Thứ sáu, 14/01/2022, 12:35 PM
  • Click để copy

Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ định vị, phát triển thương hiệu du lịch gắn với hình ảnh, giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, hướng tới ngành du lịch xanh, bền vững.

Chủ đề: Du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển

Lời toà soạn: Là sự kiện lớn của ngành du lịch, Hội thảo Du lịch Việt Nam 2021 thành công với nhiều ý kiến trao đổi, đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19 đến ngành du lịch, cơ hội và thách thức đặt ra đối với du lịch Việt Nam giai đoạn “hậu Covid”.

Diễn ra trong 1 ngày, bên cạnh những ý kiến trao đổi, tham luận tại Hội thảo, còn có nhiều kiến giải, góc nhìn có giá trị được nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch gửi tới.

Sau đây, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu tới độc giả chuyên đề "Du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển" là tập hợp các phát biểu, tham luận, bài viết trong tài liệu hội thảo do ban biên tập nội dung của Uỷ ban Văn hoá - Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực hiện.

Dưới đây là phần cuối của bài viết THỰC TIỄN XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, CƠ CHẾ ĐẶC THÙ CỦA TỈNH NINH BÌNH TRONG THU HÚT ĐẦU TƯ, PHÁT TRIỂN DU LỊCH VÀ MỘT SỐ ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ của ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình liên quan đến những giải pháp để phát triển du lịch của tỉnh này trong thời gian tới.

THỰC TIỄN XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, CƠ CHẾ ĐẶC THÙ CỦA TỈNH NINH BÌNH TRONG THU HÚT ĐẦU TƯ, PHÁT TRIỂN DU LỊCH VÀ MỘT SỐ ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ

Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình

1. Những kinh nghiệm phát triển du lịch của Ninh Bình trong thời gian vừa qua

2. Những giải pháp để phát triển

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong thời gian qua, du lịch Ninh Bình mới chủ yếu phát triển theo chiều rộng, thiếu chiều sâu, chất lượng dịch vụ còn hạn chế; chưa khai thác được chiều sâu các giá trị văn hóa - lịch sử của vùng đất Cố đô Hoa Lư, Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới để tạo nên những sản phẩm du lịch có chất lượng, mang đặc trưng riêng, nhất là các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, mua sắm, hội nghị hội thảo để thu hút khách du lịch có khả năng chi trả cao.

Ảnh minh hoạ: Báo Ninh Bình.

Ảnh minh hoạ: Báo Ninh Bình.

Đối tượng khách đến Ninh Bình thời gian qua chủ yếu là khách du lịch đại trà, du lịch tâm linh, chi tiêu thấp. Các doanh nghiệp du lịch được hình thành và mở rộng nhưng chưa có doanh nghiệp lữ hành đủ mạnh, đủ sức cạnh tranh vươn đến các thị trường xa để thu hút khách. Các chính sách ưu đãi bước đầu đã tạo cơ hội thuận lợi cho đầu tư phát triển du lịch nhưng chưa có tính ưu tiên đột phá thực sự; chưa có các cơ chế chính sách đặc thù đối với các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực bảo tồn di sản, cơ chế hợp tác công tư trong lĩnh vực quản lý, khai thác các khu, điểm du lịch trong khu di sản.

Đặc biệt, trong hai năm qua, sự tác động, ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19 đã làm đứt gẫy các hoạt động du lịch (năm 2020 số khách du lịch đến Ninh Bình giảm mạnh, chỉ đạt 2,62 triệu lượt), nguồn lao động chuyển dịch sang lĩnh vực khác, các nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn trọng việc triển khai đầu tư, hoàn thiện các dự án. Những tồn tại, hạn chế cùng với tác động của đại dịch COVID-19 đã và đang đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đối với sự phát triển của du lịch Ninh Bình và du lịch Việt Nam trong thời gian tới, rất cần có chính sách, cơ chế đặc thù mang tính vĩ mô của Nhà nước cùng với các chính sách riêng của từng địa phương.

Về nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới:

Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, giai đoạn 2020-2025 của tỉnh Ninh Bình, xác định mục tiêu đến năm 2025 tỉnh Ninh Bình đón từ 8,0 - 9,0 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 1,0 triệu khách quốc tế; tổng thu du lịch đạt trên 8.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho 23.000 lao động trở lên, trong đó có trên 9.200 lao động trực tiếp; Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Để đạt được mục tiêu này và tiếp tục phát huy mạnh mẽ những kết quả đạt được, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình xác định tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị (khóa XII) về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình (khóa XXI) về bảo tồn, phát huy giá trị Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An trong phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020; Nghị quyết phát triển du lịch đến giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2045. Huy động các nguồn lực và sự tham gia của cả hệ thống chính trị phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trở thành trung tâm du lịch của cả nước.

Hai là, định vị, phát triển thương hiệu du lịch tỉnh Ninh Bình gắn với hình ảnh, giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, hướng tới ngành du lịch xanh, bền vững. Tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng du lịch đồng bộ, cơ sở vật chất kỹ thuật và xây dựng các sản phẩm du lịch có chất lượng.

Trước mắt ưu tiên triển khai hoàn thành các dự án trọng điểm như: Công viên văn hóa Tràng An, dự án chùa Bái Đính, dự án Kênh Gà giai đoạn 1 và 2; phát triển các sản phẩm văn du lịch gắn với các giá trị di sản văn hóa, truyền thống của vùng đất Cố đô Hoa Lư, Di sản thế giới Tràng An, các cơ sở lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp... Đây là trụ cột, là động lực để phát huy tiềm năng lợi thế du lịch của tỉnh.

Xây dựng các tuyến, điểm du lịch mới có khả năng cạnh tranh cao, mang tính nội vùng và liên vùng. Tăng cường hợp tác công - tư, hợp tác quốc tế để thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất, các khu dịch vụ du lịch phức hợp, dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn, các trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí, phố đi bộ, chợ đêm chất lượng cao tại các địa bàn trọng điểm.

Ba là, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch. Xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững; các chính sách thu hút đầu tư, khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi thu hút nguồn lực từ khu vực tư nhân, nhất là các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực bảo tồn di sản gắn với phát triển du lịch.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong cấp phép đầu tư, kinh doanh dịch vụ du lịch, cung cấp thông tin tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch, bình đẳng, thuận lợi cho doanh nghiệp, cộng đồng cùng tham gia phát triển du lịch.

Triển khai thực hiện tối đa, nhanh nhất các chính sách ưu đãi phát triển du lịch do Trung ương ban hành trên tinh thần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Ưu tiên thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch, tăng cường phổ biến các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp du lịch. Hằng năm, tổ chức gặp gỡ, đối thoại nhằm giới thiệu các điển hình kinh doanh du lịch; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tham gia phát triển du lịch.

Bốn là, tập trung đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cả về quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp và lao động du lịch. Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ (nhất là về quản lý quy hoạch, thẩm định dự án du lịch, quản lý di sản, quản lý và bảo vệ môi trường, xúc tiến quảng bá du lịch...), trình độ ngoại ngữ, đạo đức nghề nghiệp đối với cán bộ quản lý nhà nước về du lịch.

Tiếp tục mở các lớp đào tạo, đào tạo lại về các chuyên ngành du lịch như buồng, bàn, bar, bếp cũng như quản lý doanh nghiệp nhằm chuyên nghiệp hóa đội ngũ cán bộ, nhân viên của ngành. Khuyến khích và tạo động lực, điều kiện thuận lợi cho việc tự học (cá nhân), tự đào tạo (doanh nghiệp) đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đồng thời thường xuyên tổ chức các chương trình tập huấn, tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng địa phương, doanh nghiệp và khách du lịch về bảo vệ tài nguyên, môi trường du lịch, thực hiện ứng xử văn minh du lịch.

Năm là, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch; xây dựng nét đẹp văn hóa thanh lịch, thân thiện, mến khách của người dân Cố đô Hoa Lư. Kênh thông tin quảng bá phải đến được từng phân đoạn thị trường.

Có chính sách hỗ trợ, liên kết nguồn lực công để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp lữ hành đủ mạnh có khả năng cùng thực hiện tốt chiến lược marketing cho Ninh Bình để định vị sản phẩm du lịch trên thị trường. Chú trọng đầu tư, quảng bá sâu rộng giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An ở trong và ngoài nước, thu hút khách du lịch tới tham quan, nghiên cứu về di sản, nâng cao đời sống cộng đồng dân cư địa phương.

Sáu là, quan tâm bảo tồn, bảo vệ môi trường để phát huy giá trị tài nguyên du lịch. Tài nguyên du lịch, môi trường du lịch là nền tảng cốt lõi của sản phẩm du lịch vì vậy càng quan tâm thực hiện tốt việc bảo tồn, bảo vệ môi trường thì sản phẩm du lịch càng có giá trị cao. Với tính chất nhạy cảm của tài nguyên và môi trường du lịch, việc bảo tồn, bảo vệ môi trường trở lên vô cùng quan trọng. Nếu không gìn giữ, bảo vệ, tôn vinh thì không những không phát huy được giá trị mà sẽ nhanh chóng làm mai một, phương hại đến tài nguyên du lịch.

Bảy là, đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển du lịch. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động du lịch nhằm đưa du lịch Ninh Bình phát triển theo cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và phát triển theo hướng nền kinh tế dựa vào tri thức, đồng thời sử dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào công tác quản lý và kinh doanh du lịch để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của các sản phẩm dịch vụ du lịch của tỉnh.

Về đề xuất kiến nghị với Chính phủ và các bộ ngành:

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mang tính liên ngành, liên vùng, liên quan đến nhiều cấp, nhiều địa phương, nên rất cần có chính sách thống nhất của Nhà nước để tạo hành lang pháp lý, tạo động lực cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia phát triển du lịch, nhất là ở các địa bàn khó khăn, nhưng đồng thời cũng giúp cho việc quản lý chặt chẽ các nguồn lực, tài nguyên của đất nước, tránh việc vận dụng, áp dụng mỗi địa phương một kiểu, gây khó khăn cho công tác quản lý. Chúng tôi xin có một số đề xuất kiến nghị như sau:

Một là, đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét ban hành chính sách hỗ trợ, ưu đãi về thuế, về đầu tư cho các doanh nghiệp có đóng góp trực tiếp cho công tác bảo vệ và phát triển di sản văn hóa gắn với hoạt động du lịch...:

Hiện nay các dự án đầu tư trong thời gian dài, mang lại hiệu quả xã hội tương đối cao, do tạo ra nhiều việc làm, đảm bảo sinh kế cho hàng vạn người, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực phát triển, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ và các ngành tiểu thủ công nghiệp, làng nghề phát triển do có thể bán trực tiếp cho khách du lịch. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong lĩnh vực này cũng dành kinh phí đáng kể cho hoạt động nghiên cứu, bảo tồn di sản.

Hai là, hiện nay ở một số địa phương đã hình thành nhiều mô hình quản lý du lịch khá hiệu quả. Tuy nhiên hành lang pháp lý còn chưa rõ ràng, cụ thể như mô hình hợp tác công tư. Cần sớm có cơ chế, chính sách và quy định hướng dẫn cụ thể về mô hình hợp tác công tư, nhà nước làm gì, doanh nghiệp làm gì, cơ chế điều tiết các nguồn thu như thế nào để đảm bảo lợi ích của các bên.

Ba là, đề cao vai trò trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, trực tiếp là Tổng cục Du lịch - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc xây dựng định hướng chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch, quảng bá phát triển thương hiệu du lịch, đồng thời cần quan tâm dành nguồn kinh phí thỏa đáng cho công tác nghiên cứu thị trường, hoạch địch chiến lược và tổ chức các hoạt động quảng bá quy mô quốc gia ở các thị trường khách quốc tế lớn.

Chúng tôi cho rằng vai trò nhạc trưởng của cơ quan quản lý du lịch trung ương là rất quan trọng để dẫn dắt, điều phối các hoạt động du lịch chung của cả nước, làm thế nào để vừa phát huy thế mạnh, tính chủ động, sáng tạo của từng địa phương, nhưng vừa phát huy được sức mạnh tổng thể của cả nước, tránh mỗi nơi mỗi phách, nhất là trọng hoạt động xúc tiến quảng bá ở nước ngoài.

Chúng tôi tin tưởng rằng, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên cùng với các cơ chế chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện của nhà nước, sự đồng hành của các bộ, ngành và địa phương, du lịch tỉnh Ninh Bình nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, sớm vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19 tạo ra, phục hồi và phát triển mạnh mẽ trở lại một cách bền vững trong thời gian tới, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như như mục tiêu Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Bài liên quan

Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
19/01/2022 Nghiên cứu

Chuyển đổi số hoạt động du lịch theo hướng cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch trước khi thực hiện chuyến đi và trong khi thực hiện chuyến đi theo thời gian thực.

Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
19/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, bên cạnh những cơ hội thì tư duy, nhận thức đối với xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thông minh, chuyển đổi số du lịch chưa cao là một trong những thách thức...

Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
18/01/2022 Nghiên cứu

Bên cạnh những giải pháp về thuế, phí và lệ phí, ngành tài chính còn áp dụng giải pháp về chi ngân sách nhà nước và một số giải pháp khác nhằm hỗ trợ du lịch vượt khó do Covid-19.

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
17/01/2022 Nghiên cứu

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam dự kiến chia 2 giai đoạn kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên cụ thể: mở lại du lịch nội địa và du lịch quốc tế; phục hồi và phát triển đạt mức trước dịch.

5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo ông Lê Trung Chinh, để tạo điều kiện thuận lợi giúp du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sớm phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới, thành phố này có đề xuất một số nội dung giải pháp, chính sách thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
16/01/2022 Nghiên cứu

Với việc chuẩn bị để có tên trong 5 điểm đến thí điểm đầu tiên trong việc đón khách du lịch quốc tế, Đà Nẵng đã thể hiện mong muốn mạnh mẽ từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong nước và quốc tế

Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, một số chính sách đã giúp cho du lịch Đà Nẵng phát triển đột phá trong việc hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, cũng như tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách du lịch và tổng thu du lịch so với giai đoạn trước đây.

Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
14/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, du lịch Ninh Bình có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã chuyển đổi các khu vực núi non, canh tác nông nghiệp khó khăn thành các khu vực phát triển du lịch, dần hình thành các điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
13/01/2022 Nghiên cứu

Theo chuyên gia tư vấn thuế, việc hoàn thuế GTGT cho khách du lịch quốc tế mua hàng hóa tại Việt Nam, mang về nước khi xuất cảnh được thực hiện theo một số hình thức khác nhau, nhưng được phân theo 3 nhóm.

Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
13/01/2022 Nghiên cứu

Dù đã có các gói giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, phí... trong năm 2020, 2021 đối với hoạt động du lịch và một số ngành nghề có liên quan trực tiếp đến du lịch như vận tải hàng không, khách sạn, lưu trú... nhưng ngành du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.

Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
12/01/2022 Phân tích

Với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên lịch sử văn hoá thì Việt Nam cần định vị lại vị thế và thế mạnh du lịch của mình, từ đó sẽ dễ dàng quy hoạch và mời gọi các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
12/01/2022 Phân tích

Vị TGĐ của Oxalis Adventure cho rằng trong năm 2022, bên cạnh việc xét nghiệm Covid-19 vẫn sẽ được thực hiện như một biện pháp phòng ngừa thì du lịch có ý thức sẽ được khởi động và du lịch xanh cũng sẽ được chú ý.

Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
12/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Châu Á - Tổng giám đốc Oxalis Adventure, đối với du lịch Inbound tại Việt Nam, khi điểm đến kém hấp dẫn thì đối tác sẽ hướng khách của họ đi du lịch ở địa điểm khác hay quốc gia khác dẫn đến một lỗ hổng rất lớn của điểm đến sau khi mất thị trường trọng yếu.

Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
11/01/2022 Phân tích

Theo bà Julia Simpson - Chủ tịch, Giám đốc Điều hành, Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới, cần có các quy định đơn giản hóa cho những người đi du lịch quốc tế, cho phép công dân đã tiêm vaccine đầy đủ được đi du lịch mà không bị hạn chế.

Khắc phục khó khăn của ngành du lịch do Covid-19 nhìn từ góc độ kế hoạch - đầu tư
Khắc phục khó khăn của ngành du lịch do Covid-19 nhìn từ góc độ kế hoạch - đầu tư
11/01/2022 Thống kê

Theo thống kê, trong năm 2020 - 2021, có đến 95% doanh nghiệp lữ hành phải ngừng hoạt động. Nhiều cơ sở lưu trú cho nhân viên nghỉ việc không lương hoặc chấm dứt hợp đồng với số lượng lên tới 80 - 90%.

Những kinh nghiệm chuyển đổi số trong du lịch của Sun Group
Những kinh nghiệm chuyển đổi số trong du lịch của Sun Group
10/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Sun World, một trong những giải pháp quan trọng nhất đã và đang giúp Tập đoàn Sun Group vượt qua khó khăn, tạo đà vững chắc để bứt tốc trong tương lai chính là chuyển đổi số.

Thế giới ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch như thế nào?
Thế giới ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch như thế nào?
10/01/2022 Nghiên cứu

Không phải đến khi đại dịch Covid-19 diễn ra, thế giới mới nhận thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số trong phát triển du lịch mà nhiều quốc gia đã triển khai chuyển đổi số từ nhiều năm trước đây và tích cực đẩy mạnh ngay khi đại dịch gây ra những thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch.

Những thách thức mà du lịch TP. HCM gặp phải
Những thách thức mà du lịch TP. HCM gặp phải
07/01/2022 Nghiên cứu

Ngoài những điểm sáng về thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng cho du lịch, việc phát triển du lịch TP. HCM vẫn còn những tồn tại, hạn chế.