Chủ nhật, 31/01/2021, 07:00 AM
  • Click để copy

Du lịch Hà Nội vừa chống dịch vừa triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng

Trong tháng 2/2021, nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch Hà Nội là thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị kinh doanh hoạt động du lịch trên địa bàn trên thành phố nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch vào dịp cuối năm.

Theo thống kê, ước tính tháng 1/2021, lượng khách du lịch nội địa tăng trưởng khá so với tháng trước. Khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 1,03 triệu lượt khách tăng 43% so với tháng 12/2020.

Tuy nhiên, lượng khách đến Hà Nội vẫn giảm mạnh so với lượng khách cùng kỳ năm 2020; bên cạnh đó, khách quốc tế tiếp tục giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020 và tăng khá so với tháng trước (vẫn cơ bản là khách ngoại giao, khách công vụ, công dân Việt Nam về nước). Cụ thể, trong tháng 1/2021, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 1,03 triệu lượt khách, giảm 52,2% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 43% so với tháng 12/2020.

Ảnh minh hoạ: HNMO.

Ảnh minh hoạ: HNMO.

Trong đó, khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 26.000 (giảm 94,6% so với tháng 01/2020 và tăng 30% so với tháng 12/2020); khách du lịch nội địa ước đạt trên 1 triệu lượt khách (giảm 40% so với cùng kỳ năm trước và tăng 43,7% so với tháng 12/2020).

Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3,07 nghìn tỷ đồng (giảm 63,8% so với tháng 01/2020 và tăng 81% so với tháng 12/2020).

Cũng theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, tháng 1/2021, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1 sao đến 5 sao ước đạt khoảng 30,1%, giảm 9,18 % so với tháng 12/2020 và giảm 24,3 % so với cùng kỳ năm 2020.

Triển khai các chương trình kích cầu du lịch, ngay ngày đầu tiên của năm 2021, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – chi nhánh Miền Bắc, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và các đơn vị có liên quan đã tổ chức thành công chương trình “Chào mừng đoàn khách du lịch nội địa đầu tiên đến Thủ đô Hà Nội năm 2021” ngày 1/1/2021.

Sự kiện “Chào mừng đoàn khách du lịch đầu tiên đến Thủ đô Hà Nội năm 2021” được Sở Du lịch đánh giá là một khởi đầu tốt đẹp, hứa hẹn nhiều khởi sắc của du lịch Thủ đô Hà Nội trong năm 2021 và cả những năm tiếp theo.

Cũng trong tháng này, Hà Nội tham dự Hội nghị trực tuyến Hội đồng Xúc tiến du lịch Châu Á lần thứ 17 (CPTA17th) theo hình thức họp trực tuyến.

Công tác xúc tiến quảng bá cũng đã được cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin, dữ liệu về du lịch Hà Nội website Du lịch Hà Nội để cung cấp thông tin cho du khách, tăng cường và liên kết giữa khách du lịch - các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch - cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Nâng cấp bổ sung 3 thứ tiếng Nhật, Hàn, Trung Quốc trên website.

Trao đổi với báo giới, đại diện lãnh đạo Sở Du lịch cho hay trong tháng 2 tới nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra là tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; kiểm soát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh gây ra ảnh hưởng đến lĩnh vực du lịch; bảo đảm chất lượng dịch vụ và quyền lợi cho khách du lịch.

Đồng thời chỉ đạo các đơn vị kinh doanh hoạt động du lịch trên địa bàn trên thành phố nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch vào dịp cuối năm và Tết Dương lịch 2021.

Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về du lịch; cập nhật thường xuyên cơ sở dữ liệu thông tin năm 2021 phục vụ công tác quản lý và phần mềm ứng dụng CNTT chung ngành du lịch.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ với báo giới: Năm nay ngành du lịch Hà Nội sẽ sớm tập trung triển khai nhiệm vụ quản lý hoạt động du lịch gắn kết với thực hiện chuyển đổi số để Du lịch Thủ đô tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, khai thác tiềm năng du lịch từ các di sản văn hóa quý giá của Thủ đô.

Trước đó, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch Thủ đô năm 2021 cuối tháng 1 với các doanh nghiệp du lịch lữ hành và các địa phương trên địa bàn Hà Nội, ngành Du lịch xác định mục tiêu năm 2021 là tập trung nguồn lực vào thúc đẩy thị trường du lịch nội địa, trên cơ sở theo dõi tình hình dịch bệnh Covid-19, chuẩn bị sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép nhằm khôi phục hoạt động của ngành du lịch Thủ đô sau ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 gây ra.

Trước đó, ngành du lịch Hà Nội đã xây dựng ba kịch bản phát triển du lịch Thủ đô trong năm 2021, với chỉ tiêu kế hoạch đón lượng khách nội địa đạt từ 50 - 70% so với năm 2019, tương ứng đạt từ 10,96 - 15,34 triệu lượt khách; khách quốc tế đạt từ 2,2 - 3,7 triệu lượt khách.

Tổng lượng khách du lịch sẽ đạt khoảng từ 13,16 triệu - 19,04 triệu lượt khách. Trong đó, ngành du lịch kỳ vọng một kịch bản sớm phục hồi, chuẩn bị các điều kiện đảm bảo sẵn sàng đón và phục vụ khách quốc tế khi điều kiện cho phép, đặt ra mục tiêu phấn đấu cao nhất về thu hút khách du lịch nội địa cho năm 2021 với mức 15,34 triệu lượt khách, bằng 70% so với năm 2019 và tăng 2 lần so với năm 2020.

Các cơ sở dịch vụ du lịch, khách sạn mở cửa trở lại hoạt động bình thường. Công suất sử dụng phòng trung bình khối cơ sở lưu trú du lịch năm 2021 đạt trên 45%.

Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
19/01/2022 Nghiên cứu

Chuyển đổi số hoạt động du lịch theo hướng cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch trước khi thực hiện chuyến đi và trong khi thực hiện chuyến đi theo thời gian thực.

Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
19/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, bên cạnh những cơ hội thì tư duy, nhận thức đối với xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thông minh, chuyển đổi số du lịch chưa cao là một trong những thách thức...

Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
18/01/2022 Nghiên cứu

Bên cạnh những giải pháp về thuế, phí và lệ phí, ngành tài chính còn áp dụng giải pháp về chi ngân sách nhà nước và một số giải pháp khác nhằm hỗ trợ du lịch vượt khó do Covid-19.

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
17/01/2022 Nghiên cứu

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam dự kiến chia 2 giai đoạn kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên cụ thể: mở lại du lịch nội địa và du lịch quốc tế; phục hồi và phát triển đạt mức trước dịch.

5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo ông Lê Trung Chinh, để tạo điều kiện thuận lợi giúp du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sớm phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới, thành phố này có đề xuất một số nội dung giải pháp, chính sách thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
16/01/2022 Nghiên cứu

Với việc chuẩn bị để có tên trong 5 điểm đến thí điểm đầu tiên trong việc đón khách du lịch quốc tế, Đà Nẵng đã thể hiện mong muốn mạnh mẽ từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong nước và quốc tế

Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, một số chính sách đã giúp cho du lịch Đà Nẵng phát triển đột phá trong việc hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, cũng như tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách du lịch và tổng thu du lịch so với giai đoạn trước đây.

Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
14/01/2022 Nghiên cứu

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ định vị, phát triển thương hiệu du lịch gắn với hình ảnh, giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, hướng tới ngành du lịch xanh, bền vững.

Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
14/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, du lịch Ninh Bình có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã chuyển đổi các khu vực núi non, canh tác nông nghiệp khó khăn thành các khu vực phát triển du lịch, dần hình thành các điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
13/01/2022 Nghiên cứu

Theo chuyên gia tư vấn thuế, việc hoàn thuế GTGT cho khách du lịch quốc tế mua hàng hóa tại Việt Nam, mang về nước khi xuất cảnh được thực hiện theo một số hình thức khác nhau, nhưng được phân theo 3 nhóm.

Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
13/01/2022 Nghiên cứu

Dù đã có các gói giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, phí... trong năm 2020, 2021 đối với hoạt động du lịch và một số ngành nghề có liên quan trực tiếp đến du lịch như vận tải hàng không, khách sạn, lưu trú... nhưng ngành du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.

Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
12/01/2022 Phân tích

Với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên lịch sử văn hoá thì Việt Nam cần định vị lại vị thế và thế mạnh du lịch của mình, từ đó sẽ dễ dàng quy hoạch và mời gọi các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
12/01/2022 Phân tích

Vị TGĐ của Oxalis Adventure cho rằng trong năm 2022, bên cạnh việc xét nghiệm Covid-19 vẫn sẽ được thực hiện như một biện pháp phòng ngừa thì du lịch có ý thức sẽ được khởi động và du lịch xanh cũng sẽ được chú ý.

Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
12/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Châu Á - Tổng giám đốc Oxalis Adventure, đối với du lịch Inbound tại Việt Nam, khi điểm đến kém hấp dẫn thì đối tác sẽ hướng khách của họ đi du lịch ở địa điểm khác hay quốc gia khác dẫn đến một lỗ hổng rất lớn của điểm đến sau khi mất thị trường trọng yếu.

Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
11/01/2022 Phân tích

Theo bà Julia Simpson - Chủ tịch, Giám đốc Điều hành, Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới, cần có các quy định đơn giản hóa cho những người đi du lịch quốc tế, cho phép công dân đã tiêm vaccine đầy đủ được đi du lịch mà không bị hạn chế.

Khắc phục khó khăn của ngành du lịch do Covid-19 nhìn từ góc độ kế hoạch - đầu tư
Khắc phục khó khăn của ngành du lịch do Covid-19 nhìn từ góc độ kế hoạch - đầu tư
11/01/2022 Thống kê

Theo thống kê, trong năm 2020 - 2021, có đến 95% doanh nghiệp lữ hành phải ngừng hoạt động. Nhiều cơ sở lưu trú cho nhân viên nghỉ việc không lương hoặc chấm dứt hợp đồng với số lượng lên tới 80 - 90%.

Những kinh nghiệm chuyển đổi số trong du lịch của Sun Group
Những kinh nghiệm chuyển đổi số trong du lịch của Sun Group
10/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Sun World, một trong những giải pháp quan trọng nhất đã và đang giúp Tập đoàn Sun Group vượt qua khó khăn, tạo đà vững chắc để bứt tốc trong tương lai chính là chuyển đổi số.

Thế giới ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch như thế nào?
Thế giới ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch như thế nào?
10/01/2022 Nghiên cứu

Không phải đến khi đại dịch Covid-19 diễn ra, thế giới mới nhận thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số trong phát triển du lịch mà nhiều quốc gia đã triển khai chuyển đổi số từ nhiều năm trước đây và tích cực đẩy mạnh ngay khi đại dịch gây ra những thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch.

Những thách thức mà du lịch TP. HCM gặp phải
Những thách thức mà du lịch TP. HCM gặp phải
07/01/2022 Nghiên cứu

Ngoài những điểm sáng về thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng cho du lịch, việc phát triển du lịch TP. HCM vẫn còn những tồn tại, hạn chế.