• Click để copy

Du lịch mở cửa, các doanh nghiệp khách sạn vẫn như đi trong sương mù

Mở cửa rồi, du lịch vẫn chưa hết khó. Sau những tháng ngày phong tỏa nghiêm ngặt, các doanh nghiệp du lịch vẫn chưa thể khởi động lại dù mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng

Thành phố mở cửa, cuộc sống bật dậy như lò xo nhưng kinh tế hồi sinh dè dặt theo kiểu hộ cá thể, còn các doanh nghiệp lớn vẫn loay hoay với đủ các quy định mới nhưng cách quản lý cũ.

Mở cửa du lịch, bắt tay vào lại mới thấy quá khó

Ông Tạ Minh Tuấn, giám đốc doanh nghiệp kinh doanh khách sạn tại Huế chia sẻ rằng du lịch hiện đang rất khó, báo chí đưa tin chỗ này mở cửa, chỗ kia đón khách nhưng thực tế các doanh nghiệp khách sạn lưu trú chưa thể phục hồi.

Mở cửa rồi nhưng du lịch vẫn chưa hết khó

Mở cửa rồi nhưng du lịch vẫn chưa hết khó

Việc mở cửa một khu du lịch tốn nhất nhiều chi phí, nếu lượng khách ít thì không đủ chi phí để vận hành. Bên cạnh đó, các hệ thống dừng hoạt động đã lâu, nay muốn khởi động lại cũng cần chi phí cho việc sửa chữa và thay thế.

Thời điểm này được các địa phương xác định là giai đoạn lấy đà để mở cửa đón khách du lịch nội địa. Tuy nhiên, việc khởi động thị trường du lịch vào đúng thời điểm miền Trung vào mùa mưa bão, mùa thấp điểm đối với toàn ngành du lịch. Vậy nên, doanh nghiệp hiện vẫn rất dè dặt trong việc mở cửa trở lại.

Nói đến du lịch, luôn có một lượng khách muốn đặt phòng nghỉ dưỡng nhưng khi nghe các quy định về thẻ xanh, thẻ vàng, kết quả xét nghiệm, test nhanh Covid-19... khách hàng bắt đầu lo ngại và dao động với quyết định đi du lịch của của họ.

Qua đó, ông Tuấn bày tỏ mong muốn các ban ngành sớm có sự chỉ đạo thống nhất giữa các địa phương và trong quy trình đón khách. Bởi trên thực tế, dù du khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng vẫn cần có giấy xác nhận test Covid-19 âm tính, kể cả trẻ em, đến nơi lại phải cách ly theo quy định từng vùng, các thủ tục hết sức rườm rà và bất cập.

Các nước trên thế giới mở cửa du lịch “nhanh và an toàn”, còn nước ta hướng tới phương châm “chậm mà chắc”. Thị trường du lịch hiện như “đi câu” lại khách để vớt lại phần nào thua lỗ trong suốt quá trình đóng cửa vì dịch bệnh.

Nhiều tỉnh đã có chủ trương nhưng Sở chưa có hướng dẫn; có dự thảo nhưng chưa kịp xin ý kiến ban ngành thì đã lạc hậu do có những quy định mới. Các công ty lữ hành hiện như “đi trong sương mù” vì khâu tổ chức và quản lý ở nước ta đang thiếu tính thống nhất, liên tục thay đổi. Cho tới thời điểm này, các doanh nghiệp vẫn không biết chính xác khi nào thì du lịch Việt Nam mới thật sự được mở cửa.

Du lịch trở lại không chỉ gặp khó khăn trong bất cập giữa chính sách quản lý mà còn khó trong việc duy trì chất lượng phục vụ. Phần lớn nhân sự trong lĩnh vực này đã phải chuyển đổi ngành nghề trong đại dịch, có thể sẽ không quay trở lại khi du lịch được mở cửa. Việc tuyển dụng và đào tạo người mới sẽ mất rất nhiều thời gian để doanh nghiệp ổn định lại như lúc đầu.

Cần có các chính sách phù hợp, kịp thời, thống nhất để kích cầu du lịch được hiệu quả trong thời điểm này

Cần có các chính sách phù hợp, kịp thời, thống nhất để kích cầu du lịch được hiệu quả trong thời điểm này

Du lịch luôn đi kèm với những ưu đãi, đặt biệt là du lịch thời hậu Covid-19. Các chính sách kích cầu du lịch luôn là phao cứu sinh cho doanh nghiệp. Nhưng thực tế, việc đi lại giữa các địa phương còn khó khăn thì chính sách kích cầu du lịch tại thời điểm này có thật sự hiệu quả hay không đang là câu hỏi lớn đặt ra các bộ, ban ngành.

Dù Covid-19 đã dần được kiểm soát, nhưng theo nhận định của nhiều chuyên gia vẫn còn tiềm ẩn những nguy cơ khó lường, buộc ngành du lịch phải nghiên cứu các giải pháp phục hồi du lịch một cách thấu đáo, phù hợp; đặt yếu tố an toàn lên đầu, an toàn trong chuỗi cung ứng dịch vụ, tour và trong các công tác kiểm soát.

Phục hồi du lịch là yêu cầu cấp bách

Tại thành phố Đà Nẵng, việc đón khách nội địa cũng cơ bản đã được triển khai. Đà Nẵng sẽ mở lại các khu, điểm do nhà nước quản lý như danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng mỹ thuật... còn lại phần lớn các doanh nghiệp vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị.

Sau khi đại dịch Covid-19 lắng xuống, việc mở cửa đón khách du lịch trở lại mang ý nghĩa sống còn đối với toàn ngành du lịch. Tuy nhiên, không phải cứ mở cửa là khách sẽ tới vì nguy cơ về dịch bệnh còn phức tạp. Chính vì thế, ngành du lịch rất cần có sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành và doanh nghiệp để có những giải pháp hợp lý, kịp thời và đồng bộ để phá tan “tảng băng” đã khiến ngành du lịch bị tê liệt suốt 2 năm qua.

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi suy nghĩ, quan điểm và cách đi du lịch của du khách. Yếu tố an toàn được đặt lên cao nhất sau đó mới tới các tiêu chí thu hút khách như sức hấp dẫn của tài nguyên thiên nhiên hay bản sắc văn hóa và cơ sở hạ tầng của dịch vụ du lịch.

Song song với các giải pháp an toàn cho du khách, các địa phương cũng cần xây dựng sản phẩm, tăng cường tuyên truyền, xúc tiến quảng bá hình ảnh trên các nền tảng mạng xã hội và các kênh truyền thông lớn... để du khách có thể tìm hiểu, lựa chọn và đặt niềm tin vào các sản phẩm dịch vụ ngay khi du lịch được phép mở rộng đón khách.

Bài liên quan
Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 sẽ diễn ra tại Quảng Nam
Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 sẽ diễn ra tại Quảng Nam

Theo thông tin từ Cổng TTĐT của Tổng cục Du lịch, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức trực tiếp Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 vào ngày 9 - 14/10 tại Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An (Hoiana), Quảng Nam.

Sau MV “Luật rừng”, “Cậu bé triệu đô” 16 Typh lại được SpaceSpeakers đầu tư thêm MV khủng?
Sau MV “Luật rừng”, “Cậu bé triệu đô” 16 Typh lại được SpaceSpeakers đầu tư thêm MV khủng?
13/08/2022 Tin tức

Chưa đầy 10 ngày kể từ lúc MV Luật rừng lên sóng, 16 Typh đã chuẩn bị phát hành sản phẩm solo mới. Được biết, ca khúc solo này sẽ lên sóng vào 20g ngày 15/8 trên kênh YouTube 16 Typh.

Siêu mẫu - Á hậu Võ Hoàng Yến chiêu mộ hội trai tài gái sắc vào Miss & Mister VLTK 2022
Siêu mẫu - Á hậu Võ Hoàng Yến chiêu mộ hội trai tài gái sắc vào Miss & Mister VLTK 2022
11/08/2022 Tin tức

Siêu mẫu Võ Hoàng yến xuất thần trong bộ trang phục mang chất sci-fi có 1-0-2 cùng dàn nam thanh nữ tú mở màn cho cuộc thi nhan sắc hot nhất làng game Việt năm 2022.

Hình ảnh du lịch Việt Nam được quảng bá trong hai ca khúc của ca sĩ Hàn Quốc sáng tác
Hình ảnh du lịch Việt Nam được quảng bá trong hai ca khúc của ca sĩ Hàn Quốc sáng tác

Ca sĩ, nhạc sĩ người Hàn Quốc Joseph Kwon đã đăng tải MV "Waiting for you, 5000 years" ngợi ca vẻ đẹp Việt Nam với cồn cát Mũi Né, cổng trời Sa Pa, vịnh Hạ Long, Tràng An, Tam Cốc, Nha Trang, đảo ngọc Phú Quốc, phố cổ Hà Nội, Hội An…

Hy Lạp – Quốc gia phải đến một lần trong đời.
Hy Lạp – Quốc gia phải đến một lần trong đời.

Hy Lạp là của những câu chuyện thần thoại , là nơi được nhiều người tìm trên các công cụ tìm kiếm. Nào chúng ta hãy cùng đi tìm lời giải đáp cho những con số này nhé.

MONO và những con số biết nói với MV Quên Anh Đi
MONO và những con số biết nói với MV Quên Anh Đi
09/08/2022 Tin tức

Trong vòng 24 tiếng ra mắt, MONO và MV Quên Anh Đi đã lập được thành tích đáng nể.

Giải bóng đá “Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp” lần IV năm 2022
Giải bóng đá “Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp” lần IV năm 2022
08/08/2022 Tin tức

Sau một năm bị gián đoạn do đại dịch Covid - 19, năm nay Giải bóng đá “Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp” đã quay trở lại.

Giữa lòng Sài Gòn có một “thánh địa” nước hoa niche mới cho GenZ
Giữa lòng Sài Gòn có một “thánh địa” nước hoa niche mới cho GenZ
30/07/2022 Tin tức

Từ thời điểm mới ra đời cho tới hiện tại, 8 năm sau đó, những người sáng lập ra ViinRiic vẫn không ngừng dịch chuyển để trải nghiệm và kết nối các nghệ sĩ điều hương tài năng toàn cầu, mục đích sưu tầm những thương hiệu mùi hương.

Kathy Uyên đóng vai trò gì trong MV đầu tay của MONO?
Kathy Uyên đóng vai trò gì trong MV đầu tay của MONO?
30/07/2022 Tin tức

Chỉ với 49 giây hé lộ quá trình thực hiện sản phẩm, nhưng có thể thấy sự đầu tư của MONO trong lần debut.

'Giải mã MONO' - Nam ca sĩ GenZ với nhiều tham vọng
"Giải mã MONO" - Nam ca sĩ GenZ với nhiều tham vọng
27/07/2022 Tin tức

Kịch bản nào cho MONO - chàng trai đầy bí ẩn mang sức trẻ của thế hệ GenZ?

Hoàng Dũng: “Tôi không phải một người quá nhanh trong việc làm nhạc'
Hoàng Dũng: “Tôi không phải một người quá nhanh trong việc làm nhạc"
27/07/2022 Tin tức

Đoạn Kết Mới thuộc thể loại Pop Ballad, đây cũng là thể loại giúp nhiều người biết đến Hoàng Dũng ở giai đoạn trước với các sáng tác như Yếu Đuối, Nàng Thơ. Hoàng Dũng đã hé lộ một vài câu hát của Đoạn Kết Mới trong Teaser Audio, với lời ca đậm chất tự sự và nói về một mối tình buồn.

“Nhàn” như JustaTee, lần đầu nhận đóng MV cho Phương Ly nhưng chỉ diễn 1 biểu cảm từ đầu đến cuối
“Nhàn” như JustaTee, lần đầu nhận đóng MV cho Phương Ly nhưng chỉ diễn 1 biểu cảm từ đầu đến cuối
25/07/2022 Tin tức

Cô gái và anh chàng bóng bay trong MV Thích Thích đã trải qua rất nhiều khoảnh khắc hạnh phúc, ngọt ngào bên nhau. Nhưng chỉ có cô gái tận hưởng những khoảnh khắc ấy và nghĩ về viễn cảnh chàng trai luôn ở bên, đối xử tốt với mình.

Khu nghỉ dưỡng Pullman Phú Quốc bổ nhiệm và thăng chức hai vị trí giám đốc
Khu nghỉ dưỡng Pullman Phú Quốc bổ nhiệm và thăng chức hai vị trí giám đốc

Ông Michael Keller đã được thăng chức lên Giám đốc Điều hành, chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động vận hành trong khu nghỉ dưỡng Pullman Phú Quốc.

Tập huấn marketing du lịch sinh thái cho các cộng đồng dân tộc thiểu số
Tập huấn marketing du lịch sinh thái cho các cộng đồng dân tộc thiểu số

Thông qua khóa tập marketing du lịch sinh thái, khoảng 30 học viên là người dân tộc thiểu số thuộc các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đã được trang bị các kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể tự quảng bá cho các dịch vụ du lịch sinh thái của mình.

Nhóm nhạc BLANK2Y trở thành Đại sứ danh dự du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam năm 2022
Nhóm nhạc BLANK2Y trở thành Đại sứ danh dự du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam năm 2022

Hôm nay, 9/7, KTO đã chính thức bổ nhiệm “BLANK2Y” - nhóm nhạc nam tân binh gồm 9 thành viên làm Đại sứ danh dự du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam năm 2022.

Sông Tô Lịch được đề xuất cải tạo thành công viên văn hóa và hầm chống ngập
Sông Tô Lịch được đề xuất cải tạo thành công viên văn hóa và hầm chống ngập
07/07/2022 Tin tức

Sông Tô Lịch được JVE đề xuất xây dựng thành công viên lịch sử - văn hoá - tâm linh cùng các thiết chế văn hoá với phía bên dưới là hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm dọc sông.

Hợp tác nghiên cứu, khám phá hang động tại Quảng Bình
Hợp tác nghiên cứu, khám phá hang động tại Quảng Bình

Trong khuôn khổ Tọa đàm cấp cao Việt Nam - Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong và chuyên gia Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh Howard Limbert đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác trong công tác nghiên cứu, khảo sát, khám phá các hang động tại Quảng Bình.

Đưa văn hóa và ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia: Hướng đi mới cho sự phát triển toàn cầu
Đưa văn hóa và ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia: Hướng đi mới cho sự phát triển toàn cầu

Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã công bố đề án xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022-2024 thu hút nhiều sự chú ý của dư luận.

Phấn đấu xây dựng KDL hồ Ba Bể trở thành khu du lịch quốc gia vào năm 2025
Phấn đấu xây dựng KDL hồ Ba Bể trở thành khu du lịch quốc gia vào năm 2025

Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Bể Lưu Quốc Trung, huyện này phấn đấu đến năm 2025, xây dựng khu du lịch hồ Ba Bể trở thành khu du lịch quốc gia.