• Click để copy

Hà Nội tăng cường liên kết, quảng bá để kích cầu du lịch

Sau một thời gian đình trệ vì dịch Covid-19, thị trường du lịch đã bắt đầu khởi động trở lại. Các địa phương phải tìm hướng đi kích cầu du lịch và liên kết với các địa phương, DN, điểm đến để thu hút khách, xây dựng sản phẩm mới.

Chủ đề: Kích cầu du lịch hậu Covid-19
Bài liên quan

Doanh nghiệp liên kết xây dựng tour mới

Theo Sở Du lịch Hà Nội, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến 1.190 cơ sở lưu trú, 35 DN vận chuyển, 74 DN lữ hành nội địa, 1.290 DN lữ hành quốc tế, 130 điểm đến du lịch trên địa bàn Thủ đô tạm dừng hoạt động...

Ngay sau khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, Sở Du lịch Hà Nội cũng như một số địa phương phối hợp với các DN thực hiện kích cầu trên cơ sở tăng cường liên kết qua đó giảm giá tour, nâng cao chất lượng, tạo sản phẩm mới.

Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng cho biết: DN lữ hành Hà Nội phối hợp cùng Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội tổ chức kích cầu du lịch bằng đường sắt.

Theo đó hai bên xây dựng các tour trọn gói đi lại bằng tàu hỏa đến các điểm du lịch tại Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Vinh, Lào Cai... hoặc các điểm du lịch có tuyến đường sắt đi qua với giá khuyến mại.

Khách du lịch tìm hiểu tour kích cầu giảm giá tại chương trình. Ảnh: Lê Nam

Khách du lịch tìm hiểu tour kích cầu giảm giá tại chương trình. Ảnh: Lê Nam

Thời gian tới, các DN lữ hành Hà Nội nói chung cũng như DN thuộc Câu lạc bộ nói riêng sẽ tiếp tục thuê nguyên chuyến tàu đưa du khách tới các điểm du lịch Huế, Lào Cai, Vinh...” - ông Hùng chia sẻ.

Không bỏ qua thế mạnh du lịch Hà Nội, vừa qua Công ty Lữ hành Hanoitourist phối hợp cùng Ban quản lý di tích Hỏa Lò xây dựng tour khám phá di tích này vào các tối cuối tuần, bắt đầu từ ngày 24/7; phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long làm mới sản phẩm du lịch Hoàng thành Thăng Long.

Quận Hoàn Kiếm đang xây dựng đề án thí điểm đưa trục Hàng Đào - chợ Đồng Xuân trở thành tuyến du lịch mới, đồng thời kết nối không gian đi bộ mở rộng phía Nam khu phố cổ với không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận thành thể thống nhất… Bên cạnh đó, nhiều điểm tham quan, vui chơi giải trí cũng xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới nhằm thu hút khách.

Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết, đến nay, đã có 85 DN lữ hành, vận chuyển; 21 khách sạn, cơ sở mua sắm; 10 khu, điểm du lịch đăng ký tham gia chương trình liên minh kích cầu qua đó tổ chức 346 tour sản phẩm liên kết đưa khách du lịch Hà Nội đi các tỉnh, thành trên cả nước.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VHTT&DL) Ngô Hoài Chung cho rằng: TP Hà Nội có nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, là điểm đến an toàn, thú vị với nhiều nét riêng. Nhưng để khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh đó, Hà Nội cần tạo được sự liên kết giữa các DN lữ hành, điểm đến, lưu trú, xây dựng các tour trải nghiệm phù hợp với từng đối tượng khách và từng thời điểm nhất định.

Tăng cường liên kết với các tỉnh

Để kích cầu du lịch nội địa không còn cách nào khác là chính các DN lữ hành, địa phương phải tăng cường liên kết, từ đó có những bước đi đồng bộ, vững chắc. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, thời điểm này, các DN lữ hành cần kết nối với các địa phương để nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm, phối hợp với các điểm đến để xây dựng các tour mới qua đó kích thích nhu cầu du lịch của người dân.

Thực tế, ngay khi hoạt động du lịch nội địa quay trở lại từ đầu tháng 5, ngành du lịch Thủ đô đã tổ chức nhiều hoạt động liên kết du lịch với các địa phương như Lai Châu, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Ninh Bình… Với vai trò quản lý nhà nước, Sở Du lịch Hà Nội đảm nhiệm việc kết nối, quảng bá điểm đến; DN xây dựng các tour du lịch cụ thể bảo đảm sự an toàn, hấp dẫn.

Đánh giá về hiệu quả các hoạt động liên kết, nhiều DN du lịch cho rằng, việc liên kết vùng du lịch giúp hoạt động lữ hành của các địa phương chuyên nghiệp hơn khi cung cấp dịch vụ; đồng thời giúp các DN lữ hành tìm kiếm điểm đến mới, tăng cường sự trao đổi thu hút khách giữa các địa phương.

Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng cho rằng: Lợi thế liên kết giữa TP Hà Nội với các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ, miền Trung và các tỉnh Tây Bắc chính là có sự khác biệt, bổ trợ cho nhau.

Sản phẩm du lịch chủ lực của TP Hà Nội du lịch hội nghị, hội thảo (MICE), mua sắm, ẩm thực, vui chơi giải trí… Trong khi thế mạnh của các địa phương trong vùng là du lịch văn hóa, tâm linh, danh lam thắng cảnh, sinh thái, ẩm thực và du lịch biển” - ông Thắng phân tích.

Đồng tình với ý kiến này, Giám đốc Công ty Golden Tour Phạm Tiến Dũng chia sẻ thêm, nếu DN khai thác đúng lợi thế của mỗi điểm đến thì sự liên kết du lịch của vùng không những không làm giảm đi lợi thế cạnh tranh của từng điểm đến, mà còn phát huy được lợi thế của nhau, mở rộng thị trường tiềm năng để phát triển bền vững.

Các địa điểm du lịch tại Lai Châu được liên kết với du lịch Hà Nội. Ảnh: baodansinh

Các địa điểm du lịch tại Lai Châu được liên kết với du lịch Hà Nội. Ảnh: baodansinh

Mới đây, tại hội thảo “Đánh giá kết quả khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch tỉnh Lai Châu”, do Sở Du lịch TP Hà Nội phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải khẳng định: Tỉnh Lai Châu mong muốn ngành du lịch và DN du lịch - lữ hành Hà Nội liên kết với du lịch của địa phương để xây dựng tour du lịch đặc trưng, thu hút du khách đến Lai Châu.

Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến đầu tư để kích cầu du lịch

Theo các chuyên gia ngành du lịch mặc dù các DN, địa phương đã đẩy mạnh hoạt động liên kết để giảm giá, xây dựng tour kích cầu, tuy nhiên để người tiêu dùng biết đến những chương trình này cần tăng cường quảng bá xúc tiến du lịch đến các thị trường trọng điểm, tiềm năng, giữ ổn định thị trường truyền thống. Cùng với đó, các địa phương phối hợp tổ chức sự kiện chung để quảng bá xúc tiến sản phẩm mới, tour tuyến liên vùng.

Chia sẻ về việc cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá các chương trình kích cầu du lịch nội địa, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nêu rõ: Các địa phương nên chủ động lựa chọn, giới thiệu DN, nhà đầu tư tiềm năng và dự án trọng điểm về phát triển du lịch nhiều tỉnh, thành liên kết hợp tác phát triển du lịch cùng tham gia giới thiệu, xúc tiến đầu tư. Riêng TP Hà Nội với vai trò “đầu tầu” cần phát huy vai trò phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận thông tin, chính sách phát triển, kích cầu du lịch của TP Hà Nội.

Phát triển du lịch ban đêm tại Hà Nội. Ảnh: baodantri

Phát triển du lịch ban đêm tại Hà Nội. Ảnh: baodantri

Không chỉ có vậy, theo Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch Trần Trọng Kiên: Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ là một trong những khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh và mật độ dân cư cao đặc biệt ở các đô thị lớn như Hà Nội, Hải Phòng. Trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng phát triển như hiện nay, xu hướng tiếp cận thông tin du lịch thông qua kênh online ngày càng phổ biến vì vậy du lịch Đồng bằng sông Hồng cần xây dựng và triển khai cổng thông tin chung của du lịch toàn vùng, thông qua website, ứng dụng di động, cập nhật thông tin, xúc tiến du lịch đến với du khách trong và ngoài nước.

Trung tâm xúc tiến du lịch của các tỉnh, thành phải tăng cường mối liên kết, hợp tác trong việc phối hợp với Hiệp hội, DN, công ty lữ hành cung cấp hình ảnh, sản phẩm du lịch đặc sắc, thông tin điểm đến cho du khách” - ông Kiên gợi ý.

Đồng tình với quan điểm này, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho rằng: Các địa phương cần tập trung xây dựng, đa dạng hóa sản phẩm của các địa phương theo hướng tạo ra được các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, chất lượng, tạo sự khác biệt và khả năng cạnh tranh mạnh mẽ, thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của du khách; đồng thời phối hợp xúc tiến, quảng bá hình ảnh Việt Nam là điểm đến an toàn, với các di sản, danh thắng đặc sắc.

Đặc biệt, cần tăng cường trao đổi thông tin quản lý trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch cũng như đào tạo nguồn nhân lực. “Các địa phương cần bảo đảm môi trường kinh doanh thuận lợi, qua đó kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, chất lượng cao nhằm nâng cao hơn sức cạnh tranh” - ông Hiếu nói.

Việc các DN, tỉnh thành đẩy mạnh liên kết với Hà Nội qua đó khai thác đúng lợi thế của mỗi điểm đến sẽ phát huy lợi thế của nhau, giúp nhau mở rộng thị trường, thị phần khách hàng nội địa một cách dễ dàng hơn. Đồng thời, các tỉnh, thành cải thiện mạnh mẽ môi trường du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, chú trọng xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm đặc thù, tạo ra sự gắn kết giữa các địa phương để phát triển du lịch bền vững.

Thêm sản phẩm mới thu hút du khách ở phố biển Nha Trang
Thêm sản phẩm mới thu hút du khách ở phố biển Nha Trang

Từ hôm nay, 16/4, khi đến với Nha Trang, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức ca nhạc tại Bến du thuyền quốc tế Ana Marina Nha Trang vào mỗi tối thứ Bảy hàng tuần với sự xuất hiện biểu diễn của các ca sĩ nổi tiếng.

Mở cửa du lịch - tín hiệu cho một hành trình phục hồi nhanh chóng của Emirates
Mở cửa du lịch - tín hiệu cho một hành trình phục hồi nhanh chóng của Emirates

"Chúng tôi tin rằng việc mở lại các chuyến bay thương mại tại Việt Nam là tín hiệu cho một hành trình phục hồi nhanh chóng của chúng tôi trong thời gian tới", ông Mohammed Alwahedi – Tổng Giám đốc Hãng hàng không Emirates tại Việt Nam nói.

Hãng hàng không Azur air của Nga lo ngại khi máy bay Nga bay vào Việt Nam
Hãng hàng không Azur air của Nga lo ngại khi máy bay Nga bay vào Việt Nam

Mới đây, hãng hàng không Azur air LLC - hãng hàng không thuê chuyến và bay theo lịch trình của Nga cho hay đã có văn bản gửi đến Cục Hàng không Việt Nam để xác nhận khả năng thực hiện chuyến bay không hạn chế đến Việt Nam từ tháng 5/2022.

Tháng 4 này, đến Hà Giang trải nghiệm mùa hoa mộc miên rực
Tháng 4 này, đến Hà Giang trải nghiệm mùa hoa mộc miên rực

Hà Giang mùa nào cũng đẹp mỗi mùa mang một màu sắc khác nhau. Đến với Hà Giang vào thời điểm đầu tháng 4 bạn sẽ được ngắm một vùng cao nguyên đá rực lửa mùa hoa gạo.

1000 USD cho tour Hà Giang 5 ngày không lịch trình thậm chí là hành khất
1000 USD cho tour Hà Giang 5 ngày không lịch trình thậm chí là hành khất

Không lịch trình, không khách sạn, không nhà hàng thậm chí phải “ hành khất” là điều mà tôi muốn truyền tải vào trong tour du lịch đặc biệt này ở Hà Giang. Anh Giáp Văn Hải chia sẻ.

Tập đoàn Crystal Bay đẩy mạnh sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe
Tập đoàn Crystal Bay đẩy mạnh sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Ông Lương Hoài Nam, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Crystal Bay cho biết, tập đoàn hiện đang tái cơ cấu và đẩy mạnh các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe cho du khách.

Thuỷ Cung Hòn Thơm - Điểm đến hấp dẫn du khách khi đến Phú Quốc
Thuỷ Cung Hòn Thơm - Điểm đến hấp dẫn du khách khi đến Phú Quốc

Thuỷ Cung Hòn Thơm là công trình tiện ích đặc biệt có sức hút tại dự án Hòn Thơm Paradise Island ngay khu quần đảo Hòn Thơm, phường An Thới, TP. Phú Quốc. Thông qua những giá trị vượt trội lần đầu tiên xuất hiện giúp cho công trình trở thành một điểm sáng mới tại mảnh đất xinh đẹp này.

Doanh nghiệp thuê máy bay đưa khách du lịch Nga trở về nước
Doanh nghiệp thuê máy bay đưa khách du lịch Nga trở về nước

Vào khoảng 6 giờ 30 phút sáng nay ngày 16/3, chuyến bay của hãng Azur Air đã cất cánh đưa hơn 300 khách du lịch Nga về nước.

Tuyên Quang phát triển Loại hình du lịch nông nghiệp
Tuyên Quang phát triển Loại hình du lịch nông nghiệp

Loại hình du lịch nông nghiệp của tỉnh phát triển dựa trên điều kiện tự nhiên sẵn có, từ đó tạo mối liên kết đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Doanh thu từ du lịch và lữ hành của TP. HCM trong tháng 2 giảm
Doanh thu từ du lịch và lữ hành của TP. HCM trong tháng 2 giảm

Cục Thống kê TP.HCM vừa có thông báo về thống kê các chỉ số kinh tế trong đó có doanh thu từ du lịch và lữ hành, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống.

Tour Du lịch Online giới thiệu mùa hoa trên Cao nguyên đá
Tour Du lịch Online giới thiệu mùa hoa trên Cao nguyên đá

Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch tỉnh Hà Giang đã tổ chức Tour Du lịch Online giới thiệu mùa hoa trên Cao nguyên đá và chợ phiên vùng cao qua nền tảng zoom.

Du lịch Lào Cai phấn đấu đạt doanh thu trên 15.000 tỷ năm 2022
Du lịch Lào Cai phấn đấu đạt doanh thu trên 15.000 tỷ năm 2022

Ngành du lịch Lào Cai phấn đấu đón từ 4 triệu lượt khách du lịch trở lên với tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 15.000 tỷ đồng.

Quảng Ninh hút khách du lịch văn hoá tâm linh
Quảng Ninh hút khách du lịch văn hoá tâm linh

Mục tiêu của Quảng Ninh là đón 3-3,5 triệu khách trong 3 tháng đầu năm 2022. Trong đó, khách đến các điểm du lịch văn hoá tâm linh chắc chắn chiếm tỷ lệ đáng kể.

Du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đạt doanh thu 4.000 tỷ đồng
Du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đạt doanh thu 4.000 tỷ đồng

Tỉnh Khánh Hòa vừa công bố kết quả thực hiện Chương trình hành động ngành du lịch Khánh Hòa năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ hoạt động năm 2022.

Nối lại toàn bộ các đường bay quốc tế
Nối lại toàn bộ các đường bay quốc tế

Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa có văn bản gửi Tổng công ty Quản lý Việt Nam (VATM) về việc phát hành NOTAM mở lại đường bay quốc tế thường lệ.

Phát triển bền vững nông nghiệp gắn với du lịch ở Vân Đồn
Phát triển bền vững nông nghiệp gắn với du lịch ở Vân Đồn

Nông nghiệp gắn với du lịch đang là hướng đi hiệu quả, góp phần quảng bá, tạo đầu ra tại chỗ cho sản phẩm, đồng thời, tạo ra sản phẩm du lịch mới.

Du lịch Hòa Bình tăng trưởng trong thời kỳ thích ứng linh hoạt
Du lịch Hòa Bình tăng trưởng trong thời kỳ thích ứng linh hoạt

Ngành du lịch Hòa Bình tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ, khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh xây dựng, cung ứng sản phẩm mới.

76% người Việt Nam lên kế hoạch du lịch trong nước năm 2022
76% người Việt Nam lên kế hoạch du lịch trong nước năm 2022

Visa vừa thực hiện nghiên cứu về "Tiếng nói của người tiêu dùng". Qua đó, cho thấy có tới 76% người Việt hiện đang lên kế hoạch du lịch trong nước năm 2022.

Du lịch Quảng Ninh đặt nhiều mục tiêu cho năm 2022
Du lịch Quảng Ninh đặt nhiều mục tiêu cho năm 2022

Du lịch Quảng Ninh từng bước thích ứng với dịch bệnh từ mở cửa du lịch nội tỉnh, rồi du lịch ngoại tỉnh và đầu năm nay là mở cửa du lịch quốc tế.