Thứ hai, 28/09/2020, 07:10 AM
  • Click để copy

Hàn Quốc: Nỗ lực thúc đẩy du lịch bằng những biện pháp xử lí khủng hoảng và công nghệ cao

Đại dịch đã gây thiệt hại cho ngành du lịch thế giới nói chung và Hàn Quốc nói riêng. Và xử lí khủng hoảng và công nghệ cao đang là những biện pháp hàng đầu được Hàn Quốc hướng tới để thúc đẩy du lịch.

Đại dịch đã gây thiệt hại cho ngành du lịch Hàn Quốc hơn 5 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2020 và ảnh hưởng không nhỏ đến các dịch vụ du lịch và lữ hành.

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, đại dịch cùng với việc hạn chế đi lại trên toàn cầu đã khiến lượng khách quốc tế đến Hàn Quốc từ tháng 1 đến tháng 7 giảm mạnh 77,1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 2,18 triệu người.

Doanh thu từ khách du lịch giảm 19% so với giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6 năm trước với doanh thu ở mức 13,6 tỷ USD trong năm nay.

Và các nhà chức trách Hàn Quốc đang cân nhắc một bộ chiến lược chống khủng hoảng nhằm bảo vệ tốt hơn các doanh nghiệp khỏi tác động của đại dịch bùng phát trong tương lai.

Hàn Quốc đưa ra các chính sách mới nhằm xây dựng khả năng chống chọi với sự khủng hoảng trong tương lai của đất nước.

Hàn Quốc đưa ra các chính sách mới nhằm xây dựng khả năng chống chọi với sự khủng hoảng trong tương lai của đất nước.

Ông Choi Bo-geun, Giám đốc chính sách của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cho rằng: “Các ‘chính sách hiệu quả’ cho tương lai sẽ được đưa sẽ được đưa ra sau khi phân tích hiệu quả của một số biện pháp hỗ trợ hiện tại của chúng tôi”.

Ông Choi cũng nói thêm rằng, Chính phủ nên áp dụng một cách có hệ thống các chính sách như vậy trong trường hợp xảy ra các cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Hàn Quốc đã sử dụng thời gian ngành du lịch ngừng hoạt động để kiểm tra về ngôn ngữ, bản đồ và hệ thống giao thông nhằm cải thiện trải nghiệm của khách du lịch trong tương lai cũng như sử dụng các dữ liệu lớn hơn để thúc đẩy du lịch thông minh và thiết lập du lịch trực tuyến.

Ông Kim Jong-yoon, người đứng đầu bộ phận dịch vụ trực tuyến của Yanolja cho biết, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được tích hợp vào khách sạn của họ. Điều này cho phép khách hàng sử dụng điện thoại thông minh để có thể thao tác khoá phòng, điều khiển từ xa và truy cập cách dịch vụ phòng, đặt chỗ nhà hàng.

“Nếu chúng tôi có thể sử dụng dữ liệu lớn để thực hiện xác thực danh tính cho các khoản thanh toán và đăng kí, chi phí có thể được giảm một cách hiệu quả”, ông Kim nói thêm.

Xây dựng web cảnh báo cho chính du khách nội địa

Ngoài ra, để ngăn chặn diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Chính phủ Hàn Quốc thông báo bắt đầu thực hiện các quy định hạn chế hoạt động của nhà hàng, tiệm bánh và chuỗi cà phê tại vùng thủ đô Seoul và các ổ dịch lớn trong nước. 

Một phụ nữ làm xét nghiệm Covid-19 tại một bệnh viện dã chiến ở Seoul, Hàn Quốc ngày 26/8/2020. Ảnh: Reuters.

Một phụ nữ làm xét nghiệm Covid-19 tại một bệnh viện dã chiến ở Seoul, Hàn Quốc ngày 26/8/2020. Ảnh: Reuters.

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi Covid-19, Seoul mở rộng các biện pháp đang được áp dụng tại thủ đô ra toàn lãnh thổ: Đóng cửa các bãi biển, nhà hàng, quán bar, phòng hát karaoke, bảo tàng, đồng thời đình chỉ các trận thi đấu thể thao. Chính quyền thành phố Seoul lần đầu tiên áp đặt quy định đeo khẩu trang ở nơi công cộng cả ở không gian kín lẫn ở ngoài phố.

Khách hàng khi tới mua mang đi cũng phải thực hiện các quy định về đeo khẩu trang, xếp hàng theo khoảng cách an toàn quy định. Cùng với đó, Hàn Quốc cũng sẽ dừng hoạt động trong các trung tâm thể thao trong nhà, bao gồm cả các phòng tập gym và phòng chơi billiard.

Sau sự thành công trong việc kiểm soát cơ bản Covid-19 của Chính Phủ Hàn Quốc, các hoạt động du lịch cũng đã dần được kích cầu trở lại cho nửa cuối năm 2020.

Ở Hàn Quốc có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng nhưng đặc biệt phải kể đến các cung điện lâu đời tại thủ đô Seoul. Tại đây, Hàn Quốc cũng sử dụng triệt để các ứng dụng công nghệ trong chiến dịch chống đại dịch của mình.

Gần như toàn bộ dân số ở Hàn Quốc đều có điện thoại thông minh. Khi đó, người dân sẽ nhận được tin nhắn khẩn cấp dựa trên vị trí để cảnh báo họ khi họ ở gần một trường hợp xác nhận nhiễm Covid-19 (giống như ứng dụng Bluezone ở Việt Nam - PV).

Đặc biệt, mọi người nhận tin nhắn tự động và không được phép chọn không tham gia. Các cảnh báo bằng văn bản được gửi đi theo quyết định của chính quyền khu vực và nhắm mục tiêu cụ thể đến người dân trong các khu vực đó. Từ đó tạo cơ hội cho các du khách tránh các địa điểm đã phát hiện các trường hợp nhiễm Covid-19.

Ở Jongno-gu - một quận ở Seoul với dân số gần 158.000 người, chính phủ nước này đãlập danh sách bệnh nhân ẩn danh trên trang web của họ. Thông tin trên trang web này bao gồm khu vực cư trú của họ và nơi họ hiện đang nằm viện, cùng với nơi họ đã ở và thời gian.

Một tin nhắn cảnh báo từ chính quyền Jongno-gu viết: “Một người nước ngoài thứ 15 ở Jongno-gu lưu trú tại khách sạn Somerset Palace ở Seoul đã cho kết quả dương tính. Để biết thêm thông tin, chẳng hạn như con đường di chuyển của họ, vui lòng truy cập trang web của chúng tôi”.

Ngoài ra, nhận thức của mỗi cá nhân về rủi ro từ Covid-19 cũng sẽ ảnh hưởng đến hành vi của họ và tác động của thông điệp. Các nhà phát triển ứng dụng cho biết sản phẩm của họ nhanh chóng nhận được con số tải xuống khổng lồ và nằm trong top trên kho ứng dụng Google Play. Theo ghi nhận thì mỗi giờ lượng tải xuống tăng 20.000 lượt trong những ngày này và đã đạt hơn 1 triệu lượt sau chưa đầy 3 tuần ra mắt.

Hàn Quốc không phải là quốc gia duy nhất tận dụng smartphone trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Một công ty y tế của Nhật Bản cũng đã có một ứng dụng tương tự cho phép người dùng liên hệ trực tiếp với các bác sĩ để tư vấn về các triệu chứng gặp phải, tránh quá tải cho các cơ sở y tế. 

Bài liên quan
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
18/05/2022 Phân tích

Tại diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh – Chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững", ông Hoàng Quang Phòng cho rằng Covid-19 làm cho ngành du lịch trải qua những ngày đau đớn và chính cơn "sóng thần" này đẩy tất cả buộc phải lựa chọn: chuyển đổi số hay là không tồn tại nữa”?

Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội
Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội
06/05/2022 Nghiên cứu

Trước ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, chuyển đổi số được các công ty du lịch triển khai mạnh mẽ hơn.

Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công
Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công
25/04/2022 Nghiên cứu

Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng, du lịch Kon Tum trên bản đồ Việt Nam vẫn đang là tờ giấy trắng và các doanh nghiệp hãy đến với Kon Tum để viết lên thành công của chính mình.

Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
03/04/2022 Thống kê

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2022, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo Khôi phục và phát triển nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Năm định hướng phục hồi du lịch và những vấn đề cần phải giải quyết
Năm định hướng phục hồi du lịch và những vấn đề cần phải giải quyết
01/04/2022 Nghiên cứu

Tại Diễn đàn "Phục hồi Du lịch Việt Nam, định hướng mới, hành động mới", bên cạnh 5 định hướng do Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đưa ra, các đại biểu cũng đã thảo luận về những vấn đề cấp bách để du lịch nhanh chóng phục hồi và phát triển.

Những vấn đề du lịch Việt Nam phải đối diện khi mở cửa
Những vấn đề du lịch Việt Nam phải đối diện khi mở cửa
23/03/2022 Nghiên cứu

Tại buổi thảo luận với chủ đề "Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn", các vấn đề về nguồn nhân lực, việc làm mới các sản phẩm du lịch cũng như bảo đảm an toàn cho du khách... đã được đem ra thảo luận, phân tích.

Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
22/03/2022 Phân tích

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Đạo Cương cho hay Bộ chính thức phát động mở lại các hoạt động du lịch trên phạm vi cả nước và đề nghị 5 điểm đối vơi scác địa phương, các điểm đến, các doanh nghiệp nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch, đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
19/02/2022 Phân tích

Đề cập tới quyết định mở cửa toàn diện du lịch của Chính phủ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng "trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch, phải chứng minh chính sách mở cửa là đúng đắn".

Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
19/01/2022 Nghiên cứu

Chuyển đổi số hoạt động du lịch theo hướng cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch trước khi thực hiện chuyến đi và trong khi thực hiện chuyến đi theo thời gian thực.

Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
19/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, bên cạnh những cơ hội thì tư duy, nhận thức đối với xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thông minh, chuyển đổi số du lịch chưa cao là một trong những thách thức...

Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
18/01/2022 Nghiên cứu

Bên cạnh những giải pháp về thuế, phí và lệ phí, ngành tài chính còn áp dụng giải pháp về chi ngân sách nhà nước và một số giải pháp khác nhằm hỗ trợ du lịch vượt khó do Covid-19.

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
17/01/2022 Nghiên cứu

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam dự kiến chia 2 giai đoạn kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên cụ thể: mở lại du lịch nội địa và du lịch quốc tế; phục hồi và phát triển đạt mức trước dịch.

5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo ông Lê Trung Chinh, để tạo điều kiện thuận lợi giúp du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sớm phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới, thành phố này có đề xuất một số nội dung giải pháp, chính sách thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
16/01/2022 Nghiên cứu

Với việc chuẩn bị để có tên trong 5 điểm đến thí điểm đầu tiên trong việc đón khách du lịch quốc tế, Đà Nẵng đã thể hiện mong muốn mạnh mẽ từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong nước và quốc tế

Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, một số chính sách đã giúp cho du lịch Đà Nẵng phát triển đột phá trong việc hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, cũng như tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách du lịch và tổng thu du lịch so với giai đoạn trước đây.

Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
14/01/2022 Nghiên cứu

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ định vị, phát triển thương hiệu du lịch gắn với hình ảnh, giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, hướng tới ngành du lịch xanh, bền vững.

Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
14/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, du lịch Ninh Bình có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã chuyển đổi các khu vực núi non, canh tác nông nghiệp khó khăn thành các khu vực phát triển du lịch, dần hình thành các điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
13/01/2022 Nghiên cứu

Theo chuyên gia tư vấn thuế, việc hoàn thuế GTGT cho khách du lịch quốc tế mua hàng hóa tại Việt Nam, mang về nước khi xuất cảnh được thực hiện theo một số hình thức khác nhau, nhưng được phân theo 3 nhóm.

Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
13/01/2022 Nghiên cứu

Dù đã có các gói giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, phí... trong năm 2020, 2021 đối với hoạt động du lịch và một số ngành nghề có liên quan trực tiếp đến du lịch như vận tải hàng không, khách sạn, lưu trú... nhưng ngành du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.