địa hình có tới 3/4 diện tích đồi núi và đường bờ biển kéo dài, Việt Nam hoàn toàn có lợi thế trong phát triển ngành du lịch golf. Các sân golf mới liên tục xuất hiện và đáp ứng yêu cầu khắt khe từ giới chơi golf chuyên nghiệp trong nước và quốc tế. Hiện nay, số lượng sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế ở Việt Nam rất triển vọng, 32 sân golf trong tổng số 60 sân. Những cái tên tiêu biểu phải kể đến chuỗi sân golf thuộc FLC Group, Vinpearl Golf Club, Kings’ Island Golf, Sea Links Golf & Country Club (Mũi Né, Phan Thiết), Laguna Lăng Cô Huế, Đà Nẵng Golf Club.

Du-lich-Golf-Viet-Nam-thi-truong-day-tiem-nang-cho-khai-thac-1

Việt Nam được giới chuyên gia đánh cao trong thị trường du lịch golf đầy tiềm năng. Theo ông Peter Walton Chủ tịch Tổ chức Du lịch golf thế giới (IAGTO): nhờ vào lợi thế thiên nhiên, vị trí địa lý; Việt Nam hội tụ đầy đủ yếu tố để trở thành một điểm đến du lịch golf hàng đầu châu Á. Bên cạnh đó, tạp chí Forber Mỹ đánh giá Việt Nam là thị trường tăng trưởng hàng đầu thế giới. Việt Nam còn được gọi tên "Điểm đến du lịch golf hấp dẫn nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương" trong hai năm liên tiếp 2017 và 2018, theo tạp chí Asia Golf.

Câu hỏi đặt ra là: với đầy đủ yếu tố thuận lợi, ngành du lịch golf Việt Nam hiện tại đang ở đâu trên con đường phát triển?

Du lich Golf Việt Nam chưa phát triển xứng tầm

Tham gia sân chơi du lịch golf muộn, Việt Nam phải cạnh tranh quyết liệt với các tên tuổi lớn trong khu vực về cả số lượng sân và lượt du khách du lịch. Nếu Việt Nam có 60 sân golf thì Thái Lan dẫn đầu với 300 sân, Malaysia 230 sân và Indonesia 152 sân golf. Không những thế, các nước láng giềng còn ghi nhận lượt khách khổng lồ: Thái Lan 9% số khách đến du lịch trên tổng 35 triệu lượt khách, Malaysia theo sau với 2% trên tổng 25 triệu lượt khách, Việt Nam chỉ có 0.8% trên 15 triệu lượt khách.

Không những thế, du lịch golf vẫn còn là khái niệm mới mẻ tại thị trường Việt Nam. Điều đó thể hiện qua sự thiếu liên kết giữa các công ty lữ hành và đơn vị quản lý sân golf. Theo Golf Việt, du khách gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tour du lịch tham quan kết hợp chơi golf, không tối ưu được chi phí và thời gian. Nhóm sản phẩm du lịch golf không đa dạng cũng dẫn đến sự thiếu hụt của các giải đấu golf hấp dẫn. 

Du-lich-Golf-Viet-Nam-thi-truong-day-tiem-nang-cho-khai-thac-2

Đứng từ góc độ đại diện Công ty Du lịch Vietravel ông Vũ Đức Biên - Phó Tổng Giám đốc cho hay du lịch Golf Việt Nam gặp trở ngại lớn nhất về sự thiếu hụt những đường bay thẳng và chỗ đứng của thương hiệu du lịch Golf Việt trong cộng đồng quốc tế. Nếu muốn tiến xa hơn với du lịch Golf, nhân sự là điểm then chốt, cần đội ngũ chuyên nghiệp từ quản lý đến caddies.

Hợp tác cùng phát triển du lịch Golf Việt

Để phát triển ngành du lịch Golf Việt Nam cần sự bắt tay chặt chẽ của các ngành dịch vụ liên quan, đẩy mạnh thương hiệu quốc tế của Golf Việt. Điều này chúng ta có thể học tập ngay từ Thái Lan với nhiều Hội chợ du lịch Golf, nơi gặp gỡ thường niên của các công ty lữ hành, khu resort, đơn vị quản lý sân golf nhằm đưa ra các gói tour hấp dẫn.

Du-lich-Golf-Viet-Nam-thi-truong-day-tiem-nang-cho-khai-thac-3

Đây chính là thời điểm các đơn vị cung cấp dịch vụ bắt tay và nâng cấp sản phẩm du lịch Golf theo xu hướng thế giới, tiêu biểu như: tour kết hợp tham quan và chơi golf với các địa điểm nổi tiêng trong nước như Vịnh Hạ Long, cụm Huế - Đà Nẵng, Đà Lạt hay tour chơi xuyên các sân Golf 

Du lịch Golf đã ghi nhận nhiểu tin tốt gần đây, mở đầu là sự thành lập của hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam. Trong năm 2020, chương trình đào tạo nghề bài bản cho nhân sự Golf được đưa vào trường Cao đẳng Quốc tế Hà nội và sẽ tiến hành mở rộng trên cả nước. Bên cạnh đó, Việt Nam nằm trong tốp 10 điểm đến có tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới dựa trên yếu tố lượng khách quốc tế. 

Với tất cả tiềm năng vốn có, du lịch Golf Việt Nam chính là thị trường ngách mang về lợi nhuận lớn nếu biết khai phá đúng hướng phát triển.

'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
18/05/2022 Phân tích

Tại diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh – Chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững", ông Hoàng Quang Phòng cho rằng Covid-19 làm cho ngành du lịch trải qua những ngày đau đớn và chính cơn "sóng thần" này đẩy tất cả buộc phải lựa chọn: chuyển đổi số hay là không tồn tại nữa”?

Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội
Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội
06/05/2022 Nghiên cứu

Trước ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, chuyển đổi số được các công ty du lịch triển khai mạnh mẽ hơn.

Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công
Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công
25/04/2022 Nghiên cứu

Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng, du lịch Kon Tum trên bản đồ Việt Nam vẫn đang là tờ giấy trắng và các doanh nghiệp hãy đến với Kon Tum để viết lên thành công của chính mình.

Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
03/04/2022 Thống kê

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2022, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo Khôi phục và phát triển nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Năm định hướng phục hồi du lịch và những vấn đề cần phải giải quyết
Năm định hướng phục hồi du lịch và những vấn đề cần phải giải quyết
01/04/2022 Nghiên cứu

Tại Diễn đàn "Phục hồi Du lịch Việt Nam, định hướng mới, hành động mới", bên cạnh 5 định hướng do Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đưa ra, các đại biểu cũng đã thảo luận về những vấn đề cấp bách để du lịch nhanh chóng phục hồi và phát triển.

Những vấn đề du lịch Việt Nam phải đối diện khi mở cửa
Những vấn đề du lịch Việt Nam phải đối diện khi mở cửa
23/03/2022 Nghiên cứu

Tại buổi thảo luận với chủ đề "Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn", các vấn đề về nguồn nhân lực, việc làm mới các sản phẩm du lịch cũng như bảo đảm an toàn cho du khách... đã được đem ra thảo luận, phân tích.

Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
22/03/2022 Phân tích

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Đạo Cương cho hay Bộ chính thức phát động mở lại các hoạt động du lịch trên phạm vi cả nước và đề nghị 5 điểm đối vơi scác địa phương, các điểm đến, các doanh nghiệp nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch, đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
19/02/2022 Phân tích

Đề cập tới quyết định mở cửa toàn diện du lịch của Chính phủ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng "trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch, phải chứng minh chính sách mở cửa là đúng đắn".

Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
19/01/2022 Nghiên cứu

Chuyển đổi số hoạt động du lịch theo hướng cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch trước khi thực hiện chuyến đi và trong khi thực hiện chuyến đi theo thời gian thực.

Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
19/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, bên cạnh những cơ hội thì tư duy, nhận thức đối với xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thông minh, chuyển đổi số du lịch chưa cao là một trong những thách thức...

Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
18/01/2022 Nghiên cứu

Bên cạnh những giải pháp về thuế, phí và lệ phí, ngành tài chính còn áp dụng giải pháp về chi ngân sách nhà nước và một số giải pháp khác nhằm hỗ trợ du lịch vượt khó do Covid-19.

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
17/01/2022 Nghiên cứu

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam dự kiến chia 2 giai đoạn kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên cụ thể: mở lại du lịch nội địa và du lịch quốc tế; phục hồi và phát triển đạt mức trước dịch.

5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo ông Lê Trung Chinh, để tạo điều kiện thuận lợi giúp du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sớm phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới, thành phố này có đề xuất một số nội dung giải pháp, chính sách thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
16/01/2022 Nghiên cứu

Với việc chuẩn bị để có tên trong 5 điểm đến thí điểm đầu tiên trong việc đón khách du lịch quốc tế, Đà Nẵng đã thể hiện mong muốn mạnh mẽ từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong nước và quốc tế

Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, một số chính sách đã giúp cho du lịch Đà Nẵng phát triển đột phá trong việc hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, cũng như tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách du lịch và tổng thu du lịch so với giai đoạn trước đây.

Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
14/01/2022 Nghiên cứu

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ định vị, phát triển thương hiệu du lịch gắn với hình ảnh, giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, hướng tới ngành du lịch xanh, bền vững.

Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
14/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, du lịch Ninh Bình có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã chuyển đổi các khu vực núi non, canh tác nông nghiệp khó khăn thành các khu vực phát triển du lịch, dần hình thành các điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
13/01/2022 Nghiên cứu

Theo chuyên gia tư vấn thuế, việc hoàn thuế GTGT cho khách du lịch quốc tế mua hàng hóa tại Việt Nam, mang về nước khi xuất cảnh được thực hiện theo một số hình thức khác nhau, nhưng được phân theo 3 nhóm.

Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
13/01/2022 Nghiên cứu

Dù đã có các gói giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, phí... trong năm 2020, 2021 đối với hoạt động du lịch và một số ngành nghề có liên quan trực tiếp đến du lịch như vận tải hàng không, khách sạn, lưu trú... nhưng ngành du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.