• Click để copy

Du lịch nội địa phục hồi nhanh, mang đến hình ảnh Việt Nam năng động

Dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, du lịch Việt Nam đã bắt đầu khởi động trở lại mang đến nhiều tín hiệu vui cho ngành.

Phục hồi dần sau dịch

Kể từ đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát mạnh và lan rộng ra nhiều lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đến ngày 11/3/2020, Tổ chức Y tế thế giới chính thức tuyên bố đại dịch Covid-19 đã làm kinh tế thế giới bị đình trệ, ngành du lịch bị đóng băng hoàn toàn. Và Việt Nam cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Theo đó, hoạt động du lịch quốc tế của Việt Nam bị đóng băng từ cuối tháng 3 đến nay. Lượt khách quốc tế 6 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt 3,7 triệu lượt (đa số là khách đến từ quý I/2020), giảm tới 57%. Khách du lịch nội địa đạt 23 triệu lượt, sụt giảm 50% so với năm ngoái. Tổng thu từ du lịch chỉ dừng lại 176.800 tỷ đồng, giảm 48%.

Bên cạnh đó, dịch Covid-19 cũng giáng một món đòn nặng lên cả các doanh nghiệp du lịch. Tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 95% các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trên cả nước dừng hoạt động. Gần 140 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép hoạt động. Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20%.

Du lịch Việt Nam đang gánh chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19. Ảnh: Internet

Du lịch Việt Nam đang gánh chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19. Ảnh: Internet

Thế nhưng, ngay sau Việt Nam kiểm soát thành công đại dịch Covid-19, Nhà nước đã nhanh chóng phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” từ đầu tháng 5/2020 để kích cầu du lịch nội địa, khuyến khích người dân đi du lịch trong nước, tạo đà khởi động hoạt động du lịch.

Cũng nhân cơ hội này, các tỉnh, thành phố trong nước đã triển khai rất nhiều chương trình liên kết xúc tiến quảng, nhất là hai trung tâm du lịch lớn của các nước như Hà Nội và TP.HCM. Theo ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho hay, các đơn vị du lịch cần tăng cường liên minh, phối hợp tốt hơn với nhau để có sản phẩm giá thành hợp lý, tạo dựng nhiều tour mới để hút khách. Mặt khác, ngay sau khi hết giãn cách xã hội, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động liên kết du lịch với các địa phương như: Lai Châu, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Ninh Bình… để kết nối, quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội đến các tỉnh, thành khác trong nước. Đồng thời, phía doanh nghiệp cũng đang dần xây dựng các tour du lịch cụ thể để đảm bảo sự an toàn, hấp dẫn.

Tại TP.HCM cũng tổ chức nhiều chương trình kết nối, kích cầu du lịch Đông Nam Bộ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Cụ thể, đối với vùng Đông Nam Bộ, các doanh nghiệp du lịch đã cho ra mắt ba chương trình kích cầu liên kết tour liên tuyến mới gồm: tour TP Hồ Chí Minh - Tây Ninh - Bình Dương với chủ đề “Sắc xanh ngày mới”, “Chinh phục nóc nhà Nam Bộ"; tour TP Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước với chủ đề “Tình đất đỏ miền Đông”; tour TP Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu với chủ đề “Thiên nhiên xanh mát, sắc biển hòa ca”. Tất cả các tour đều giảm giá 30%.

Hội nghị Liên kết phát triển vùng Đông Nam Bộ với quyết tâm đưa du lịch vùng Đông Nam Bộ phục hồi và phát triển. Ảnh: Báo Du lịch

Hội nghị Liên kết phát triển vùng Đông Nam Bộ với quyết tâm đưa du lịch vùng Đông Nam Bộ phục hồi và phát triển. Ảnh: Báo Du lịch

Song song với đó, TP.HCM còn tổ chức liên kết với 13 tình, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2020 – 2025 với hơn 50 chương trình kích cầu. Theo Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, để đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa đến 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long trong những tháng cuối năm 2020, các địa phương sẽ tiếp tục thực hiện chương trình du lịch gồm: Những nẻo đường phù sa, Sắc màu vùng biên, Non nước hữu tình.

Đồng thời, sau các chuyến khảo sát liên kết các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, vùng Đông Bắc, Tây Bắc, các doanh nghiệp còn ra nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm liên tuyến như: Đà Nẵng – đảo Lý Sơn; Gia Lai – Bình Định; Mộc Châu (Sơn La); Quảng Ninh – Lạng Sơn…

Theo thống kế mà Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch Đà Nẵng trong tháng 6 đạt 454.764 lượt, tăng 85% so với tháng 5 trước đó. Cụ thể, khách du lịch nội địa tăng 90%. Khách sử dụng dịch vụ lưu trú du lịch phục vụ tăng 60% so với tháng 5. Công suất phòng trung bình đạt 30%, tăng 65% so với công suất phòng trung bình 18% của tháng 5.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định, ông Nguyễn Hoàng Vũ cho hay, ngay sau khi ngành du lịch được mở cửa trở lại, Hiệp hội Du Lịch Bình Định đã tổ chức chương trình “Kích cầu du lịch Bình Định 2020” lần thứ hai với sự tham gia của 40 doanh nghiệp với mức giảm giá dịch vụ khách sạn hấp dẫn từ 10% và giảm từ 40 – 50% giá vé vào cổng của các địa điểm du lịch, tuy nhiên vẫn đảm bảo giảm giá nhưng không giảm chất lượng. Nhờ có chính sách không ngoan, mà chỉ ngay sau khi mở cửa trở lại, Bình Định đã ghi nhận lượt khách ghé thăm tỉnh tăng đáng kể ước tính tăng 60%. Đồng thời, lượt khách đặt trước phòng trong tháng 7 và tháng 8 cũng lên tới 80%.

Để giữ trên khách lưu lại Bình Định lâu hơn, các doanh nghiệp trong Hiệp hội du lịch Bình Định sẽ tạo thêm một số sản phẩm mới mang bản sắc đặc trưng của vùng đất Bình Định, trong đó vẫn chú trọng du lịch biển đảo và du lịch ở các điểm văn hóa gắn với làng nghề cộng đồng”, ông Nguyễn Hoàng Vũ cho biết.

Hậu Covid-19, du lịch Bình Định đang đón nhận nhiều tín hiệu khởi sắc mới. Ảnh: Báo Du lịch

Hậu Covid-19, du lịch Bình Định đang đón nhận nhiều tín hiệu khởi sắc mới. Ảnh: Báo Du lịch

Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, sau hai tháng phát động các chương trình kích cầu du lịch, ngành đã phục hồi và có nhiều tín hiệu đáng mừng. Lượng chuyến bay của các hãng hàng không đang dần phục hồi, thậm chí còn mở thêm nhiều tuyến đường bay mới. Công suất phòng lưu trú đã tăng 50 - 60% vào ngày giữa tuần và 80 - 90% cuối tuần. Lượng khách nội địa tháng 6 đạt 7 triệu lượt tăng 2,3 lần so với tháng 5/2020.

Đẩy mạnh quảng bá trên nền tảng số

Đánh giá của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Lê Quang Tùng cho biết, du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, dễ bị tổn thương bởi những sự cố, khủng hoảng. Do đó, đại dịch Covid-19 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động du lịch trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, ngay lúc này, công tác dự báo là rất quan trọng và cần được thường xuyên quan tâm để đảm bảo chủ động trong các tình huống. Mặt khác, dù Covid-19 gây nên ảnh hưởng nghiêm trọng cho ngành nhưng nó lại là một cơ hội tốt để ngành du lịch có thể triển khai tốt quá trình chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh cũng như đẩy mạnh quảng bá du lịch trên các nền tảng số.

Các doanh nghiệp lữ hành nên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh du lịch. Ảnh: Thời báo Ngân hàng

Các doanh nghiệp lữ hành nên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh du lịch. Ảnh: Thời báo Ngân hàng

Không những thế, Tổng cục Du lịch còn tiếp tục chú trọng đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cơ cấu lại thị trường, sản phẩm du lịch phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá, các hoạt động kích cầu du lịch nội địa hiện nay đang diễn ra rất sôi động trên phạm vi cả nước. Chưa hết, các chương trình liên kết, hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp trên cả nước đã và đang tạo ra những sản phẩm, gói kích cầu du lịch hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong nước. Đây mới chỉ là những kết quả đáng mừng ban đầu, cho nên trong tương lai ngành du lịch cũng cần có những giải pháp đồng bộ du lịch nội địa tăng trưởng để lan tỏa sâu rộng và bền bỉ hơn nữa, tạo thành một xu hướng “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Quan trọng hơn, ngành du lịch cần phải chuẩn bị sẵn sàng các phương án tổ chức hoạt động du lịch quốc tế ngay sau khi Chính phủ cho phép mở cửa trở lại. Dự báo, trong nửa cuối năm 2020, du lịch khu vực và thế giới hậu Covid-19 sẽ có những cạnh tranh gay gắt. Vì vậy, ngay lúc này, ngành cần chủ động và sẵn sàng để nắm bắt thời cơ ngay khi điều kiện cho phép.

Những lý do khiến du khách quay lại Ninh Thuận nhiều lần
Những lý do khiến du khách quay lại Ninh Thuận nhiều lần

Ninh Thuận – vùng đất mới với những “báu vật trời ban” hấp dẫn du khách bằng những khác biệt về tự nhiên, văn hóa và nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm độc đáo nhất.

Du lịch Nguyên Bình (Cao Bằng): Quyết tâm phát triển bền vững và các sản phẩm mới
Du lịch Nguyên Bình (Cao Bằng): Quyết tâm phát triển bền vững và các sản phẩm mới

Theo ông Phạm Hải Quỳnh - Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam, Nguyên Bình (Cao Bằng) là mảnh đất có rất nhiều lợi thế, chắc chắn sẽ thành công trong phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng.

Liên hoan ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 bắt đầu từ ngày 13/5 tại Tuần Châu
Liên hoan ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 bắt đầu từ ngày 13/5 tại Tuần Châu

Là hoạt động nhằm kích cầu du lịch, Liên hoan Ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 diễn ra trong các ngày 13 - 15/5, được kỳ vọng sẽ góp phần bình ổn và phục hồi du lịch Quảng Ninh.

Hơn 270.000 lượt khách du lịch đến Khánh Hòa trong dịp lễ 30/4
Hơn 270.000 lượt khách du lịch đến Khánh Hòa trong dịp lễ 30/4

Theo thống kê của Du lịch Khánh Hoà, tổng lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng trong 4 ngày nghỉ lễ tính từ ngày 30/4 đến 3/5 ước đạt 275.500 lượt khách, đạt 210% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khảo sát xây dựng tour, tuyến du lịch Kon Tum – Gia Lai
Khảo sát xây dựng tour, tuyến du lịch Kon Tum – Gia Lai

Trong các ngày 21 - 25/4 vừa qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức đoàn khảo sát du lịch Gia Lai - Kon Tum 2022.

Du lịch Kon Tum có logo và slogan mới
Du lịch Kon Tum có logo và slogan mới

UBND tỉnh Kon Tum vừa có quyết định phê duyệt biểu tượng (logo) và khẩu hiệu (slogan) Du lịch Kon Tum.

'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển' mở đầu hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch Bắc Tây Nguyên
'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển' mở đầu hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch Bắc Tây Nguyên

Cùng với Diễn đàn 'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển", hàng loạt các dự án đầu tư vào du lịch Kon Tum cũng như các sự kiện kích hoạt du lịch được kỳ vọng sẽ thu hút thêm nhiều du khách đến với vùng đất Bắc Tây Nguyên này.

Về việc bị cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng
Về việc bị cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng

Mới đây, UBND TP Cam Ranh đã đề nghị các đơn vị liên quan hỗ trợ thông tin cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng - 2 hòn đảo nổi tiếng.

Quy hoạch Vân Phong thành trung tâm du lịch, dịch vụ, văn hoá cao cấp
Quy hoạch Vân Phong thành trung tâm du lịch, dịch vụ, văn hoá cao cấp

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Hang Sơn Đoòng của Việt Nam được tôn vinh trên Google Doodle
Hang Sơn Đoòng của Việt Nam được tôn vinh trên Google Doodle

Google Doodle vừa thay đổi hình ảnh quen thuộc sang hình ảnh về Sơn Đoòng - Kỳ quan thiên nhiên Việt Nam trên Google Tìm kiếm của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ.

VITM Hà Nội 2022: Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch chính thức hoạt động
VITM Hà Nội 2022: Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch chính thức hoạt động

Tại "Diễn đàn Du lịch Việt Nam 2022: Phục hồi Du lịch Việt Nam - định hướng mới, hành động mới" vừa diễn ra, với việc ra mắt các thành viên, Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch (VTDF) đã chính thức đi vào hoạt động.

Du lịch Đắk Lắk đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá nhằm hút du khách
Du lịch Đắk Lắk đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá nhằm hút du khách

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2022, Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm giới thiệu các tiềm năng, sản phẩm, dịch vụ du lịch tới các du khách.

Du lịch Bình Thuận hoạt động trở lại bình thường
Du lịch Bình Thuận hoạt động trở lại bình thường

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tác động tiêu cực của đại dịch, du lịch Bình Thuận đang cho thấy nỗ lực đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường…

Phát động mở lại hoạt động du lịch 'Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn'
Phát động mở lại hoạt động du lịch 'Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn'

Đó là tên Hội nghị do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh, với sự đồng hành của Vietnam Airlines, Tập đoàn Sun Group và Báo điện tử VnExpress tổ chức vào chiều nay, 22/3.

VITM Hà Nội 2022 - sự kiện mở đầu cho giai đoạn mới của Du lịch Việt Nam
VITM Hà Nội 2022 - sự kiện mở đầu cho giai đoạn mới của Du lịch Việt Nam

Chiều nay, 18/3, tại Khách sạn La Thành, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo về việc tổ chức VITM Hà Nội 2022.

Quảng Ngãi phát triển 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo
Quảng Ngãi phát triển 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo

Quảng Ngãi sẽ phát triển 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo là: Du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa; du lịch sinh thái, mục tiêu đến năm 2025 đón 1,36 triệu lượt khách.

Phú Thọ ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch
Phú Thọ ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá du lịch đã tạo ra nhiều sản phẩm, hình ảnh hấp dẫn, thu hút du khách, hỗ trợ phát triển ngành du lịch

Thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực du lịch Quảng Ninh
Thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực du lịch Quảng Ninh

Ngành du lịch Quảng Ninh đang thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc cung cấp dịch vụ và quản lý nhà nước.

Yên Bái xây dựng 'điểm đến an toàn' cho khách du lịch
Yên Bái xây dựng "điểm đến an toàn" cho khách du lịch

Với "mục tiêu kép", vừa phòng dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, và khẳng định thương hiệu “Yên Bái - Điểm đến an toàn”, cho khách du lịch đến tham quan.