• Click để copy

Founder thịt thực vật V-Meat: Đặt mục tiêu 'đồng hành với các Shark' hơn tính toán 10, 20% cổ phần

Chia sẻ với TravelMag, anh Đoàn Lê Huy, Founder thịt thực vật V-Meat cho biết tham gia Shark Tank, anh đặt mục tiêu 'đồng hành với các Shark' hơn là tính toán 10, 20% cổ phần.

Mới đây, Start-up V-Meat là vợ chồng CEO Dương Hoàng Nhã Trúc và Co-Founder Đoàn Lê Huy đã có màn gọi vốn thành công tại tập 7 chương trình Shark Tank mùa 4. Với mặt hàng kinh doanh là thịt thực vật, vợ chồng Lê Huy - Nhã Trúc đã kêu gọi thành công số tiền 4 tỷ cho 49% cổ phần, được Shark Louis và Shark Liên đồng hành trong chặng đường sắp tới.

TravelMag phỏng vấn anh Đoàn Lê Huy, người đồng sáng lập công ty sản xuất thịt thực vật đầu tiên tại Việt Nam. Với kinh nghiệm 10 năm kinh doanh trong lĩnh vực F&B và 2 năm nghiên cứu mặt hàng thịt thực vật, anh Huy tự tin thương hiệu của vợ chồng mình sẽ phát triển trong tương lai.

Vợ chồng anh Đoàn Lê Huy và chị Dương Hoàng Nhã Trúc gọi vốn tại Shark Tank mùa 4.

Vợ chồng anh Đoàn Lê Huy và chị Dương Hoàng Nhã Trúc gọi vốn tại Shark Tank mùa 4.

- Đến với Shark Tank, ngoài vấn đề chính là gọi vốn, anh mong muốn điều gì?

Mình đã từng nghe ai đó nói: "Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi với partner (đối tác)". Vì thế, mình đến với Shark Tank ngoài vấn đề gọi vốn thì không gì khác ngoài mục tiêu tìm kiếm partner để công ty có thể được đi xa hơn trong tương lai.

Rất may mắn, tại chương trình, Shark Louis và Shark Liên đã đồng ý đi cùng doanh nghiệp mình trên đoạn đường phía trước.

- Khi đến chương trình, anh chị đề xuất gọi 4 tỷ cho 20% cổ phần nhưng chỉ chốt được 4 tỷ cho 49% cổ phần, nghĩa là hiệu quả rất thấp so với mục tiêu ban đầu, vì sao anh vẫn đồng ý?

Ban đầu mình gọi 4 tỷ cho 20% cổ phần vì đã định giá công ty cao. Sở dĩ mình định giá như thế vì giá trị công nghệ đã nghiên cứu trong 2 năm qua và bản thân mình cũng tham khảo giá trị của các công ty Start-up có cùng mô hình.

Tuy nhiên, sau khi trao đổi với các Shark thì mình đặt mục tiêu "đồng hành với các Shark" hơn là tính toán 10, 20% cổ phần. Mục tiêu là để phát triển công ty nhanh hơn, xa hơn, đưa giá trị công ty lên gấp 5, gấp 10 lần hiện nay.

- Nhiều khán giả sau khi xem màn chốt deal này nhận xét các Start-up bị "cá mập" nuốt chửng vì nắm đến 49% cổ phần, bản thân là người trong cuộc, anh nghĩ sao?

Mình cũng có nghe những nhận xét như vậy. Tuy nhiên, bản thân mình lại không nghĩ điều đó là đúng. Vì nếu giả sử là bạn, bạn muốn có 100% cổ phần của công ty trị giá 10 tỷ hay 51% cổ phần của công ty trị giá 100 tỷ? (cười).

- Được cả Shark Louis và Shark Liên đồng hành, V-Meat mở ra cho mình cơ hội tốt hơn về mặt hướng đi, có người dẫn dắt, anh nhận xét tiềm năng của doanh nghiệp mình trong tương lai thế nào?

Mình nghĩ, chắc chắn là công ty sẽ phát triển mạnh trong vài năm tới. Theo số liệu của các web uy tín về thống kê thị trường, thì thị trường thịt thực vật của Việt Nam còn rất mới và nhiều tiềm năng, size thị trường khoảng 1000tỷ/năm, trong 4-5 năm tới mình đặt mục tiêu khiêm tốn đạt được 6-7% thị phần.

Shark Louis và Shark Liên đã quyết định đầu tư cho cặp đôi Start-up thịt thực vật.

Shark Louis và Shark Liên đã quyết định đầu tư cho cặp đôi Start-up thịt thực vật.

- Sau khi gọi vốn thành công, hiện tại các bước kinh doanh của V-Meat thế nào, đã triển khai được bao nhiêu phần trăm dự án?

Sau khi chương trình phát sóng, công ty có thêm nhiều khách hàng, nhiều đơn hàng và nhận được nhiều sự quan tâm hơn. Tuy nhiên, hiện tại kế hoạch sau gọi vốn chưa được triển khai vì quá trình đầu tư còn phải qua vòng thẩm định của các Shark.

- Xuất phát từ hộ kinh doanh gia đình, anh làm quen với mô hình công ty thế nào, bởi hiện có sự tham dự của các Shark, các vấn đề về tài chính và điều hành công ty phải minh bạch?

Thực chất mình đã thành lập công ty từ giữa 2018 và trực tiếp điều hành công ty trong 3 năm qua nên mình hiểu rõ sự khác biệt về điều hành giữa hộ kinh doanh gia đình và công ty.

Hơn nữa, trước khi khởi nghiệp mình cũng đã làm việc trong các tập đoàn lớn như ACC, DKSH nên chuyện minh bạch trong việc điều hành công ty và các vấn đề tài chính không quá xa lạ đối với mình.

- Ngoài thuận lợi là có các Shark "chống lưng", anh gặp phải khó khăn gì khi làm việc với các nhà đầu tư có tiếng này?

Khi làm việc với các Shark, chắc chắn mình phải có áp lực hơn. Mình phải làm việc nhiều hơn để đạt được những KPI nhất định mà các Shark đã đưa ra. Trước đây, công ty của riêng vợ chồng mình thì khác, hiện tại đã có sự tham gia của các Shark thì câu chuyện đã khác và đương nhiên công việc phải rõ ràng hơn.

Burger được làm từ thịt thực vật - sản phẩm của V-Meat.

Burger được làm từ thịt thực vật - sản phẩm của V-Meat.

- Tại chương trình, sản phẩm của anh được đánh giá tốt, đúng hướng nhưng Shark Bình cho rằng thời điểm này anh đang "ra đời trước cách mạng" và khuyên nên "ẩn mình chờ thời" vì sợ các "ông lớn" sẽ nhảy vào, anh nghĩ thế nào?

Ý kiến của Shark Bình thể hiện sự cẩn thận của một nhà đầu tư đầy kinh nghiệm. Mình rất biết ơn Shark Bình vì đã quan tâm và đưa cho mình lời khuyên tại chương trình.

Tuy nhiên, "high risk, high return" (rủi ro càng cao, lợi nhuận càng lớn). Theo mình, Start-up mà suy nghĩ chờ thời lâu quá thì sẽ mất cơ hội. Thực tế cũng đã chứng minh, chuyện thành công của một Start-up phụ thuộc rất nhiều yếu tố, thời cơ cũng chỉ là một trong các yếu tố thành công.

- Anh cho rằng giá cả cạnh tranh (chỉ bằng 1/4 giá của công ty đối thủ) là điểm mạnh của sản phẩm, vậy lời lãi thế nào, vì người kinh doanh luôn đặt lợi nhuận lên trước?

Với V-Meat, lợi thế cạnh tranh đầu tiên là khẩu vị. Mình am hiểu khẩu vị địa phương và có thể nghiên cứu cho ra cấu trúc của thịt thực vật với vị phù hợp nhất với khẩu vị người Việt, điều mà không nhà sản xuất nước ngoài nào có thể làm được.

Tiếp theo là việc sản xuất tại Việt Nam, mình có thể chủ động hoàn toàn việc quản lý chất lượng sản phẩm đầu ra, chủ động marketing quảng bá thương hiệu. Ngoài ra, mình cũng trực tiếp làm việc các kênh phân phối, chủ động và kiểm soát được cấu trúc giá bán ra.

V-Meat cho biết sẽ hướng đến đối tượng khách hàng là những người kiêng thịt động vật, ăn chay,...

V-Meat cho biết sẽ hướng đến đối tượng khách hàng là những người kiêng thịt động vật, ăn chay,...

- Nhiều người thắc mắc, với mặt hàng tương đương, anh lại chỉ bán với giá bằng 1/4 của người khác, vậy chất lượng sản phẩm có được đảm bảo không?

Plant-based meat (thịt có nguồn gốc từ thực vật) là một loại sản phẩm được cấu thành từ rất nhiều thành phần, mà các thành phần này được sản xuất bởi nhiều quốc gia khác nhau.

Các nhà sản xuất khác trên thế giới cũng phải nhập khẩu nguyên liệu từ các quốc gia khác nhau. Vì vậy, nguồn nguyên liệu của mình là tương đương với các nhà sản xuất khác, đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra.

- Là công ty sản xuất thịt thực vật đầu tiên tại Việt Nam, anh giáo dục thị trường thế nào để khách hàng tin tưởng, chọn dùng sản phẩm của mình?

Mình nghĩ việc được Shark Liên và Shark Louis đầu tư là đủ để khách hàng tin tưởng rồi. Bởi hai Shark này là những nhà đầu tư lớn, có uy tín nên thương hiệu được họ đầu tư chắc chắn sẽ được khách hàng tin tưởng, chọn dùng.

- Trong khi các công ty khác chật vật làm marketing mới được nhớ đến, sản phẩm của anh còn chưa quen với thị trường, bài toán này anh giải quyết ra sao?

V-Meat hiện nay là một Start-up nhỏ, mình không thể làm truyền thông phủ thị trường để “educate” thị trường (giáo dục thị trường) giống như những tập đoàn lớn. Chiến lược của mình là sử dụng digital marketing cho thị trường ngách, thị trường có những khách hàng đã biết đến thịt thực vật, từ đó tạo hiệu ứng viral trên mạng xã hội, lan toả đến đối tượng khách hàng khác. Dần dần, sẽ thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng về thịt thực vật.

Cảm ơn anh về những chia sẻ trên, chúc V-Meat ngày càng phát triển!

Bài liên quan
Các tỷ phú Trung Quốc làm gì để bớt giàu?
Các tỷ phú Trung Quốc làm gì để bớt giàu?

Ở Trung Quốc, giàu là một chuyện tốt nhưng quá giàu thì lại là một vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Đó là lý do khiến các tỷ phú Trung Quốc luôn tìm đủ mọi cách để thoát khỏi vị trí đứng đầu danh sách những người giàu có nhất.

Bóc trần cuộc hôn nhân giả tạo của tỷ phú giàu khét tiếng Hong Kong
Bóc trần cuộc hôn nhân giả tạo của tỷ phú giàu khét tiếng Hong Kong

Biết chồng có một loạt tình nhân chân dài, trẻ đẹp, đáng tuổi cháu ở bên ngoài nhưng Triệu Cẩm Bính vẫn kiên quyết không ly hôn, chấp nhận sống chung với cuộc hôn nhân không hạnh phúc trong hơn 70 năm chỉ vì tính toán riêng.

15 lời khuyên khởi nghiệp từ người giàu thứ 3 thế giới
15 lời khuyên khởi nghiệp từ người giàu thứ 3 thế giới

Theo Forbes, tài sản của tỷ phú Elon Musk vượt qua cả Bill Gates. Sau đây là một số lời khuyên khởi nghiệp từ "Iron Man của lĩnh vực công nghệ" này.

Tỷ phú Warren Buffett tiết lộ 3 điều làm nên người thành công
Tỷ phú Warren Buffett tiết lộ 3 điều làm nên người thành công

3 bài học dẫn lối thành công từ tỷ phú Warren Buffett không hề "đao to búa lớn", ngược lại còn là những điều mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng.

Cách cô bé 13 tuổi làm giàu bằng miếng khoai tây chiên trăm triệu
Cách cô bé 13 tuổi làm giàu bằng miếng khoai tây chiên trăm triệu

Bằng sự nhanh nhạy và một chút liều lĩnh, cô bé người Úc đã làm giàu bằng miếng khoai tây chiên có hình dáng lạ và thu về gần 340 triệu đồng.

Hội An: Đôi vợ chồng trẻ dồn hết vốn liếng sau cưới kinh doanh mô hình cho thuê xe cub
Hội An: Đôi vợ chồng trẻ dồn hết vốn liếng sau cưới kinh doanh mô hình cho thuê xe cub

Gom góp tất cả vốn liếng có được sau khi tổ chức đám cưới, vợ chồng Duy Hậu ở Hội An đã mở mô hình kinh doanh cho thuê xe cub, hiện được nhiều bạn trẻ quan tâm.

Chuyện đời người cha làm tài xế Uber của tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Úc
Chuyện đời người cha làm tài xế Uber của tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Úc

Bất chấp sự dư dả về tài chính, ông Ron Molnar - cha của tỷ phú Nick Molnar vẫn làm nghề lái xe taxi Uber. Hàng ngày ông vẫn lái chiếc xe Volkswagen Golf quanh Sydney để đưa đón khách hàng.

Tập đoàn Mai Linh hợp tác độc quyền và toàn diện với Bảo hiểm PTI
Tập đoàn Mai Linh hợp tác độc quyền và toàn diện với Bảo hiểm PTI

Mới đây, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Tập đoàn Mai Linh (MLC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền và hợp tác chiến lược toàn diện.

Bài học không bao giờ cũ từ thương hiệu KFC: Thất bại 1009 trước khi thành công
Bài học không bao giờ cũ từ thương hiệu KFC: Thất bại 1009 trước khi thành công

"Ông tổ" thương hiệu KFC nổi tiếng toàn cầu - Harland Sanders - cũng từng là một ông cụ bị từ chối ý tưởng hơn cả ngàn lần, trước lúc trở thành triệu phú.

3 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021
3 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021

Trong danh sách 50 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021, không ít tên tuổi lớn đã "tuột hạng" vì giảm đến 60% giá trị dưới tác động của dịch bệnh.

Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những tập đoàn quốc tế
Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những tập đoàn quốc tế

Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những nhà lãnh đạo, tuyển dụng cấp cao trên thế giới sau sẽ là "cẩm nang sống còn" của không ít doanh nghiệp.

Nike, Adidas... lao đao khi nhà máy tại châu Á ngừng hoạt động vì Covid-19
Nike, Adidas... lao đao khi nhà máy tại châu Á ngừng hoạt động vì Covid-19

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó chủ tịch Hiệp hội Túi xách và Da giày Việt Nam, cho biết hơn 90% trong số 800 thành viên của hiệp hội ngừng hoạt động vì Covid-19.

Coca-Cola đối mặt với thảm họa nhựa châu Á ở Hong Kong ra sao?
Coca-Cola đối mặt với thảm họa nhựa châu Á ở Hong Kong ra sao?

Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam... thải nhựa ra đại dương nhiều hơn so với phần còn lại của thế giới cộng lại, góp phần dẫn đến "thảm họa nhựa châu Á".

13 người đi trước chia sẻ bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công
13 người đi trước chia sẻ bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công

Sau đây là những bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công mà người mới bắt đầu, đang loay hoay với nghề nên tham khảo và chiêm nghiệm.

CEO Namaste và hành trình đi trả duyên nợ với biển cả
CEO Namaste và hành trình đi trả duyên nợ với biển cả

Anh Duy luôn cảm thấy có một sợi dây bí ẩn kết nối giữa anh và biển cả. Điều này luôn thôi thúc anh hướng về biển và gìn giữ nó như chính sinh mệnh của bản thân mình.

Ẵm 'nhẹ' 600 tỷ đồng nhờ dò lại được mật khẩu của ví chứa 791 Bitcoin mua từ năm 2012
Ẵm 'nhẹ' 600 tỷ đồng nhờ dò lại được mật khẩu của ví chứa 791 Bitcoin mua từ năm 2012

Được biết, 'một ai đó' vừa có 600 tỷ đồng trong tay nhờ kích hoạt lại thành công số bitcoin mua từ tháng 6/2012.

Cựu CEO Phở 24 chỉ 10 nguyên nhân khiến kinh doanh nhà hàng thất bại
Cựu CEO Phở 24 chỉ 10 nguyên nhân khiến kinh doanh nhà hàng thất bại

Cựu CEO - “cha đẻ” thương hiệu Phở 24 - đã chia sẻ một số nguyên nhân kinh doanh nhà hàng thất bại, đúc kết từ kinh nghiệm cá nhân anh.

10 điều chưa kể về người sáng lập lẩu Haidilao 'tỷ đô'
10 điều chưa kể về người sáng lập lẩu Haidilao 'tỷ đô'

Ông Zhang Yong - người sáng lập lẩu Haidilao lừng danh, nhân vật giàu nhất Singapore năm 2019 - đã từng bỏ học cấp Ba, từng là thợ hàn...

CEO Namaste nói gì sau màn từ chối thẳng thừng 1 triệu đô đầu tư trong Shark Tank Việt Nam
CEO Namaste nói gì sau màn từ chối thẳng thừng 1 triệu đô đầu tư trong Shark Tank Việt Nam

Sau màn từ chối thẳng thứng 1 triệu đô từ Shark Hưng và Shark Bình, founder kiêm CEO Namaste Lê Quang Duy chia sẻ rằng, nếu chấp nhận mức đầu tư này thì đồng nghĩa với việc anh đã phủ nhận công lao của đội ngũ Namaste suốt 4 năm qua.

Hương vị tình thân tập 75: Hạn tiểu tam đã đến, Khánh Thy mất cảnh giác trước cô phụ bếp của Huy

Trong Hương vị tình thân tập 75, Khánh Thy do quá bận rộn mà để cho hạn tiểu tam cận kề, mất cảnh giác với cô phụ bếp xinh đẹp và xem Huy như thần tượng.