Thứ hai, 28/09/2020, 07:10 AM
  • Click để copy

Hàn Quốc: Nỗ lực thúc đẩy du lịch bằng những biện pháp xử lí khủng hoảng và công nghệ cao

Đại dịch đã gây thiệt hại cho ngành du lịch thế giới nói chung và Hàn Quốc nói riêng. Và xử lí khủng hoảng và công nghệ cao đang là những biện pháp hàng đầu được Hàn Quốc hướng tới để thúc đẩy du lịch.

Đại dịch đã gây thiệt hại cho ngành du lịch Hàn Quốc hơn 5 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2020 và ảnh hưởng không nhỏ đến các dịch vụ du lịch và lữ hành.

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, đại dịch cùng với việc hạn chế đi lại trên toàn cầu đã khiến lượng khách quốc tế đến Hàn Quốc từ tháng 1 đến tháng 7 giảm mạnh 77,1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 2,18 triệu người.

Doanh thu từ khách du lịch giảm 19% so với giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6 năm trước với doanh thu ở mức 13,6 tỷ USD trong năm nay.

Và các nhà chức trách Hàn Quốc đang cân nhắc một bộ chiến lược chống khủng hoảng nhằm bảo vệ tốt hơn các doanh nghiệp khỏi tác động của đại dịch bùng phát trong tương lai.

Hàn Quốc đưa ra các chính sách mới nhằm xây dựng khả năng chống chọi với sự khủng hoảng trong tương lai của đất nước.

Hàn Quốc đưa ra các chính sách mới nhằm xây dựng khả năng chống chọi với sự khủng hoảng trong tương lai của đất nước.

Ông Choi Bo-geun, Giám đốc chính sách của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cho rằng: “Các ‘chính sách hiệu quả’ cho tương lai sẽ được đưa sẽ được đưa ra sau khi phân tích hiệu quả của một số biện pháp hỗ trợ hiện tại của chúng tôi”.

Ông Choi cũng nói thêm rằng, Chính phủ nên áp dụng một cách có hệ thống các chính sách như vậy trong trường hợp xảy ra các cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Hàn Quốc đã sử dụng thời gian ngành du lịch ngừng hoạt động để kiểm tra về ngôn ngữ, bản đồ và hệ thống giao thông nhằm cải thiện trải nghiệm của khách du lịch trong tương lai cũng như sử dụng các dữ liệu lớn hơn để thúc đẩy du lịch thông minh và thiết lập du lịch trực tuyến.

Ông Kim Jong-yoon, người đứng đầu bộ phận dịch vụ trực tuyến của Yanolja cho biết, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được tích hợp vào khách sạn của họ. Điều này cho phép khách hàng sử dụng điện thoại thông minh để có thể thao tác khoá phòng, điều khiển từ xa và truy cập cách dịch vụ phòng, đặt chỗ nhà hàng.

“Nếu chúng tôi có thể sử dụng dữ liệu lớn để thực hiện xác thực danh tính cho các khoản thanh toán và đăng kí, chi phí có thể được giảm một cách hiệu quả”, ông Kim nói thêm.

Xây dựng web cảnh báo cho chính du khách nội địa

Ngoài ra, để ngăn chặn diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Chính phủ Hàn Quốc thông báo bắt đầu thực hiện các quy định hạn chế hoạt động của nhà hàng, tiệm bánh và chuỗi cà phê tại vùng thủ đô Seoul và các ổ dịch lớn trong nước. 

Một phụ nữ làm xét nghiệm Covid-19 tại một bệnh viện dã chiến ở Seoul, Hàn Quốc ngày 26/8/2020. Ảnh: Reuters.

Một phụ nữ làm xét nghiệm Covid-19 tại một bệnh viện dã chiến ở Seoul, Hàn Quốc ngày 26/8/2020. Ảnh: Reuters.

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi Covid-19, Seoul mở rộng các biện pháp đang được áp dụng tại thủ đô ra toàn lãnh thổ: Đóng cửa các bãi biển, nhà hàng, quán bar, phòng hát karaoke, bảo tàng, đồng thời đình chỉ các trận thi đấu thể thao. Chính quyền thành phố Seoul lần đầu tiên áp đặt quy định đeo khẩu trang ở nơi công cộng cả ở không gian kín lẫn ở ngoài phố.

Khách hàng khi tới mua mang đi cũng phải thực hiện các quy định về đeo khẩu trang, xếp hàng theo khoảng cách an toàn quy định. Cùng với đó, Hàn Quốc cũng sẽ dừng hoạt động trong các trung tâm thể thao trong nhà, bao gồm cả các phòng tập gym và phòng chơi billiard.

Sau sự thành công trong việc kiểm soát cơ bản Covid-19 của Chính Phủ Hàn Quốc, các hoạt động du lịch cũng đã dần được kích cầu trở lại cho nửa cuối năm 2020.

Ở Hàn Quốc có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng nhưng đặc biệt phải kể đến các cung điện lâu đời tại thủ đô Seoul. Tại đây, Hàn Quốc cũng sử dụng triệt để các ứng dụng công nghệ trong chiến dịch chống đại dịch của mình.

Gần như toàn bộ dân số ở Hàn Quốc đều có điện thoại thông minh. Khi đó, người dân sẽ nhận được tin nhắn khẩn cấp dựa trên vị trí để cảnh báo họ khi họ ở gần một trường hợp xác nhận nhiễm Covid-19 (giống như ứng dụng Bluezone ở Việt Nam - PV).

Đặc biệt, mọi người nhận tin nhắn tự động và không được phép chọn không tham gia. Các cảnh báo bằng văn bản được gửi đi theo quyết định của chính quyền khu vực và nhắm mục tiêu cụ thể đến người dân trong các khu vực đó. Từ đó tạo cơ hội cho các du khách tránh các địa điểm đã phát hiện các trường hợp nhiễm Covid-19.

Ở Jongno-gu - một quận ở Seoul với dân số gần 158.000 người, chính phủ nước này đãlập danh sách bệnh nhân ẩn danh trên trang web của họ. Thông tin trên trang web này bao gồm khu vực cư trú của họ và nơi họ hiện đang nằm viện, cùng với nơi họ đã ở và thời gian.

Một tin nhắn cảnh báo từ chính quyền Jongno-gu viết: “Một người nước ngoài thứ 15 ở Jongno-gu lưu trú tại khách sạn Somerset Palace ở Seoul đã cho kết quả dương tính. Để biết thêm thông tin, chẳng hạn như con đường di chuyển của họ, vui lòng truy cập trang web của chúng tôi”.

Ngoài ra, nhận thức của mỗi cá nhân về rủi ro từ Covid-19 cũng sẽ ảnh hưởng đến hành vi của họ và tác động của thông điệp. Các nhà phát triển ứng dụng cho biết sản phẩm của họ nhanh chóng nhận được con số tải xuống khổng lồ và nằm trong top trên kho ứng dụng Google Play. Theo ghi nhận thì mỗi giờ lượng tải xuống tăng 20.000 lượt trong những ngày này và đã đạt hơn 1 triệu lượt sau chưa đầy 3 tuần ra mắt.

Hàn Quốc không phải là quốc gia duy nhất tận dụng smartphone trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Một công ty y tế của Nhật Bản cũng đã có một ứng dụng tương tự cho phép người dùng liên hệ trực tiếp với các bác sĩ để tư vấn về các triệu chứng gặp phải, tránh quá tải cho các cơ sở y tế. 

Bài liên quan
Du lịch nội địa lên ngôi
Du lịch nội địa lên ngôi
29/10/2020 Nghiên cứu

Một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới - Booking đã chỉ ra rằng, niềm hạnh phúc của những chuyến du lịch không được tính bằng cây số mà đôi khi khám phá những điểm đến gần cũng mang lại nhiều bất ngờ thú vị.

Đi tìm mô hình quản lý khu du lịch quốc gia
Đi tìm mô hình quản lý khu du lịch quốc gia
29/10/2020 Nghiên cứu

Mới đây, tại tỉnh Bình Thuận, Bộ VHTTDL, TCDL phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức “Hội thảo mô hình quản lý khu du lịch quốc gia” nhằm xây dựng mô hình khung để quản lý chung Khu du lịch (KDL) quốc gia trên cả nước.

Ngành du lịch “vực dậy” và tăng tốc cho mùa cao điểm cuối năm 2020
Ngành du lịch “vực dậy” và tăng tốc cho mùa cao điểm cuối năm 2020
28/10/2020 Nghiên cứu

Theo khảo sát của Hội đồng tư vấn du lịch, trên 41% số người được hỏi sẵn sàng đi du lịch tháng 9-11, đây là thời điểm "vàng" cho ngành du lịch phục hồi và tăng tốc, các doanh nghiệp cần làm gì để bứt phá vào dịp cuối năm?

‘Đòn bẩy’ giúp phục hồi ngành du lịch
‘Đòn bẩy’ giúp phục hồi ngành du lịch
28/10/2020 Nghiên cứu

Để triển khai chương trình kích cầu du lịch lần 2 đạt hiệu quả cao nhất, ưu tiên hàng đầu cần tập trung là quản trị điểm đến, xúc tiến, quảng bá và tạo kết nối sản phẩm giữa các doanh nghiệp lữ hành và điểm đến, giữa các địa phương với nhau.

Cần tái khởi động kích cầu du lịch nội địa
Cần tái khởi động kích cầu du lịch nội địa
27/10/2020 Nghiên cứu

Việc tái khởi động kích cầu du lịch nội địa là một giải pháp thiết thực nhằm phục hồi ngành du lịch trong những tháng cuối năm 2020, cũng là cơ hội vàng để du khách nội địa khám phá các điểm du lịch hàng đầu và nhiều địa điểm chưa được biết đến của Việt Nam.

Phát triển thị trường du lịch sau Covid-19: Biến thách thức thành cơ hội
Phát triển thị trường du lịch sau Covid-19: Biến thách thức thành cơ hội
27/10/2020 Nghiên cứu

Sau đợt dịch COVID-19 lần thứ 2, có thể nói, cả ngành du lịch Việt đã “ngấm đòn”. Thời điểm này, toàn ngành đang rục rịch khởi động chương trình kích cầu du lịch nội địa giai đoạn 2. Nhiều chuyên gia nhận định, đây sẽ là “đòn bẩy” giúp phục hồi ngành “công nghiệp không khói” hậu Covid-19.

Bảy nhóm sản phẩm du lịch chủ yếu góp phần thúc đẩy du lịch bền vững
Bảy nhóm sản phẩm du lịch chủ yếu góp phần thúc đẩy du lịch bền vững
26/10/2020 Nghiên cứu

Hiện nay, hầu hết các chương trình du lịch được xây dựng cho khách du lịch đến Hà Nội, đặc biệt khách du lịch quốc tế của các công ty lữ hành chủ yếu gắn với các di sản, di tích lịch sử văn hóa và làng nghề của Hà Nội.

Cần chế tài xử lý khi phát triển du lịch ảnh hưởng tiêu cực đến tài nguyên thiên nhiên, văn hóa bản địa
Cần chế tài xử lý khi phát triển du lịch ảnh hưởng tiêu cực đến tài nguyên thiên nhiên, văn hóa bản địa
23/10/2020 Nghiên cứu

Theo ThS. Nguyễn Thùy Vân, hiện chưa có các quy định, chế tài cụ thể xử lý sai phạm trong việc phát triển du lịch tại các vườn quốc gia và khu bảo tồn dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đến tài nguyên thiên nhiên, văn hóa bản địa.

Gia Lai phát huy tiềm năng du lịch bản địa
Gia Lai phát huy tiềm năng du lịch bản địa
22/10/2020 Nghiên cứu

Gia Lai được thiên nhiên ưu đãi với nhiều sông, suối, thác ghềnh, hồ nước ngọt có cảnh quan đẹp mắt, hấp dẫn. Đặc biệt, Gia Lai là một trong những tỉnh trung tâm thuộc khu vực tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam. Đây là lợi thế để Gia Lai tập trung phát huy tiềm năng về du lịch trong thời gian tới.

Xây dựng sân chơi, không gian công cộng trong khu phố cổ Hà Nội
Xây dựng sân chơi, không gian công cộng trong khu phố cổ Hà Nội
22/10/2020 Nghiên cứu

Tại những khu dân cư thuộc phố cổ Hà Nội – nơi “tấc đất, tấc vàng”, việc xây dựng sân chơi, không gian công cộng tưởng chừng như không thể.

Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh: Cơ hội để phát triển du lịch
Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh: Cơ hội để phát triển du lịch
21/10/2020 Nghiên cứu

Trong quá trình xây dựng hồ sơ đệ trình UNESCO, diện mạo của một công viên địa chất toàn cầu mang tên Lý Sơn - Sa Huỳnh đang từng bước định hình. Nếu được công nhận, đây sẽ được coi là đòn bẩy mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Quảng Ngãi.

Vấn đề phát triển du lịch Đắk Lắk sau khi bỏ hẳn loại hình du lịch cưỡi voi
Vấn đề phát triển du lịch Đắk Lắk sau khi bỏ hẳn loại hình du lịch cưỡi voi
20/10/2020 Nghiên cứu

Một khi du khách đã không còn quá háo hức với việc được cưỡi voi thì địa phương cần phải tìm những cách làm, hướng khai thác du lịch mới mẻ hơn để tạo điểm nhấn, ấn tượng với khách.

Khai thác du lịch búng Bình Thiên
Khai thác du lịch búng Bình Thiên
19/10/2020 Nghiên cứu

Không chỉ giữ vai trò điều tiết nước cho một phần châu thổ của dòng Mekong huyền thoại, mà búng Bình Thiên còn là điểm đến đầy hấp dẫn du khách thích khám phá sông nước vùng đầu nguồn sông Cửu Long và văn hóa Chăm độc đáo.

Du lịch Việt Nam trước làn sóng biến đổi khí hậu
Du lịch Việt Nam trước làn sóng biến đổi khí hậu
18/10/2020 Nghiên cứu

Việt Nam đã và đang chịu tác động nặng nề từ biến đổi khí hậu. Theo đó, nhiều điểm du lịch có nguy cơ biến mất do mưa lũ và thời tiết cực đoan.

Bài toán về phát triển du lịch tại các tỉnh ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu
Bài toán về phát triển du lịch tại các tỉnh ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu
18/10/2020 Nghiên cứu

Theo tác giả Chiến Thắng, hoạt động du lịch mang tính mùa vụ, kết hợp với ảnh hưởng ngày càng rõ rệt của biến đổi khí hậu dẫn tới khó khăn hơn cho cộng đồng ven biển.

Du lịch mùa lũ - làm sao cho an toàn?
Du lịch mùa lũ - làm sao cho an toàn?
16/10/2020 Nghiên cứu

Mùa lũ đến, nhiều điểm du lịch miền Trung trở nên lạ lẫm hơn khi ngập trong nước. Du lịch một lần nữa rơi vào cảnh đình trệ. Người dân lại nảy những sáng kiến về các tour du lịch kiểu “sống chung với lũ”.

Đề xuất làm kinh tế đêm trên sông nước bằng chợ nổi Cái Răng
Đề xuất làm kinh tế đêm trên sông nước bằng chợ nổi Cái Răng
16/10/2020 Nghiên cứu

Khi góp ý về chợ nổi Cái Răng, nhà nghiên cứu văn hoá Nhâm Hùng cho rằng cần mạnh dạn thử nghiệm mô hình du lịch đường sông Cần Thơ, gắn với chợ nổi Cái Răng về đêm, như một cách làm kinh tế đêm trên sông nước.

Du lịch sụp đổ ảnh hưởng sinh kế toàn cầu ra sao?
Du lịch sụp đổ ảnh hưởng sinh kế toàn cầu ra sao?
15/10/2020 Nghiên cứu

Ít nhất một triệu lao động mất việc trong năm nay. Toàn cầu mất đi 850 triệu - 1,1 tỷ lượt khách quốc tế vì đại dịch.

Khuyến nghị đưa du lịch trở thành công cụ hiệu quả cho phát triển khu vực nông thôn
Khuyến nghị đưa du lịch trở thành công cụ hiệu quả cho phát triển khu vực nông thôn
14/10/2020 Nghiên cứu

Nhằm hỗ trợ các chính phủ, khu vực tư nhân và cộng đồng quốc tế đẩy mạnh phát triển du lịch ở các vùng nông thôn, UNWTO đã ban hành Khuyến nghị về phát triển du lịch ở khu vực nông thôn nhân kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới 27/9 với chủ đề “Du lịch và phát triển nông thôn”.