travelmag
travelmag

Đặt mua Tạp chí

| Hà Nội 34°C /57% weather

  • Click để copy

Giải mã lý do công ty mẹ Uniqlo trụ vững giữa bão Covid-19

Đại dịch Covid-19 khiến các hãng thời trang toàn cầu thiệt hại hàng trăm tỷ USD doanh thu, thậm chí phải phá sản, nhưng Fast Retailing vẫn giữ được vị thế vững chắc so với đối thủ.

Đại dịch đang hủy hoại ngành thời trang toàn cầu, hầu hết các công ty thời trang lớn đều không thoát khỏi vòng xoáy tồi tệ này. Các hãng mất hàng trăm tỷ USD doanh thu, đẩy nhiều ông lớn trên bờ vực phá sản.

Thế nhưng, có một công ty dường như nằm ngoài vòng xoáy đó khi không bị ảnh hưởng quá nhiều. Fast Retailing (Nhật Bản) - công ty mẹ của thương hiệu đình đám Uniqlo giữ vị thế khá vững chắc so với các đối thủ trong cuộc khủng hoảng này. Uniqlo từng được cho là chịu thiệt thòi khi phụ thuộc vào Trung Quốc và ít hiện diện tại Mỹ, trong 2.260 cửa hàng của hãng trên toàn cầu, chỉ 51 đặt tại Mỹ, nhưng trong đại dịch, đây lại là điều may mắn.

Fast Retailing có vị thế khá vững chắc so với các đối thủ trong cuộc khủng hoảng Covid-19. Ảnh: Getty.

Fast Retailing có vị thế khá vững chắc so với các đối thủ trong cuộc khủng hoảng Covid-19. Ảnh: Getty.

Vực dậy từ khó khăn

Trung Quốc là thị trường đầu tiên phải phong tỏa vì đại dịch. Fast Retailing đã đóng cửa 370 cửa hàng tính đến thời điểm sáng ngày 7/2. Con số tương đương gần một nửa trong tổng số các cửa hàng Uniqlo ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, lệnh hạn chế đi lại ở Trung Quốc đã được gỡ bỏ từ tháng 3. Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới được dự báo hồi phục nhanh hơn các nước khác. Các thị trường khác ở châu Á, như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan, cũng thành công hơn nhiều so với phương Tây về mặt kiểm soát đại dịch. Điều này đem lại những tác động tích cực về việc phục hồi ngành công nghiệp thời trang châu Á nói chung và thương hiệu Uniqlo cũng như công ty mẹ Fast Retailing nói riêng.

Fast Retailing đã đóng cửa 370 cửa hàng ở Trung Quốc tính đến thời điểm sáng ngày 7/2. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Fast Retailing đã đóng cửa 370 cửa hàng ở Trung Quốc tính đến thời điểm sáng ngày 7/2. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Trái lại, các đối thủ của Fast Retailing tập trung vào thị trường Mỹ và châu Âu như Gap, Inditex (công ty mẹ Zara) và H&M được dự báo tình hình kinh doanh lao dốc trong thời gian dài. GlobalData dự báo thị trường thời trang toàn cầu sẽ mất 297 tỷ USD năm nay do đại dịch. Gần một nửa số đó thuộc thị trường Mỹ.

Các nước châu Á mở cửa trở lại là tín hiệu đáng mừng cho ngành thời trang. Ảnh: Reuters.

Các nước châu Á mở cửa trở lại là tín hiệu đáng mừng cho ngành thời trang. Ảnh: Reuters.

"Châu Á hồi phục nhanh hơn khi người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu hơn. Việc này sẽ có lợi cho các công ty có hiện diện lớn ở châu Á", Honor Strachan, nhà phân tích bán lẻ tại GlobalData cho biết, "Tại các thị trường bão hòa như châu Âu, Mỹ và Canada, chúng tôi dự báo đà hồi phục sẽ lâu hơn".

Chất lượng đem lại niềm tin

Uniqlo nổi tiếng với nhiều sản phẩm tiện lợi, chất liệu tốt, mặc được lâu, trong nhiều hoàn cảnh và giá cả phải chăng. Theo giới phân tích, điều này hợp với những người tiêu dùng mất việc làm hoặc có nguy cơ mất việc hơn là quần áo hợp thời trang của Zara và H&M. "Chất lượng đồ khá tốt và thiết kế cũng cơ bản", Jiang Xin, nhân viên một công ty Internet tại Bắc Kinh nhận xét về sản phẩm của Uniqlo.

Uniqlo nổi tiếng với nhiều sản phẩm tiện lợi, chất liệu tốt, mặc được lâu, trong nhiều hoàn cảnh và giá cả phải chăng. Ảnh: SCMP.

Uniqlo nổi tiếng với nhiều sản phẩm tiện lợi, chất liệu tốt, mặc được lâu, trong nhiều hoàn cảnh và giá cả phải chăng. Ảnh: SCMP.

Rất nhiều khách hàng trung thành với thương hiệu quốc dân này, như Niu Ran, một nhân viên IT 25 tuổi tại Trung Quốc. Tủ đồ của anh đều là đồ cơ bản của Uniqlo, từ áo phông đến tất. Anh cũng dự định mua thêm đồ sau đại dịch.

Rất nhiều khách hàng trung thành với thương hiệu quốc dân này. Ảnh: Business Insider.

Rất nhiều khách hàng trung thành với thương hiệu quốc dân này. Ảnh: Business Insider.

"Tôi thích đồ Uniqlo vì nó dễ kết hợp và chất lượng tốt", anh cho biết khi đang đợi thử đồ tại một cửa hàng của Uniqlo tại Wangfujing - phố mua sắm của Bắc Kinh, "Nó thỏa mãn tất cả nhu cầu của tôi, nên tôi không cần phải bỏ thời gian đi đâu nữa cả".

Không ngừng khẳng định thương hiệu

Dưới sự lãnh đạo của tỷ phú giàu nhất Nhật Bản Tadashi Yanai, Fast Retailing đã tích cực mở rộng trên với 2.200 cửa hàng Uniqlo trên toàn cầu, trong đó tại Trung Quốc có 750 cửa hàng - gần tương đương tại Nhật Bản. 

Uniqlo có 2.200 cửa hàng trên toàn cầu. Ảnh: Themirror.

Uniqlo có 2.200 cửa hàng trên toàn cầu. Ảnh: Themirror.

Bất chấp đại dịch, ngày 6/3 vừa qua, Uniqlo đã chính thức mở cửa hàng đầu tiên tại thủ đô Hà Nội. Đây là “bước đi mới” của Uniqlo tại thị trường Việt Nam, sau bước đi đầu tiên là mở cửa Uniqlo Đồng Khởi (TP.HCM) vào cuối năm ngoái. 

Cửa hàng Uniqlo đầu tiên khai trương tại thủ đô Hà Nội. Ảnh: Facebook.

Cửa hàng Uniqlo đầu tiên khai trương tại thủ đô Hà Nội. Ảnh: Facebook.

Cả 2 cửa hàng tại Việt Nam, trong tổng số 2.260 cửa hàng mà Uniqlo đã mở trên toàn cầu, đều thuộc diện lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Nhưng con số sẽ không chỉ là 2, bởi Uniqlo muốn nỗ lực khẳng định thương hiệu một cách sâu rộng nhất.

Khách hàng đeo khẩu trang xếp hàng trong ngày khai trương 6/3. Ảnh: Facebook.

Khách hàng đeo khẩu trang xếp hàng trong ngày khai trương 6/3. Ảnh: Facebook.

Trong thời gian đại dịch bùng phát, Fast Retailing đã trao tặng 600.000 khẩu trang cùng 3.000 sản phẩm AIRism và áo thun UTme! với thông điệp “Việt Nam ơi, Together We Will Win” đến các bác sĩ và nhân viên y tế tuyến đầu. Đây là một nghĩa cử cao đẹp khiến công ty ghi điểm trong lòng người tiêu dùng.

Fast Retailing đã trao tặng 600.000 khẩu trang cùng 3.000 sản phẩm AIRism và áo thun UTme! cho Việt Nam. Ảnh: Vnexpress.

Fast Retailing đã trao tặng 600.000 khẩu trang cùng 3.000 sản phẩm AIRism và áo thun UTme! cho Việt Nam. Ảnh: Vnexpress.

Châu Á đóng góp khoảng ba phần tư doanh thu hàng năm cho Uniqlo. Riêng thị trường Trung Quốc chiếm 20%. Strachan cho biết dù H&M và Inditex cũng là một trong những tên tuổi tích cực tại thị trường này, châu Á và châu Đại dương chỉ đóng góp 15% doanh thu hàng năm cho H&M. Còn với Zara, mảng Châu Á và các thị trường còn lại đóng góp 23%.

Châu Á là thị trường tiềm năng để phát triển. Ảnh: Thesun.

Châu Á là thị trường tiềm năng để phát triển. Ảnh: Thesun.

Trái ngọt cho thương hiệu quốc dân

Dù tháng 4, Fast Retailing cảnh báo lợi nhuận hoạt động có thể giảm 44% trong tài khóa này, các nhà phân tích dự báo hãng sẽ phục hồi nhanh do các thị trường chủ chốt không chịu tác động từ làn sóng lây nhiễm thứ hai. Với phần lớn sản phẩm có kiểu dáng cơ bản, Giám đốc Tài chính Takeshi Okazaki kỳ vọng "sẽ dần bán hết hàng tồn kho trong 18 tháng tới".

Tốc độ tăng trưởng nhanh đã giúp Fast Retailing tiến gần H&M - hãng bán lẻ lớn thứ nhì thế giới về doanh thu. Năm ngoái, công ty Nhật còn đạt lợi nhuận cao hơn, với 1,5 tỷ USD. Trong khi H&M đạt 1,4 tỷ USD. Dù vậy, Fast Retailing chỉ đạt doanh thu 21 tỷ USD - thấp hơn 3 tỷ USD.

Fast Retailing cảnh báo lợi nhuận hoạt động có thể giảm 44% trong tài khóa này, các nhà phân tích dự báo hãng sẽ phục hồi nhanh. Ảnh: Vnexpress.

Fast Retailing cảnh báo lợi nhuận hoạt động có thể giảm 44% trong tài khóa này, các nhà phân tích dự báo hãng sẽ phục hồi nhanh. Ảnh: Vnexpress.

Dù doanh thu còn kém xa 31 tỷ USD của Inditex. Mục tiêu lâu dài của các nhà lãnh đạo vẫn là đưa Fast Retailing trở thành hãng bán lẻ số một thế giới. Vài năm gần đây, mục tiêu này ngày càng khả thi.

Tuy nhiên, giới phân tích cho biết để đạt được điều này, Uniqlo vẫn cần tăng thị phần ở Mỹ. Tức là họ cần nhiều sản phẩm thời trang hơn để cạnh tranh tại đây. 


BĐS sinh thái Hội An, điểm dừng chân lý tưởng mới cho các nhà đầu tư
BĐS sinh thái Hội An, điểm dừng chân lý tưởng mới cho các nhà đầu tư

Phát huy những tiềm năng sẵn có, Hội An nhanh chóng trở thành "bến đỗ" hấp dẫn nhiều nhà đầu tư, đặc biệt trong mô hình kinh doanh bất động sản sinh thái.

Du lịch Thủ đô đẩy mạnh phát triển sau khoảng lặng Covid-19
Du lịch Thủ đô đẩy mạnh phát triển sau khoảng lặng Covid-19

Sau khi Covid-19 được kiểm soát, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp hiệu quả với các doanh nghiệp, điểm đến tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới độc đáo thu hút khách du lịch.

Siêu dự án Hạ Long Xanh 10 tỷ USD về tay Vingroup
Siêu dự án Hạ Long Xanh 10 tỷ USD về tay Vingroup

Dự án Hạ Long Xanh có tổng mức đầu tư khoảng 232.369 tỷ đồng, tổng diện tích khoảng 4.110ha, trong đó 3.186ha tại thị xã Quảng Yên và 924ha tại thành phố Hạ Long.

Khu đất vàng 4 mặt tiền ở Đà Nẵng đấu giá được hơn 301 tỷ đồng
Khu đất vàng 4 mặt tiền ở Đà Nẵng đấu giá được hơn 301 tỷ đồng

Khu đất này nằm ở vị trí đắc địa cận sông Hàn với 4 mặt tiền đường Lê Văn Duyệt, Nại Hưng 1, Bùi Dương Lịch và Hồ Hán Thương.

Thấm đòn Covid, MUJI Nhật Bản nộp đơn xin phá sản tại Mỹ
Thấm đòn Covid, MUJI Nhật Bản nộp đơn xin phá sản tại Mỹ

Trong quý II, MUJI tại Mỹ đã lỗ gần 64 triệu USD với hơn 200 chủ nợ khác nhau.

Các dòng nhà phố giá trị cao sẽ gặp khó khăn trong những tháng cuối năm 2020
Các dòng nhà phố giá trị cao sẽ gặp khó khăn trong những tháng cuối năm 2020

Với loại hình nhà riêng, đất nền giá rẻ dưới 1 tỷ đồng và căn hộ chung cư phục vụ nhu cầu ở thực sẽ ít chịu bị ảnh hưởng. Có thể chỉ những nhà đầu tư sản phẩm thuộc dòng nhà phố giá trị cao sẽ gặp khó khăn trong những tháng cuối năm 2020.

Chuỗi Paris Baguette khiến chủ sở hữu 'khuynh gia bại sản' thế nào?
Chuỗi Paris Baguette khiến chủ sở hữu 'khuynh gia bại sản' thế nào?

Sau 5 năm mở rộng ồ ạt chuỗi cửa hàng Paris Baguette ra toàn cầu, tài sản của gia đình doanh nhân Hur Young-in, Chủ tịch SPC Group, lao dốc từ 3,6 tỷ USD xuống 770 triệu USD.

Chàng trai 9x từ bỏ trời Tây về mở chuỗi 'ăn vặt quốc dân' thu lãi khủng
Chàng trai 9x từ bỏ trời Tây về mở chuỗi 'ăn vặt quốc dân' thu lãi khủng

Có công việc ổn định, đi du học ở nước ngoài cộng với điều kiện gia đình khá giả nhưng chàng trai 9x Nghệ An vẫn quyết về nước chọn con đường khởi nghiệp với những món đồ ăn vặt giản dị.

Vietravel dự báo doanh thu sụt 60%, lỗ hơn 22 tỷ năm 2020
Vietravel dự báo doanh thu sụt 60%, lỗ hơn 22 tỷ năm 2020

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, doanh thu Vietravel dự kiến giảm sâu gần 60%, xuống chỉ còn 3.000 tỷ đồng, đồng thời dự báo du lịch trong nước sẽ phục hồi từ quý 3.

Xếp xó hàng loạt vì Covid, siêu tàu du lịch 'đốt' tiền tấn để duy trì
Xếp xó hàng loạt vì Covid, siêu tàu du lịch 'đốt' tiền tấn để duy trì

Dù đang phải xếp xó và đối mặt với rủi ro từ bão, ẩm mốc hay giấy phép hoạt động hết hạn, nhiều siêu tàu du lịch vẫn 'đốt' hàng trăm triệu USD mỗi tháng để duy trì chờ ngày trở lại.

Nhân sự ngành khách sạn tại Việt Nam, nhiều nhưng thiếu người giỏi
Nhân sự ngành khách sạn tại Việt Nam, nhiều nhưng thiếu người giỏi

Dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, phải cắt giảm nhân sự nhưng ngành khách sạn vẫn đang thiếu nhân sự giỏi.

Bất động sản Cần Thơ - Thị trường 'năng động' được nhà đầu tư săn đón
Bất động sản Cần Thơ - Thị trường 'năng động' được nhà đầu tư săn đón

Với những sự đổi mới về cơ sở hạ tầng và mức tăng trưởng kinh tế cao. Cần Thơ đang dần trở thành thị trường bất động sản có sức hút đối với các nhà đầu tư.

Thương hiệu xa xỉ toàn cầu tung chiêu kiếm tiền từ khách Trung Quốc
Thương hiệu xa xỉ toàn cầu tung chiêu kiếm tiền từ khách Trung Quốc

Nhận thấy tiềm năng của khách Trung Quốc khi không thể đi du lịch nước ngoài, các hãng xa xỉ đã triển khai kế hoạch phát triển ở thị trường này.

Vấn đề lợi ích cục bộ nhìn từ du lịch Hạ Long, Lan Hạ
Vấn đề lợi ích cục bộ nhìn từ du lịch Hạ Long, Lan Hạ

Chậm trễ xây dựng quy chế chung trong quản lý, khai thác du lịch Hạ Long & Lan Hạ khiến tiềm năng du lịch của đất nước không được khai thác triệt để, gây lãng phí tài nguyên quốc gia.

BĐS Hà Tiên 'lên ngôi' nhờ nâng cấp quốc lộ, thông xe cao tốc
BĐS Hà Tiên 'lên ngôi' nhờ nâng cấp quốc lộ, thông xe cao tốc

Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, nâng cấp Quốc lộ 80 là 2 dự án kết nối từ TP.HCM và liên vùng Tây Nam Bộ xuống Hà Tiên, mang đến lực đẩy phát triển cho thành phố biển của khu vực.

Mặt bằng cho thuê trung tâm thương mại ế ẩm hậu Covid-19
Mặt bằng cho thuê trung tâm thương mại ế ẩm hậu Covid-19

Dù đã hoạt động trở lại, nhiều trung tâm thương mại đang lao đao vì mặt bằng trống. Tại TP.HCM, tỷ lệ trống trung bình tăng lên mức 30% trong quý II/2020.

Lộ diện ga metro khu Công Nghệ Cao sau 8 năm xây dựng
Lộ diện ga metro khu Công Nghệ Cao sau 8 năm xây dựng

Sau 8 năm, Ga Công Nghệ Cao (tuyến metro số 1 Suối Tiên - Bến Thành) đã dần lộ diện với các hạng mục quan trọng đã hoàn thiện.

Lao đao vì Covid, Golden Gate dự báo lợi nhuận giảm 50%
Lao đao vì Covid, Golden Gate dự báo lợi nhuận giảm 50%

Golden Gate, công ty sở hữu chuỗi Vuvuzela, Kichi Kichi, Gogi House, cho biết đã thua lỗ từ tháng 2 - 4 do các nhà hàng phải đóng cửa để phòng dịch Covid-19, nên dự kiến lợi nhuận cả năm sẽ giảm mạnh.

Chủ đầu tư Hòa Bình Green City đòi cắt tiện ích khi bàn giao quỹ bảo trì
Chủ đầu tư Hòa Bình Green City đòi cắt tiện ích khi bàn giao quỹ bảo trì

Chủ đầu tư dự án chung cư Hòa Bình Green City là Công ty TNHH Hòa Bình bất ngờ có văn bản gửi cư dân để 'mặc cả' mới chuyển tiền phí bảo trì đang giữ trái luật.