Thứ sáu, 25/12/2020, 06:38 AM
  • Click để copy

Du lịch, truyền thông và gọi xe trực tuyến… đang là xu hướng tiêu dùng công nghệ

Du lịch, truyền thông và gọi xe trực tuyến… đang là xu hướng tiêu dùng công nghệ. Đây là cơ hội phát triển kinh tế số và hướng đi tốt nhất với doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Empty

Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương).

Theo bà Huyền, hiện nay, quy mô nền kinh tế số Việt Nam đứng hàng đầu Đông Nam Á và chỉ đứng sau Indonesia. Hơn nữa, thương mại điện tử đang là cấu phần quan trọng của kinh tế số và dự báo tốc độ tăng trưởng trên 25%, tiếp tục tăng trưởng trong 5 năm tới.

Theo các chuyên gia nhận định, trong năm 2020, hoạt động kinh tế trực tuyến đã có cơ hội phát triển mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đã tăng trưởng từ 50-200%. Ứng dụng công nghệ mới đã chứng tỏ sự ưu việt trong công cuộc khắc phục hậu quả dịch Covid-19 nói riêng và thúc đẩy kinh tế phát triển nói chung.

Quá trình ngành Du lịch vừa phòng chống dịch, vừa khôi phục cũng đã mở ra một nhu cầu mới thay đổi mô hình quản lý kinh doanh du lịch truyền thống bằng ứng dụng công nghệ số.

Empty

Tại diễn đàn “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam” cho thấy, các doanh nghiệp du lịch đã tiếp cận, ứng dụng các công nghệ mới vào du lịch và đã có thành tựu nhất định trong việc hình thành các sản phẩm công nghệ phục vụ marketing, lữ hành, lưu trú.

Như vậy, mục tiêu Việt Nam ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số cho các doanh nghiệp du lịch là hướng đi đúng đắn, phù hợp xu thế và đáp ứng linh hoạt trong bối cảnh sống chung với đại dịch.

Chủ tịch VECOM Nguyễn Thanh Hưng nhìn nhận, trong giai đoạn 2 của dịch Covid-19, thông tin, công nghệ, internet, di động… đã trở thành nguồn lực quan trọng trong hoạt động kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. “Du lịch là lĩnh vực sử dụng nhiều công nghệ, sử dụng thông tin nhiều nhất trong các hoạt động kinh tế.

Thậm chí các doanh nghiệp du lịch, du khách trong quá trình tổ chức, tham gia hoạt động du lịch luôn sử dụng thông tin từ những kênh hiện đại nhất. Ngành Du lịch cần có những bước chuẩn bị cần thiết để khi dịch bệnh được kiểm soát và kết thúc sẽ đạt được những bước tiến mới. Suy thoái của năm 2020 sẽ là bước đệm để ngành Du lịch nhìn lại toàn bộ hoạt động kinh doanh, để có thể lựa chọn hướng phát triển mạnh mẽ hơn”, ông Nguyễn Thanh Hưng bày tỏ.

Empty

Đại diện cho Công ty Tiki miền Bắc, ông Hoàng Quốc Quyền cho hay, mặc dù dịch Covid-19 kéo dài đã làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng từ truyền thống sang mua sắm online.

Cùng với đó giao dịch giữa doanh nghiệp với các đối tác cũng chủ yếu qua phương thức trực tuyến. Thế nhưng, đến thời điểm này thương mại điện tử vẫn chỉ khai thác chủ yếu ở thị trường thành thị và chiếm khoảng 20% dân số nhưng chiếm gần 90% doanh thu.

Hiện tại, thị trường nông thôn vẫn là mảnh đất màu mỡ với 80% dân số chưa tiếp cận với thương mại điện tử và chủ yếu vẫn sử dụng hàng giá rẻ, trôi nổi không nhãn mác, thương hiệu uy tín.

Ông Hoàng Quốc Quyền cho rằng, tới đây doanh nghiệp nên chú trọng khai thác thị trường tiềm năng này. Bởi, qua đó không những giúp những người dân nông thôn có cơ hội tiếp cận được nhiều hơn với những sản phẩm thương hiệu Việt giá rẻ mà còn giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu ngày càng vững mạnh hơn tại thị trường không quá nhiều áp lực cạnh tranh

Còn theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Du lịch là ngành kinh tế gắn liền các nội hàm mang giá trị văn hóa sâu sắc, là một trong những lĩnh vực được xác định phát triển bền vững, lĩnh vực kinh tế xanh.

Theo định hướng tại Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo TCDL đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong marketing du lịch; nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến, phát triển điểm đến thông minh; xây dựng hệ thống thông tin và các ứng dụng du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch; nâng cao nhận thức về  ứng dụng công nghệ số trong toàn ngành Du lịch…

Thời gian tới, các bộ ngành, cộng đồng doanh nghiệp cùng tạo ra sức mạnh trên cơ sở phối kết hợp với nhau để vừa phòng chống tốt dịch Covid-19, vừa phát triển tốt kinh tế du lịch, biến “nguy” thành “cơ”. Hướng đi mới, cách làm mới của các doanh nghiệp sẽ góp phần khẳng định Việt Nam - điểm đến an toàn”.

Bài liên quan
Sống xanh đích thực: Có hay không sữa hạt thân thiện với môi trường?
Sống xanh đích thực: Có hay không sữa hạt thân thiện với môi trường?
15/06/2021 Thống kê

Có thể bạn không biết, những loại sữa hạt nổi tiếng, phổ biến nhất hóa ra lại không phải là dòng sữa hạt thân thiện với môi trường cho lắm.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Campuchia
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Campuchia
15/06/2021 Thống kê

Khách du lịch Campuchia đứng thứ 6 trong số hơn 12 quốc gia châu Á du lịch đến Việt Nam vào quý đầu 2020, theo Tổng cục Du lịch Việt Nam

Wellness resort trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Wellness resort trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
15/06/2021 Thống kê

Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe dưới dạng Wellness resort sẽ có khả năng mang đến đột phá gì cho du lịch tỉnh Ninh Thuận?

Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
14/06/2021 Thống kê

Trong một thập kỉ qua (xét từ giai đoạn 2011 - 2019), tỉnh Ninh Thuận đã đạt được những thành tựu đáng kể nào về du lịch?

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
13/06/2021 Thống kê

Tiếp nối bài trước, bài viết sau tiếp tục phân tích du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 2 góc độ tiếp theo: Cơ hội và thách thức mà tỉnh đang đối diện.

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (1)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (1)
12/06/2021 Thống kê

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 4 góc độ: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức từ phân tích SWOT của CBRE Việt Nam.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ
11/06/2021 Thống kê

Cần chú ý gì về đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ là gì? Bạn có biết, trong số khách đến từ châu Mỹ quý đầu 2020, nhóm khách đến từ Hoa Kỳ chiếm hơn 70%?

Triển vọng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Triển vọng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
11/06/2021 Thống kê

Thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận tuy còn khá mới mẻ nhưng với tiềm lực sẵn có, tỉnh đặt mục tiêu sẽ đón 3,5 triệu lượt khách đến vào năm năm 2025.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan
10/06/2021 Thống kê

Những người bạn "láng giềng" Thái Lan có đặc điểm, nhu cầu gì trong những chuyến đi? Cùng chúng tôi tìm hiểu những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan sau đây.

Vai trò của bản sắc tự nhiên và văn hóa với du lịch tỉnh ninh thuận
Vai trò của bản sắc tự nhiên và văn hóa với du lịch tỉnh ninh thuận
10/06/2021 Thống kê

“Thị trường ngách” trên bản đồ du lịch Việt Nam - tỉnh Ninh Thuận - là vùng đất hội tụ đầy đủ lợi thế để phát triển du lịch trải nghiệm.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
09/06/2021 Thống kê

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản là gì? Yếu tố nào sẽ thu hút được nhóm du khách này đến Việt Nam nhiều hơn trong tương lai?

Nguyên nhân Mỹ kết luận COVID-19 bùng phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
Nguyên nhân Mỹ kết luận COVID-19 bùng phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
09/06/2021 Nghiên cứu

Không chỉ là nghi ngờ, cơ quan nghiên cứu của Mỹ đã chính thức kết luận virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, Trung Quốc.

Du lịch tỉnh Ninh  Thuận cần tăng tốc để tạo dấu ấn riêng
Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần tăng tốc để tạo dấu ấn riêng
09/06/2021 Thống kê

Bài viết sau sẽ đưa ra những thông tin tổng quan về tỉnh Ninh Thuận cũng như các số liệu thống kê liên quan đến du lịch tại 4 đỉnh của "tứ giác du lịch"

Du lịch Quỳnh Nhai: Đánh thức vẻ đẹp sơn thủy vùng Tây Bắc
Du lịch Quỳnh Nhai: Đánh thức vẻ đẹp sơn thủy vùng Tây Bắc
09/06/2021 Nghiên cứu

Được ví như "vịnh Hạ Long" của vùng Tây Bắc, khu du lịch sinh thái Quỳnh Nhai (một phần của hồ thủy điện Sơn La) có nhiều tiềm năng để thu hút du khách bởi vẻ đẹp thơ mộng, hữu tình.

Tỉnh Bình Thuận dự kiến đón thêm 1.000 phòng khách sạn 4 - 5 sao trong năm 2021
Tỉnh Bình Thuận dự kiến đón thêm 1.000 phòng khách sạn 4 - 5 sao trong năm 2021
08/06/2021 Thống kê

Từ năm 2022 trở đi, nguồn cung khách sạn thuộc phân khúc 4-5 sao ở tỉnh Bình Thuận dự kiến tăng mạnh với các dự án quy mô lớn.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc
07/06/2021 Thống kê

Hàn Quốc là thị trường khách chiếm tỉ trọng cao trong nhóm khách châu Á đến Việt Nam. Vì thế, người làm du lịch cần nắm được đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc.

Các chuyên gia thế giới nói về xu hướng nhà hàng năm 2021-2022
Các chuyên gia thế giới nói về xu hướng nhà hàng năm 2021-2022
07/06/2021 Thống kê

Xu hướng nhà hàng năm 2021-2022 tập trung vào các loại hình nhà hàng phát triển mạng mảng giao hàng, đặt hàng trực tuyến và áp dụng công nghệ robot vào quá trình

Tỉnh Bình Thuận kì vọng đón thêm 15 triệu lượt khách du lịch trong 10 năm tới
Tỉnh Bình Thuận kì vọng đón thêm 15 triệu lượt khách du lịch trong 10 năm tới
07/06/2021 Thống kê

Nếu sân bay Phan Thiết đi vào hoạt động với công suất lên tới 2.000.000 lượt khách/năm, kịch bản khách du lịch đến tỉnh Bình Thuận sẽ có thay đổi theo hướng tích cực.

Hỡi người trẻ: Hãy quan tâm và bảo vệ môi trường
Hỡi người trẻ: Hãy quan tâm và bảo vệ môi trường
06/06/2021 Nghiên cứu

Hỏi: Cháu rất quan tâm đến môi trường. Có phải con người đang tự hủy hoại môi trường sống của mình không ạ?