Thứ năm, 21/01/2021, 09:51 AM
  • Click để copy

Du lịch Hà Nội cần chú trọng xây dựng nhóm sản phẩm để kích cầu du lịch nội địa

Theo vị Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, trong năm 2021, ngành du lịch của TP cần tập trung thúc đẩy phát triển du lịch nội địa gắn với cơ cấu lại ngành du lịch Thủ đô; chú trọng xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch để kích cầu du lịch nội địa...

Ngày 20/1, Sở Du lịch TP. Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch năm 2021.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền. (Ảnh: HNMO).

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền. (Ảnh: HNMO).

Theo Sở Du lịch Hà Nội, năm 2020 là một năm đặc biệt khó khăn, thách thức đối với cả nước và Thành phố, trong đó du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid 19, dẫn đến sụt giảm nguồn khách quốc tế đến và nguồn cầu du lịch trong nước.

Ngành Du lịch Thủ đô đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phối hợp, liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước, kết quả đã từng bước khôi phục các hoạt động kinh doanh, dịch vụ của ngành.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, năm 2020, do tác động của dịch Covid-19, nguồn khách du lịch sụt giảm đáng kể. Khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 8,65 triệu lượt khách, bằng 30% của năm 2019; trong đó, khách quốc tế ước đạt 1,11 triệu lượt khách, giảm 84%; khách nội địa ước đạt 7,54 triệu lượt khách, giảm 65%.

Sau hai đợt bùng phát dịch Covid-19, đã có khoảng 90% số doanh nghiệp lữ hành đóng cửa, tạm dừng hoạt động; 950/3.587 cơ sở lưu trú tạm dừng hoạt động. Công suất trung bình khối khách sạn ước đạt khoảng 29,9%, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 28,02 nghìn tỷ đồng (giảm 73% so với năm 2019, tương đương giảm 75,79 nghìn tỷ đồng)...

Ngoài ra, ngành Du lịch Thủ đô đã thực hiện các chỉ đạo của trung ương và thành phố về thực hiện "mục tiêu kép", tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", chương trình kích cầu du lịch nội địa "Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn"...

Cần tập trung thúc đẩy phát triển du lịch nội địa

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng Sở Du lịch của TP này cần thực hiện một số yêu cầu.

Thứ nhất, theo ông Quyền, Sở Du lịch cần khẩn trương triển khai thực hiện hiệu quả, đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Bí thư Thành ủy và Thường trực Thành ủy tại Hội nghị ngày 19/01/2021. Sớm tham mưu xây dựng và triển khai Nghị quyết mới hoặc Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển du lịch Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo, ngành du lịch cần xây dựng các giải pháp mới đột phá để khai thác tốt dư địa du lịch, gắn với tăng trưởng kinh tế Thủ đô; thực hiện tái cơ cấu toàn diện ngành Du lịch theo chỉ đạo của Đ/c Bí thư Thành ủy.

Thứ hai, ngành du lịch cần tập trung rà soát lại toàn bộ chức năng, nhiệm vụ, kế hoạch của ngành, đội ngũ cán bộ, lao động toàn ngành Du lịch cần thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức về vị trí vai trò của ngành Du lịch để tổ chức tốt các nhiệm vụ được Thành phố giao.

Ngành du lịch TP. Hà Nội cũng cần tập trung tổ chức với các sự kiện, lễ hội Du lịch lớn trong năm 2021 như: Lễ hội kích cầu du lịch, Lễ hội Áo dài, Lễ hội ẩm thưc, các sự kiện mang tầm quốc tế tận dụng cơ hội sự kiện Sea Games 31 để quảng bá du lịch … Tiến tới tổ chức các lễ hội, sự kiện này thường xuyên, định kỳ hàng năm, tạo điểm nhấn trong tổng thể du lịch Thủ đô.

Ngoài ra, việc tổ chức cuộc thi các sản phẩm làng nghề, chế biến món ăn, thiết kế quà tặng, lưu niệm du lịch Hà Nội; gắn với doanh nghiệp triển khai cụ thể, theo ông Quyền cũng rất cần thiết.

Vị Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội này cũng cho rằng trong năm 2021, cần tập trung thúc đẩy phát triển du lịch nội địa gắn với cơ cấu lại ngành du lịch Thủ đô; chú trọng xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch để kích cầu du lịch nội địa như nhóm sản phẩm du lịch di sản, nhóm sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh kết hợp trải nghiệm, các sản phẩm du lịch chất lượng cao, các chuỗi dịch vụ phù hợp với thị hiếu, thị trường, từng nhóm đối tượng khách du lịch.

Du lịch Hà Nội cần tăng cường liên kết các doanh nghiệp du lịch với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ có liên quan để giới thiệu, quảng bá, hợp tác, khai thác, phát triển thị trường du lịch.

Ông Quyền cũng yêu cầu Sở Du lịch TP. Hà Nội tổ chức các hoạt động liên kết phát triển sản phẩm du lịch và quảng bá chương trình kích cầu du lịch tại một số tỉnh, thành phố trọng điểm như xây dựng các tour, tuyến du lịch Hà Nội với các địa phương trong nước và các tour, tuyến du lịch trong nội thành Hà Nội; triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế như quảng bá trên kênh CNN quốc tế phù hợp với tình hình thực tế và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép.

Đồng thời, ông Quyền cho rằng ngành Du lịch Hà Nội cần tiếp tục quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; tích cực, chủ động phối hợp các lực lượng liên ngành để phát triển du lịch, tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý triệt để hành vi vi phạm trong lĩnh vực du lịch; chuẩn hóa bài thuyết minh ở các điểm du lịch; tiếp tục triển khai hiệu quả các điểm cung cấp thông tin hỗ trợ khách; tổ chức triển khai sâu rộng quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn Thành phố; giữ gìn môi trường du lịch, xây dựng điểm đến Hà Nội “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.

Cuối cùng, theo ông Quyền, ngành du lịch Hà Nội cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch; Thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch.

Trước đó, tại buổi làm việc giữa ngành du lịch Hà Nội với Ban thường vụ Thành uỷ Hà Nội, du lịch được đánh giá là ngành kinh tế tổng hợp quan trọng của Hà Nội và TP đã chuyển Sở du lịch từ lĩnh vực văn hóa - xã hội sang lĩnh vực kinh tế ngành để thể hiện chủ trương, tư duy này.... 

Với việc thay đổi quan trọng này, theo Thường vụ Thành uỷ Hà Nội, ngành Du lịch cần xác định đây là ngành kinh tế, cần nghiên cứu, tính toán, xây dựng các chương trình, kế hoạch tổ chức các hoạt động, sự kiện đảm bảo tính hiệu quả, tính kinh tế, tạo nguồn thu đa dạng.

Ngành du lịch Hà Nội được yêu cầu cần tập trung rà soát, tái cơ cấu toàn diện ngành Du lịch để ngành thực sự đứng trên đôi chân của chính mình, có chỗ đứng, khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn, tổng hợp của thành phố, là động lực tăng trưởng cho các ngành kinh tế khác trong thời gian tới.

Có thể nói ngành du lịch là ngành kinh tế tổng hợp ảnh hưởng đến rất nhiều ngành lĩnh vực khác (như văn hóa, nông nghiệp, thương mại, đầu tư…), tuy nhiên thời gian vừa qua mới đóng vai trò bổ trợ, còn mờ nhạt trong tổng thể các ngành, lĩnh vực, do đó thời gian tới ngành du lịch phải nâng cao vị thế, khẳng định vai trò của mình, không chỉ là ngành bổ trợ mà phải là ngành, lĩnh vực tiên phong, là lực đẩy, lôi kéo các ngành, lĩnh vực khác đi lên, tăng trưởng.

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
13/06/2021 Thống kê

Tiếp nối bài trước, bài viết sau tiếp tục phân tích du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 2 góc độ tiếp theo: Cơ hội và thách thức mà tỉnh đang đối diện.

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (1)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (1)
12/06/2021 Thống kê

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 4 góc độ: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức từ phân tích SWOT của CBRE Việt Nam.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ
11/06/2021 Thống kê

Cần chú ý gì về đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ là gì? Bạn có biết, trong số khách đến từ châu Mỹ quý đầu 2020, nhóm khách đến từ Hoa Kỳ chiếm hơn 70%?

Triển vọng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Triển vọng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
11/06/2021 Thống kê

Thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận tuy còn khá mới mẻ nhưng với tiềm lực sẵn có, tỉnh đặt mục tiêu sẽ đón 3,5 triệu lượt khách đến vào năm năm 2025.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan
10/06/2021 Thống kê

Những người bạn "láng giềng" Thái Lan có đặc điểm, nhu cầu gì trong những chuyến đi? Cùng chúng tôi tìm hiểu những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan sau đây.

Vai trò của bản sắc tự nhiên và văn hóa với du lịch tỉnh ninh thuận
Vai trò của bản sắc tự nhiên và văn hóa với du lịch tỉnh ninh thuận
10/06/2021 Thống kê

“Thị trường ngách” trên bản đồ du lịch Việt Nam - tỉnh Ninh Thuận - là vùng đất hội tụ đầy đủ lợi thế để phát triển du lịch trải nghiệm.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
09/06/2021 Thống kê

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản là gì? Yếu tố nào sẽ thu hút được nhóm du khách này đến Việt Nam nhiều hơn trong tương lai?

Nguyên nhân Mỹ kết luận COVID-19 bùng phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
Nguyên nhân Mỹ kết luận COVID-19 bùng phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
09/06/2021 Nghiên cứu

Không chỉ là nghi ngờ, cơ quan nghiên cứu của Mỹ đã chính thức kết luận virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, Trung Quốc.

Du lịch tỉnh Ninh  Thuận cần tăng tốc để tạo dấu ấn riêng
Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần tăng tốc để tạo dấu ấn riêng
09/06/2021 Thống kê

Bài viết sau sẽ đưa ra những thông tin tổng quan về tỉnh Ninh Thuận cũng như các số liệu thống kê liên quan đến du lịch tại 4 đỉnh của "tứ giác du lịch"

Du lịch Quỳnh Nhai: Đánh thức vẻ đẹp sơn thủy vùng Tây Bắc
Du lịch Quỳnh Nhai: Đánh thức vẻ đẹp sơn thủy vùng Tây Bắc
09/06/2021 Nghiên cứu

Được ví như "vịnh Hạ Long" của vùng Tây Bắc, khu du lịch sinh thái Quỳnh Nhai (một phần của hồ thủy điện Sơn La) có nhiều tiềm năng để thu hút du khách bởi vẻ đẹp thơ mộng, hữu tình.

Tỉnh Bình Thuận dự kiến đón thêm 1.000 phòng khách sạn 4 - 5 sao trong năm 2021
Tỉnh Bình Thuận dự kiến đón thêm 1.000 phòng khách sạn 4 - 5 sao trong năm 2021
08/06/2021 Thống kê

Từ năm 2022 trở đi, nguồn cung khách sạn thuộc phân khúc 4-5 sao ở tỉnh Bình Thuận dự kiến tăng mạnh với các dự án quy mô lớn.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc
07/06/2021 Thống kê

Hàn Quốc là thị trường khách chiếm tỉ trọng cao trong nhóm khách châu Á đến Việt Nam. Vì thế, người làm du lịch cần nắm được đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc.

Các chuyên gia thế giới nói về xu hướng nhà hàng năm 2021-2022
Các chuyên gia thế giới nói về xu hướng nhà hàng năm 2021-2022
07/06/2021 Thống kê

Xu hướng nhà hàng năm 2021-2022 tập trung vào các loại hình nhà hàng phát triển mạng mảng giao hàng, đặt hàng trực tuyến và áp dụng công nghệ robot vào quá trình

Tỉnh Bình Thuận kì vọng đón thêm 15 triệu lượt khách du lịch trong 10 năm tới
Tỉnh Bình Thuận kì vọng đón thêm 15 triệu lượt khách du lịch trong 10 năm tới
07/06/2021 Thống kê

Nếu sân bay Phan Thiết đi vào hoạt động với công suất lên tới 2.000.000 lượt khách/năm, kịch bản khách du lịch đến tỉnh Bình Thuận sẽ có thay đổi theo hướng tích cực.

Hỡi người trẻ: Hãy quan tâm và bảo vệ môi trường
Hỡi người trẻ: Hãy quan tâm và bảo vệ môi trường
06/06/2021 Nghiên cứu

Hỏi: Cháu rất quan tâm đến môi trường. Có phải con người đang tự hủy hoại môi trường sống của mình không ạ?

Một số dự án phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch tỉnh Bình Thuận
Một số dự án phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch tỉnh Bình Thuận
06/06/2021 Thống kê

Theo báo cáo cho thấy 'du lịch tỉnh Bình Thuận chỉ thực sự cất cánh khi hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh và đồng bộ hơn".

Zen Travel: Bạn biết gì về du lịch thiền?
Zen Travel: Bạn biết gì về du lịch thiền?
05/06/2021 Nghiên cứu

Khoảng 10 năm nay, triết lý sống và tư duy thiền đang trở thành một trào lưu lan tỏa rộng tại một số nước Tây Âu, Bắc Mỹ và Đông Bắc Á. Điều này gợi mở một hướng mới giúp du lịch Việt Nam có thể làm gia tăng tính hấp dẫn của các điểm đến. Nhưng bạn hiểu gì về du lịch thiền?

Tỉnh Bình Thuận nên phát triển đa dạng các loại hình du lịch nào?
Tỉnh Bình Thuận nên phát triển đa dạng các loại hình du lịch nào?
05/06/2021 Thống kê

Theo định hướng phát triển du lịch tầm nhìn đến 2030, tỉnh Bình Thuận phấn đấu thu hút được 11 triệu lượt khách vào năm 2025, trong đó có từ 1,1-1,3 triệu khách quốc tế.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Anh
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Anh
04/06/2021 Thống kê

Nắm được tổng quan đặc điểm tâm lý của khách du lịch Anh, nền du lịch nước nhà có thể khai thác tiềm năng tốt hơn từ nhóm khách đông đảo chỉ xếp sau khách Nga này.