Thứ năm, 15/04/2021, 17:21 PM
  • Click để copy

Du lịch nội địa: Dư địa lớn và 4 chiến lược để phát triển

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, du lịch không thể tách rời văn hoá nên một trong các chiến lược phát triển là tập trung đầu tư xây dựng từng bước hình thành văn hoá ở các điểm đến du lịch. Và chỉ khi nào hình thành được điều này thì du khách mới yêu quý vùng đất và các sản phẩm du lịch.

Chủ đề: Diễn đàn Du lịch Nội địa toàn quốc 2021

Hôm nay, 15/4, tại Ninh Bình, diễn đàn Du lịch Nội địa toàn quốc 2021 với chủ đề "Du lịch nội địa – Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) phối hợp Sở Du lịch Ninh Bình, Hiệp hội Du lịch Ninh Bình tổ chức đã diễn ra.

Diễn đàn còn có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, các lãnh đạo tỉnh uỷ và UBND tỉnh Ninh Bình, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh và các hiệp hội chuyên ngành của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng hơn 600 đại biểu là các nhà quản lý, các doanh nghiệp trong ngành du lịch như lữ hành, nhà hàng-khách sạn, ẩm thực, hiệp hội golf, trên toàn quốc.

Đâu là hạn chế khi phát triển du lịch nội địa?

Mở đầu diễn dàn, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho hay đại dịch Covid-19 đã tàn phá thế giới trong hơn 1 năm qua. Tính đến ngày 11/4/2021, thế giới đã có trên 136 triệu ca bệnh Covid-19 trong đó đã gần 3 triệu ca tử vong. Nền kinh tế toàn cầu bị suy thoái nghiêm trọng nhất từ trước đến nay trong đó ngành Du lịch thế giới đã tụt lùi hàng chục năm.

Ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Nam).

Ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Nam).

“Ở Việt Nam, Du lịch và Hàng không là hai ngành bị thiệt hại nặng nề nhất. Du lịch, một Ngành đang tăng trưởng liên tục 4 năm ở mức 2 con số, đóng góp trực tiếp gần 10% GDP, đóng góp lan tỏa trên 18% GDP, lại bị suy thoái nghiêm trọng. Hàng chục nghìn doanh nghiệp bị phá sản hoặc ngừng kinh doanh, hàng triệu lao động phải nghỉ việc toàn bộ hay từng phần.

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có liên quan đến nhiều ngành kinh tế khác, bởi vậy, duy trì và khôi phục các hoạt động du lịch không chỉ là nhiệm vụ cấp bách của ngành Du lịch mà còn của cả nền kinh tế.

Là một ngành kinh tế dịch vụ có nội dung văn hóa sâu sắc, mọi hoạt động của Du lịch gắn liền với yếu tố điều hành của nhà nước, gắn liền với sự liên kết, chia sẻ và quyết tâm cao của đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.

Du lịch là ngành kinh tế năng động, vì vậy ý thức chủ đạo của những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch là chủ động và tích cực. Đó là yếu tố cơ bản để ngành Du lịch luôn khôi phục nhanh chóng mỗi khi kết thúc một đợt khủng hoảng trong quá khứ cũng như đối với Đại dịch Covid-19 hiện nay”, ông Bình cho hay.

Theo ông Bình, trong bối cảnh bình thường mới, vừa phòng chống dịch vừa khôi phục hoạt động, khi du lịch Việt Nam chưa mở cửa cho khách quốc tế vào Việt nam thì phát triển du lịch nội địa luôn là cứu cánh, là hướng tích cực để duy trì hoạt động của Ngành.

Tuy nhiên, do chưa được xem là nhánh chủ lực nên du lịch nội địa chưa thực sự được quan tâm. Nhu cầu, sở thích, xu thế của khách du lịch nội địa, sản phẩm ưa thích của người Việt, dịch vụ phục vụ nhu cầu người Việt,... đều chưa được định hình một cách rõ ràng. Đó là những hạn chế khi phát triển du lịch nội địa.

4 nhóm nhiệm vụ và chiến lược phát triển du lịch nội địa

Cũng tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Hùng – Bộ trưởng Bộ Văn, Thể thao và Du lịch đã đánh giá cao sáng kiến của Hiệp hội Du lịch Việt Nam về việc tổ chức sự kiện.

Bộ trưởng Hùng nói: “Hồi giữa tháng 1/2021, tại đảo Cát bà, chúng ta có diễn đàn về lữ hành vượt khó với sự quy tụ của 500 doanh nghiệp và đã làm sống dậy hòn đảo ngọc, từ đó Hải Phòng đã kích cầu du lịch nội địa.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. (Ảnh: Tuấn Nam).

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. (Ảnh: Tuấn Nam).

Các cam kết của các doanh nghiệp tại diễn đàn cũng đã góp phần giúp Hải Phòng trong việc tăng cường du khách, kết nối thành công các doanh nghiệp lữ hành, giải pháp tháo gỡ khó khăn và phương pháp tiếp cận”.

“Hôm nay, chúng ta lại mở rộng phạm vi, đó hướng tiếp cận theo hướng mới, đưa du lịch nội địa trở thành một dòng chủ đạo trong điều kiện hiện nay. Tôi cho rằng hướng tiếp cận đó rất đúng bởi lẽ khi nói đến du lịch, chúng ta thường hướng vào hai thị trường: trong nước và quốc tế”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, trong nhiều năm qua, du lịch nội địa ít được quan tâm đó lại là thị trường có dư địa phát triển cực kỳ lớn... Chính phủ đã có chiến lược về phát triển du lịch Việt Nam. Với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng đã thiết kế khung về du lịch nội địa, đặt ra 4 nhóm nhiệm vụ và chiến lược phát triển du lịch nội địa.

Đầu tiên là ưu tiên xem xét việc cơ cấu lại các doanh nghiệp làm du lịch hiện nay. Tính toán lại những bộ phận quan trọng, chủ lực của bộ phận kinh doanh dịch vụ lữ hành của kinh doanh lữ hành nội địa, từ kinh doanh lữ hành quốc tế sang kinh doanh lữ hành nội địa.

Thứ hai là phải nghiên cứu lại thị trường nội địa, không thể manh mún. Theo khảo sát của Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), hơn 83% người dân được hỏi cho biết sẵn sàng di du lịch ngay trong vài tháng tới, nhất là khi hè tới. Và hơn 69% sẽ lựa chọn di du lịch bằng máy bay. Như vậy, nhu cầu của khách rất lớn. Từ đó, ông Hùng cho rằng phải cơ cấu lại thị trường để tính được, làm được, điều tiết thị trường.

Thứ ba, du lịch là đòi hỏi sự liên kết, dựa trên những sản phẩm du lịch có tính đặc biệt, đặc trưng có tính thu hút cao. Vì vậy phải tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến xây dựng thương hiệu sản phẩm, kết nối các giá trị và lan toả các giá trị của sản phẩm để từ đó thực hiện cung cấp sản phẩm tới du khách.

Ông Hùng lấy ví dụ về việc liên kết các điểm du lịch như Bái Đính (Ninh Bình) và Tam Chúc (Hà Nam) và tận dụng những lợi thế mà truyền thông quốc tế đã nêu ra như trường hợp CNN công nhận Hà Giang là điểm đến hấp dẫn nằm trong top 10. Và nếu cơ hội này không nắm bắt thì sẽ phí nguồn lực.

Thứ tư, Bộ trưởng Hùng cho rằng du lịch và sản phẩm du lịch là sự tác động của một quá trình nhưng lại mang đậm dấu ấn văn hoá vì vậy, du lịch không thể tách rời văn hoá. Vì vậy phải tập trung đầu tư xây dựng từng bước hình thành văn hoá ở các điểm đến du lịch. Khi và chỉ khi hình thành được điều này thì du khách mới yêu quý vùng đất và các sản phẩm du lịch.

Ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: Tuấn Nam).

Ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: Tuấn Nam).

Tại diễn đàn, thay mặt tỉnh Ninh Bình, ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã cảm ơn sự quan tâm của Bộ VH-TT&DL, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp đã lựa chọn tỉnh Ninh Bình là nơi tổ chức diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021.

Ông Ngọc bày tỏ tin tưởng diễn đàn sẽ thành công tốt đẹp. Thông qua diễn đàn, cơ quan quản lý, các địa phương, các doanh nghiệp sẽ tìm được giải pháp phục hồi du lịch toàn quốc nói chung và của tỉnh Ninh Bình nói riêng trong bối cảnh mới.

Cũng tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo hai nội dung chính. Thứ nhất là vai trò ý nghĩa tầm quan trọng của du lịch nội địa trong bối cảnh “bình thường mới” trước mắt và lâu dài, các chính sách vĩ mô về phát triển du lịch nội địa.

Và thứ hai là các giải pháp về xây dựng và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, triển khai xúc tiến du lịch nội địa, đào tạo nguồn nhân lực trên cơ sở đáp ứng nhu cầu, sở thích của khách du lịch Việt Nam và chuyển đổi số cho các doanh nghiệp du lịch.

Ngoài ra, bên lề diễn đàn đã diễn ra các lễ ký kết hợp tác giữa BND tỉnh Ninh Bình – Vietnam Airlines; Vietnam Airlines - doanh nghiệp Xuân Trường; Hiệp hội Lữ hành Việt Nam (VISTA) - Sở Du lịch Ninh Bình; Hiệp hội Du lịch các tỉnh Ninh Bình - TP. HCM - Đà Nẵng - Cần Thơ và Hiệp hội Du lịch Ninh Bình – CLB Du lịch MICE Việt Nam.

Bài liên quan
Dự thảo chương trình khôi phục và phát triển du lịch nội địa sau Covid-19
Dự thảo chương trình khôi phục và phát triển du lịch nội địa sau Covid-19
17/09/2021 Nghiên cứu

Theo dự thảo của Hiệp hội du lịch Việt Nam, chương trình Khôi phục du lịch nội địa sau Covid-19 đợt 4 gồm 2 giai đoạn gồm: khôi phục các hoạt động du lịch địa phương để đẩy mạnh du lịch nội địa, từng bước mở cửa du lịch quốc tế và đưa Du lịch Việt Nam trở lại trạng thái ổn định.

'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend từ tối 8/9
'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend từ tối 8/9
09/09/2021 Thống kê

'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend: Từ tối 8/9 nhiều người xem VTV và Youtube đã bày tỏ nỗi xúc động sâu sắc về phóng sự này.

Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
28/08/2021 Phân tích

'Hộp cát Phuket' được cho là bước đệm quan trọng để tái thiết du lịch Thái Lan giữa khủng hoảng đại dịch, vậy xứ chùa Vàng đã được - mất gì trong dự án này?

Xu hướng du lịch 2021: Gọi tên những loại hình du lịch nào?
Xu hướng du lịch 2021: Gọi tên những loại hình du lịch nào?
27/08/2021 Thống kê

Xu hướng du lịch 2021 (travel trends for 2021) được các bên nghiên cứu đưa ra với kỳ vọng sẽ góp phần vào sự hồi phục hoạt động du lịch.

Lý do khiến nhiều du khách Việt bị kỳ thị khi đi tour
Lý do khiến nhiều du khách Việt bị kỳ thị khi đi tour
25/08/2021 Nghiên cứu

Theo thống kê, số lượng khách du lịch Việt Nam ở nước ngoài bị kỳ thị tăng đáng kể. Vậy đâu là lý do khiến du khách Việt bị kỳ thị khi đi tour?

Xét nghiệm đại trà và những vấn đề đáng suy nghĩ
Xét nghiệm đại trà và những vấn đề đáng suy nghĩ
22/08/2021 Nghiên cứu

Câu chuyện đằng sau của xét nghiệm đại trà không hề đơn giản như vậy, mà có thể gây ra lãng phí lớn cho dân chúng nên cần phải suy nghĩ một chiến lược khác.

Thực hư câu chuyện muỗi biến đổi gen, không trông thấy người?
Thực hư câu chuyện muỗi biến đổi gen, không trông thấy người?
19/08/2021 Nghiên cứu

Muỗi biến đổi gen là thử nghiệm của các nhà khoa học sử dụng công cụ chỉnh sửa gene Crispr-Cas9 để làm con người trở nên vô hình trong mắt chúng.

Định luật Murphy: Điều xấu nhất sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất
Định luật Murphy: Điều xấu nhất sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất
17/08/2021 Phân tích

Định luật Murphy luôn khẳng định rằng, nếu một điều xấu có thể xảy ra, tức là nó sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất.

Du lịch đang làm các giá trị ẩm thực Việt Nam được tỏa sáng
Du lịch đang làm các giá trị ẩm thực Việt Nam được tỏa sáng
15/08/2021 Phân tích

Đó là nội dung ý kiến của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh về ẩm thực Việt Nam tại hội thảo “Giá trị thực dụng - Nền văn hóa ẩm thực miền Trung”.

GĐ Sở Du lịch Kiên Giang: Chưa sẵn sàng ‘đánh cược’ với mở cửa du lịch
GĐ Sở Du lịch Kiên Giang: Chưa sẵn sàng ‘đánh cược’ với mở cửa du lịch
13/08/2021 Phân tích

GĐ Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết, hiện tại tỉnh vẫn chưa sẵn sàng mở cửa du lịch quốc tế ở Phú Quốc vào tháng 10/2021 sắp tới trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Nhận diện các loại hình du lịch nông thôn
Nhận diện các loại hình du lịch nông thôn
09/08/2021 Nghiên cứu

Du lịch nông thôn ở Việt Nam được xác định có 3 loại hình chủ đạo là du lịch cộng đồng, du lịch canh nông và du lịch sinh thái.

Con người thay đổi cách nhìn nhận về du lịch từ sau đại dịch Covid-19
Con người thay đổi cách nhìn nhận về du lịch từ sau đại dịch Covid-19
07/08/2021 Nghiên cứu

Đại dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát, nhưng sang 2021, ngày càng nhiều quốc gia đã thận trọng trong việc mở cửa biên giới của họ. Với lĩnh vực du lịch đang phục hồi trở lại, chúng ta đang khao khát điều gì và điều này nói lên điều gì về chúng ta?

3 xu hướng du lịch hậu Covid-19 là gì?
3 xu hướng du lịch hậu Covid-19 là gì?
07/08/2021 Phân tích

Các doanh nghiệp trong ngành cần nắm bắt những xu hướng du lịch hậu Covid-19 sau, góp phần hồi phục và mang lại sức sống mới cho thị trường du lịch.

Hiệu ứng tâm lý xã hội kỳ lạ: Thấy chết không cứu
Hiệu ứng tâm lý xã hội kỳ lạ: Thấy chết không cứu
07/08/2021 Nghiên cứu

Thấy chết không cứu được cho là một hiệu ứng tâm lý xã hội kỳ lạ khi càng ngày càng nhiều nạn nhân tử vong trước sự chứng kiến của nhiều người.

Cách khử khuẩn khi 99% ca nhiễm Covid-19 lây lan ở trong nhà
Cách khử khuẩn khi 99% ca nhiễm Covid-19 lây lan ở trong nhà
04/08/2021 Nghiên cứu

Có tới 99% ca nhiễm Covid-19 lây lan ở trong nhà. Nhiều nghiên cứu thực tế tại Trung Quốc và châu Âu châu đã khẳng định điều đó, GS Nguyễn Văn Tuấn (Úc) cho biết trong bài viết.

Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
02/08/2021 Phân tích

Nhằm đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho quá trình cung ứng thực phẩm mùa dịch, cơ quan đại diện Liên Hiệp Quốc tại Campuchia có một số khuyến nghị sau.

Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
29/07/2021 Phân tích

Tính tới 27.7, Bhutan đã tiêm chủng cho 90% dân số và được gọi là "kỳ tich tiêm chủng". Vậy, lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng này là gì?

Các vấn đề đặt ra trong phát triển du lịch cộng đồng tại Vườn quốc gia Xuân Sơn:
Các vấn đề đặt ra trong phát triển du lịch cộng đồng tại Vườn quốc gia Xuân Sơn:
28/07/2021 Nghiên cứu

Du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ các truyền thông văn hóa, các nguồn di sản thiên nhiên tại Vườn quốc gia Xuân Sơn sẽ ngày càng phát triển theo hướng bền vững.

Phú Thọ - Điểm đến cội nguồn lợi thế phát triển du lịch
Phú Thọ - Điểm đến cội nguồn lợi thế phát triển du lịch
28/07/2021 Nghiên cứu

Phú Thọ "Đất tổ - điểm đến cội nguồn", địa bàn phát triển du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh và vùng trung du miền núi bắc bộ.