Thứ ba, 29/06/2021, 07:30 AM
  • Click để copy

Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần phát triển các hoạt động bổ trợ nào? (2)

Tiếp nối bài trước, CBRE đề xuất một số loại hình hoạt động bổ trợ mà du lịch tỉnh Ninh Thuận nên cân nhắc phát triển.

Bài trước: Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần phát triển các hoạt động bổ trợ nào? (1)

Du lịch nông nghiệp & làng nghề

Nho là một trong những sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng của tỉnh Ninh Thuận. Hiện nay, nhiều hộ gia đình đang triển khai các mô hình kinh doanh du lịch cộng đồng như tham quan vườn nho, trải nghiệm các sản phẩm từ nho. Tuy vậy, mô hình này vẫn chủ yếu được khai thác bởi các hộ gia đình nhỏ lẻ, chưa được triển khai đồng bộ, dẫn tới hiệu quả đạt được chưa xứng với tiềm năng.

Hiện nay Ninh Thuận cũng có thêm những trang trại cừu và dê, thu hút nhiều khách du lịch đến chụp hình. Ảnh: @hueandsuntravel.

Hiện nay Ninh Thuận cũng có thêm những trang trại cừu và dê, thu hút nhiều khách du lịch đến chụp hình. Ảnh: @hueandsuntravel.

Ngoài ra, Ninh Thuận cũng được biết đến với nhiều làng nghề Chăm có bề dày lịch sử lâu đời với những sản phẩm mang đậm tính truyền thống và bản sắc địa phương. Trong đó, làng gốm Bàu Trúc được xem là một trong những làng nghề cổ xưa nhất Đông Nam Á, mang đạm xet văn hóa của đồng bào Chăm. Điểm đặc biệt của gốm Bàu Trúc là không dùng bàn xoay như thông thường mà người thợ sẽ đi vòng quanh và dùng đôi tay cũng như kinh nghiệm để tạo dáng cho sản phẩm.

Cửa hàng miễn thuế

Xu hướng phát triển cửa hàng miễn thuế nở rộ tại Việt Nam nhờ vào tiềm năng phát triển của khách quốc tế và nhu cầu ngày càng tăng cao đối với hàng xa xỉ.

Hiện các cửa hàng miễn thuế vẫn chủ yếu tập trung tại khu vực các sân bay và được khai thác bởi các doanh nghiệp nội địa. Tháng 6/2020, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) trúng thầu dự án khu phi thuế quan tại Phú Quốc, đón đầu xu hướng phát triển du lịch khi Phú Quốc lên thành phố trong năm 2021.

Cửa hàng miễn thuế đầu tiên tại Hà Nội (Tràng Tiền Plaza)

Cửa hàng miễn thuế đầu tiên tại Hà Nội (Tràng Tiền Plaza)

Cuối năm 2020, IPPG và LOTTE Duty Free đã ký thỏa thuận hợp tác liên quan đến cửa hàng miễn thuế dưới phố (downtown duty free) đầu tiên ở Hà Nội. Ngoài ra, IPPG cũng có kế hoạch mở thêm cửa hàng miễn thuế tại sân bay và dưới phố tại các thành phố lớn, đặc biệt hướng đến các thành phố du lịch tiềm năng.

Trong tương lai, du lịch Ninh Thuận dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng khá tốt, thu hút thêm nhiều lượt khách quốc tế khi thị trường du lịch toàn cầu hồi phục sau dịch Covid-19. Tỉnh cũng đang chú trọng đến hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng đường bộ để tăng kết nối liên vùng với các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đồng thời xin chủ trương để khai thác sân bay Thành Sơn.

Du lịch MICE

Các loại hình tổ chức du lịch MICE bao gồm Hội nghị, Khen thưởng , Hội thảo, Triển lãm hoặc Sự kiện. Đây là loại hình sản phẩm đang phát triển mạnh tại Việt Nam và mang lại nguồn doanh thu lớn so với du lịch truyền thống. Du lịch MICE thời gian qua không chỉ thu hút khách trong nước và còn đông đảo khách quốc tế nhờ vào lợi thế Việt Nam luôn được biết đến là điểm đến an toàn với nền kinh tế chính trị tương đối ổn định, hệ thống khách sạn lưu trú cao cấp và cảnh đẹp thiên nhiên. Việt Nam cũng là nơi đã diễn ra nhiều sự kiện mang tầm cỡ quốc tế.

Hội nghị APEC được tổ chức tại Đà Nẵng năm 2017.

Hội nghị APEC được tổ chức tại Đà Nẵng năm 2017.

Du lịch MICE phần lớn tập trung tại các trung tâm kinh tế lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Hiện nay, du lịch MICE cũng đã bắt đầu thể hiện xu hướng phát triển lan tỏa đến một số nơi có du lịch phát triển như Bà Rịa – Vũng Tàu, Phú Quốc hay Hạ Long với hệ thống nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Du lịch MICE sẽ là phân khúc được chú trọng tại nhiều thành phố du lịch Việt Nam. Tại Ninh Thuận, với lợi thế là nguồn cung tương lai phòng khách sạn cao cấp dồi dào, nhiều dự án phức hợp quy mô lớn kết hợp nghỉ dưỡng trải dài ven biển Ninh Thuận có nhiều tiềm năng để trở thành trung tâm hội nghị quốc tế lớn trong tương lai.

Bài viết sử dụng dữ liệu, đánh giá đáng tin cậy từ báo cáo của CBRE Việt Nam thực thi cho tập đoàn Crystal Bay.

Bài liên quan
Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
29/07/2021 Phân tích

Tính tới 27.7, Bhutan đã tiêm chủng cho 90% dân số và được gọi là "kỳ tich tiêm chủng". Vậy, lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng này là gì?

Cuộc khủng hoảng mới của ngành vận tải toàn cầu
Cuộc khủng hoảng mới của ngành vận tải toàn cầu
28/07/2021 Phân tích

Tổn hại vì dịch Covid-19 chưa khắc phục xong, ngành vận tải tiếp tục hứng chịu "cú đấm bồi" bởi tình trạng lũ lụt nghiêm trọng ở Trung Quốc và châu Âu.

Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
20/07/2021 Phân tích

Tiến sĩ Ashish Jha, trưởng khoa Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown, vừa đưa ra những cảnh báo quan trọng về Covid-19 có thể giữ bạn và người thân yêu được an toàn.

Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
19/07/2021 Phân tích

Phuket (Thái Lan) và Bali (Indonesia) đã đưa ra hai quyết định trái ngược nhau trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch. Chính điều này đã mang lại các kết quả khác nhau cho hai hòn nổi tiếng này.

Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
15/07/2021 Phân tích

Du lịch tại chỗ (staycation), hay nói một cách nôm na là đi du lịch... tại chỗ, với các điểm đến gần nhà. Đây là hình thức du lịch được cho là phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh và cũng rất phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
15/07/2021 Phân tích

Sự phát triển của các nhà máy điện mặt trời đã tạo điều kiện cho sự phát triển của loại hình du lịch điện mặt trời. Đây được xem là một món khẩu vị mới của du lịch Việt Nam trong tương lai.

Xu hướng liên kết doanh nghiệp 'làm ấm' du lịch nội địa trong mùa dịch
Xu hướng liên kết doanh nghiệp "làm ấm" du lịch nội địa trong mùa dịch
14/07/2021 Phân tích

Liên kết doanh nghiệp là xu hướng tất yếu nhằm kiến tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững cho toàn ngành du lịch trong mùa dịch.

Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
11/07/2021 Phân tích

Khi còn trẻ, Stephen Crohn chỉ có thể bất lực nhìn bạn của ông từng người một bắt đầu chết vì một căn bệnh không tên.

Phục hồi du lịch Hội An: Cơ hội luôn ở phía trước
Phục hồi du lịch Hội An: Cơ hội luôn ở phía trước
07/07/2021 Phân tích

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến mọi thứ ở thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) thay đổi : Thị trường du khách “đóng băng”; hàng trăm nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp và khu phố cổ phải “đóng cửa”; cả chục nghìn lao động mất việc làm,…

'Du lịch toàn cầu vẫn bế tắc nếu các chính phủ tiếp tục thận trọng mở cửa'
'Du lịch toàn cầu vẫn bế tắc nếu các chính phủ tiếp tục thận trọng mở cửa'
05/07/2021 Phân tích

Đó là nhận định của Tổ chức Du lịch Thế giới về tình hình du lịch toàn cầu trong báo cáo mới nhất được công bố.

Dự báo du lịch thế giới và Việt Nam 2021: Niềm tin bắt đầu dần trở lại
Dự báo du lịch thế giới và Việt Nam 2021: Niềm tin bắt đầu dần trở lại
02/07/2021 Phân tích

Theo Báo cáo tháng 5/2021 của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), khách du lịch quốc tế vẫn giảm sâu đến 83% trong Quý I/2021, tuy nhiên những diễn biến mới cho thấy niềm tin đang dần trở lại.

Những điều nhân sự sắp và đang theo nghề khách sạn phải biết
Những điều nhân sự sắp và đang theo nghề khách sạn phải biết
30/06/2021 Phân tích

Nghề khách sạn là một nghề toàn cầu. Người làm nghề khách sạn là công dân toàn cầu. Nay đây mai đó, lên núi, xuống biển, lúc lênh đênh giữa đại dương...

Học được gì từ dòng nhật ký của một giám đốc khách sạn 5 sao?
Học được gì từ dòng nhật ký của một giám đốc khách sạn 5 sao?
30/06/2021 Phân tích

Bài viết sau được trích từ nhật ký của một giám đốc khách sạn 5 sao và đã xuất hiện trong sách "Tâm lý khách hàng và nghệ thuật phục vụ 5 sao".

Trước Covid-19, ngành du lịch thuộc top 3 ngành đóng góp trực triếp cho cơ cấu GDP thế giới
Trước Covid-19, ngành du lịch thuộc top 3 ngành đóng góp trực triếp cho cơ cấu GDP thế giới
30/06/2021 Phân tích

Vào 2019 trước sự "tấn công" của Covid-19, ngành du lịch ngành du lịch đóng góp 8.900 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới, xếp thứ 3 trong top 3 kể trên.

Những sự cố dịch vụ có thật tại khách sạn 5 sao ở Việt Nam (3)
Những sự cố dịch vụ có thật tại khách sạn 5 sao ở Việt Nam (3)
29/06/2021 Phân tích

"Khi đi với chồng tôi (một người Úc) thì nhân viên khách sạn niềm nở và săn đón, nhưng khi chỉ còn mình tôi thì họ không bao giờ chào... " - trích một sự cố dịch vụ.

'Bí thuật' sử dụng mùi hương trong khách sạn lớn trên thế giới
'Bí thuật' sử dụng mùi hương trong khách sạn lớn trên thế giới
28/06/2021 Phân tích

Theo các chuyên gia, sử dụng mùi hương trong khách sạn là công cụ mạnh mẽ để xây dựng lòng trung thành về cảm xúc của khách hàng.

Những sự cố dịch vụ có thật tại khách sạn 5 sao ở Việt Nam (2)
Những sự cố dịch vụ có thật tại khách sạn 5 sao ở Việt Nam (2)
28/06/2021 Phân tích

"Sự cố vẫn xảy ra ở bất kỳ đâu và không chừa một ai". Sau đây tiếp tục là những sự cố dịch vụ có thật tại các khách sạn lớn.

Những sự cố dịch vụ có thật tại khách sạn 5 sao ở Việt Nam (1)
Những sự cố dịch vụ có thật tại khách sạn 5 sao ở Việt Nam (1)
27/06/2021 Phân tích

Dù là ở khách sạn 5 sao, những sự cố dịch vụ như ngộ độc thực phẩm, minibar "mất" thực phẩm... vẫn diễn ra và chưa được xử lý thỏa đáng.