travelmag
travelmag
Thứ ba, 15/09/2020, 20:27 PM
  • Click để copy

Du lịch Ninh Bình: 'Để thu được những mẻ cá lớn không chỉ cần lưới to'

Theo vị PGĐ Sở Du lịch Ninh Bình, việc thu hút du khách được ví như thu được những mẻ cá lớn không chỉ cần lưới to, thuyền lớn mà cần có nhiều sự đồng thanh, hiệp lực của cả một đội tàu.

Lời giới thiệu: Chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, ngành du lịch Ninh Bình xác định việc tập trung khai thác thị trường khách nội địa trong thời điểm hiện nay là hoàn toàn phù hợp và kịp thời. Vì vậy, vấn đề thu hút du khách nội địa đến Ninh Bình là một trong những vấn đề cần nghiên cứu.

Sau đây chúng tôi xin giới thiệu bài "Một số giải pháp thu hút khách du lịch nội địa đến Ninh Bình trong bối cảnh dịch Covid-19" của ThS. Bùi Văn Mạnh - Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình.

Ninh Bình là địa phương có nguồn tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng, hấp dẫn. Với 1.829 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 03 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 78 di tích cấp quốc gia, 289 di tích cấp tỉnh; trên 260 lễ hội truyền thống; đặc biệt Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới năm 2014 (Di sản hỗn hợp thứ 38 của thế giới, đầu tiên của Đông Nam Á) đã tạo thế và lực mới cho sự phát triển của du lịch Ninh Bình. Tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân giai đoạn 2010 – 2019 đạt 12%/năm; doanh thu tăng 23,6%/năm.

Năm 2019, Ninh Bình đón 7,65 triệu lượt khách, trong đó có gần 1 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 3.600 tỷ đồng. Ninh Bình hiện có 653 cơ sở lưu trú du lịch với gần 8.000 buồng, trong đó có 60 khách sạn được xếp hạng từ 1 - 4 sao.

Du lịch phát triển tạo việc làm cho trên 21.000 lao động. Năm 2018, Ninh Bình được Tạp chí Business Insider bình chọn là 1 trong 50 điểm đến hấp dẫn trên thế giới, và năm 2020 là một trong 5 địa danh của Việt Nam trong top 20 điểm đến du lịch bụi tốt nhất.

2020-nctd-manh-trângn-1

Tuy nhiên do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, ngay từ sau Tết Nguyên đán, hoạt động du lịch của Ninh Bình đã bắt đầu bị ảnh hưởng, lượng khách giảm so với cùng kỳ.

Khi dịch bệnh Covid-19 ở trong nước và thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, du lịch Ninh Bình chịu nhiều thiệt hại lớn, tình hình kinh doanh và giải quyết việc làm cho lao động tại các đơn vị kinh doanh du lịch gặp nhiều khó khăn.

Từ ngày 13/3 đến hết ngày 27/4: 18/18 khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tạm dừng đón tiếp khách tham quan, du lịch; 16/16 doanh nghiệp lữ hành tạm dừng hoạt động; các khách sạn trên địa bàn tỉnh tạm dừng tiếp nhận những người đến từ hay đi qua vùng có dịch Covid-19 (có khoảng trên 450 trên tổng số 653 cơ sở lưu trú du lịch của toàn tỉnh (chiếm 70%) tạm ngừng hoạt động.

Cũng trong thời điểm đó, 17.000 lao động/tổng số 20.000 lao động trong ngành du lịch (chiếm 85%) tạm ngừng việc; 1.250 lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động.

Bên cạnh đó, năm 2020, được sự quan tâm của Chính phủ, tỉnh Ninh Bình vinh dự được chọn là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia, với kỳ vọng có nhiều bứt phá.

Ninh Bình đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện về hạ tầng, cơ sở vật chất, nhân lực để tổ chức Năm Du lịch Quốc gia.

Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2020 đã dừng tổ chức Lễ khai mạc và các sự kiện, hoạt động trong chương trình Năm Du lịch. Sở Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh báo cáo đề xuất Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho tiếp tục phát động năm Du lịch Quốc gia 2021.

Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, từ ngày 28/4, Ninh Bình đã khởi động lại hoạt động du lịch.

Ban Quản lý các khu, điểm du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đã xây dựng và đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới cùng với các chương trình ưu đãi cho khách du lịch. Bước đầu hoạt động du lịch đã phục hồi khá tích cực.

Tính đến 22/6, toàn tỉnh ước đón được trên 160.000 lượt khách tham quan, đạt 14% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, khách quốc tế khoảng 3.000 lượt, khách lưu trú đạt trên 6.000 lượt (6 tháng đầu năm đón được gần 1,5 triệu lượt, giảm hơn 70% so với cùng kỳ 2019). Nhiều khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch chỉ vận hành cầm chừng, với khoảng 10- 25% công suất.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp ở nhiều khu vực trên thế giới, thị trường khách du lịch quốc tế còn tiếp tục bị đóng băng và cần nhiều thời gian để phục hồi, có thể hết năm 2020 và kéo dài đến quý I/2021, do đó việc tập trung khai thác thị trường khách nội địa trong thời điểm hiện nay là hoàn toàn phù hợp và kịp thời.

Đặc biệt, việc thực hiện thúc đẩy thị trường khách nội địa cần phải được kết hợp với Chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động.

Theo đó, ngành du lịch Ninh Bình cần quan tâm và triển khai những biện pháp sau:

Thứ nhất, trong thời điểm này, vấn đề ưu tiên hàng đầu là phải đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất kỹ thuật, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đây là yếu tố quan trọng hàng đầu tạo sự tin tưởng, yên tâm cho du khách và người dân.

Thứ hai, chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam trong bối cảnh Covid-19 có thành công hay không nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: an toàn, chất lượng dịch vụ, cam kết dịch vụ như quảng cáo, chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, dịch vụ…

Bên cạnh đó, một nguyên tắc cần đảm bảo nhất quán là phải thực hiện trên tinh thần tôn trọng, giữ chữ tín với khách du lịch, để mỗi du khách có nhu cầu đến tham quan Ninh Bình đều được đón tiếp trọng thị, tương xứng với chi phí họ bỏ ra, tránh việc quảng cáo sản phẩm không trung thực, chất lượng không như mong đợi, thiếu tôn trọng khách, dịch vụ không tương xứng.

Gần đây, báo chí đã nêu hiện tượng một số nhà cung cấp dịch vụ tự quy định giới hạn chất lượng dịch vụ thấp do mức giá thấp.

Thứ ba, thực hiện chương trình kích cầu du lịch tổng thể, đồng bộ từ vận chuyển, lưu trú, giảm giá phí tham quan dịch vụ tại các khu, điểm du lịch của địa phương để thu hút nguồn khách từ thị trường khách nội địa có tiềm năng, các đối tượng khách đi theo nhóm, gia đình, khách trẻ.

Theo chúng tôi, việc thực hiện các chương trình kích cầu không chỉ bằng hình thức giảm giá, cạnh tranh về giá, mà phải nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, gia tăng giá trị cho sản phẩm, dịch vụ (tặng quà; đổi mới tạo ra các gói sản phẩm dịch vụ cho người Việt Nam, tạo sự tin tưởng và niềm tin về một điểm đến an toàn, thân thiện và dịch vụ chất lượng, gia tăng các trải nghiệm mới và sự hài lòng của khách du lịch…

Tránh hiện tượng đua nhau giảm giá, giảm dịch vụ, cạnh tranh không lành mạnh.

Thứ tư, cơ cấu lại thị trường khách, khai thác tìm kiếm các thị trường khách mới ở trong nước; Mỗi thị trường, đối tượng khách có thị hiếu, nhu cầu khác nhau, các doanh nghiệp phải có các gói sản phẩm dịch vụ khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách, kể cả khách có thu nhập thấp.

Trên cơ sở đó lựa chọn tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá có trọng tâm, trọng điểm để thu hút khách (như thị trường vùng Tây bắc, Đông Bắc và các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh) và các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Ứng dụng và khai thác triệt để công nghệ thông tin và các nền tảng số trong xúc tiến, quảng bá, thu hút khách du lịch; Đẩy mạnh quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo điện tử, các hãng hàng không (Vietnam Airlines), VTV1, VTV9, HTV.

Thứ năm, xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Ninh Bình: Đổi mới hình thức và hoạt động xúc tiến quảng bá thu hút khách; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và nền tảng số để quảng bá, tiếp cận thị trường khách quốc tế.

Phát triển thương hiệu du lịch Ninh Bình gắn với hình ảnh, giá trị di sản thế giới Tràng An, chú trọng xây dựng thương hiệu, hình ảnh bên trong điểm đến (chất lượng dịch vụ, sự thân thiện, hiếu khách của người dân) kết hợp với xúc tiến quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng và các thị trường khách du lịch trọng điểm ở trong nước và quốc tế.

Thứ sáu, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp mang tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, do đó cần đẩy mạnh liên kết giữa các địa phương, các ngành, các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, phát triển thị trường; kết nối tour, tuyến, để tạo ra các sản phẩm du lịch liên hoàn giữa các điểm đến: Thực hiện liên kết trong tỉnh để tạo những sản phẩm, môi trường, hệ sinh thái du lịch luôn đổi mới, sáng tạo, cạnh tranh lành mạnh; liên kết với các địa phương để xúc tiến quảng bá, hình thành các tour tuyến liên vùng, liên tỉnh.

Để thu hút khách du lịch trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng giữa các điểm đến, khắc phục ảnh hưởng của Covid-19 là việc không hề đơn giản, đòi hỏi sự đồng tâm, đồng lòng của các cấp, các ngành, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch.

Trong hoàn cảnh càng khó khăn, chúng tôi xác định càng cần phải đoàn kết, xúc tiến quảng bá thu hút khách du lịch. Việc xúc tiến, quảng bá sản phẩm và hình ảnh điểm đến không thể làm đơn lẻ. Có thể nói một cách hình tượng rằng: để thu được những mẻ cá lớn không chỉ cần lưới to, thuyền lớn mà cần có nhiều sự đồng thanh, hiệp lực của cả một đội tàu.

Bài liên quan
Đưa văn hóa bản địa thành 'đặc sản' du lịch xứ Dừa
Đưa văn hóa bản địa thành 'đặc sản' du lịch xứ Dừa
29/09/2020 Nghiên cứu

Bến Tre là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi nguồn tài nguyên dồi dào, phân bố một cách hài hòa, hợp lý giữa các cù lao. Đây là tiềm năng vô cùng to lớn, đáp ứng nhu cầu tham quan, giải trí của du khách.

Đánh thức 'người đẹp ngủ trong rừng Ba Vì'
Đánh thức 'người đẹp ngủ trong rừng Ba Vì'
29/09/2020 Nghiên cứu

Sau gần một thế kỷ ngủ quên, thị trấn Pháp giữa rừng Ba Vì đang được Tập đoàn Melia đánh thức theo nguyên tắc 'bảo tồn để phát triển – phát triển để bảo tồn'.

Phát triển du lịch thể thao mạo hiểm gắn kết với cộng đồng
Phát triển du lịch thể thao mạo hiểm gắn kết với cộng đồng
29/09/2020 Nghiên cứu

Tận dụng tiềm năng, lợi thế sẵn có, một số địa phương đã tích cực xây dựng các chiến lược phát triển du lịch thể thao mạo hiểm gắn kết với cộng đồng địa phương.

Hàn Quốc: Nỗ lực thúc đẩy du lịch bằng những biện pháp xử lí khủng hoảng và công nghệ cao
Hàn Quốc: Nỗ lực thúc đẩy du lịch bằng những biện pháp xử lí khủng hoảng và công nghệ cao
28/09/2020 Nghiên cứu

Đại dịch đã gây thiệt hại cho ngành du lịch thế giới nói chung và Hàn Quốc nói riêng. Và xử lí khủng hoảng và công nghệ cao đang là những biện pháp hàng đầu được Hàn Quốc hướng tới để thúc đẩy du lịch.

Chuyển đổi số sẽ định hình lại ngành công nghiệp khách sạn hậu Covid-19 ra sao?
Chuyển đổi số sẽ định hình lại ngành công nghiệp khách sạn hậu Covid-19 ra sao?
27/09/2020 Nghiên cứu

Bên cạnh việc sử dụng công nghệ số nhằm cá nhân hóa thời gian lưu trú của khách và tối ưu hóa vận hành, việc ứng dụng chuyển đổi số còn là chìa khóa “sống còn” giúp doanh nghiệp khách sạn “sống sót” qua đại dịch.

Ngành du lịch Mỹ và Canada đã “làm cách mạng” bằng chuyển đổi số như thế nào?
Ngành du lịch Mỹ và Canada đã “làm cách mạng” bằng chuyển đổi số như thế nào?
26/09/2020 Phân tích

Trong bối cảnh internet phát triển một cách mạnh mẽ, chuyển đổi số (Digital Transformation) hiện là xu hướng hàng đầu của các doanh nghiệp du lịch, nhằm bắt kịp sự chuyển đổi trong mô hình kinh doanh và tiếp thị cũng như nhu cầu của khách hàng.

Du lịch Hà Nội 'làm mới' mình bằng các sản phẩm độc đáo, sáng tạo
Du lịch Hà Nội 'làm mới' mình bằng các sản phẩm độc đáo, sáng tạo
25/09/2020 Nghiên cứu

Hà Nội khai thác các sản phẩm mang chiều sâu văn hóa như tham quan di tích Hỏa Lò, khám phá Hoàng thành Thăng Long về đêm; phát triển dòng sản phẩm tại chỗ như tham quan, trải nghiệm khách sạn cao cấp.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực marketing du lịch
Chuyển đổi số trong lĩnh vực marketing du lịch
25/09/2020 Nghiên cứu

Theo TS. Ngô Thanh Loan, cùng với sự phát triển chung trong ngành du lịch, chuyển đổi số diễn ra đặc biệt mạnh mẽ trong lĩnh vực marketing du lịch, do kết hợp đồng thời sự thay đổi trong phương thức makerting và ứng dụng các kỹ thuật số.

Kích cầu du lịch nội địa: 'Nếu cứ dùng các công cụ bình thường sẽ không giải quyết được khó khăn'
Kích cầu du lịch nội địa: 'Nếu cứ dùng các công cụ bình thường sẽ không giải quyết được khó khăn'
24/09/2020 Nghiên cứu

Tại tọa đàm "Kích cầu du lịch nội địa - Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn", theo ông Vũ Thế Bình, thời gian qua, toàn ngành đã làm nhiều việc hăng hái, đợt kích cầu lần một thành công. Nhưng nếu cứ dùng các công cụ bình thường sẽ không giải quyết được khó khăn.

Quá trình chuyển đổi số tác động đến du lịch như thế nào?
Quá trình chuyển đổi số tác động đến du lịch như thế nào?
24/09/2020 Nghiên cứu

Các doanh nghiệp lữ hành và khách sạn chịu tác động mạnh của quá trình chuyển đổi số. Sự phát triển với tốc độ nhanh chóng của các giải pháp công nghệ như AI, rating và review... đã và đang góp phần vào sự phát triển của ngành du lịch.

Thống nhất lập hồ sơ Di tích Yên Tử trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới
Thống nhất lập hồ sơ Di tích Yên Tử trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới
23/09/2020 Nghiên cứu

Việc lập hồ sơ khoa học và kế hoạch quản lý di sản nhằm giới thiệu, quảng bá tới nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế về các giá trị di sản; nâng cao ý thức trách nhiệm của chính quyền và nhân dân trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản.

'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' đã đánh thức tiềm năng vùng đất Phú Yên
'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' đã đánh thức tiềm năng vùng đất Phú Yên
22/09/2020 Nghiên cứu

Đối với người dân Việt Nam, vùng đất Phú Yên như được đánh thức sau khi bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của đạo diễn Victor Vũ xây dựng dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Bộ phim đã dành được giải Bông sen Vàng của Liên hoan phim lần thứ 19.

Tạo đột phá về hạ tầng trọng điểm phát triển du lịch
Tạo đột phá về hạ tầng trọng điểm phát triển du lịch
22/09/2020 Nghiên cứu

Với sự huy động và khai thác hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương, ngân sách tỉnh và nguồn xã hội hóa, công tác đầu tư hệ thống hạ tầng trọng điểm phục vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có chuyển biến tích cực.

Cần một chiến lược phối hợp phát triển Du lịch và Điện ảnh
Cần một chiến lược phối hợp phát triển Du lịch và Điện ảnh
21/09/2020 Nghiên cứu

Quảng bá du lịch thông qua điện ảnh là điều không mới đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, du lịch và điện ảnh dù cùng chung một mái nhà nhưng chưa giới thiệu được nhiều về vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam.

Khánh Hòa: Gắn sinh kế của người dân vào phát triển nghề du lịch
Khánh Hòa: Gắn sinh kế của người dân vào phát triển nghề du lịch
21/09/2020 Nghiên cứu

Ban quản lý vịnh Nha Trang, Khánh Hòa cho biết khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang đã và đang được khai thác có hiệu quả, phát triển nhiều nghề du lịch: chèo thuyền thúng, thuyền đáy kính, thủ công mỹ nghệ từ vỏ ốc...góp phần phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện sinh kế và xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh
Xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh
20/09/2020 Nghiên cứu

Hoạt động marketing ngày nay được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ trong lĩnh vực thương mại, bảo hiểm, du lịch, giáo dục, y tế, chính trị mà còn được ứng dụng trong phạm vi một vùng, một khu vực, một quốc gia. Chính hoạt động marketing đã tiếp thị, quảng bá cho các địa phương.

Thương hiệu quốc gia: Tầm nhìn chung vì lòng tự hào ‘Tôi là người Việt Nam’
Thương hiệu quốc gia: Tầm nhìn chung vì lòng tự hào ‘Tôi là người Việt Nam’
20/09/2020 Nghiên cứu

Thương hiệu quốc gia sẽ giúp dựng nên một ngọn cờ mới tập trung toàn thể người Việt khắp thế giới cùng hướng về một tầm nhìn chung.

Triển vọng du lịch Việt Nam - Ấn Độ hậu Covid-19
Triển vọng du lịch Việt Nam - Ấn Độ hậu Covid-19
19/09/2020 Nghiên cứu

Đó là chủ đề của Hội thảo trực tuyến Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Ấn 2020 do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ chủ trì phối hợp với Policy Times, MIICCIA tổ chức vào chiều ngày 17/9/2020. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã chủ trì đầu cầu tại Việt Nam tham dự Hội thảo.

Cải thiện nguồn lực vốn xã hội để phát triển du lịch cộng đồng
Cải thiện nguồn lực vốn xã hội để phát triển du lịch cộng đồng
19/09/2020 Nghiên cứu

Theo TS Hoa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp cận nguồn lực vốn xã hội góp phần đạt được sự thịnh vượng và phát triển bền vững. Việc phát triển nguồn lực vốn xã hội đồng nghĩa với việc gia tăng sự tin tưởng và các hoạt động chung.