Thứ tư, 23/12/2020, 12:48 PM
  • Click để copy

Du lịch Việt Nam và cuộc cạnh tranh sòng phẳng trên thế giới

Liên tục đón nhận các giải thưởng uy tín quốc tế trong lĩnh vực du lịch - nghỉ dưỡng trong vài năm trở lại đây, du lịch Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế. Nhận diện điểm đến Việt Nam trên phạm vi toàn cầu cũng bởi thế được gia tăng mạnh mẽ hơn.

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.

“Phủ sóng” điểm đến Việt Nam trên thế giới

Trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng trên mọi lĩnh vực bởi đại dịch Covid-19, các nước đều tập trung nguồn lực để quảng bá hình ảnh đất nước, con người bằng hình thức trực tuyến. Một lượng thông tin khổng lồ của các quốc gia được cung cấp cho khách du lịch trên không gian mạng để quảng bá, xúc tiến du lịch và sẵn sàng cho việc mở cửa quốc tế trở lại. 

Mới đây, với việc được xướng tên tại nhiều hạng mục trong khuôn khổ Giải thưởng Du lịch thế giới -World Travel Awards (WTA) 2020 và WTA 2020 khu vực châu Á, lợi thế và cơ hội của Việt Nam lại được nhân lên và độ “phủ sóng” của điểm đến Việt Nam càng thêm mạnh mẽ. Các giải thưởng quốc tế uy tín cũng giống như chỉ dẫn hoặc bảo chứng đáng tin cậy khi đánh giá về một điểm đến hay một thương hiệu nào đó. Tại Lễ trao giải WTA 2020 thế giới, Việt Nam xuất sắc đạt hàng chục giải thưởng, trong đó có giải “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”.

Đáng chú ý hơn, bên cạnh các danh hiệu dành cho điểm đến quy mô quốc gia, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng đạt được hàng loạt giải thưởng cho thấy du lịch Việt Nam đã khẳng định được chất lượng, vị thế và thương hiệu trong khu vực. Các công trình nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí của Tập đoàn Sun Group tiếp tục khẳng định đẳng cấp với 10 giải thưởng thế giới tại WTA 2020 và hơn 20 giải WTA 2020 khu vực châu Á. Trong đó giải thưởng Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường hàng đầu thế giới 2020 thuộc về InterContinental Danang Sun Peninsula; Khu nghỉ dưỡng Tiệc cưới xa xỉ hàng đầu thế giới dành tặng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay; Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới và Điểm du lịch có phong cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giớiđược trao cho Sun World Fansipan Legend…

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay.

Ngoài ra, hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines được tôn vinh là “Hãng hàng không Văn hóa hàng đầu thế giới”, công ty du lịch Vietravel được trao giải “Nhà điều hành tour theo nhóm hàng đầu thế giới” và Sân bay quốc tế Vân Đồn của Sun Group cũng được trao giải “Sân bay khu vực hàng đầu thế giới”.

Làm sao để giữ vững “lợi thế cạnh tranh”?

Những giải thưởng danh giá do các tổ chức quốc tế uy tín trao tặng cho du lịch Việt Nam không chỉ là niềm tự hào của đất nước nói chung và của các doanh nghiệp du lịch nói riêng, mà còn khẳng định năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam đã ngày càng thăng hạng. Việc nhận những giải thưởng danh giá như WTA được ví như “giải Oscar” trong lĩnh vực du lịch thế giới là niềm tin để doanh nghiệp du lịch Việt Nam mạnh dạn cạnh tranh sòng phẳng, khi bước ra sân chơi lớn của thế giới.

Tuy nhiên, làm thế nào để giữ vững các giải thưởng và liên tục thăng hạng ở những năm tiếp theo; thu hút khách đi du lịch Việt Nam nhiều hơn; khiến du khách thực sự hài lòng, sẵn sàng quay trở lại và giới thiệu thêm nhiều bạn bè khác tới Việt Nam là việc không hề dễ và cần phải có sự nỗ lực của nhiều bên.

Sun World Fansipan Legend.

Sun World Fansipan Legend.

Ở phía doanh nghiệp, chúng ta cần cung cấp được những dịch vụ chất lượng và trải nghiệm du lịch hấp dẫn để thu hút du khách. Ở phía chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cũng cần tạo điều kiện để những nhà đầu tư có tâm, có tầm, có chiến lược dài hơi, phát triển du lịch chuyên nghiệp, bền vững như Sun Group, Vingroup, Vietravel... đầu tư những dự án “ra tấm ra món” ở những nơi tiềm năng lớn, dư địa phát triển nhiều. Chỉ có như vậy chúng ta mới có thể hướng tới các danh hiệu cao quý hơn. 

Phát biểu gần đây tại Hội nghị liên kết phát triển du lịch TP.HCM và các tỉnh Đông Bắc tại Quảng Ninh, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Nhà nước giữ vai trò kiến tạo và dẫn dắt trong phát triển du lịch bền vững, còn tổ chức là doanh nghiệp và nhân dân. Nếu chỉ cậy nhờ vào nguồn vốn nhà nước để đầu tư cho hạ tầng du lịch và làm ra sản phẩm du lịch là khó có thể phát triển được”. “Thực tiễn đã chứng minh, địa phương nào tìm được nhà đầu tư chiến lược thì sản phẩm du lịch sẽ hoàn thiện, địa chỉ du lịch sẽ rõ ràng. Những minh chứng vừa qua cho thấy các tập đoàn Sun Group, Vingroup, FLC Group… đi đến địa phương nào tạo ra các khu nghỉ dưỡng, sản phẩm du lịch ở địa phương đó, thậm chí làm thay đổi diện mạo cả những vùng đất vốn rất nghèo khổ.”- Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng dẫn chứng.

Sun World Fansipan Legend.

Sun World Fansipan Legend.

Đồng tình với ý kiến này, ông Trần Chí Dũng-Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết: “Số lượng doanh nghiệp đầu tư du lịch, thương mại và dịch vụ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang rất lớn. Đặc biệt là tại đảo ngọc Phú Quốc, có những doanh nghiệp nguồn lực rất mạnh, tính chuyên nghiệp cao, tầm cỡ thế giới như: Sun Group, Vingroup, BIM Group, CEO Group… đầu tư các dự án lớn: JW Marriott, Intercontinental, Novotel… Chính những nhà đầu tư này đã giúp cho diện mạo của du lịch Kiên Giang thay đổi từng ngày, giải quyết lượng lao động lớn của địa phương. Nhờ hạ tầng du lịch được đầu tư mạnh mẽ, tính chuyên nghiệp được nâng lên, chất lượng dịch vụ cao đã tạo niềm tin cho du khách, thu hút được những thị trường khách chi trả cao, lưu trú dài ngày”. 

Định hướng đúng đắn của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sự năng động của chính quyền địa phương trong cách làm du lịch, sự hỗ trợ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư lớn có tâm và có tầm, đó có lẽ là công thức thành công đã được chứng minh thời gian qua, ở nhiều điểm đến và chắc chắn, công thức đó cũng sẽ tiếp tục làm nên vị thế mới ngày càng sáng rạng cho du lịch Việt Nam, trên trường quốc tế.

Bài liên quan
Cách khử khuẩn khi 99% ca nhiễm Covid-19 lây lan ở trong nhà
Cách khử khuẩn khi 99% ca nhiễm Covid-19 lây lan ở trong nhà
04/08/2021 Nghiên cứu

Có tới 99% ca nhiễm Covid-19 lây lan ở trong nhà. Nhiều nghiên cứu thực tế tại Trung Quốc và châu Âu châu đã khẳng định điều đó, GS Nguyễn Văn Tuấn (Úc) cho biết trong bài viết.

Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
02/08/2021 Phân tích

Nhằm đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho quá trình cung ứng thực phẩm mùa dịch, cơ quan đại diện Liên Hiệp Quốc tại Campuchia có một số khuyến nghị sau.

Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
29/07/2021 Phân tích

Tính tới 27.7, Bhutan đã tiêm chủng cho 90% dân số và được gọi là "kỳ tich tiêm chủng". Vậy, lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng này là gì?

Các vấn đề đặt ra trong phát triển du lịch cộng đồng tại Vườn quốc gia Xuân Sơn:
Các vấn đề đặt ra trong phát triển du lịch cộng đồng tại Vườn quốc gia Xuân Sơn:
28/07/2021 Nghiên cứu

Du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ các truyền thông văn hóa, các nguồn di sản thiên nhiên tại Vườn quốc gia Xuân Sơn sẽ ngày càng phát triển theo hướng bền vững.

Phú Thọ - Điểm đến cội nguồn lợi thế phát triển du lịch
Phú Thọ - Điểm đến cội nguồn lợi thế phát triển du lịch
28/07/2021 Nghiên cứu

Phú Thọ "Đất tổ - điểm đến cội nguồn", địa bàn phát triển du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh và vùng trung du miền núi bắc bộ.

Cuộc khủng hoảng mới của ngành vận tải toàn cầu
Cuộc khủng hoảng mới của ngành vận tải toàn cầu
28/07/2021 Phân tích

Tổn hại vì dịch Covid-19 chưa khắc phục xong, ngành vận tải tiếp tục hứng chịu "cú đấm bồi" bởi tình trạng lũ lụt nghiêm trọng ở Trung Quốc và châu Âu.

Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
20/07/2021 Phân tích

Tiến sĩ Ashish Jha, trưởng khoa Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown, vừa đưa ra những cảnh báo quan trọng về Covid-19 có thể giữ bạn và người thân yêu được an toàn.

Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, theo các nhà nghiên cứu
Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, theo các nhà nghiên cứu
20/07/2021 Thống kê

Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, khi có hơn 740,000 ca bệnh ung thư trên thế giới có liên quan đến thói quen sử dụng bia rượu.

Giải pháp phục hồi du lịch Nha Trang giữa tâm bão Covid-19
Giải pháp phục hồi du lịch Nha Trang giữa tâm bão Covid-19
19/07/2021 Nghiên cứu

Trước tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, giải pháp trọng tâm của du lịch Nha Trang vẫn là thu hút khách du lịch nội địa gắn với hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
19/07/2021 Phân tích

Phuket (Thái Lan) và Bali (Indonesia) đã đưa ra hai quyết định trái ngược nhau trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch. Chính điều này đã mang lại các kết quả khác nhau cho hai hòn nổi tiếng này.

Sự trỗi dậy của Somalaya: Himalaya hùng vĩ có thể được nối với một dãy núi khác
Sự trỗi dậy của Somalaya: Himalaya hùng vĩ có thể được nối với một dãy núi khác
18/07/2021 Nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu đã dự đoán sự ra đời của một dãy núi mới mang tên Somalaya, nối liền với dãy Himalaya hùng vĩ trong tương lai.

Quảng bá du lịch qua điện ảnh: Để hiệu quả xứng tiềm năng
Quảng bá du lịch qua điện ảnh: Để hiệu quả xứng tiềm năng
15/07/2021 Nghiên cứu

Triển lãm "Di sản tư liệu hình ảnh động trong quảng bá du lịch Việt Nam" (diễn ra từ ngày 22 đến ngày 27 - 6) tại Viện Phim Việt Nam đã giới thiệu tới công chúng 120 bối cảnh quay tại các vùng miền đất nước tới công chúng.

Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
15/07/2021 Phân tích

Du lịch tại chỗ (staycation), hay nói một cách nôm na là đi du lịch... tại chỗ, với các điểm đến gần nhà. Đây là hình thức du lịch được cho là phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh và cũng rất phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
15/07/2021 Phân tích

Sự phát triển của các nhà máy điện mặt trời đã tạo điều kiện cho sự phát triển của loại hình du lịch điện mặt trời. Đây được xem là một món khẩu vị mới của du lịch Việt Nam trong tương lai.

Xu hướng liên kết doanh nghiệp 'làm ấm' du lịch nội địa trong mùa dịch
Xu hướng liên kết doanh nghiệp "làm ấm" du lịch nội địa trong mùa dịch
14/07/2021 Phân tích

Liên kết doanh nghiệp là xu hướng tất yếu nhằm kiến tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững cho toàn ngành du lịch trong mùa dịch.

Phát triển du lịch nội tỉnh
Phát triển du lịch nội tỉnh
14/07/2021 Nghiên cứu

Trong bối cảnh du lịch quốc tế vẫn "đóng băng", du lịch trong nước cũng chưa thể thông suốt do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh khai thác thị trường khách du lịch tại chính các địa phương (du lịch nội tỉnh) đã cơ bản khống chế được dịch bệnh được coi là bước đi cấp thiết và kịp thời.

Nhiều loại virus cổ đại được 'giải phóng' bởi băng tan tại Bắc Cực
Nhiều loại virus cổ đại được 'giải phóng' bởi băng tan tại Bắc Cực
13/07/2021 Nghiên cứu

Vào năm 2012, Sue Natali lần đầu tiên đến Duvanny Yar, Siberia. Lúc đó là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ nghiên cứu về tác động của băng vĩnh cửu bị tan chảy do biến đổi khí hậu, bà đã thấy những bức ảnh về nơi này nhiều lần.

Covid - sinh vật vũ trụ
Covid - sinh vật vũ trụ
13/07/2021 Nghiên cứu

Từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, có nhiều biện pháp được các nước đưa ra nhằm đối phó với sinh vật nguy hiểm này. Tương đương với từng biện pháp là những kết quả khác nhau.

Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
11/07/2021 Phân tích

Khi còn trẻ, Stephen Crohn chỉ có thể bất lực nhìn bạn của ông từng người một bắt đầu chết vì một căn bệnh không tên.