• Click để copy

Hà Nội dốc sức phục hồi ngành du lịch sau dịch

Để du lịch Hà Nội phục hồi sau dịch Covid-19, từ nay đến cuối năm bên cạnh việc giảm giá, các doanh nghiệp sẽ xây dựng tour du lịch đặc trưng Thủ đô qua đó kích cầu du lịch nội địa.

Từ đầu năm đến nay chịu ảnh hưởng Covid-19 nên lượng khách du lịch đến Hà Nội giảm 59,2% cùng kỳ năm trước khi chỉ đón được 3,89 triệu lượt khách. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt 964.000 lượt khách, giảm 58,2% cùng kỳ, lượng khách du lịch nội địa cũng sụt giảm mạnh mẽ chỉ đạt khoảng 2,92 triệu lượt khách, giảm 59,5% cùng kỳ 2019. Lượng khách du lịch giảm khiến tổng thu ngành du lịch Hà Nội chỉ đạt 15.830 tỷ đồng, giảm 53,2% so với cùng kỳ năm trước (tương đương giảm 17.981 tỷ đồng).

Khách hàng xem sản phẩm gốm sứ Bát Tràng. Ảnh: Thanh Hải.

Khách hàng xem sản phẩm gốm sứ Bát Tràng. Ảnh: Thanh Hải.

Phân tích nguyên nhân khiến lượng khách du lịch giảm sút mạnh mẽ, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải nêu rõ: Từ đầu tháng 3, sau khi Hà Nội phát hiện ca dương tính Covid-19, Chính phủ đã quyết định tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong khoảng thời gian 30 ngày và thực hiện cách ly toàn xã hội từ ngày 1 - 22/4/2020 đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động lữ hành, khách sạn và vận chuyển du lịch trên địa bàn TP Hà Nội. “Lượng khách du lịch giảm sút đã khiến 1.200 cơ sở lưu trú và 1.364 DN lữ hành ngừng hoạt động, dẫn đến 35.000 lao động không có việc làm”, ông Hải nói.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh dự báo: Thời gian tới ngành du lịch Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng sẽ tiếp tục đối mặt việc lượng khách quốc tế tiếp tục sụt giảm do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên nhiều nước trên thế giới, tiếp tục thực hiện việc phong tỏa, đóng cửa biên giới. Thêm vào đó, mặc dù Việt Nam mặc dù đã nới lỏng giãn cách xã hội nhưng đang tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn Covid-19 nên chưa sẵn sàng mở cửa cho du khách quốc tế đến Việt Nam.

Giảm giá kích cầu thị trường nội địa

Để tăng trưởng lượng khách nội địa trong thời điểm hậu dịch Covid-19 các doanh nghiệp du lịch lữ hành, khách sạn Hà Nội đang tung hàng loạt gói kích cầu thị trường nội địa. Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Vietrantour Nguyễn Thị Huyền cho biết, từ 14/5, Vietrantour phối hợp với hàng không Bamboo Airways, hệ thống resort/hotel tại các điểm nghỉ dưỡng: Hà Nội - Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc tổ chức các tour du lịch nghỉ dưỡng ngắn ngày, giảm giá. Không chịu thua kém trong tháng 5, Công ty Du lịch Hanoi Redtou cũng ưu tiên giảm giá từ 30 - 35% so với mức giá thông thường các tour du lịch biển.

Tương tự nhằm khởi động cho mùa du lịch hè, Công ty Vietravel Hà Nội, Công ty Du lịch AZA Travel đưa ra bộ sản phẩm kích cầu nội địa được giảm giá 50% cho các tour du lịch trọn gói, đồng thời giới thiệu chùm tour chuyên đề "Mùa lúa chín" đưa khách tham quan làng cổ Đường Lâm (Hà Nội), Ninh Bình, Mai Châu.

Không chỉ DN du lịch mới tổ chức giảm giá tour để kích cầu thị trường nội địa mà hệ thống khách sạn Hà Nội với gần 61.000 buồng, phòng cũng chú trọng tới khách du lịch nội địa thông qua giảm giá từ 50 - 70% tiền thuê phòng.

Theo các chuyên gia du lịch, mặc dù các khách sạn đã thực hiện giảm giá nhưng để thu hút khách thuê phòng, khách sạn cần liên kết với DN lữ hành để thực hiện những sản phẩm du lịch trọn gói, với mức chi phí thấp. Về vấn đề này, Giám đốc khách sạn Mường Thanh Grand Hà Nội Nguyễn Thanh Tuấn cho rằng, các đơn vị cần nâng cao tính chuyên nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ phát triển du lịch hội thảo (MICE). Đại diện khách sạn Movenpick Hà Nội Nguyễn Bích Vân chia sẻ: Hiện khách sạn Movenpick Hà Nội đang đẩy mạnh kinh doanh ẩm thực, với thực đơn hấp dẫn, mức giá hợp lý, qua đó thu hút du khách sử dụng hệ thống nhà hàng của khách sạn.

Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho thấy để “hút” khách du lịch nội địa, ngành du lịch Thủ đô kêu gọi các điểm đến, cơ sở lưu trú, dịch vụ lữ hành cùng cam kết giảm giá, dành ưu đãi cho du khách; đồng thời liên kết với các tỉnh, thành triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa để tạo công ăn việc làm và tái khởi động phục hồi ngành du lịch.

Du khách đi bộ bên hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Duy Khánh.

Du khách đi bộ bên hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Duy Khánh.

Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù

Ngành du lịch Hà Nội đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm sẽ đón khoảng 10 - 11 triệu lượt khách du lịch nội địa, để đạt được con số này bên cạnh việc tổ chức giảm giá, đòi hỏi du lịch Hà Nội có những sản phẩm du lịch mới, mang tính đặc trưng của Hà Nội.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết: Hà Nội có 1.300 làng nghề thủ công truyền thống, đó là lợi thế lớn để Hà Nội phát triển sản phẩm du lịch làng nghề kiểu mẫu hoặc điểm đến du lịch làng nghề truyền thống để các làng nghề có thể phát huy tiềm năng, lợi thế của mình gắn với phát triển du lịch.

Làng gốm Bát Tràng và lụa Vạn Phúc đang được UBND TP Hà Nội chọn làm mô hình điểm, sau khi hoàn thành, 2 làng nghề này sẽ tạo điểm nhấn cho loại hình du lịch làng nghề Hà Nội phát triển, thu hút khách du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương” - ông Hiếu chia sẻ.

Bên cạnh việc phát triển du lịch làng nghề, TP Hà Nội còn tập trung vào du lịch văn hóa, vận động các DN xây dựng các sản phẩm du lịch mới, nâng cấp sản phẩm cũ. Trong đó, ngành du lịch sẽ tập trung vào 2 huyện trọng điểm Mỹ Đức, Ba Vì là địa phương lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống.

Cụ thể Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với huyện Mỹ Đức tìm giải pháp đổi mới hoạt động du lịch để thu hút khách đến với lễ hội chùa Hương quanh năm, chứ không tập trung vào mùa Xuân như trước. Tại huyện Ba Vì, khu vực núi tổ Ba Vì thờ Thánh Tản Viên chưa khai thác hết tiềm năng, có thể khai thác, kích cầu du lịch nội địa bên cạnh các sản phẩm sẵn có.

Nhằm quảng bá sản phẩm du lịch văn hóa, thu hút khách du lịch tới Hà Nội, từ nay đến cuối năm, Sở Du lịch phối hợp với các đơn vị tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch như: Lễ hội văn hóa dân gian đương đại tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm; Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội và các tỉnh, thành 3 miền Bắc - Trung - Nam và quốc tế; Liên hoan du lịch làng nghề - phố nghề Hà Nội 2020...

Bên cạnh đó, Sở Du lịch sẽ tổ chức các đoàn khảo sát với thành phần chính là các DN lữ hành Hà Nội và các DN lữ hành Việt Nam để tìm hiểu lại thị trường, xây dựng các điểm đến, sản phẩm du lịch tại Hà Nội và xây dựng sản phẩm liên kết với các địa phương trọng điểm về du lịch trong cả nước.

Hiện nay, mong muốn lớn nhất của những người làm du lịch là thị trường du lịch được phục hồi. Trong thời gian trước mắt, cả cơ quan quản lý và DN kinh doanh du lịch đang cùng nhau chia sẻ, nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tập đoàn Crystal Bay cảnh báo về tiền mã hoá 'Nha Trang Travel'
Tập đoàn Crystal Bay cảnh báo về tiền mã hoá 'Nha Trang Travel'
19/05/2022 Tin tức

Tập đoàn Crystal Bay vừa cho biết việc một số đối tượng mạo danh cá nhân Chủ tịch Tập đoàn phát hành đồng tiền điện tử Nha Trang Travel Coin là có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Những lý do khiến du khách quay lại Ninh Thuận nhiều lần
Những lý do khiến du khách quay lại Ninh Thuận nhiều lần

Ninh Thuận – vùng đất mới với những “báu vật trời ban” hấp dẫn du khách bằng những khác biệt về tự nhiên, văn hóa và nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm độc đáo nhất.

Du lịch Nguyên Bình (Cao Bằng): Quyết tâm phát triển bền vững và các sản phẩm mới
Du lịch Nguyên Bình (Cao Bằng): Quyết tâm phát triển bền vững và các sản phẩm mới

Theo ông Phạm Hải Quỳnh - Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam, Nguyên Bình (Cao Bằng) là mảnh đất có rất nhiều lợi thế, chắc chắn sẽ thành công trong phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng.

Liên hoan ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 bắt đầu từ ngày 13/5 tại Tuần Châu
Liên hoan ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 bắt đầu từ ngày 13/5 tại Tuần Châu

Là hoạt động nhằm kích cầu du lịch, Liên hoan Ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 diễn ra trong các ngày 13 - 15/5, được kỳ vọng sẽ góp phần bình ổn và phục hồi du lịch Quảng Ninh.

Hơn 270.000 lượt khách du lịch đến Khánh Hòa trong dịp lễ 30/4
Hơn 270.000 lượt khách du lịch đến Khánh Hòa trong dịp lễ 30/4

Theo thống kê của Du lịch Khánh Hoà, tổng lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng trong 4 ngày nghỉ lễ tính từ ngày 30/4 đến 3/5 ước đạt 275.500 lượt khách, đạt 210% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khảo sát xây dựng tour, tuyến du lịch Kon Tum – Gia Lai
Khảo sát xây dựng tour, tuyến du lịch Kon Tum – Gia Lai

Trong các ngày 21 - 25/4 vừa qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức đoàn khảo sát du lịch Gia Lai - Kon Tum 2022.

Du lịch Kon Tum có logo và slogan mới
Du lịch Kon Tum có logo và slogan mới

UBND tỉnh Kon Tum vừa có quyết định phê duyệt biểu tượng (logo) và khẩu hiệu (slogan) Du lịch Kon Tum.

'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển' mở đầu hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch Bắc Tây Nguyên
'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển' mở đầu hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch Bắc Tây Nguyên

Cùng với Diễn đàn 'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển", hàng loạt các dự án đầu tư vào du lịch Kon Tum cũng như các sự kiện kích hoạt du lịch được kỳ vọng sẽ thu hút thêm nhiều du khách đến với vùng đất Bắc Tây Nguyên này.

Về việc bị cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng
Về việc bị cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng

Mới đây, UBND TP Cam Ranh đã đề nghị các đơn vị liên quan hỗ trợ thông tin cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng - 2 hòn đảo nổi tiếng.

Quy hoạch Vân Phong thành trung tâm du lịch, dịch vụ, văn hoá cao cấp
Quy hoạch Vân Phong thành trung tâm du lịch, dịch vụ, văn hoá cao cấp

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Hang Sơn Đoòng của Việt Nam được tôn vinh trên Google Doodle
Hang Sơn Đoòng của Việt Nam được tôn vinh trên Google Doodle

Google Doodle vừa thay đổi hình ảnh quen thuộc sang hình ảnh về Sơn Đoòng - Kỳ quan thiên nhiên Việt Nam trên Google Tìm kiếm của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đắm chìm vào nghệ thuật pha chế cùng Mastercard tại Tuần lễ Quán Bar Việt Nam 2022
Đắm chìm vào nghệ thuật pha chế cùng Mastercard tại Tuần lễ Quán Bar Việt Nam 2022

Bạn có phải là “tín đồ cocktail” chính hiệu với mong muốn khám phá, trải nghiệm tất cả các loại cocktail trên thế giới? Sau khoảng thời gian bị “cầm chân” tại gia do đại dịch, bạn có nhớ lần cuối được cùng bạn bè thưởng thức một ly cocktail “lắng đọng” và thư giãn tại quán bar yêu thích của mình?

Nga nối lại đường bay với Việt Nam từ ngày 9/4
Nga nối lại đường bay với Việt Nam từ ngày 9/4
07/04/2022 Tin tức

Nga nối lại đường bay với 52 quốc gia trên khắp thế giới khi nước này dần dỡ bỏ các hạn chế liên quan tới dịch Covid-19, bắt đầu từ ngày 9/4.

Khoảng 2.000 doanh nghiệp và 40.000 lượt khách tham dự Hội chợ du lịch quốc tế VITM
Khoảng 2.000 doanh nghiệp và 40.000 lượt khách tham dự Hội chợ du lịch quốc tế VITM

Hội chợ du lịch quốc tế VITM lần thứ 9 vào năm 2022 đã thu hút khoảng 2000 doanh nghiệp và khoảng 40.000 lượt khách tham gia.

Chuyển đổi số - cơ hội để ngành du lịch tự cứu mình
Chuyển đổi số - cơ hội để ngành du lịch tự cứu mình
03/04/2022 Tin tức

Với việc tận dụng công nghệ số hiện đại để tạo ra những cơ hội và giá trị mới, ngành du lịch đã và đang tận dụng chuyển đổi số để tự cứu lấy mình sau những ảnh hưởng bởi Covid-19.

Khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2022
Khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2022

Hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2022, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức chuỗi các hoạt động với nhiều sự kiện độc đáo nhằm kết nối các sản phẩm văn hóa - du lịch của tỉnh với cả nước và quốc tế, tạo bước phát triển mới cho du lịch của tỉnh.

VITM Hà Nội 2022: Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch chính thức hoạt động
VITM Hà Nội 2022: Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch chính thức hoạt động

Tại "Diễn đàn Du lịch Việt Nam 2022: Phục hồi Du lịch Việt Nam - định hướng mới, hành động mới" vừa diễn ra, với việc ra mắt các thành viên, Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch (VTDF) đã chính thức đi vào hoạt động.

Du lịch Đắk Lắk đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá nhằm hút du khách
Du lịch Đắk Lắk đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá nhằm hút du khách

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2022, Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm giới thiệu các tiềm năng, sản phẩm, dịch vụ du lịch tới các du khách.

Hành trình ấn tượng của Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai
Hành trình ấn tượng của Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai
01/04/2022 Tin tức

EXPO 2020 Dubai khép lại cùng sự “thăng hoa” của bản sắc văn hóa Việt