Thứ năm, 15/04/2021, 17:21 PM
  • Click để copy

Du lịch nội địa: Dư địa lớn và 4 chiến lược để phát triển

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, du lịch không thể tách rời văn hoá nên một trong các chiến lược phát triển là tập trung đầu tư xây dựng từng bước hình thành văn hoá ở các điểm đến du lịch. Và chỉ khi nào hình thành được điều này thì du khách mới yêu quý vùng đất và các sản phẩm du lịch.

Chủ đề: Diễn đàn Du lịch Nội địa toàn quốc 2021

Hôm nay, 15/4, tại Ninh Bình, diễn đàn Du lịch Nội địa toàn quốc 2021 với chủ đề "Du lịch nội địa – Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) phối hợp Sở Du lịch Ninh Bình, Hiệp hội Du lịch Ninh Bình tổ chức đã diễn ra.

Diễn đàn còn có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, các lãnh đạo tỉnh uỷ và UBND tỉnh Ninh Bình, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh và các hiệp hội chuyên ngành của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng hơn 600 đại biểu là các nhà quản lý, các doanh nghiệp trong ngành du lịch như lữ hành, nhà hàng-khách sạn, ẩm thực, hiệp hội golf, trên toàn quốc.

Đâu là hạn chế khi phát triển du lịch nội địa?

Mở đầu diễn dàn, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho hay đại dịch Covid-19 đã tàn phá thế giới trong hơn 1 năm qua. Tính đến ngày 11/4/2021, thế giới đã có trên 136 triệu ca bệnh Covid-19 trong đó đã gần 3 triệu ca tử vong. Nền kinh tế toàn cầu bị suy thoái nghiêm trọng nhất từ trước đến nay trong đó ngành Du lịch thế giới đã tụt lùi hàng chục năm.

Ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Nam).

Ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Nam).

“Ở Việt Nam, Du lịch và Hàng không là hai ngành bị thiệt hại nặng nề nhất. Du lịch, một Ngành đang tăng trưởng liên tục 4 năm ở mức 2 con số, đóng góp trực tiếp gần 10% GDP, đóng góp lan tỏa trên 18% GDP, lại bị suy thoái nghiêm trọng. Hàng chục nghìn doanh nghiệp bị phá sản hoặc ngừng kinh doanh, hàng triệu lao động phải nghỉ việc toàn bộ hay từng phần.

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có liên quan đến nhiều ngành kinh tế khác, bởi vậy, duy trì và khôi phục các hoạt động du lịch không chỉ là nhiệm vụ cấp bách của ngành Du lịch mà còn của cả nền kinh tế.

Là một ngành kinh tế dịch vụ có nội dung văn hóa sâu sắc, mọi hoạt động của Du lịch gắn liền với yếu tố điều hành của nhà nước, gắn liền với sự liên kết, chia sẻ và quyết tâm cao của đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.

Du lịch là ngành kinh tế năng động, vì vậy ý thức chủ đạo của những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch là chủ động và tích cực. Đó là yếu tố cơ bản để ngành Du lịch luôn khôi phục nhanh chóng mỗi khi kết thúc một đợt khủng hoảng trong quá khứ cũng như đối với Đại dịch Covid-19 hiện nay”, ông Bình cho hay.

Theo ông Bình, trong bối cảnh bình thường mới, vừa phòng chống dịch vừa khôi phục hoạt động, khi du lịch Việt Nam chưa mở cửa cho khách quốc tế vào Việt nam thì phát triển du lịch nội địa luôn là cứu cánh, là hướng tích cực để duy trì hoạt động của Ngành.

Tuy nhiên, do chưa được xem là nhánh chủ lực nên du lịch nội địa chưa thực sự được quan tâm. Nhu cầu, sở thích, xu thế của khách du lịch nội địa, sản phẩm ưa thích của người Việt, dịch vụ phục vụ nhu cầu người Việt,... đều chưa được định hình một cách rõ ràng. Đó là những hạn chế khi phát triển du lịch nội địa.

4 nhóm nhiệm vụ và chiến lược phát triển du lịch nội địa

Cũng tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Hùng – Bộ trưởng Bộ Văn, Thể thao và Du lịch đã đánh giá cao sáng kiến của Hiệp hội Du lịch Việt Nam về việc tổ chức sự kiện.

Bộ trưởng Hùng nói: “Hồi giữa tháng 1/2021, tại đảo Cát bà, chúng ta có diễn đàn về lữ hành vượt khó với sự quy tụ của 500 doanh nghiệp và đã làm sống dậy hòn đảo ngọc, từ đó Hải Phòng đã kích cầu du lịch nội địa.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. (Ảnh: Tuấn Nam).

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. (Ảnh: Tuấn Nam).

Các cam kết của các doanh nghiệp tại diễn đàn cũng đã góp phần giúp Hải Phòng trong việc tăng cường du khách, kết nối thành công các doanh nghiệp lữ hành, giải pháp tháo gỡ khó khăn và phương pháp tiếp cận”.

“Hôm nay, chúng ta lại mở rộng phạm vi, đó hướng tiếp cận theo hướng mới, đưa du lịch nội địa trở thành một dòng chủ đạo trong điều kiện hiện nay. Tôi cho rằng hướng tiếp cận đó rất đúng bởi lẽ khi nói đến du lịch, chúng ta thường hướng vào hai thị trường: trong nước và quốc tế”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, trong nhiều năm qua, du lịch nội địa ít được quan tâm đó lại là thị trường có dư địa phát triển cực kỳ lớn... Chính phủ đã có chiến lược về phát triển du lịch Việt Nam. Với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng đã thiết kế khung về du lịch nội địa, đặt ra 4 nhóm nhiệm vụ và chiến lược phát triển du lịch nội địa.

Đầu tiên là ưu tiên xem xét việc cơ cấu lại các doanh nghiệp làm du lịch hiện nay. Tính toán lại những bộ phận quan trọng, chủ lực của bộ phận kinh doanh dịch vụ lữ hành của kinh doanh lữ hành nội địa, từ kinh doanh lữ hành quốc tế sang kinh doanh lữ hành nội địa.

Thứ hai là phải nghiên cứu lại thị trường nội địa, không thể manh mún. Theo khảo sát của Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), hơn 83% người dân được hỏi cho biết sẵn sàng di du lịch ngay trong vài tháng tới, nhất là khi hè tới. Và hơn 69% sẽ lựa chọn di du lịch bằng máy bay. Như vậy, nhu cầu của khách rất lớn. Từ đó, ông Hùng cho rằng phải cơ cấu lại thị trường để tính được, làm được, điều tiết thị trường.

Thứ ba, du lịch là đòi hỏi sự liên kết, dựa trên những sản phẩm du lịch có tính đặc biệt, đặc trưng có tính thu hút cao. Vì vậy phải tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến xây dựng thương hiệu sản phẩm, kết nối các giá trị và lan toả các giá trị của sản phẩm để từ đó thực hiện cung cấp sản phẩm tới du khách.

Ông Hùng lấy ví dụ về việc liên kết các điểm du lịch như Bái Đính (Ninh Bình) và Tam Chúc (Hà Nam) và tận dụng những lợi thế mà truyền thông quốc tế đã nêu ra như trường hợp CNN công nhận Hà Giang là điểm đến hấp dẫn nằm trong top 10. Và nếu cơ hội này không nắm bắt thì sẽ phí nguồn lực.

Thứ tư, Bộ trưởng Hùng cho rằng du lịch và sản phẩm du lịch là sự tác động của một quá trình nhưng lại mang đậm dấu ấn văn hoá vì vậy, du lịch không thể tách rời văn hoá. Vì vậy phải tập trung đầu tư xây dựng từng bước hình thành văn hoá ở các điểm đến du lịch. Khi và chỉ khi hình thành được điều này thì du khách mới yêu quý vùng đất và các sản phẩm du lịch.

Ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: Tuấn Nam).

Ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: Tuấn Nam).

Tại diễn đàn, thay mặt tỉnh Ninh Bình, ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã cảm ơn sự quan tâm của Bộ VH-TT&DL, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp đã lựa chọn tỉnh Ninh Bình là nơi tổ chức diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021.

Ông Ngọc bày tỏ tin tưởng diễn đàn sẽ thành công tốt đẹp. Thông qua diễn đàn, cơ quan quản lý, các địa phương, các doanh nghiệp sẽ tìm được giải pháp phục hồi du lịch toàn quốc nói chung và của tỉnh Ninh Bình nói riêng trong bối cảnh mới.

Cũng tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo hai nội dung chính. Thứ nhất là vai trò ý nghĩa tầm quan trọng của du lịch nội địa trong bối cảnh “bình thường mới” trước mắt và lâu dài, các chính sách vĩ mô về phát triển du lịch nội địa.

Và thứ hai là các giải pháp về xây dựng và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, triển khai xúc tiến du lịch nội địa, đào tạo nguồn nhân lực trên cơ sở đáp ứng nhu cầu, sở thích của khách du lịch Việt Nam và chuyển đổi số cho các doanh nghiệp du lịch.

Ngoài ra, bên lề diễn đàn đã diễn ra các lễ ký kết hợp tác giữa BND tỉnh Ninh Bình – Vietnam Airlines; Vietnam Airlines - doanh nghiệp Xuân Trường; Hiệp hội Lữ hành Việt Nam (VISTA) - Sở Du lịch Ninh Bình; Hiệp hội Du lịch các tỉnh Ninh Bình - TP. HCM - Đà Nẵng - Cần Thơ và Hiệp hội Du lịch Ninh Bình – CLB Du lịch MICE Việt Nam.

Bài liên quan
[Nghiên cứu chuyên sâu] Vì sao con người thích đi du lịch?
[Nghiên cứu chuyên sâu] Vì sao con người thích đi du lịch?
16/05/2021 Phân tích

Kinh tế du lịch đang có vai trò trỗi dậy trong cơ cấu nền kinh tế. Lý giải nguyên nhân con người thích đi du lịch là công việc của nhiều ngành khoa học như kinh tế học, tâm lý học, tâm lý học hành vi....

Lý giải con người thích đi du lịch dưới góc nhìn tâm lý học
Lý giải con người thích đi du lịch dưới góc nhìn tâm lý học
15/05/2021 Nghiên cứu

Có thể nói nhiều về cơ chế thôi thúc con người đi du lịch. Ý tưởng du lịch nảy ra từ vô thức, rồi rất nhẹ nhàng và tinh tế với khao khát có được hình hài rõ ràng hơn.

Âm thanh từ lòng đất
Âm thanh từ lòng đất
13/05/2021 Nghiên cứu

Viện Nghiên cứu kinh thành đã giới thiệu bộ phim được phục dựng dưới dạng 3D dựa trên huyền thoại lịch sử và tư liệu khảo cổ học. Trong phim, hình ảnh sống động của Rồng thời Lý hiện lên như một biểu tượng giá trị văn hóa của một trong những triều đại huy hoàng lịch sử kinh đô Thăng Long xưa.

Covid-19 thay đổi du lịch nội địa Trung Quốc ra sao?
Covid-19 thay đổi du lịch nội địa Trung Quốc ra sao?
12/05/2021 Nghiên cứu

Trung Quốc đang trong giai đoạn bùng nổ mô hình du lịch nông thôn khi người dân thành phố muốn thoát khỏi không khí xô bồ, ngột ngạt tại các trung tâm đô thị về với làng quê, trang trại và vườn cây ăn trái để tận hưởng cuộc sống bình dị.

Ngành du lịch lo ngại 'mùa vàng' thất thu
Ngành du lịch lo ngại 'mùa vàng' thất thu
11/05/2021 Nghiên cứu

Mùa hè - “mùa vàng” du lịch Việt, rất nhiều địa phương rộn ràng “trình làng” các tour độc đáo, thú vị hy vọng thu hút hàng triệu du khách sau đợt “mất mùa” dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Nhưng, Covid-19 lại trở lại vào cuối tháng 4/2021 khiến ngành du lịch một lần nữa chao đảo, dự báo một mùa hè… thất thu.

Ăn nên làm ra nhờ du lịch cộng đồng
Ăn nên làm ra nhờ du lịch cộng đồng
10/05/2021 Nghiên cứu

Ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã quan tâm đầu tư nâng tầm các sản phẩm du lịch để người dân tận dụng lợi thế vươn lên từ du lịch. Nhiều mô hình du lịch sinh thái cộng đồng ra đời và phát triển mạnh hứa hẹn giúp du lịch vùng đất tận cùng cực Nam của Tổ quốc cất cánh trong tương lai.

Di sản Cần Thơ lan tỏa từ phát triển du lịch
09/05/2021 Nghiên cứu

Du lịch văn hóa đang là loại hình được nhiều địa phương trong cả nước khai thác và thành công. Ðó là thành công “kép” khi văn hóa bản địa được quảng bá và lan tỏa, đồng thời phát triển kinh tế du lịch địa phương.

Giữ cho được khu rừng ngập mặn ở Phan Thiết
Giữ cho được khu rừng ngập mặn ở Phan Thiết
08/05/2021 Nghiên cứu

Tại TP Phan Thiết có một quần thể rừng ngập mặn còn sót lại trong lòng thành phố nói riêng, tỉnh Bình Thuận nói chung. Khu vực này vốn được quy hoạch là khu công viên, cây xanh, thể thao, nhưng sau đó lại được điều chỉnh thành khu dân cư, khu thương mại dịch vụ và công viên.

Làm gì khi liên kết du lịch và nông nghiệp?
Làm gì khi liên kết du lịch và nông nghiệp?
07/05/2021 Nghiên cứu

Kết hợp giữa nông nghiệp - du lịch như mô hình tăng trưởng sẽ mang lại hiệu quả cho cả ngành Nông nghiệp lẫn Du lịch. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà kinh tế học đưa ra ý tưởng này.

Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
06/05/2021 Nghiên cứu

Phát triển du lịch biển, đảo là một trong những nội dung góp phần hình thành các khu kinh tế biển trọng điểm. Đồng thời, không chỉ dừng ở vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, hệ thống các đảo vùng ven biển Việt Nam còn giữ vị trí vô cùng quan trọng đối với chính trị, an ninh quốc phòng.

Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu
Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu
05/05/2021 Nghiên cứu

Là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, Trạm Tấu được thiên nhiên ưu ái ban tặng những thửa ruộng bậc thang mềm mại và nguồn khoáng nóng tự nhiên tốt cho sức khỏe. Giờ đây, khách du lịch có thể kết hợp du lịch ngắm cảnh, sinh thái, nghỉ dưỡng khi đến Yên Bái.

Công nghệ du lịch thể thao triệu USD của 'thành phố hạnh phúc'
Công nghệ du lịch thể thao triệu USD của 'thành phố hạnh phúc'
03/05/2021 Nghiên cứu

Gác mũ áo từ quan, Newin Chidchob- một trong những chính trị gia nổi tiếng thời Thủ tướng Thaksin Shinawatra, xây lên giấc mơ đời mình khi tạo ra công nghệ du lịch thể thao trị giá hàng trăm triệu USD trên quê hương và biến “thành phố hạnh phúc” Buriram trở thành top 10 điểm đến nổi tiếng nhất Thái Lan.

Khơi dậy tiềm năng du lịch của vùng rừng U Minh Hạ
Khơi dậy tiềm năng du lịch của vùng rừng U Minh Hạ
30/04/2021 Nghiên cứu

Nhằm phát huy tối đa các tiềm năng về du lịch của vùng rừng U Minh Hạ, vào những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5/2021, huyện U Minh tổ chức chuỗi các hoạt động trong sự kiện “Hương rừng U Minh”.

Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
29/04/2021 Phân tích

Là đặc sản nổi bật của du lịch Việt Nam nhưng những năm qua, tiềm năng du lịch biển, đảo vẫn chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Nhiều vùng biển địa phương còn đơn điệu các hoạt động phụ trợ, du lịch thiếu đặc trưng.

Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
28/04/2021 Phân tích

Đến tháng 3/2021, còn khoảng 61% số người lao động có việc làm trong ngành du lịch so với trước dịch COVID-19 (tương ứng với 39% số người trong ngành này bị mất việc làm). Những lĩnh vực chịu tác động nặng là cơ sở lưu trú (61%), lữ hành quốc tế (60%) và bán hàng lưu niệm (58%).

Liên kết, phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Liên kết, phát triển du lịch nghỉ dưỡng
28/04/2021 Nghiên cứu

Được thiên nhiên ưu đãi nhiều lợi thế để phát triển du lịch, những năm gần đây ngành công nghiệp không khói miền Đông Nam bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn
Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn
27/04/2021 Nghiên cứu

Đoàn kết, năng động và sáng tạo trong cách làm, khai thác tốt những tiềm năng tự nhiên, văn hóa xã hội, cùng sự quan tâm, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn (xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ) đã và đang tạo sức hút kỳ lạ níu chân du khách gần xa.

Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
22/04/2021 Phân tích

Theo tác giả Nguyễn Quý Phương, cần thúc đẩy thí điểm mô hình kinh tế ban đêm tại các thành phố trung tâm, làm tiền đề để đa dạng hóa, gia tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm, dịch vụ du lịch, thúc đẩy chi tiêu của du khách về đêm.

Vai trò của du lịch nội địa trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam
Vai trò của du lịch nội địa trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam
21/04/2021 Nghiên cứu

Bài viết dựa trên quan điểm Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 và các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên để đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn được thể hiện trong các đề án của ngành Du lịch đã và đang triển khai thực hiện.