Grab chính thức lên tiếng vụ hàng loạt tài xế tắt app, phản đối tăng giá cước

Trước việc hàng trăm tài xế Grab đồng loạt tắt ứng dụng, căng băng rôn phản đối chính sách mới, đại diện Grab đã chính thức lên tiếng.

Trước sự việc hàng trăm tài xế GrabBike tắt ứng dụng, căng băng rôn phản đối việc tăng chiết khấu, đại diện Grab cho biết: Trước và ngay sau khi Nghị định 126/2020/NĐ-CP ban hành, đơn vị đã tích cực chủ động tham gia góp ý trình bày cụ thể về tác động của nghị định tới cơ quan quản lý thuế, đồng thời nhiều lần gửi văn bản xin hướng dẫn thực hiện nghị định. Tuy nhiên, tới nay Grab vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức từ các cơ quan này.

Nhiều người tỏ thái độ không hài lòng với chính sách mới.

Nhiều người tỏ thái độ không hài lòng với chính sách mới.

Theo quy định của NĐ 126, thuế VAT 10% (theo pháp luật thuế mà Grab đang thực hiện) được áp dụng cho toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải, trong đó gồm cả phần doanh thu vận tải của đối tác tài xế.

Grab đã cân nhắc cẩn trọng để đề xuất giá cước mới phù hợp, đồng thời khấu trừ nghĩa vụ thuế VAT 10% từ cước phí chuyến xe mà người dùng hiện đang chi trả. Chiết khấu khi sử dụng ứng dụng Grab đối với đối tác tài xế vẫn giữ nguyên.

Không ít tài xế tỏ ra bức xúc, họ cho biết sẽ tiếp tục kêu gọi mọi người tắt ứng dụng, đình công cho đến khi sự việc được giải quyết thỏa đáng.

Không ít tài xế tỏ ra bức xúc, họ cho biết sẽ tiếp tục kêu gọi mọi người tắt ứng dụng, đình công cho đến khi sự việc được giải quyết thỏa đáng.

Tuy nhiên, theo NĐ 126, cá nhân hợp tác kinh doanh mà cụ thể là đối tác tài xế không thuộc trường hợp trực tiếp khai thuế, nộp thuế nên doanh nghiệp có trách nhiệm thu hộ, nộp hộ thuế cho đối tác tài xế. 

Vì vậy, phần thuế Grab khấu trừ khoản thuế phải nộp, kê khai, và nộp hộ cho các đối tác tài xế là tuân thủ quy định của NĐ 126. Số thuế này đã được nộp cho Kho bạc Nhà nước và đã được cơ quan thuế xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.