• Click để copy

Grab, Be nói gì về việc trả phí quyền khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất

Trong khi Be Group đã sẵn sàng ký hợp đồng thì Grab đang chần chừ cần nghiên cứu thêm về quy trình, thủ tục về nhượng quyền khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Nhằm hỗ trợ khách hàng tốt nhất cũng như sân bay thông thoáng, không còn cảnh ùn tắc, đại diện Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cùng các bên liên quan và hãng xe Grab và Bee đã có cuộc họp để đưa ra giải pháp tối ưu. 

Tuy nhiên vẫn còn tồn tại hạn chế duy nhất là địa điểm đón xe công nghệ tại tầng 3-5 của nhà xe TCP chưa thuận tiện cho hành khách.

Uy tín được đặt lên hàng đầu tại sân bay

Ông Phạm Vũ Cường, Phó giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, cho biết theo Nghị định 102/2015/NĐ-CP và Thông tư 17/2016/TT-BGTVT về quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay, các đơn vị vận chuyển hành khách phải đấu giá, ký hợp đồng nhượng quyền với cảng hàng không. Đây là quy định quản lý Nhà nước tất cả các bên phải tuân thủ.

Theo ông Cường, các ứng dụng gọi xe công nghệ cần hợp tác với cảng hàng không để điều phối tài xế, giúp hành khách được lợi. Ông đặt tình huống một chuyến bay với 300 hành khách hạ cánh với 10% lượng khách đặt xe công nghệ là 30 người. Khi 5 chuyến bay đáp xuống Tân Sơn Nhất cùng lúc, 100-200 ôtô cùng vào sân bay mà không có sự điều phối sẽ vượt quá sức đáp ứng của hạ tầng.

Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam Trần Doãn Mậu cho biết luôn mong muốn những đơn vị vận tải có uy tín khai thác tại sân bay để phục vụ tốt hành khách, giải tỏa khách càng nhanh càng tốt. Ông đề nghị các hãng gọi xe công nghệ làm việc với cảng hàng không Tân Sơn Nhất để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hành khách của mình và kiểm soát tốt tài xế.

Taxi, xe hợp đồng với sân bay đón khách ở làn D bên trong nhà xe TCP.

Taxi, xe hợp đồng với sân bay đón khách ở làn D bên trong nhà xe TCP.

Có vài chục hãng taxi nhưng chỉ có những đơn vị tuân thủ quy định, có uy tín, có chất lượng mới được cảng lựa chọn. Cơ quan quản lý Nhà nước thường xuyên kiểm tra. Nếu doanh nghiệp nào không tuân thủ quy định, cảng không ký hợp đồng tiếp”, ông Mậu lấy ví dụ về việc lựa chọn đơn vị taxi được khai thác tại sân bay.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, Phó tổng giám đốc Vinasun Tạ Long Hỷ cũng cho biết cảng hàng không Tân Sơn Nhất từ lâu đã có quy chế về việc chất lượng, tuổi xe đáp ứng điều kiện mới được vào sân bay. Các hãng taxi như Vinasun, Mai Linh có hàng nghìn xe nhưng không phải xe nào cũng được đón khách ở Tân Sơn Nhất

Anh vào chợ, muốn buôn bán đàng hoàng cũng phải mua sạp. Nếu không bỏ tiền mua sạp làm sao đòi công bằng được”, ông Hỷ nói và khẳng định hoàn toàn đồng tình với phương án phân làn, phân luồng xe hiện nay.

Be sẵn sàng nhượng quyền, Grab xin hướng dẫn

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hanh, Giám đốc pháp chế của be Group, khẳng định mong muốn sớm hợp tác cùng cảng hàng không Tân Sơn Nhất, sẵn sàng ký hợp đồng nhượng quyền khai thác để có cơ sở phối hợp, đem lại sự thuận tiện cho khách hàng và tài xế của hãng.

Nếu tham gia nhượng quyền, đại diện ứng dụng gọi xe be đề nghị cảng bố trí làn riêng cho xe công nghệ tại tầng trệt, có sự phối hợp hướng dẫn hành khách và kiểm soát quản lý tài xế. Ông Hanh cho biết công ty sẽ đăng ký số lượng xe dự kiến ra vào trong các khung giờ cao điểm, thấp điểm, sử dụng công nghệ kiểm soát giờ xe ra vào để tránh tình trạng ùn tắc. Xe của hãng sẽ có biểu trưng để dễ phân biệt, tạo điều kiện cho cơ quan chức năng và bản thân công ty kiểm soát.

Đại diện be Group chia sẻ việc chính thức khai thác nhượng quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng là cơ sở để công ty cấu thành giá cả dịch vụ phù hợp.

Trả lời ý kiến của doanh nghiệp, Phó giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất Phạm Vũ Cường cho biết phía sân bay cũng sẵn sàng hợp tác với be Group, giúp ứng dụng có địa điểm khai thác thuận lợi cho hành khách, tài xế.

Nhiều hành khách than phiền việc phải di chuyển lên tầng 3-5 của nhà xe sân bay để đón xe công nghệ

Nhiều hành khách than phiền việc phải di chuyển lên tầng 3-5 của nhà xe sân bay để đón xe công nghệ

Trong khi đó, đại diện Grab không chia sẻ dự định cụ thể về việc nhượng quyền khai thác tại sân bay. Phía Grab cho biết tinh thần chung của công ty là luôn tuân thủ quy định pháp luật. Theo Grab, doanh nghiệp muốn được hướng dẫn rõ ràng từ phía cảng vụ, cơ quan quản lý về quy trình, thủ tục và công khai, minh bạch trong trường hợp đấu giá vị trí nhượng quyền để tạo điều kiện thuận lợi cho tài xế lẫn hành khách

Đại diện Grab cho hay dựa trên kinh nghiệm hoạt động tại nhiều sân bay quốc tế ở 8 nước Đông Nam Á, công ty có thể hợp tác tốt với đơn vị quản lý. Đồng thời, ứng dụng này cũng đề xuất có làn riêng cho xe công nghệ, cảng hàng không có nhân sự phối hợp hướng dẫn hành khách.

Cương quyết xử lý tài xế taxi không nhận chuyến

Cũng tại cuộc họp, đại diện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết sau khi áp dụng quy định phân làn mới, có tình trạng hành khách kéo vali ra đường Trường Sơn trước sân bay Tân Sơn Nhất để đón xe. Đại diện Sở đánh giá đây là việc nguy hiểm cũng như có thể tạo ra tình trạng ách tắc phía ngoài sân bay.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đánh giá làn B, C dành cho xe không kinh doanh vận tải hiện nay khá vắng vẻ trong khi làn D rất đông xe. Sở đề nghị cảng hàng không Tân Sơn Nhất có thể điều chuyển một số taxi từ làn D qua làn C để đảm bảo khai thác hài hòa, hiệu quả các làn xe.

Song song đó, Sở Giao thông Vận tải cũng đề xuất phía cảng hàng không bố trị lại địa điểm đón khách gần hơn cho xe buýt theo đúng nguyên tắc ưu tiên phương tiện vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân.

Ngoài ra, cảng hàng không Tân Sơn Nhất cần nghiên cứu xây dựng hầm chui, cầu vượt, giải quyết tình trạng khách đi bộ băng qua các làn xe để đảm bảo an toàn giao thông.

Hành khách băng qua các làn xe trong sân bay Tân Sơn Nhất để đón xe.

Hành khách băng qua các làn xe trong sân bay Tân Sơn Nhất để đón xe.

Kết luận cuộc họp, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam Trần Doãn Mậu nhấn mạnh các bên cần phối hợp để nâng cao năng lực phục vụ hành khách, chuẩn bị cho mùa cao điểm đi lại vào Tết Nguyên đán sắp đến. Cơ quan quản lý luôn sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, chỉnh sửa các quy định bất cập.

Ông Mậu cũng lưu ý sẽ cương quyết xử lý tình trạng tài xế taxi vi phạm quy định, chỉ nhận chuyến dài không nhận chuyến ngắn. Về việc này, ông Tạ Long Hỷ khẳng định các hãng taxi đều yêu cầu tài xế phải nhận chuyến. Tài xế từ chối sẽ bị kỷ luật.

Bài liên quan
Giày vải 70.000 đồng và 'chiêu' truyền thông của Đặng Lê Nguyên Vũ
Giày vải 70.000 đồng và 'chiêu' truyền thông của Đặng Lê Nguyên Vũ

Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch cà phê Trung Nguyên) từng có siêu xe, hoa hậu quảng bá cho hoạt động của mình, cớ sao vẫn mang một đôi giày rẻ tiền?

Graham Stephan bỏ bất động sản, trở thành triệu phú nhờ Youtube
Graham Stephan bỏ bất động sản, trở thành triệu phú nhờ Youtube

Graham Stephan kiếm hơn 6 triệu USD trong năm 2021 đầy khó khăn bằng kênh Youtube của anh, trở thành triệu phú và được nhiều người ngưỡng mộ

Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dụng
Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dụng

The Wall Street Journal đưa tin, Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dung App Store vì một bài báo cáo năm 2019 của BBC.

Chân lý 'tiền trên trời rơi xuống là nguy hiểm nhất' từ câu chuyện bán khỉ
Chân lý 'tiền trên trời rơi xuống là nguy hiểm nhất' từ câu chuyện bán khỉ

Từ câu chuyện bán khỉ dưới đây mới thấy, thành quả không bao giờ có được quá dễ dàng. Nếu "tự nhiên" được hưởng lộc, hưởng lợi - hãy cẩn thận.

Bài học từ người bán hàng giỏi nhất thế giới Joe Girard
Bài học từ người bán hàng giỏi nhất thế giới Joe Girard

Joe Girard là một người bán hàng giỏi nhất thế giới. Danh hiệu này của ông không một ai có thể sánh được trong sách kỷ lục Guinness.

Shark Hưng từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác
Shark Hưng từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác

Mới đây, tại Shark Tank Việt Nam mùa 2, Shark Hưng tiết lộ từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác. Quan điểm này tiếp tục gây nên một cuộc tranh cãi trên mạng xã hội.

Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp phục hồi
Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp phục hồi

Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19 – "bình oxy" giúp các doanh nghiệp bừng tỉnh sau thời gian dài ngủ đông, sẵn sàng đón khách du lịch trong tình hình mới.

Nguyên nhân nào khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm?
Nguyên nhân nào khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm?

Jack Ma đã khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm, các mảng kinh doanh lớn lần lượt bị cắt xé, giá cổ phiếu liên tục sụt giảm trong thời gian gần đây.

Giá thịt heo hôm nay 14/9: Bình ổn ở công ty thực phẩm
Giá thịt heo hôm nay 14/9: Bình ổn ở công ty thực phẩm

Giá thịt heo hôm nay 14/9 tại công ty thực phẩm bán lẻ và các siêu thị.

Chuyện làm giàu của nữ triệu phú da màu đầu tiên ở Mỹ
Chuyện làm giàu của nữ triệu phú da màu đầu tiên ở Mỹ

Mary Ellen Pleasant là nữ triệu phú da màu đầu tiên ở Mỹ. Bà đã học cách làm giàu từ việc hay nghe lỏm câu chuyện làm ăn của các ông chủ khi làm người hầu gái.

OGC lý giải khoản đầu tư bù trừ vào công nợ phải trả 408 tỷ đồng
OGC lý giải khoản đầu tư bù trừ vào công nợ phải trả 408 tỷ đồng

Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (Mã chứng khoán OGC) vừa có văn bản giải trình gửi Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM về khoản đầu tư khác với giá trị dự phòng sau khi bù trừ công nợ các khoản phải trả là 408 tỷ đồng.

Ngân hàng Kienlongbank được phép tăng vốn điều lệ thêm khoảng 415 tỷ đồng
Ngân hàng Kienlongbank được phép tăng vốn điều lệ thêm khoảng 415 tỷ đồng

Ngân hàng Kienlongbank vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận chủ trương tăng vốn điều lệ tối đa thêm hơn 415 tỷ đồng.

Vì sao ông Phương Thành Long ngồi ghế Chủ tịch VietABank?
Vì sao ông Phương Thành Long ngồi ghế Chủ tịch VietABank?

Trong quá khứ, ông Phương Thành Long tham gia hoạt động tại các tổ chức tài chính và làm việc ở các ngân hàng Techcombank, VPBank. Ông còn là cháu ruột của đại gia Phương Hữu Việt một trong những cổ đông lớn nhất của VietABank.

Doanh nghiệp 'bầu Đức' giải trình về số lỗ lũy kế trên ngàn tỷ
Doanh nghiệp 'bầu Đức' giải trình về số lỗ lũy kế trên ngàn tỷ

Doanh nghiệp của "bầu Đức" Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) vừa giải trình bổ sung các vấn đề trong BCTC bán niên 2021 đã soát xét, trong đó có giao dịch thanh lý HNG.

‘Bầu Hiển’ huy động gần 1.900 tỷ đồng từ 2 dự án điện gió
‘Bầu Hiển’ huy động gần 1.900 tỷ đồng từ 2 dự án điện gió

Công ty TNHH Điện gió Hòa Đông 2 và Công ty TNHH Điện gió Phước Hữu - Duyên Hải 1 mới đây đã phát hành 2 lô trái phiếu kỳ hạn 12 tháng - 132 tháng, với lãi suất 10,75%/năm cho năm đầu tiên.

Doanh nghiệp vận tải ‘còng lưng’ gánh phí bến bãi và lãi ngân hàng
Doanh nghiệp vận tải ‘còng lưng’ gánh phí bến bãi và lãi ngân hàng

Ảnh hưởng của dịch bệnh, các doanh nghiệp vận tải tạm ngừng hoạt động nhưng vẫn phát sinh nhiều chi phí như bến bãi, bão dưỡng xe, hỗ trợ lao động và trả lãi ngân hàng…

Vingroup bán cổ phiếu Vinhomes thu về khoảng 10.800 tỷ đồng
Vingroup bán cổ phiếu Vinhomes thu về khoảng 10.800 tỷ đồng

Tập đoàn Vingroup vừa thực hiện giao dịch bán 100,5 triệu cổ phiếu Vinhomes, giao dịch này giúp Tập đoàn này thu về khoảng 10.800 tỷ đồng.

Coca-Cola và Pepsi khác nhau như thế nào?
Coca-Cola và Pepsi khác nhau như thế nào?

Rất ít người có thể chỉ ra được Coca-Cola và Pepsi khác nhau ở điểm nào vì hương vị của hai loại đồ uống này khá giống nhau.

Thương vụ giúp Pepsi trở thành thế lực quân sự lớn thứ 6 thế giới
Thương vụ giúp Pepsi trở thành thế lực quân sự lớn thứ 6 thế giới

Chỉ với một chiến dịch tiếp thị sản phẩm, Pepsi đã thâm nhập được vào thị trường Liên Xô và trở thành thế lực quân sự bất đắc dĩ.