travelmag
travelmag
  • Click để copy

Ế khách vì Covid-19, hàng nghìn máy bay bị 'cho về hưu non'

Nhiều hãng hàng không đang đẩy nhanh thời gian cho máy bay... nghỉ hưu non.

Khi đại dịch khiến nhiều đội bay phải nằm lại bãi đỗ, các công ty thu lợi nhuận từ việc tháo dỡ và buôn bán bộ phận máy bay lại nhận thấy những dấu hiệu ban đầu của việc phục hồi kinh doanh. Nhiều hãng hàng không đang đẩy nhanh thời gian cho máy bay nghỉ hưu.

Trong khi các công ty lưu trữ, tháo dỡ và mua bán bộ phận máy bay đã qua sử dụng nhận thấy cơ hội, sự gia tăng đột biến nguồn cung bộ phận đã qua sử dụng có nguy cơ làm giảm giá thành, bất chấp nhu cầu lớn từ các hãng hàng không đang tìm cách giảm chi phí bảo trì, các giám đốc điều hành và nhà phân tích nói với Reuters.

Ngành hàng không vẫn đang ở trong tình trạng ế ẩm vì đại dịch. Người đứng đầu công ty hàng không vũ trụ thương mại của Mỹ GA Telesis nói đã được 5 hãng hàng không liên lạc và đề nghị GA Telesis cung cấp dịch vụ tháo dỡ máy bay.

Ron Haber, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty tái chế máy bay Aerocycle bên trong một chiếc máy bay đang được tháo dỡ. Ảnh: Reuters.

Ron Haber, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty tái chế máy bay Aerocycle bên trong một chiếc máy bay đang được tháo dỡ. Ảnh: Reuters.

Bên kia biên giới, công ty Aerocycle của Canada đang lần đầu tiên tìm mua máy bay ngưng hoạt động, tháo dỡ và bán lại các bộ phận thay vì chỉ tái chế máy bay theo ký gửi từ các hãng hàng không, CEO của công ty cho biết.

Công ty tháo dỡ máy bay bận rộn

Số phận của các máy bay ngưng hoạt động trên thế giới đang được thị trường vật liệu đã qua sử dụng theo dõi chặt chẽ. Chuyên gia tư vấn Oliver Wyman dự báo “làn sóng về nhu cầu” đối với những bộ phận đã qua sử dụng vì các hãng hàng không đang tìm cách giảm chi phí.

Vật liệu đã qua sử dụng có thể cạnh tranh với các bộ phận mới và trì hoãn nhu cầu chi tiêu “hậu mãi” - tức chi phí bảo trì, sửa chữa và đại tu, được Naveo Consultancy ước tính khoảng 50 tỷ USD - của các hãng hàng không.

Một giám đốc điều hành trong ngành cho biết ông tránh mua các bộ phận máy bay cũ vì sợ giá sẽ sụt giảm nếu quá nhiều máy bay bị tháo dỡ.

Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy giá giảm nhanh chóng”, giám đốc điều hành giấu tên này nói.

Theo công ty dữ liệu Cirium, số lượng máy bay bị tháo dỡ để lấy bộ phận hoặc phế liệu có thể tăng gấp đôi từ khoảng 400-500 chiếc mỗi năm vào năm 2016 lên 1.000 chiếc mỗi năm cho đến năm 2023.

Một chiếc máy bay Airbus A310 bị tháo động cơ nằm trên đường băng tại công ty tái chế máy bay Aerocycle ở Mirabel, Quebec, Canada ngày 25/8. Ảnh: Reuters.

Một chiếc máy bay Airbus A310 bị tháo động cơ nằm trên đường băng tại công ty tái chế máy bay Aerocycle ở Mirabel, Quebec, Canada ngày 25/8. Ảnh: Reuters.

Công ty tư vấn hàng không Naveo ước tính chỉ có 60% máy bay chở hành khách và hàng hóa toàn cầu vẫn đang được sử dụng.

Vào năm 2020, Naveo dự kiến 2.000 máy bay sẽ nghỉ hưu, hoặc phải vào bãi đỗ và không quay lại hoạt động, tăng gần 3 lần so với con số 680 vào năm 2019. Song, những máy bay đó sẽ không bị tháo dỡ ngay lập tức vì một số hãng hàng không chờ đợi thị trường khởi sắc, Giám đốc điều hành Naveo Richard Brown cho biết.

Thật vậy, công ty Air Salvage International có trụ sở tại Anh - công ty thường tháo dỡ từ 40 đến 50 máy bay mỗi năm - có thêm nhiều máy bay ngưng hoạt động nhưng chưa ai đặt mua phụ tùng kể từ khi đại dịch bùng phát. Người sáng lập công ty Mark Gregory dự đoán hầu hết máy bay cuối cùng sẽ bị tháo dỡ.

Trước đại dịch, máy bay Air Salvage nhận tháo dỡ đều có người đặt mua. Điều này phản ánh nhu cầu lành mạnh đối với các bộ phận được nhiều bên mong muốn như động cơ.

Các hãng hàng không thường tìm bộ phận đã qua sử dụng nhưng còn tốt từ các máy bay đã nghỉ hưu cho các máy bay cần bảo dưỡng nhiều của họ. Điều đó giúp các hãng hàng không tránh phải sửa chữa tốn kém và giữ cho máy bay vẫn tiếp tục hoạt động.

GA Telesis, công ty có Tokyo Century Corp là cổ đông lớn nhất, đã chứng kiến các hãng hàng không sử dụng phụ tùng thay thế từ máy bay ngưng hoạt động để trì hoãn hoạt động sửa chữa, Giám đốc điều hành GA Telesis Abdol Moabery cho biết.

Nghỉ hưu non

Đại dịch sẽ khiến số lượng hành khách năm 2020 giảm 55%. Cuộc khủng hoảng này cũng đã khiến các máy bay cũ phải nghỉ hưu sớm, bao gồm các máy bay B747 của British Airways. Một số phi cơ trong số đó đang được chuyển cho Air Salvage.

Máy bay thân rộng ít được bay quốc tế hơn đồng nghĩa với nhu cầu mua bộ phận của loại máy bay này cũng giảm, ngoại trừ một số máy bay được sử dụng để vận chuyển hàng hóa.

Ông Gregory cho biết một công ty cho thuê máy bay đề nghị Air Salvage tháo dỡ một số máy bay A380. Tuy nhiên, theo Naveo, chỉ có khoảng 5% số máy bay phản lực loại này vẫn còn hoạt động. Vì vậy, nhu cầu đối với các bộ phận của loại máy bay này là rất thấp.

Máy bay của hãng Delta tại sân ga sau khi Cục Hàng không Liên bang (FAA) tạm dừng các chuyến bay đến thành phố New York Covid-19 vào tháng 3. Ảnh: Reuters.

Máy bay của hãng Delta tại sân ga sau khi Cục Hàng không Liên bang (FAA) tạm dừng các chuyến bay đến thành phố New York Covid-19 vào tháng 3. Ảnh: Reuters.

Các hãng hàng không đang tìm kiếm bộ phận của máy bay thân hẹp, vì khoảng 64% loại máy bay này vẫn đang hoạt động ở đường bay nội địa.

James Benfield - một đối tác của tại Anh của công ty đầu tư Baird Capital - dự kiến nhu cầu về dịch vụ tháo lắp máy bay B737 và A320 thân hẹp sẽ tăng lên. Baird Capital đã mua lại một công ty tháo dỡ vào tháng 8.

Trong khi các công ty bảo trì và nhà sản xuất động cơ mới cũng kinh doanh bộ phận đã qua sử dụng, thặng dư phụ tùng có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của họ.

Giám đốc điều hành của General Electric cho biết rằng công ty này "có lợi thế tốt để tham gia" vào xu hướng dùng các bộ phận đã qua sử dụng.

Tuy GE Aviation, công ty con chuyên bộ phận máy bay của General Electric, sản xuất động cơ, công ty này cũng dùng phụ tùng đã qua sử dụng.

Công ty Aerocycle nhìn thấy cơ hội trong việc cho nghỉ hưu máy bay. Công ty tái chế máy bay nhỏ này đã thuê một giám đốc phát triển kinh doanh mới để thúc đẩy nhu cầu trong khi tìm mua máy bay, CEO Aerocycle Ron Haber cho biết.

Đó là rủi ro đã được dự tính”, ông Haber nói. "Chúng tôi biết loại máy bay nào đang được sử dụng và vẫn có nhu cầu phụ tùng cao".

Các hãng hàng không đã tránh bán máy bay với mức giá lỗ, bất chấp áp lực từ một số người săn hàng giá rẻ.

Nhiều bên đang trả giá low-ball (trả giá thấp hơn yêu cầu của người bán)”, ông Moabery nói. "Tuy nhiên, những đề nghị đó vẫn chưa được chấp nhận".

Các công ty như International Aircraft Associates (IAA, trụ sở tại Florida, Mỹ) đang theo dõi kỹ phòng trường hợp hãng hàng không và bên cho thuê cắt lỗ vào cuối năm bằng cách rã những máy bay ngưng hoạt động ra bán phụ tùng.

Nếu họ làm điều đó, những bên như chúng tôi phải sẵn sàng”, Chủ tịch IAA Mitch Weinberg nói.

Bài liên quan

Cuộc chiến giữa Marriott và Airbnb
Cuộc chiến giữa Marriott và Airbnb

Marriott International bắt đầu "chiến đấu" với thành công của Airbnb vào đầu năm 2019 bằng Marriott Homes & Villas, dịch vụ cho phép khách hàng thuê căn hộ sang trọng, riêng tư thay cho phòng khách sạn.

Lối thoát của startup du lịch đình đám Triip.me trong đại dịch
Lối thoát của startup du lịch đình đám Triip.me trong đại dịch

Phần mềm hợp tác giữa startup du lịch Triip.me, GlobalTix và Tour Operators United, sẽ giúp củng cố và phát triển lĩnh vực du lịch trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Ai sẽ quản khối tài sản tỷ đô tại 22 sân bay?
Ai sẽ quản khối tài sản tỷ đô tại 22 sân bay?

Nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng khối tài sản hàng chục ngàn tỷ đồng tại 22 sân bay cần phương án quản lý, sử dụng hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không hợp lý.

Tương lai ngành hàng không thế giới: Tái cấu trúc hoặc chết!
Tương lai ngành hàng không thế giới: Tái cấu trúc hoặc chết!

Cuộc khủng hoảng do dịch bệnh gây ra với ngành hàng không kéo dài và sâu sắc hơn nhiều so với mọi người nghĩ.

Một hãng hàng không Việt bị đề nghị rút giấy phép kinh doanh
Một hãng hàng không Việt bị đề nghị rút giấy phép kinh doanh

Cục Hàng không khẳng định Công ty Bầu Trời Xanh thuộc trường hợp phải hủy bỏ giấy phép vì theo quy định tại Nghị định 89, AOC phải được cấp trong vòng 3 năm kể từ khi có giấy phép kinh doanh hàng không chung.

Vingroup khởi công dự án mới tại suối khoáng nóng Quang Hanh Quảng Ninh
Vingroup khởi công dự án mới tại suối khoáng nóng Quang Hanh Quảng Ninh

Nằm tại nơi có nguồn nước khoáng nóng nổi tiếng và vịnh Bái Tử Long kỳ vĩ, dự án mới của Vingroup hứa hẹn trở thành quần thể du lịch biển độc đáo hàng đầu khu vực.

Ai đang dẫn đầu trong cuộc chiến chuỗi cà phê ở Việt Nam?
Ai đang dẫn đầu trong cuộc chiến chuỗi cà phê ở Việt Nam?

Các chuỗi cà phê đẩy mạnh việc quay trở lại phục vụ khách hàng nhằm bù lại quãng thời gian buộc phải đóng cửa và doanh số thấp.

Kinh doanh ế ẩm, nhiều khách sạn TP.HCM muốn làm điểm cách ly trả phí
Kinh doanh ế ẩm, nhiều khách sạn TP.HCM muốn làm điểm cách ly trả phí

Vượt qua tâm lý e dè trong giai đoạn đầu, ngày càng nhiều khách sạn ở TP.HCM có nguyện vọng trở thành điểm cách ly y tế để có thể cầm cự qua mùa dịch.

Hành trình từ tay trắng đến đại gia nghìn tỷ và tù tội của nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp
Hành trình từ tay trắng đến đại gia nghìn tỷ và tù tội của nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp
23/09/2020 Kinh doanh

Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp có hành trình từ khối tài sản nghìn tỷ đến vòng lao lý cuối đời khiến nhiều người vô cùng "sốc"

Dự trữ hơn 100.000 tấn xăng giá rẻ, Vietjet tự 'cứu' mình vượt bão Covid-19
Dự trữ hơn 100.000 tấn xăng giá rẻ, Vietjet tự 'cứu' mình vượt bão Covid-19

Để vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19, Vietjet đã thực hiện những phương án hữu hiệu để giảm thiểu thiệt hại tối đa.

Tỷ phú xấu trai nhất Hồng Kông đang bán xe trả nợ sau màn tậu 30 chiếc Roll-Royce gây sốt
Tỷ phú xấu trai nhất Hồng Kông đang bán xe trả nợ sau màn tậu 30 chiếc Roll-Royce gây sốt
23/09/2020 Tin tức

Tỷ phú xấu trai nhất Hồng Kông đang phải bán đi một nửa cổ phần ở tập đoàn bất động sản cùng nhiều tài sản có giá trị khác như du thuyền, siêu xe, bất động sản,... để gán nợ cho ngân hàng. Trước đó, ông này có sau màn tậu 30 chiếc Roll-Royce từng gây sốt một thời

Mẫu máy bay tương lai có khoang hành khách nằm gọn trong cánh
Mẫu máy bay tương lai có khoang hành khách nằm gọn trong cánh

Chuyến bay đầu tiên của mô hình máy bay tương lai ít tốn nhiên liệu Flying-V đã thành công, mở ra triển vọng chở khách trong tương lai.

Vắng khách chưa từng có, nhiều trung tâm thương mại 'hấp hối'
Vắng khách chưa từng có, nhiều trung tâm thương mại 'hấp hối'

Đại dịch Covid-19 hoành hành khiến người tiêu dùng hạn chế mua sắm và đi du lịch, do đó, doanh số bán hàng tại các trung tâm mua sắm đã sụt giảm mạnh.

Loạt resort 5 sao kinh doanh thế nào trong dịch Covid-19?
Loạt resort 5 sao kinh doanh thế nào trong dịch Covid-19?

Các resort ở Việt Nam, trước đây đa phần chỉ phục vụ khách nước ngoài với mức giá vài chục triệu cho đến cả nghìn USD một đêm, giờ đây đa phần giảm giá trên 50% so với trước Covid.

Chuỗi nhà hàng Việt tại Mỹ bị tố quỵt lương của 65 nhân viên
Chuỗi nhà hàng Việt tại Mỹ bị tố quỵt lương của 65 nhân viên

Chuỗi nhà hàng ẩm thực Việt Nam ở Mỹ đã buộc phải trả hơn 300.000 USD tiền lương làm thêm giờ và tiền tip mà nhà hàng đã chiếm đoạt của 65 nhân viên,

Kinh doanh 'như diều gặp gió' 3 nữ đại gia Việt bất ngờ vướng vòng lao lý
Kinh doanh 'như diều gặp gió' 3 nữ đại gia Việt bất ngờ vướng vòng lao lý

Nổi tiếng thành đạt và được nhiều người biết đến với khối tài sản "khủng" nhưng những nữ đại gia Việt này bị pháp luật sờ gáy vì những hành vi vi phạm.

Lương của CEO Qantas Airways giảm tới 83% do Covid-19
Lương của CEO Qantas Airways giảm tới 83% do Covid-19

Tổng mức lương mà ông Alan Joyce, CEO Qantas Airways, nhận được trong năm tài chính vừa qua đạt 1,7 triệu AUD (1,24 triệu USD), giảm 83% so với mức tương ứng 9,9 triệu AUD của năm tài chính trước đó.

Trung Quốc tiếp tục phát hiện nCoV trên gói mực nhập khẩu
Trung Quốc tiếp tục phát hiện nCoV trên gói mực nhập khẩu

Giới chức y tế tỉnh Cát Lâm ngày 20/9 thông báo phát hiện nCoV trên một số gói mực nhập khẩu, kêu gọi mọi người đi xét nghiệm nếu đã mua chúng.

4 bí quyết thành công chung của giới siêu giàu trên thế giới
4 bí quyết thành công chung của giới siêu giàu trên thế giới
20/09/2020 Kinh doanh

4 bí quyết thành công chung của giới siêu giàu trên thế giới thể hiện qua bài phỏng vấn của Tiến sĩ Greg Reid với 100 người giàu trên thế giới - từ những người làm trong ngành giải trí đến các ông trùm bất động sản - để tìm hiểu về cách họ xây dựng và duy trì sự giàu có.