• Click để copy

Giày vải 70.000 đồng và 'chiêu' truyền thông của Đặng Lê Nguyên Vũ

Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch cà phê Trung Nguyên) từng có siêu xe, hoa hậu quảng bá cho hoạt động của mình, cớ sao vẫn mang một đôi giày rẻ tiền?

Dàn siêu xe, hoa hậu và đôi giày vải chưa tới 100 nghìn

Đăng Lê Nguyên Vũ là người sáng lập thương hiệu cà phê Trung Nguyên. Mặc dù sở hữu khối tài sản lớn, lên tới hàng nghìn tỷ đồng nhưng ông vẫn ăn mặc khá giản dị. Năm 2019, mạng xã hội lan truyền một bức ảnh ông ngồi trên máy bay với một đôi giày vải thường thấy ở các khu chợ dân sinh.

Hình ảnh Đặng Lê Nguyên Vũ ngồi trên máy bay với đôi giày vải 70.000 đồng

Hình ảnh Đặng Lê Nguyên Vũ ngồi trên máy bay với đôi giày vải 70.000 đồng

Bài liên quan

Nhiều cư dân mạng phát hiện đôi giày vải mà ông Vũ mang trong bức ảnh chỉ ở mức từ 70.000-85.000 đồng. Phát hiện này khiến nhiều người tò mò, không hiểu sao ông lại ăn mặc bình dân, giản dị như vậy, trong khi thương hiệu cà phê Trung Nguyên toàn gắn liền với hình ảnh hoa hậu, siêu xe.

Liên quan đến việc cà phê Trung Nguyên luôn gắn liền với hình ảnh siêu xe, hoa hậu, ông Vũ từng trả lời trước báo chí rằng, đây là một chiến dịch truyền thông để ông thu hút sự chú ý của báo chí, truyền thông và công chúng đến với thương hiệu cà phê Trung Nguyên. "Mình đi dạy người ta làm giàu mà mình không giàu thì nói ai nghe. Phải thể hiện ra ngoài. Mà xe cộ nó là tài sản còn đó với doanh nghiệp. Siêu xe thu hút báo chí, truyền thông và công chúng đến với hành trình tặng sách".

Chiến dịch truyền thông của Đặng Lê Nguyên Vũ

Xét từ góc độ marketing, chiến dịch truyền thông mà Đặng Lê Nguyên Vũ sử dụng là truyền thông truyền khẩu. Đây là hình thức marketing sơ khai nhất nhưng được đánh giá cao về độ hiệu quả.

Hình thức truyền thông này chỉ đòi hỏi làm thế nào để mọi người nói về nó, không đòi hỏi phải chi hàng triệu đô la cho quảng cáo. Chúng thường được đánh giá cao vì dễ nhận ra trên các trang mạng xã hội nhưng lại khó ghi nhận trong các cuộc nói chuyện ở ngoài đời.

Hình ảnh đời thường của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Hình ảnh đời thường của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Tuy nhiên, chiến dịch truyền thông truyền khẩu của ông Vũ lại thành công đến mức câu chuyện thương hiệu của ông không chỉ nhắc đến trên Facebook, mà còn xuất hiện trong những cuộc nói chuyện hàng ngày của dân công sở.

Khi phân tích chiến dịch truyền thông của Chủ tịch cà phê Trung Nguyên, Johnah Berger - tác giả cuốn sách nhận ra có 6 nguyên tắc luôn mặt (gọi là STEPPS), cụ thể như sau:

Sự công nhận của xã hội

Sự công nhận xã hội là những việc làm của các cá nhân để tạo ảnh hưởng đến người khác. Hầu hết mọi người đều muốn thông minh, giàu có trong mắt người khác. Vẻ bề ngoài, phát ngôn của mỗi cá nhân sẽ ảnh hưởng đến cách người khác nhìn nhận chúng ta.

Tác giả Johnah Berger giải thích, hành trình tặng sách của cà phê Trung Nguyên với con số khủng 5 tỷ USD khiến mọi người phải luôn theo dõi, cập nhật để bắt kịp xu hướng. Để đạt được ấn tượng mong đợi này, người thực hiện cần phải tìm ra được điểm đáng chú ý, khiến mọi người cảm thấy mình là người trong cuộc.

Sự kích hoạt

Sự kích hoạt là các chất kích thích khiến mọi người nghĩ đến những thứ liên quan. Con người thường hay nói về những thứ xuất hiện ở trong đầu. Vì vậy, khi một sản phẩm hay ý tưởng xuất hiện trong đầu, họ sẽ nhắc và nói đến chúng thường xuyên hơn.

Trong chiến dịch truyền thông của cà phê Trung Nguyên, yếu tố kích hoạt là hình ảnh siêu xe và hoa hậu. Hình ảnh này xuất hiện từ việc, nhiều người thường mong ước được sở hữu một chiếc xe xịn, xinh đẹp và nổi tiếng hơn. Hình ảnh này là cách ông Vũ gửi đến mọi người thông điệp đọc sách để làm giàu, lập nghiệp.

Hoa hậu hùy Dung - Lệ Hằng tặng sinh viên Đà Nẵng trong chương trình 'Hành trình từ trái tim - Hành trình lập chí vĩ đại - Khởi nghiệp kiến quốc cho 30 triệu thanh niên Việt'

Hoa hậu hùy Dung - Lệ Hằng tặng sinh viên Đà Nẵng trong chương trình "Hành trình từ trái tim - Hành trình lập chí vĩ đại - Khởi nghiệp kiến quốc cho 30 triệu thanh niên Việt"

Cảm xúc - Emotion

Cảm xúc là một yếu tố quan trọng trong chiến dịch truyền thông truyền khẩu. Yếu tố cảm xúc sẽ giúp nhiều người quan tâm và chia sẻ về sản phẩm. Những nội dung truyền tải phải khơi gợi được cảm xúc tự nhiên như phẫn nộ, kinh ngạc, thú vị. Và ông Vũ đã thành công khi khơi gợi cảm xúc kinh ngạc, tò mò với công chúng.

Công khai

Tác giả Berger cho rằng một thứ công khai, dễ quan sát sẽ khiến nó dễ được bắt chước và trở nên nổi tiếng hơn. Ví dụ, một người sẽ nhấp like một trang fanpage bán hàng có 1 triệu người đã like, thay vì chỉ 10 người. Chiến dịch truyền thông của ông Vũ cũng đã thành công nhờ việc đã thu hút được sự chú ý của công chúng từ trước đến nay.

Giá trị thực tế

Giá trị thực tế là việc làm cho các sản phẩm truyền thông có giá trị và ý nghĩa thiết thực. Mọi người thường có xu hướng quan tâm đến những thứ có lợi. Trung Nguyên tạo ra được giá trị thực tế từ câu chuyện tặng sách. Nhiều người sẽ chia sẻ câu chuyện này để bạn bè họ nhận được những cuốn sách mà họ thấy giá trị.

Dàn người đẹp bên siêu xe của ông Nguyên Vũ.

Dàn người đẹp bên siêu xe của ông Nguyên Vũ.

Những câu chuyện

Những câu chuyện là phương tiện truyền tải thông tin hữu hiệu nhất. Có hai nguyên nhân khiến câu chuyện dễ truyền tải thông tin.

  • Thứ nhất: mọi người ít có khả năng phản biện lại những câu chuyện hơn là phản biện lại những tuyên bố quảng cáo.
  • Thứ hai: mọi người dễ bị cuốn vào một câu chuyện về những gì xảy ra với ai đó, thế nên rất ít khi nhận thức được phải phản đối.

Chính câu chuyện khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng của ông Vũ đã truyền cảm hứng làm giàu cho nhiều người. Từ đó, việc Trung Nguyên tặng sách được nhiều người đón nhận hơn người bình thường.

Bài liên quan
Thế Giới Di Động tự ý giảm tiền thuê nhà trong mùa dịch
Thế Giới Di Động tự ý giảm tiền thuê nhà trong mùa dịch

Sự việc Thế Giới Di Động tự ý giảm tiền thuê nhà khiến nhiều chủ mặt bằng bức xúc. TGDĐ hiện chưa có phản hồi gì vì "tất cả đã nêu rõ trong công văn".

'Vua hàng hiệu' tính chi 3,5 tỷ USD mua 10 máy bay Boeing
'Vua hàng hiệu' tính chi 3,5 tỷ USD mua 10 máy bay Boeing

"Vua hàng hiệu" Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG dự tính mua 10 máy bay Boeing với tổng mức đầu tư dự kiến 3,5 tỷ USD.

Graham Stephan bỏ bất động sản, trở thành triệu phú nhờ Youtube
Graham Stephan bỏ bất động sản, trở thành triệu phú nhờ Youtube

Graham Stephan kiếm hơn 6 triệu USD trong năm 2021 đầy khó khăn bằng kênh Youtube của anh, trở thành triệu phú và được nhiều người ngưỡng mộ

Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dụng
Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dụng

The Wall Street Journal đưa tin, Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dung App Store vì một bài báo cáo năm 2019 của BBC.

Chân lý 'tiền trên trời rơi xuống là nguy hiểm nhất' từ câu chuyện bán khỉ
Chân lý 'tiền trên trời rơi xuống là nguy hiểm nhất' từ câu chuyện bán khỉ

Từ câu chuyện bán khỉ dưới đây mới thấy, thành quả không bao giờ có được quá dễ dàng. Nếu "tự nhiên" được hưởng lộc, hưởng lợi - hãy cẩn thận.

Bài học từ người bán hàng giỏi nhất thế giới Joe Girard
Bài học từ người bán hàng giỏi nhất thế giới Joe Girard

Joe Girard là một người bán hàng giỏi nhất thế giới. Danh hiệu này của ông không một ai có thể sánh được trong sách kỷ lục Guinness.

Shark Hưng từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác
Shark Hưng từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác

Mới đây, tại Shark Tank Việt Nam mùa 2, Shark Hưng tiết lộ từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác. Quan điểm này tiếp tục gây nên một cuộc tranh cãi trên mạng xã hội.

Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp phục hồi
Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp phục hồi

Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19 – "bình oxy" giúp các doanh nghiệp bừng tỉnh sau thời gian dài ngủ đông, sẵn sàng đón khách du lịch trong tình hình mới.

Nguyên nhân nào khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm?
Nguyên nhân nào khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm?

Jack Ma đã khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm, các mảng kinh doanh lớn lần lượt bị cắt xé, giá cổ phiếu liên tục sụt giảm trong thời gian gần đây.

Giá thịt heo hôm nay 14/9: Bình ổn ở công ty thực phẩm
Giá thịt heo hôm nay 14/9: Bình ổn ở công ty thực phẩm

Giá thịt heo hôm nay 14/9 tại công ty thực phẩm bán lẻ và các siêu thị.

Chuyện làm giàu của nữ triệu phú da màu đầu tiên ở Mỹ
Chuyện làm giàu của nữ triệu phú da màu đầu tiên ở Mỹ

Mary Ellen Pleasant là nữ triệu phú da màu đầu tiên ở Mỹ. Bà đã học cách làm giàu từ việc hay nghe lỏm câu chuyện làm ăn của các ông chủ khi làm người hầu gái.

OGC lý giải khoản đầu tư bù trừ vào công nợ phải trả 408 tỷ đồng
OGC lý giải khoản đầu tư bù trừ vào công nợ phải trả 408 tỷ đồng

Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (Mã chứng khoán OGC) vừa có văn bản giải trình gửi Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM về khoản đầu tư khác với giá trị dự phòng sau khi bù trừ công nợ các khoản phải trả là 408 tỷ đồng.

Ngân hàng Kienlongbank được phép tăng vốn điều lệ thêm khoảng 415 tỷ đồng
Ngân hàng Kienlongbank được phép tăng vốn điều lệ thêm khoảng 415 tỷ đồng

Ngân hàng Kienlongbank vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận chủ trương tăng vốn điều lệ tối đa thêm hơn 415 tỷ đồng.

Vì sao ông Phương Thành Long ngồi ghế Chủ tịch VietABank?
Vì sao ông Phương Thành Long ngồi ghế Chủ tịch VietABank?

Trong quá khứ, ông Phương Thành Long tham gia hoạt động tại các tổ chức tài chính và làm việc ở các ngân hàng Techcombank, VPBank. Ông còn là cháu ruột của đại gia Phương Hữu Việt một trong những cổ đông lớn nhất của VietABank.

Doanh nghiệp 'bầu Đức' giải trình về số lỗ lũy kế trên ngàn tỷ
Doanh nghiệp 'bầu Đức' giải trình về số lỗ lũy kế trên ngàn tỷ

Doanh nghiệp của "bầu Đức" Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) vừa giải trình bổ sung các vấn đề trong BCTC bán niên 2021 đã soát xét, trong đó có giao dịch thanh lý HNG.

‘Bầu Hiển’ huy động gần 1.900 tỷ đồng từ 2 dự án điện gió
‘Bầu Hiển’ huy động gần 1.900 tỷ đồng từ 2 dự án điện gió

Công ty TNHH Điện gió Hòa Đông 2 và Công ty TNHH Điện gió Phước Hữu - Duyên Hải 1 mới đây đã phát hành 2 lô trái phiếu kỳ hạn 12 tháng - 132 tháng, với lãi suất 10,75%/năm cho năm đầu tiên.

Doanh nghiệp vận tải ‘còng lưng’ gánh phí bến bãi và lãi ngân hàng
Doanh nghiệp vận tải ‘còng lưng’ gánh phí bến bãi và lãi ngân hàng

Ảnh hưởng của dịch bệnh, các doanh nghiệp vận tải tạm ngừng hoạt động nhưng vẫn phát sinh nhiều chi phí như bến bãi, bão dưỡng xe, hỗ trợ lao động và trả lãi ngân hàng…

Vingroup bán cổ phiếu Vinhomes thu về khoảng 10.800 tỷ đồng
Vingroup bán cổ phiếu Vinhomes thu về khoảng 10.800 tỷ đồng

Tập đoàn Vingroup vừa thực hiện giao dịch bán 100,5 triệu cổ phiếu Vinhomes, giao dịch này giúp Tập đoàn này thu về khoảng 10.800 tỷ đồng.