Thứ năm, 21/01/2021, 09:51 AM
  • Click để copy

Du lịch Hà Nội cần chú trọng xây dựng nhóm sản phẩm để kích cầu du lịch nội địa

Theo vị Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, trong năm 2021, ngành du lịch của TP cần tập trung thúc đẩy phát triển du lịch nội địa gắn với cơ cấu lại ngành du lịch Thủ đô; chú trọng xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch để kích cầu du lịch nội địa...

Ngày 20/1, Sở Du lịch TP. Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch năm 2021.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền. (Ảnh: HNMO).

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền. (Ảnh: HNMO).

Theo Sở Du lịch Hà Nội, năm 2020 là một năm đặc biệt khó khăn, thách thức đối với cả nước và Thành phố, trong đó du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid 19, dẫn đến sụt giảm nguồn khách quốc tế đến và nguồn cầu du lịch trong nước.

Ngành Du lịch Thủ đô đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phối hợp, liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước, kết quả đã từng bước khôi phục các hoạt động kinh doanh, dịch vụ của ngành.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, năm 2020, do tác động của dịch Covid-19, nguồn khách du lịch sụt giảm đáng kể. Khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 8,65 triệu lượt khách, bằng 30% của năm 2019; trong đó, khách quốc tế ước đạt 1,11 triệu lượt khách, giảm 84%; khách nội địa ước đạt 7,54 triệu lượt khách, giảm 65%.

Sau hai đợt bùng phát dịch Covid-19, đã có khoảng 90% số doanh nghiệp lữ hành đóng cửa, tạm dừng hoạt động; 950/3.587 cơ sở lưu trú tạm dừng hoạt động. Công suất trung bình khối khách sạn ước đạt khoảng 29,9%, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 28,02 nghìn tỷ đồng (giảm 73% so với năm 2019, tương đương giảm 75,79 nghìn tỷ đồng)...

Ngoài ra, ngành Du lịch Thủ đô đã thực hiện các chỉ đạo của trung ương và thành phố về thực hiện "mục tiêu kép", tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", chương trình kích cầu du lịch nội địa "Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn"...

Cần tập trung thúc đẩy phát triển du lịch nội địa

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng Sở Du lịch của TP này cần thực hiện một số yêu cầu.

Thứ nhất, theo ông Quyền, Sở Du lịch cần khẩn trương triển khai thực hiện hiệu quả, đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Bí thư Thành ủy và Thường trực Thành ủy tại Hội nghị ngày 19/01/2021. Sớm tham mưu xây dựng và triển khai Nghị quyết mới hoặc Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển du lịch Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo, ngành du lịch cần xây dựng các giải pháp mới đột phá để khai thác tốt dư địa du lịch, gắn với tăng trưởng kinh tế Thủ đô; thực hiện tái cơ cấu toàn diện ngành Du lịch theo chỉ đạo của Đ/c Bí thư Thành ủy.

Thứ hai, ngành du lịch cần tập trung rà soát lại toàn bộ chức năng, nhiệm vụ, kế hoạch của ngành, đội ngũ cán bộ, lao động toàn ngành Du lịch cần thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức về vị trí vai trò của ngành Du lịch để tổ chức tốt các nhiệm vụ được Thành phố giao.

Ngành du lịch TP. Hà Nội cũng cần tập trung tổ chức với các sự kiện, lễ hội Du lịch lớn trong năm 2021 như: Lễ hội kích cầu du lịch, Lễ hội Áo dài, Lễ hội ẩm thưc, các sự kiện mang tầm quốc tế tận dụng cơ hội sự kiện Sea Games 31 để quảng bá du lịch … Tiến tới tổ chức các lễ hội, sự kiện này thường xuyên, định kỳ hàng năm, tạo điểm nhấn trong tổng thể du lịch Thủ đô.

Ngoài ra, việc tổ chức cuộc thi các sản phẩm làng nghề, chế biến món ăn, thiết kế quà tặng, lưu niệm du lịch Hà Nội; gắn với doanh nghiệp triển khai cụ thể, theo ông Quyền cũng rất cần thiết.

Vị Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội này cũng cho rằng trong năm 2021, cần tập trung thúc đẩy phát triển du lịch nội địa gắn với cơ cấu lại ngành du lịch Thủ đô; chú trọng xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch để kích cầu du lịch nội địa như nhóm sản phẩm du lịch di sản, nhóm sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh kết hợp trải nghiệm, các sản phẩm du lịch chất lượng cao, các chuỗi dịch vụ phù hợp với thị hiếu, thị trường, từng nhóm đối tượng khách du lịch.

Du lịch Hà Nội cần tăng cường liên kết các doanh nghiệp du lịch với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ có liên quan để giới thiệu, quảng bá, hợp tác, khai thác, phát triển thị trường du lịch.

Ông Quyền cũng yêu cầu Sở Du lịch TP. Hà Nội tổ chức các hoạt động liên kết phát triển sản phẩm du lịch và quảng bá chương trình kích cầu du lịch tại một số tỉnh, thành phố trọng điểm như xây dựng các tour, tuyến du lịch Hà Nội với các địa phương trong nước và các tour, tuyến du lịch trong nội thành Hà Nội; triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế như quảng bá trên kênh CNN quốc tế phù hợp với tình hình thực tế và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép.

Đồng thời, ông Quyền cho rằng ngành Du lịch Hà Nội cần tiếp tục quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; tích cực, chủ động phối hợp các lực lượng liên ngành để phát triển du lịch, tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý triệt để hành vi vi phạm trong lĩnh vực du lịch; chuẩn hóa bài thuyết minh ở các điểm du lịch; tiếp tục triển khai hiệu quả các điểm cung cấp thông tin hỗ trợ khách; tổ chức triển khai sâu rộng quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn Thành phố; giữ gìn môi trường du lịch, xây dựng điểm đến Hà Nội “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.

Cuối cùng, theo ông Quyền, ngành du lịch Hà Nội cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch; Thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch.

Trước đó, tại buổi làm việc giữa ngành du lịch Hà Nội với Ban thường vụ Thành uỷ Hà Nội, du lịch được đánh giá là ngành kinh tế tổng hợp quan trọng của Hà Nội và TP đã chuyển Sở du lịch từ lĩnh vực văn hóa - xã hội sang lĩnh vực kinh tế ngành để thể hiện chủ trương, tư duy này.... 

Với việc thay đổi quan trọng này, theo Thường vụ Thành uỷ Hà Nội, ngành Du lịch cần xác định đây là ngành kinh tế, cần nghiên cứu, tính toán, xây dựng các chương trình, kế hoạch tổ chức các hoạt động, sự kiện đảm bảo tính hiệu quả, tính kinh tế, tạo nguồn thu đa dạng.

Ngành du lịch Hà Nội được yêu cầu cần tập trung rà soát, tái cơ cấu toàn diện ngành Du lịch để ngành thực sự đứng trên đôi chân của chính mình, có chỗ đứng, khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn, tổng hợp của thành phố, là động lực tăng trưởng cho các ngành kinh tế khác trong thời gian tới.

Có thể nói ngành du lịch là ngành kinh tế tổng hợp ảnh hưởng đến rất nhiều ngành lĩnh vực khác (như văn hóa, nông nghiệp, thương mại, đầu tư…), tuy nhiên thời gian vừa qua mới đóng vai trò bổ trợ, còn mờ nhạt trong tổng thể các ngành, lĩnh vực, do đó thời gian tới ngành du lịch phải nâng cao vị thế, khẳng định vai trò của mình, không chỉ là ngành bổ trợ mà phải là ngành, lĩnh vực tiên phong, là lực đẩy, lôi kéo các ngành, lĩnh vực khác đi lên, tăng trưởng.

Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
19/01/2022 Nghiên cứu

Chuyển đổi số hoạt động du lịch theo hướng cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch trước khi thực hiện chuyến đi và trong khi thực hiện chuyến đi theo thời gian thực.

Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
19/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, bên cạnh những cơ hội thì tư duy, nhận thức đối với xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thông minh, chuyển đổi số du lịch chưa cao là một trong những thách thức...

Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
18/01/2022 Nghiên cứu

Bên cạnh những giải pháp về thuế, phí và lệ phí, ngành tài chính còn áp dụng giải pháp về chi ngân sách nhà nước và một số giải pháp khác nhằm hỗ trợ du lịch vượt khó do Covid-19.

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
17/01/2022 Nghiên cứu

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam dự kiến chia 2 giai đoạn kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên cụ thể: mở lại du lịch nội địa và du lịch quốc tế; phục hồi và phát triển đạt mức trước dịch.

5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo ông Lê Trung Chinh, để tạo điều kiện thuận lợi giúp du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sớm phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới, thành phố này có đề xuất một số nội dung giải pháp, chính sách thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
16/01/2022 Nghiên cứu

Với việc chuẩn bị để có tên trong 5 điểm đến thí điểm đầu tiên trong việc đón khách du lịch quốc tế, Đà Nẵng đã thể hiện mong muốn mạnh mẽ từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong nước và quốc tế

Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, một số chính sách đã giúp cho du lịch Đà Nẵng phát triển đột phá trong việc hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, cũng như tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách du lịch và tổng thu du lịch so với giai đoạn trước đây.

Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
14/01/2022 Nghiên cứu

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ định vị, phát triển thương hiệu du lịch gắn với hình ảnh, giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, hướng tới ngành du lịch xanh, bền vững.

Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
14/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, du lịch Ninh Bình có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã chuyển đổi các khu vực núi non, canh tác nông nghiệp khó khăn thành các khu vực phát triển du lịch, dần hình thành các điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
13/01/2022 Nghiên cứu

Theo chuyên gia tư vấn thuế, việc hoàn thuế GTGT cho khách du lịch quốc tế mua hàng hóa tại Việt Nam, mang về nước khi xuất cảnh được thực hiện theo một số hình thức khác nhau, nhưng được phân theo 3 nhóm.

Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
13/01/2022 Nghiên cứu

Dù đã có các gói giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, phí... trong năm 2020, 2021 đối với hoạt động du lịch và một số ngành nghề có liên quan trực tiếp đến du lịch như vận tải hàng không, khách sạn, lưu trú... nhưng ngành du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.

Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
12/01/2022 Phân tích

Với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên lịch sử văn hoá thì Việt Nam cần định vị lại vị thế và thế mạnh du lịch của mình, từ đó sẽ dễ dàng quy hoạch và mời gọi các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
12/01/2022 Phân tích

Vị TGĐ của Oxalis Adventure cho rằng trong năm 2022, bên cạnh việc xét nghiệm Covid-19 vẫn sẽ được thực hiện như một biện pháp phòng ngừa thì du lịch có ý thức sẽ được khởi động và du lịch xanh cũng sẽ được chú ý.

Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
12/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Châu Á - Tổng giám đốc Oxalis Adventure, đối với du lịch Inbound tại Việt Nam, khi điểm đến kém hấp dẫn thì đối tác sẽ hướng khách của họ đi du lịch ở địa điểm khác hay quốc gia khác dẫn đến một lỗ hổng rất lớn của điểm đến sau khi mất thị trường trọng yếu.

Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
11/01/2022 Phân tích

Theo bà Julia Simpson - Chủ tịch, Giám đốc Điều hành, Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới, cần có các quy định đơn giản hóa cho những người đi du lịch quốc tế, cho phép công dân đã tiêm vaccine đầy đủ được đi du lịch mà không bị hạn chế.

Khắc phục khó khăn của ngành du lịch do Covid-19 nhìn từ góc độ kế hoạch - đầu tư
Khắc phục khó khăn của ngành du lịch do Covid-19 nhìn từ góc độ kế hoạch - đầu tư
11/01/2022 Thống kê

Theo thống kê, trong năm 2020 - 2021, có đến 95% doanh nghiệp lữ hành phải ngừng hoạt động. Nhiều cơ sở lưu trú cho nhân viên nghỉ việc không lương hoặc chấm dứt hợp đồng với số lượng lên tới 80 - 90%.

Những kinh nghiệm chuyển đổi số trong du lịch của Sun Group
Những kinh nghiệm chuyển đổi số trong du lịch của Sun Group
10/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Sun World, một trong những giải pháp quan trọng nhất đã và đang giúp Tập đoàn Sun Group vượt qua khó khăn, tạo đà vững chắc để bứt tốc trong tương lai chính là chuyển đổi số.

Thế giới ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch như thế nào?
Thế giới ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch như thế nào?
10/01/2022 Nghiên cứu

Không phải đến khi đại dịch Covid-19 diễn ra, thế giới mới nhận thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số trong phát triển du lịch mà nhiều quốc gia đã triển khai chuyển đổi số từ nhiều năm trước đây và tích cực đẩy mạnh ngay khi đại dịch gây ra những thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch.

Những thách thức mà du lịch TP. HCM gặp phải
Những thách thức mà du lịch TP. HCM gặp phải
07/01/2022 Nghiên cứu

Ngoài những điểm sáng về thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng cho du lịch, việc phát triển du lịch TP. HCM vẫn còn những tồn tại, hạn chế.