travelmag
travelmag
  • Click để copy

Du lịch Hà Nội kỳ vọng tạo sức bật sau khoảng lặng Covid-19

Tăng cường sản phẩm du lịch đi kèm với đối mới từ chiều sâu đang là bài toán đối với thủ đô Hà Nội nhằm phát huy thế mạnh và thu hút khách du lịch quay trở lại trong thời gian tới, tạo sức bật sau khoảng lặng Covid-19.

Du lịch gặp khó

Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, trong 8 tháng đầu năm 2020, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,29 triệu lượt khách, giảm 67,3% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 1,02 triệu lượt khách, giảm 75,6% so với cùng kỳ; khách du lịch nội địa ước đạt 5,27 triệu lượt khách, giảm 65% so với cùng kỳ.

Riêng trong tháng 8/2020, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 310 nghìn lượt, giảm 70,3% so với tháng 7/2020, giảm 87,6% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đến Hà Nội giảm 12% so với tháng trước và giảm 97,1% so với cùng kỳ; khách du lịch nội địa giảm 71,3% so với tháng trước và giảm gần 85% so với cùng kỳ.

Ngành du lịch Hà Nội hiện nay đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Ảnh: laodongthudo.vn

Ngành du lịch Hà Nội hiện nay đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Ảnh: laodongthudo.vn

Với bề dày nghìn năm văn hiến, Hà Nội có nhiều di tích, di sản, làng nghề, ẩm thực... độc đáo. Đây chính là thế mạnh của Hà Nội trong phát triển du lịch nhiều năm qua. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, ngành du lịch Hà Nội đã có những biến động nghiêm trọng, gặp nhiều khó khăn và các đơn vị du lịch đang tìm mọi cách để duy trì hoạt động.

Đơn cử tại Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, không khí du lịch những tháng qua rơi vào trạng thái đìu hiu, trầm lắng. Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết, từ đầu năm, dịch bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động đón khách tham quan của đơn vị. Trong khoảng cuối tháng 7 đến tháng 8, lượng khách giảm đến 99%, tức là một ngày Văn Miếu – Quốc Tử Giám chưa được 100 khách đến tham quan.

Hướng đi mới hậu Covid-19

Làn sóng dịch Covid-19 bùng phát khiến hoạt động du lịch bị chững lại. Tuy nhiên, đây cũng chính là thời điểm để các đơn vị nghiên cứu thay đổi nội dung, đi sâu vào nghiên cứu xây dựng, tăng cường sản phẩm du lịch có chiều sâu nhằm vực dậy hoạt động du lịch ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Dịch bệnh là bất khả kháng, mặc dù gây ra những khó khăn nhưng đây cũng là cơ hội để chúng ta thay đổi nhận thức. Từ đó đòi hỏi mỗi đơn vị phải thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh mới. Thay đổi tư duy phục vụ, ứng xử với khách và thay đổi các hoạt động có tính thiết thực mang lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội”, ông Lê Xuân Kiêu cho hay.

Theo đó, hiện nay, Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám chủ trương tiếp tục phát triển những sản phẩm lưu niệm chuyên biệt gắn với những giá trị đặc trưng của khu di tích. Mỗi sản phẩm lưu niệm đóng vai trò như một “đại sứ thương hiệu” của Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Để tăng tính trải nghiệm, Trung tâm xây dựng những đề án số hóa, toàn bộ số liệu di tích để phục vụ việc tra cứu của các dòng họ, doanh nhân, tra cứu tiến sĩ... hướng tới sử dụng công nghệ hiện đại để nói lên các câu chuyện truyền thống.

Đặc biệt, việc nghiên cứu sản phẩm du lịch đêm cũng là hướng đi mới. Theo ông Lê Xuân Kiêu chia sẻ, đơn vị đang xây dựng sản phẩm du lịch về đêm bằng cách kết hợp hình thức chiếu ánh sáng công nghệ cao với chương trình thực cảnh.

Việc đa dạng các sản phẩm dịch vụ du lịch ban đêm tạo cơ hội cho du khách có thêm nhiều trải nghiệm thú vị và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, góp phần tăng thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của du khách.

Việc đa dạng các sản phẩm dịch vụ du lịch tạo cơ hội thu hút du khách. Ảnh: laodongthudo.vn

Việc đa dạng các sản phẩm dịch vụ du lịch tạo cơ hội thu hút du khách. Ảnh: laodongthudo.vn

Nhiều năm qua, Hà Nội đã có sản phẩm du lịch đêm là không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Thời gian gần đây, nhiều đơn vị cũng đã nhận thấy cơ hội, chủ động việc xây dựng sản phẩm du lịch đêm để tạo điểm nhấn. Trước mắt là để phục vụ du khách trong nước, sau đó là sự chuẩn bị sẵn sàng khi Việt Nam đón khách quốc tế trở lại.

Một trong những tour mới được đưa vào khai thác tại Hà Nội vừa qua nhằm tăng cường sản phẩm du lịch là sản phẩm du lịch khám phá “Đêm linh thiêng - Sáng ngời tinh thần Việt” tại Nhà tù Hỏa Lò. Đây là hoạt động du lịch về đêm đầu tiên tại các di tích của Hà Nội, mở ra khả năng khai thác tiềm năng mô hình này cho nhiều điểm di tích khác. Sau đó là tour “Đêm trước ngày dời đô” của Hanoitourist cũng là điểm nhấn trong “mùa du lịch” của Hà Nội. Ngoài ra không thể không kể đến sản phẩm du lịch đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, dự kiến ra mắt vào dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội.

Có thể thấy tăng cường sản phẩm du lịch đi kèm với việc đổi mới có chiều sâu đang là hướng đi đúng đắn của ngành du lịch. Tuy nhiên để phát huy lợi thế của du lịch Thủ đô cần có sự liên kết giữa các đơn vị, nâng cấp chất lượng phục vụ hướng tới nhu cầu của du khách, mở ra thị trường rộng lớn hơn và đặc biệt là tạo sức bật sau khoảng lặng Covid-19.

Bài liên quan

Đưa di tích Yên Tử trở thành di sản thế giới
Đưa di tích Yên Tử trở thành di sản thế giới

Các điểm di tích trải dài từ Đông Triều đến Uông Bí, trong đó 14 điểm di tích nhà Trần tại Đông Triều được xác định là thành tố quan trọng để đưa vào hồ sơ công nhận Yên Tử là di sản thế giới.

Cây đa gần 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận cây Di sản Việt Nam
Cây đa gần 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận cây Di sản Việt Nam

Cây đa đình làng Mỹ Nhơn, Bến Tre được trồng ngay trước sân đình, bên trái chánh điện của ngôi đình vào năm 1848.

Mù Cang Chải ra mắt tour ngắm ruộng bậc thang bằng trực thăng
Mù Cang Chải ra mắt tour ngắm ruộng bậc thang bằng trực thăng

Chi phí tham gia tour ngắm ruộng bậc thang bằng trực thăng ở Mù Cang Chải là 2.990.000 đồng/ khách cho chuyến bay 15 phút.

Thánh địa Mỹ Sơn trong mắt du khách nước ngoài
Thánh địa Mỹ Sơn trong mắt du khách nước ngoài

Mỹ Sơn là một vùng đất thú vị nơi có bộ sưu tập các di tích Chăm cổ và chỉ nằm cách trung tâm thành phố Hội An 40 km.

Phố lồng đèn Lương Nhữ Học ken đặc người ‘check-in’ mùa Trung thu
Phố lồng đèn Lương Nhữ Học ken đặc người ‘check-in’ mùa Trung thu

Phố lồng đèn Lương Nhữ Học trở nên tấp nập người dân và du khách đến tham quan, chụp ảnh và mua sắm vào mỗi tối.

Hà Nội: 'Cung điện đỏ' rực của quán sữa chua hút khách đến check in
Hà Nội: 'Cung điện đỏ' rực của quán sữa chua hút khách đến check in

Điểm thu hút nhất của "cung điẹn đỏ" này không đâu khác chính là khu "tiểu cảnh hậu cung" được decor độc đáo, mô phỏng theo bối cảnh của các bộ phim cổ trang.

Khu chợ 'chồm hổm' độc nhất miền Tây
Khu chợ 'chồm hổm' độc nhất miền Tây

Đến thành phố Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) hỏi chợ “chồm hổm” ai cũng biết. Bởi đây là khu chợ độc đáo bậc nhất vùng sông nước Nam bộ.

Cháy khách sạn tại TP.HCM, 2 người thương vong
Cháy khách sạn tại TP.HCM, 2 người thương vong

Khoảng 5 giờ 20 ngày 25/9, đã xảy ra một vụ cháy tại tầng 5 của khách sạn trên đường Cách Mạng Tháng 8, phường 12, quận 10, TP.HCM làm 1 người tử vong và 1 người khác bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Những điểm du lịch có khả năng mưa, bão nhiều vào cuối năm
Những điểm du lịch có khả năng mưa, bão nhiều vào cuối năm

Tình hình thời tiết không thuận lợi có thể khiến chuyến du lịch cuối năm của bạn thiếu trọn vẹn. Nắm rõ các địa điểm có khả năng mưa bão sẽ giúp chuyến đi của bạn thuận lợi hơn.

Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động vui Tết Trung thu 2020
Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động vui Tết Trung thu 2020

Do tác động của dịch Covid-19, nhiều phụ huynh vẫn e ngại khi cho con chơi tại các địa điểm công cộng, năm nay, Ban quản lý Phố cổ đổi mới việc tổ chức Tết trung thu bằng hình thức trực tuyến (livestream) với nhiều hoạt động.

Nhiều khu lưu trú Đà Lạt giảm giá, trống phòng cuối tháng 9
Nhiều khu lưu trú Đà Lạt giảm giá, trống phòng cuối tháng 9

Với nhiều điểm check-in mới lạ và thời tiết se lạnh, Đà Lạt (Lâm Đồng) nằm trong danh sách các điểm đến hút khách dịp cuối năm.

Hải Phòng nỗ lực phục hồi du lịch sau dịch Covid-19
Hải Phòng nỗ lực phục hồi du lịch sau dịch Covid-19

TP Hải Phòng xây dựng nhiều sản phẩm mới, giảm giá tour, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút du khách quay trở lại sau dịch.

Vé máy bay đi Đà Nẵng, Đà Lạt tháng 10 còn hơn 1 triệu đồng
Vé máy bay đi Đà Nẵng, Đà Lạt tháng 10 còn hơn 1 triệu đồng

Giá vé máy bay đến các điểm du lịch "hot" đa số ở mức thấp. Nếu đi du lịch dịp này, bạn sẽ có nhiều trải nghiệm với số tiền bỏ ra không quá cao.

Phú Quốc sẽ là thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam
Phú Quốc sẽ là thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam

Theo đề án, thành phố Phú Quốc sau khi thành lập có diện tích tự nhiên là 575,29km2 và quy mô dân số là 177.540 người với 8 đơn vị hành chính cấp xã

Doanh nghiệp lữ hành Hà Nội đầu tư mạnh vào du lịch thông minh, sáng tạo
Doanh nghiệp lữ hành Hà Nội đầu tư mạnh vào du lịch thông minh, sáng tạo

Các hãng lữ hành đang đầu tư mạnh vài các sản phẩm du lịch thông minh, sáng tạo, để hấp dẫn, níu chân và tăng khả năng chi tiêu của du khách khi khám phá Hà Nội.

Tỷ lệ bay đúng giờ toàn ngành hàng không đạt 96%
Tỷ lệ bay đúng giờ toàn ngành hàng không đạt 96%

Bamboo Airways tiếp tục giữ vị trí hãng bay đúng giờ nhất toàn ngành với tỷ lể 97,8%

Yêu cầu ăn mặc lịch sự, không nói tục ở phố đi bộ Hồ Gươm
Yêu cầu ăn mặc lịch sự, không nói tục ở phố đi bộ Hồ Gươm

Hà Nội yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia phố đi bộ Hồ Gươm có thái độ ứng xử văn hóa, ăn mặc lịch sự và không được dùng lời nói thô thiển, tục tĩu.

Hội An vắng vẻ trong ngày đầu mở cửa trở lại
Hội An vắng vẻ trong ngày đầu mở cửa trở lại

Nhà hàng ngóng khách, phố cổ đẹp lung linh nhưng chỉ vài bạn trẻ tản bộ tới tham quan chụp hình.

Đà Nẵng đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch
Đà Nẵng đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch

Các khu, điểm du lịch tại Đà Nẵng đang dần được mở cửa hoạt động đón khách trở lại và tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.