Du lịch tỉnh Bình Thuận có tốc độ tăng trưởng đều đặn trong 10 năm qua

Nền du lịch tỉnh Bình Thuận được đánh giá khá cao nhờ vào tốc độ tăng trưởng, khách du lịch ổn định và cơ sở hạ tầng được nâng cao.

Tuy không đột phá như những thị trường du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc trong thời gian qua, tiềm năng của thị trường Bình Thuận được đánh giá khá cao trong giai đoạn tới đây, với Mũi Né vừa được công nhận là Khu du lịch Quốc gia, tạo cột mốc quan trọng cho ngành du lịch tỉnh và tạo sức hút đối với các dòng vốn đầu tư trong dài hạn.

Bài trước:

Bài liên quan

Tốc độ tăng trưởng khách du lịch ổn định trong 10 năm qua

Hiện nay, tỉnh Bình Thuận được ghi nhận là có tốc độ tăng trưởng du lịch đều đặn. Mỗi năm, lượng khách quốc tế và nội địa do các cơ sở lưu trú phục vụ đạt tốc độ tăng trưởng lũy kế CAGR 2011 – 2019 lần lượt là 13,3%/năm và 14,1%/năm. Trong đó, lượng khách chủ yếu đến từ TP.HCM và khách nội địa chiếm phần lớn là 85%.

Tuy nhiên, do chưa có sân bay để tăng tính kết nối nên lượng khách quốc tế đến Bình Thuận vẫn thấp so với Nha Trang và Đà Nẵng.

Năm 2015, lượt khách do các cơ sở lưu trú phục vụ Bình Thuận tương đối thấp, theo đó khách quốc tế chỉ tăng 3,5% so với cùng kỳ. Ảnh: @thangcuoi.93 tại hòn Lao câu ở Bình Thuận.

Năm 2015, lượt khách do các cơ sở lưu trú phục vụ Bình Thuận tương đối thấp, theo đó khách quốc tế chỉ tăng 3,5% so với cùng kỳ. Ảnh: @thangcuoi.93 tại hòn Lao câu ở Bình Thuận.

5 năm trở lại đây du lịch Bình Thuận dần khởi sắc. Lượng khách quốc tế đạt tốc độ tăng trưởng lũy kế hàng năm CAGR (tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép - là một thuật ngữ kinh doanh và đầu tư cụ thể cho thu nhập đầu tư thường niên hóa trơn tru trong một thời kỳ nhất định) 2011 – 2015 và CAGR 2015 – 2019 lần lượt là 11,8%/năm và 14,9%/năm.

Riêng lượng khách nội địa đạt CAGR 2011 – 2015 và CAGR 2015 – 2019 lần lượt là 13,0%/năm và 15,2%/năm.

Trung Quốc và Nga là hai thị trường khách du lịch chính

Trong giai đoạn từ 2011-2015, Bình Thuận đón tiếp chủ yếu là nguồn khách từ Nga. Sau 2015, lượng khách Trung Quốc bắt đầu tăng nhanh chóng và chiếm tỷ trọng tương đối lớn hơn. Đến năm 2017, lượng khách người Hàn cũng theo đó tăng mạnh. Tổng quan, cơ cấu thị trường khách du lịch Bình Thuận có sự thay đổi tương tự với khu vực tỉnh Khánh Hòa: tăng lượng khách từ các thị trường Châu Á (Trung Quốc, Hàn Quốc), duy trì thị trường khách Nga và giảm mạnh thị trường khách Châu Âu.

Năm 2015, khách Nga giảm xuống chỉ còn 25,5%, khách Đức giảm còn 7,6%. Tuy nhiên, phân khúc khách Trung Quốc lại tăng mạnh lên gần 17%.

Nguồn: Niên giám thống kê Bình Thuận.

Nguồn: Niên giám thống kê Bình Thuận.

Năm 2019, lượng khách Trung Quốc đã vượt khách Nga. Cụ thể, khách Trung Quốc đến đạt tốc độ tăng trưởng CAGR 2011 – 2019 là 39,3%/năm, trong khi khách Nga chỉ đạt CAGR 2011 – 2019 vào khoảng 7,4%/năm. Tổng lượng khách từ hai thị trường này giai đoạn 2016 – 2019 chiếm từ 49 – 51% với tổng lượng khách quốc tế. Tỷ lệ này thấp hơn khá nhiều so với thị trường khách quốc tế tại Khánh Hòa.

Nguồn: Niên giám thống kê Bình Thuận.

Nguồn: Niên giám thống kê Bình Thuận.

Thông thường, mùa du lịch cao điểm của Bình Thuận sẽ rơi vào khoảng từ tháng 10 cho đến tháng 3 hoặc tháng 4 năm sau. Thời điểm này sẽ thu hút được nhiều khách thuộc khu vực Châu Âu đi trú đông và thời gian lưu trú của khách thuộc thị trường này cũng sẽ có xu hướng ở dài ngày hơn.

Thị trường du lịch trong những tháng còn lại sẽ được cân bằng bởi nguồn khách từ khu vực Châu Á, đặc biệt là khách Trung Quốc đi theo đoàn và thời gian lưu trú thường kéo dài từ 3 – 4 ngày.

Cơ sở hạ tầng được nâng cao để du lịch Bình Thuận cất cánh

CBRE Việt Nam nhận định, du lịch tỉnh Bình Thuận có phát triển thêm nữa hay không phụ thuộc rất lớn vào các công trình cơ sở hạ tầng.

Hiện nhiều dự án cao tốc đang được gấp rút triển khai như: cao tốc Vĩnh Hảo – Cam Lâm, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo. Đồng thời, dự án sân bay Phan Thiết cũng mới được tái khởi động. Dự án này hứa hẹn sẽ thu hút khách du lịch quốc tế đến nơi đây.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đặc biệt chú trọng đến các tuyến đường nội khu để mở rộng phạm vi phát triển du lịch, khai thác triệt để tiềm năng du lịch của địa phương và giảm áp lực cho khu vực Phan Thiết như tuyến đường ven biển ĐT.719 Kê Gà – Tân Thiện, trục đường ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết – Kê Gà.

Tiềm năng phát triển du lịch trong dài hạn

Nếu so với những thị trường du lịch mũi nhọn như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, du lịch tỉnh Bình Thuận vẫn có mức phát triển khá đều đặn.

Tiềm năng của khu vực này còn phải kể đến việc có nhiều chủ đầu tư lớn đã đổ bộ và đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú, xây dựng các dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp, nhằm mục đích nâng cao thương hiệu nghỉ dưỡng của Bình Thuận.

Điển hình như, Novaland hiện đang triển khai xây dựng quần thể du lịch Novaworld Phan Thiết với hệ thống sân golf, công viên giải trí, hệ thống nghỉ dưỡng đa dạng. Bên canh đó, Nam Group cũng đang đẩy nhanh tiến độ dự án Thanh Long Bay với nhiều sản phẩm đa dạng, đáp ứng được nhu cầu nghỉ dưỡng cao trong tương lai.

Tổng diện tích dự án Novaworld Phan Thiết là 1.000ha.

Tổng diện tích dự án Novaworld Phan Thiết là 1.000ha.

TravelMag.vn cập nhật các phân tích về thị trường du lịch và tiềm năng của nó trong tầm nhìn 10 năm tới tại 'tứ giác" Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận. Báo cáo nghiên cứu thị trường du lịch và bất động sản du lịch tại tứ giác Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận là nghiên cứu công phu, được Tập đoàn Crystal Bay đặt hàng cho CBRE thực thi. Các thông tin trong bài viết được trích dẫn từ các nguồn dữ liệu tin cậy.

Bài liên quan