• Click để copy

Hãng bay làm gì với những suất ăn khách không dùng đến?

Nhiều người bất ngờ khi biết rằng việc họ bỏ qua suất ăn được phát trên máy bay có thể góp phần làm lãng phí thực phẩm.

Các hãng hàng không đã tạo ra 6,1 triệu tấn chất thải từ cabin trên toàn cầu trong năm 2018. 20-30% trong số đó là đồ ăn, thức uống không được tiêu thụ, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).

Nguyên nhân chính cho sự lãng phí trên đến từ thực tế khó đoán được hành vi ăn uống của hành khách. Có người vì ngủ, mệt hay không thích đã bỏ qua suất ăn được cung cấp trên máy bay. Ngoài ra, nhiều hãng bay cũng mang theo nhiều thực phẩm hơn cần thiết trong các chuyến bay. Với những chặng bay dài, thức ăn có thể dễ bị hỏng, phải loại bỏ và được thay thế bằng những bữa ăn mới.

Các suất ăn không dùng đến trên các chuyến bay thường sẽ bị đổ bỏ. Ảnh: Rafal Rodzoch/ Lonely Planet

Các suất ăn không dùng đến trên các chuyến bay thường sẽ bị đổ bỏ. Ảnh: Rafal Rodzoch/ Lonely Planet

Japan Airlines là một trong những hãng bay đang cố gắng giải quyết vấn đề lãng phí thực phẩm này. Tháng 11/2020, hãng tung ra chương trình bỏ qua bữa ăn theo tinh thần tự nguyện. Điều này cho phép hành khách chọn không dùng bữa trước chuyến bay của họ. Thay vào đó, họ được tặng một bộ tiện ích mang nhãn hiệu Japan Airlines gồm bàn chải đánh răng, mặt nạ ngủ như một lời cám ơn. Chương trình đang được thử nghiệm trên chuyến bay JL34, dài 5,5 tiếng từ Bangkok đến Tokyo, khởi hành lúc 22h5p (giờ địa phương).

Mark Morimoto, đạt diện hãng bay Nhật Bản, giải thích: "Trước đại dịch, khoảng 10% hành khách của chúng tôi có xu hướng bỏ bữa trên các chuyến bay vào ban đêm, dẫn đến lãng phí thực phẩm. Tùy chọn bỏ qua bữa ăn không chỉ giúp tiết kiệm thực phẩm mà còn cho phép hành khách tối đa hóa thời gian nghỉ ngơi trên máy bay". Ông Morimoto cho hay, dịch vụ này có thể mở rộng sang nhiều chuyến bay khác tùy thuộc vào sự phản hồi của khách.

Một hãng hàng không khác cũng đang thay đổi. Vào tháng 9/2020, Etihad Airways thông báo rằng họ đã hợp tác với công ty khởi nghiệp công nghệ thực phẩm Lumitics của Singapore để giảm thiểu chất thải trên chuyến bay. Lumitics sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xác định loại và số lượng bữa ăn chưa được tiêu thụ vào cuối mỗi chuyến bay. Hãng hàng không dựa vào đó để phát hiện các mô hình lãng phí trên mạng bay và cải thiện công tác lập kế hoạch bữa ăn cho phù hợp với nhu cầu thực tế của hành khách.

Emirates cũng sử dụng công nghệ AI để phân tích xu hướng tiêu dùng trên chuyến bay. Đại diện hãng bay có trụ sở tại Dubai cho biết dữ liệu giúp họ tối đa hóa số lượng và loại thực phẩm cung cấp trong bữa ăn chính, phụ và đồ uống mang lên tàu bay. Bằng cách này, họ có thể giảm đến 30-40% lượng rác thải thực phẩm, mục tiêu hãng hướng tới là giảm 60-70%.

Những biện pháp này có thể giúp ích rất nhiều trong giảm thiểu lãng phí, tuy nhiên không ai đảm bảo hành khách tiêu thụ 100% suất ăn có sẵn trên các chuyến bay. Và quy định nghiêm ngặt về sức khỏe ở nhiều quốc gia cấm các hãng bay tái sử dụng những suất ăn thừa. Ví dụ, các hãng bay có chuyến hạ cánh ở Australia, New Zealand và Mỹ được yêu cầu chôn hoặc đốt mọi chất thải trong khoang hành khách.

Theo quy định của một số quốc gia, mọi chất thải trong cabin, ngay cả túi khoai tây chiên giòn hay lon nước ngọt chưa mở, đều phải bị tiêu hủy để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh từ động vật. Ảnh: Evgeny Vershinin/Alamy

Theo quy định của một số quốc gia, mọi chất thải trong cabin, ngay cả túi khoai tây chiên giòn hay lon nước ngọt chưa mở, đều phải bị tiêu hủy để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh từ động vật. Ảnh: Evgeny Vershinin/Alamy

Nhưng tại Hong Kong, Cathay Pacific đã kết hợp với các tổ chức từ thiện phi chính phủ từ năm 2011 để gửi suất ăn thừa tới người nghèo. Khi xe đẩy thức ăn được dỡ xuống từ các chuyến bay của hãng này, nhân viên từ Ngân hàng Thực phẩm Feeding Hong Kong có mặt để thu thập các hộp nước giải khát, ngũ cốc còn nguyên tem. Sau đó, họ gửi tới các mái ấm, nhà tình thương, bếp ăn cộng đồng và các trung tâm phúc lợi trên toàn thành phố.

Từ năm 2014, Cathay Pacific tiết kiệm được 1.880 tấn thực phẩm dư thừa, tuy nhiên Covid-19 làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới những nỗ lực này. Gabrielle Kirstein, giám đốc Feeding Hong Kong, cho biết số lượng chuyến bay giảm, nên khối lượng thực phẩm và đồ uống đóng gói dư thừa cũng ít đi. Do đó, toàn bộ nguồn thực phẩm, đội ngũ tình nguyện viên và những kênh phân phối đều không thể duy trì hoạt động như trước.

Hãng bay cũng ước tính lượng đồ ăn quyên góp cho các tổ chức giảm 50% so với trước dịch. Người phát ngôn của hãng cho biết: "Trước Covid-19, chi nhánh cung cấp dịch vụ ăn uống của chúng tôi xử lý khoảng 83.000 bữa ăn mỗi ngày cho khoảng 50 chuyến bay rời khỏi Hong Kong. Dù hoạt động hàng không chững lại dẫn đến tình trạng dư thừa một số suất ăn được chế biến sẵn trên chuyến bay, nhưng chúng tôi mua sắm và chế biến ít thực phẩm hơn rất nhiều vào năm 2020".

Những người dân có hoàn cảnh khó khăn được nhận suất ăn miễn phí từ Feeding Hong Kong. Ảnh: Cathay Pacific

Những người dân có hoàn cảnh khó khăn được nhận suất ăn miễn phí từ Feeding Hong Kong. Ảnh: Cathay Pacific

Hãng hàng không này cũng đang hỗ trợ Feeding Hong Kong theo những cách khác. Bà Kirstein cho biết nhân viên Cathay Pacific đã dành hơn 370 giờ trong năm 2020 để giúp phân loại và đóng gói các khoản quyên góp trong kho của tổ chức này. Các gói thực phẩm được chuyển đến cho những người dân dễ bị tổn thương đang phải vật lộn để có những bữa ăn dinh dưỡng trong đại dịch.

"Giảm lãng phí là điều quan trọng đối với mọi doanh nghiệp chế biến thực phẩm, dù đó là các hãng hàng không, khách sạn, siêu thị hay nhà bán buôn. Điều này có ý nghĩa kinh tế, giúp ích cho môi trường cả những người đang cần hỗ trợ. Vào thời điểm mọi người cần chung tay giúp đỡ, mọi mặt hàng chúng tôi có thể giải cứu và phân phối lại đều tạo ra sự khác biệt", bà Kirstein khẳng định.

Bài liên quan
Trước Liverpool, 2 địa điểm đã bị tước danh hiệu di sản thế giới
Trước Liverpool, 2 địa điểm đã bị tước danh hiệu di sản thế giới

Hai địa điểm bị đưa ra khỏi danh sách các di sản thế giới trước Liverpool là Khu bảo tồn động vật hoang dã ở Oman và Thung lũng Elbe (Dresden, Đức).

Phượng Hoàng cổ trấn phun sương nhân tạo để làm sạch không khó
Phượng Hoàng cổ trấn phun sương nhân tạo để làm sạch không khó

Hệ thống phun sương nhân tạo được lắp hai bên bờ sông Đà Giang để làm sạch không khí và phục vụ du khách sống ảo khi đến với Phượng Hoàng cổ trấn.

Venice (Italy) tránh lọt danh sách loại di sản thế giới bị đe dọa
Venice (Italy) tránh lọt danh sách loại di sản thế giới bị đe dọa

UNESCO từng cảnh báo chính quyền thành phố Venice cần "quản lý du lịch bền vững hơn" nếu không sẽ bị xếp vào danh sách di sản thế giới bị đe dọa.

Tỷ phú Amazon đặt doanh thu 100 triệu USD từ tour du lịch vũ trụ
Tỷ phú Amazon đặt doanh thu 100 triệu USD từ tour du lịch vũ trụ

Dù chưa biết lộ giá vé cho một ghế ngồi để bay vào vũ trụ nhưng tỷ phú Amazon cho biết công ty ông đã đặt mục tiêu doanh thu 100 triệu USD từ các tour du lịch bay vào không gian trong thời gian sắp tới.

Anh: Liverpool bị loại khỏi danh sách Di sản Thế giới
Anh: Liverpool bị loại khỏi danh sách Di sản Thế giới

Thành phố cảng Liverpool của Anh đã chính thức bị UNESCO đưa ra khỏi danh sách các di sản thế giới bởi những công trình mới xây dựng.

Chùa Thiếu Lâm Tự Trung Quốc đóng cửa vì mưa lớn
Chùa Thiếu Lâm Tự Trung Quốc đóng cửa vì mưa lớn

Sáng ngày 20/7, chùa Thiếu Lâm Tự nổi tiếng ở Trung quốc thông báo đóng cửa khẩn cấp do ảnh hưởng của mưa lớn suốt 3 ngày liên tiếp.

Chỉ dẫn du khách theo đường nguy hiểm, Google Maps bị chỉ trích
Chỉ dẫn du khách theo đường nguy hiểm, Google Maps bị chỉ trích

Để lên đỉnh Ben Nevis, nhiều du khách đã được Google Maps chỉ dẫn đi theo cung đường "rất nguy hiểm, ngay cả đối với những người có kinh nghiệm".

Những khách sạn trên núi có tầm ngắm đẹp nhất thế giới
Những khách sạn trên núi có tầm ngắm đẹp nhất thế giới

Theo CNN, đây là những khách sạn nằm ở trên các vách núi không chỉ có thiết kế cực đẹp mà còn có tầm ngắm đẹp bậc nhất trên thế giới.

Phuket đóng cửa nhiều cơ sở giải trí nhằm hạn chế Covid-19
Phuket đóng cửa nhiều cơ sở giải trí nhằm hạn chế Covid-19

Phuket (Thái Lan) đã tăng cường các biện pháp kiểm soát Covid-19 khi số ca mắc mới ở đó tăng nhẹ. Đây được coi là biện pháp quan trọng để giữ tình hình trong tầm kiểm soát sau khi chương trình "Hộp cát Phuket" được mở vào 1/7 vừa qua.

Airline Ratings công bố 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới 2021
Airline Ratings công bố 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới 2021

Qatar Airways vươn lên dẫn đầu danh sách 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới 2021, phần lớn là nhờ cam kết "bay an toàn nhất có thể trong đại dịch" của họ.

Mỹ nâng cảnh báo 'du lịch đến Anh' lên mức cao nhất do lo ngại Covid-19
Mỹ nâng cảnh báo 'du lịch đến Anh' lên mức cao nhất do lo ngại Covid-19

Bộ Ngoại giao và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đều phát cảnh báo cao nhất đối với việc đi du lịch đến Anh khi mà số ca mắc Covid-19 tại nước này bùng mạnh.

Chính quyền Australia 'đau đầu' vì người dân quỵt tiền cách ly khách sạn
Chính quyền Australia 'đau đầu' vì người dân quỵt tiền cách ly khách sạn

Sau khi trưng dụng các phòng khách sạn để cách ly người trở về từ vùng dịch, chính quyền Australia đang gặp rắc rối với món nợ khổng lồ của nhiều người cách ly nhưng không chịu trả tiền.

Người Hàn Quốc 'sổ lồng', đổ ra đảo Jeju nghỉ dưỡng bất chấp dịch bệnh
Người Hàn Quốc 'sổ lồng', đổ ra đảo Jeju nghỉ dưỡng bất chấp dịch bệnh

Bất chấp sô ca nhiễm Covid-19 đang tăng nhanh chóng mặt, số lượng người Hàn Quốc đến đảo Jeju vẫn không có dấu hiệu giảm, với khoảng 34.000 lượt khách/ngày.

Đảo Koh Samui 'đứng hình' trong ngày đầu mở cửa du lịch
Đảo Koh Samui 'đứng hình' trong ngày đầu mở cửa du lịch

Trong những ngày đầu mở cửa, không có vị khách quốc tế nào tới đảo Samui, ngoài 11 người đến từ Bangkok để thử nghiệm chương trình.

Hai cô gái rơi xuống vách núi khi chơi xích đu mạo hiểm
Hai cô gái rơi xuống vách núi khi chơi xích đu mạo hiểm

Trong lúc chơi, một bên dây xích đu bị đứt, hai cô gái bất ngờ rơi xuống khỏi vách núi. May mắn, hai cô gái mắc vào một gờ đá nhô ra ở phía dưới và thoát chết.

Du thuyền 5 sao phải quay đầu do ca nghi nhiễm Covid-19
Du thuyền 5 sao phải quay đầu do ca nghi nhiễm Covid-19

Gần 3.000 hành khách cùng thủy thủ đoàn trên du thuyền World Dream đã buộc phải quay trở lại Singapore do phát hiện một ca nghi nhiễm Covid-19.

Italy cấm tàu du lịch lớn vào trung tâm Venice, TGĐ UNESCO nói đó là tin tốt lành
Italy cấm tàu du lịch lớn vào trung tâm Venice, TGĐ UNESCO nói đó là tin tốt lành

Chính phủ Italy vừa ra sắc lệnh cấm các tàu du lịch lớn vào trung tâm Venice để bảo vệ hệ sinh thái và di sản của vùng đầm phá này từ ngày 1/8. Ngay lập tức, Tổng Giám đốc UNESCO đánh giá đó là một tin tốt lành.

Thái Lan có nguy cơ tái bùng phát dịch khi đón du khách trở lại
Thái Lan có nguy cơ tái bùng phát dịch khi đón du khách trở lại

Sau khi mở cửa Phuket vào đầu tháng 7, Thái Lan có nguy cơ tái bùng phát dịch nếu tiếp tục dỡ bỏ rào cản toàn bộ quốc gia.

Du lịch hàng không châu Á sẽ mất 3 năm để phục hồi sau đại dịch
Du lịch hàng không châu Á sẽ mất 3 năm để phục hồi sau đại dịch

Du lịch hàng không châu Á có thể sẽ mất 3 năm nữa để phục hồi hoàn toàn sau sự tàn phá của đại dịch, chưa kể đến các vấn đề về nhiên liệu phát sinh.