Thứ ba, 10/11/2020, 19:00 PM
  • Click để copy

Du lịch quận Cái Răng: Đẩy mạnh khai thác văn hóa bản địa

Cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 5km, quận Cái Răng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, với di sản văn hóa phi vật thể là chợ nổi Cái Răng, cùng nhiều vườn cây, làng nghề truyền thống…

Với lợi thế thích hợp cho việc phát triển đa dạng các loại hình du lịch, nhiều nhà vườn, đơn vị hoạt động du lịch tại quận Cái Răng đang xây dựng nhiều cung đường khám phá, tìm hiểu văn hóa bản địa nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thu hút du khách.

Du khách tại Special Life Homestay. (Ảnh: Special Life Travel).

Du khách tại Special Life Homestay. (Ảnh: Special Life Travel).

“Hành trình trên đất Cái Răng” là tour trải nghiệm mà Công ty TNHH Giáo dục - Du lịch Special Life (Special Life Travel) vừa khai thác. Ðiểm nổi bật của hành trình này là yếu tố văn hóa bản địa được giới thiệu đậm nét với du khách.

Ðó là những nếp sống sinh hoạt sông nước của tiểu thương trên chợ nổi, tìm hiểu làng nghề với quy trình sản xuất hủ tiếu, trải nghiệm loại hình du lịch sinh thái ở các vườn cây ăn trái (theo mùa), tham quan Hiệp Thiên Cung - công trình có kiến trúc và văn hóa tín ngưỡng độc đáo ở vùng đất Cái Răng, thưởng thức ẩm thực chay đa dạng tại Hakia Garden…

Ông Phạm Hải Việt, Giám đốc Special Life Travel, cho biết: “Là người Cái Răng, tôi muốn giới thiệu những nét đẹp của quê mình đến với du khách gần xa mỗi khi ghé qua Cần Thơ theo một góc nhìn mới. Du khách sẽ được người địa phương đưa đi tham quan và trải nghiệm những sinh hoạt gần gũi gắn bó với đời sống của người Cái Răng”.

Một dấu ấn khác trong hành trình là trải nghiệm ở homestay theo đúng nghĩa “nhà tranh vách lá”. Cách chợ nổi Cái Răng 1,5km, Special Life Homestay nằm ngay trong lòng phố, nhưng không gian nơi đây rất yên tĩnh, hoàn toàn tách biệt với nhịp sống náo nhiệt, ồn ào của phố thị.

Những ngôi nhà lá nằm nép mình dưới những tán cây xoài, bưởi, không khí trong lành và xanh mát. Ðặc biệt, những nhà tranh này được thiết kế nằm ngay trên hồ cá, thi thoảng cá quẫy nước rất sống động, mang đến cảm giác thôn quê bình dị, yên tĩnh.

Chủ homestay kể rằng, có lần khách Tây đã không kiềm lòng được mà nhảy xuống hồ bắt cá, có khách lúc đầu chỉ lưu trú một hôm nhưng sau đó lại thay đổi ý định và ở đến 4-5 ngày mới về.

Homestay có mức giá khá bình dân, chỉ từ 350.000 đồng/ngày cho phòng đơn và 500.000-600.000 đồng/ngày với phòng đôi. Khách ở homestay thường dạo chơi trong vườn nhà, đổ bánh xèo hay thi thoảng đạp xe đi loanh quanh thưởng lãm, nhất là homestay chỉ cách chợ truyền thống Cái Răng khoảng 1km.

Cạnh đó, còn có nhiều điểm tham quan: cơ sở hủ tiếu Quê Tôi, Hiệp Thiên Cung, Hakia Garden. Một cung đường khám phá mới đang được Special Life Travel xây dựng là tham quan chợ nổi Cái Răng, tìm hiểu làng nghề, xóm thúng Yên Hạ kết hợp những trải nghiệm ẩm thực, team building tại Hakia Garden.

Phát huy yếu tố văn hóa bản địa trong khai thác du lịch là xu hướng mà nhiều đơn vị hoạt động du lịch như Haiau Tourist, Can Tho Ecolodge, Hưng Homestay, Làng Xanh, Hometravel Mekong Cantho… đang làm rất hiệu quả.

Trong đó, Haiau Tourist khai thác những sản phẩm mới kết hợp từ Bảo Gia Farm & Camping, Bảo Gia trang viên. Nổi bật có những hoạt động như đi chợ truyền thống (chợ Cái Chanh), tham quan các làng nghề dệt chiếu, đan thúng…

Trong khi đó, Can Tho Ecolodge liên kết với các nhà vườn xung quanh để du khách có thể trải nghiệm những chương trình ecotour khám phá những nét văn hóa đặc sản bản địa. Ví như hoạt động trải nghiệm đạp xe xung quanh các con đường quê, ghé vườn cây ăn trái, làng nghề truyền thống hay thăm hỏi một gia đình có ba thế hệ sinh sống, để tìm hiểu những phong tục, tập quán của người dân địa phương.

Hưng Homestay lại đưa du khách đến những cánh đồng, rẫy hoa màu, hay lội mương bắt cá, chèo ghe bắt đom đóm…

Mỗi đơn vị đều có cách khai thác những hoạt động trải nghiệm khác nhau, đa dạng hình thức nhưng cốt lõi là hướng du khách tìm về những giá trị văn hóa bản địa, với những câu chuyện, nhịp sống bình dị của người dân Cái Răng. Ðó là điều làm nên sức sống cho du lịch Cái Răng nói riêng và Cần Thơ nói chung, nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 tác động không nhỏ đến ngành du lịch.

Bài liên quan
Cơ hội cho thị trường du lịch y tế tại Việt Nam
Cơ hội cho thị trường du lịch y tế tại Việt Nam
27/11/2020 Nghiên cứu

Từ điểm sáng thành công về phòng ngừa, ngăn chặn và chiến thắng đại dịch Covid-19, Việt Nam được cả thế giới chú ý, ngành y tế Việt Nam cũng bước lên một nấc thang mới – sánh vai các quốc gia có nền y học phát triển. Điều này đã mở ra cơ hội cho thị trường du lịch y tế tại Việt Nam

Ẩm thực có vai trò như thế nào trong phát triển Du lịch Việt Nam?
Ẩm thực có vai trò như thế nào trong phát triển Du lịch Việt Nam?
26/11/2020 Nghiên cứu

Tổng cục Du lịch xác định ẩm thực là yếu tố quan trọng, góp phần tạo nên chất lượng và thương hiệu du lịch nhằm thu hút khách, tạo doanh thu, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao và giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam.

Cần có các công cụ đo lường và thẩm định các bậc nghề để xếp hạng đầu bếp
Cần có các công cụ đo lường và thẩm định các bậc nghề để xếp hạng đầu bếp
25/11/2020 Nghiên cứu

Theo tác giả Vũ An Dân (ĐH Mở hà Nội), cần xây dựng các công cụ đo lường và thẩm định các bậc nghề để làm cơ sở cho việc tổ chức các kỳ thẩm định xếp hạng đầu bếp.

Cần giải pháp để thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng đầu bếp du lịch
Cần giải pháp để thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng đầu bếp du lịch
23/11/2020 Nghiên cứu

Theo bà Lê Mai Khanh, lực lượng đầu bếp ở hai loại nhà hàng này (được gọi chung là đầu bếp du lịch) là những đối tượng mà ngành Du lịch cần quan tâm, tìm giải pháp để thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng.

Xếp hạng sẽ giúp các đầu bếp nâng cao tay nghề và hoàn thiện bản thân
Xếp hạng sẽ giúp các đầu bếp nâng cao tay nghề và hoàn thiện bản thân
20/11/2020 Nghiên cứu

Tại Hội thảo xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật nghề chế biến món ăn, theo ông Vũ Thế Bình, việc xếp hạng đầu bếp theo tiêu chuẩn sẽ giúp chính các đầu bếp hoàn thiện bản thân và nâng cao tay nghề cũng như kiến thức của mình.

Các sự kiện tiêu biểu diễn ra tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020
Các sự kiện tiêu biểu diễn ra tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020
17/11/2020 Nghiên cứu

Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020 sẽ diễn ra trong vòng 4 ngày, bắt đầu từ 18/11 – 21/11/2020 với hàng loạt sự kiện tiêu biểu dưới đây.

Chuyển đổi số với phát triển du lịch trong bối cảnh ứng phó với đại dịch Covid-19
Chuyển đổi số với phát triển du lịch trong bối cảnh ứng phó với đại dịch Covid-19
16/11/2020 Nghiên cứu

Chính đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy ngành Du lịch phải triển khai nhanh công tác chuyển đổi số, để khắc phục hậu quả của Covid-19, khôi phục và phát triển ngành Du lịch.

Những kỉ niệm khó phai của người khai sinh VITM
Những kỉ niệm khó phai của người khai sinh VITM
16/11/2020 Nghiên cứu

Khi trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, theo ông Vũ Thế Bình, các hoạt động du lịch cũng phải mang tầm quốc tế và đó là động lực để VITM ra đời.

Tất cả về Ngày hội Du lịch VITM 2020
Tất cả về Ngày hội Du lịch VITM 2020
16/11/2020 Nghiên cứu

Hội chợ VITM Hanoi 2020 sẽ có chủ đề mới là: “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch”. Tại hội chợ sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp phát triển công nghệ trong du lịch, chương trình giới thiệu các công nghệ mới phục vụ cho các doanh nghiệp du lịch.

Phát huy chuỗi giá trị nông thôn gắn với phát triển du lịch (Kỳ 2)
Phát huy chuỗi giá trị nông thôn gắn với phát triển du lịch (Kỳ 2)
15/11/2020 Nghiên cứu

Sau gần 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các vùng quê của Phú Yên dần thay da đổi thịt; những sản phẩm từ nông nghiệp và nền tảng văn hóa nông thôn đã, đang và sẽ là những sản phẩm du lịch thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.

Tìm lại nhộn nhịp Phố Hiến xưa
Tìm lại nhộn nhịp Phố Hiến xưa
14/11/2020 Nghiên cứu

Nhiều tiềm năng về du lịch tâm linh, du lịch nông nghiệp…, lại có lợi thế là gần các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng…, nhưng du lịch của Hưng Yên đến nay vẫn chưa thể bứt phá.

Phát huy chuỗi giá trị nông thôn gắn với phát triển du lịch (kỳ 1)
Phát huy chuỗi giá trị nông thôn gắn với phát triển du lịch (kỳ 1)
14/11/2020 Nghiên cứu

Sau gần 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các vùng quê của Phú Yên dần thay da đổi thịt; những sản phẩm từ nông nghiệp và nền tảng văn hóa nông thôn đã, đang và sẽ là những sản phẩm du lịch thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.

Làm gì để du lịch Bắc Kạn cất cánh?
Làm gì để du lịch Bắc Kạn cất cánh?
13/11/2020 Nghiên cứu

Là tỉnh miền núi thuộc vùng Đông Bắc của Tổ quốc, Bắc Kạn có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, bản sắc văn hóa độc đáo là cơ sở, điều kiện để phát triển đa dạng các loại hình du lịch.

Đánh thức tiềm năng 'viên ngọc xanh Ba Bể'
Đánh thức tiềm năng 'viên ngọc xanh Ba Bể'
13/11/2020 Nghiên cứu

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn nhiệm kỳ 2020-2025, đưa du lịch Ba Bể trở thành một trong những mũi nhọn kinh tế của địa phương, Bắc Kạn sẽ làm gì để “đánh thức” tiềm năng, phát huy lợi thế?

Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài cuối: Phát huy hiệu quả đòn bẩy kích cầu
Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài cuối: Phát huy hiệu quả đòn bẩy kích cầu
12/11/2020 Nghiên cứu

Đánh giá trong nhiều năm thị trường du lịch nội địa bị bỏ ngỏ và chưa phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có, do đó các chuyên gia cho rằng, để kích cầu và phục hồi ngành du lịch thì phải tổ chức lại sản phẩm, dịch vụ, nhất là phát triển tuyến tour đặc trưng của từng địa phương trên cả nước.

Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài 2: Liên kết đón đầu cơ hội
Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài 2: Liên kết đón đầu cơ hội
11/11/2020 Nghiên cứu

Ngành du lịch là ngành dịch vụ tổng hợp, có mối quan hệ gắn kết với nhiều ngành nghề, lĩnh vực và địa phương, nên phát triển hoạt động liên kết hợp tác du lịch sẽ thúc đẩy chuỗi giá trị dịch vụ khác và kinh tế địa phương.

Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài 1: Thúc đẩy ứng dụng công nghệ
Xây dựng diện mạo mới cho du lịch - Bài 1: Thúc đẩy ứng dụng công nghệ
10/11/2020 Nghiên cứu

Diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, thiên tai đã tạo ra nhiều thách thức cho ngành du lịch cả nước nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Du lịch sinh thái cộng đồng làng A Nôr: Hướng đi bền vững
Du lịch sinh thái cộng đồng làng A Nôr: Hướng đi bền vững
09/11/2020 Nghiên cứu

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ban hành Quyết định về việc công nhận điểm du lịch sinh thái cộng đồng làng A Nôr thuộc Thôn Đút 1, xã Hồng Kim, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Du lịch xanh nơi 'Đồng Tháp Mười thu nhỏ'
Du lịch xanh nơi 'Đồng Tháp Mười thu nhỏ'
09/11/2020 Nghiên cứu

Vườn quốc gia Tràm Chim ở huyện Tam Nông (Đồng Tháp) là khu Ramsar thứ 4 của Việt Nam, thứ 2.000 của thế giới.