• Click để copy

Hàng không sẽ thu hẹp nhưng hiệu quả hơn hậu Covid-19

Theo cảnh báo của cựu Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn IAG, chủ sở hữu hàng không British Airways cho hay, ngành hàng không sẽ không bao giờ trở lại được như trước đại dịch Covid-19 và sẽ thu hẹp nhưng hiệu quả hơn trong tương lai.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Eurocontrol hồi đầu tháng 9, ông Wille Walsh, CEO vừa nghỉ hưu hồi đầu tháng nhận định: “Mọi chuyện sẽ không bao giờ trở lại như cũ”.

Theo đó ông Walsh – người có 41 năm công tác trong ngành hàng không dự báo trong năm năm tới đây ngành hàng không sẽ là một ngành công nghiệp nhỏ hơn và sẽ có ít “người chơi” hơn. Ông nói rằng hầu hết việc hợp nhất ban đầu sẽ thất bại, nhưng cũng dự đoán Covid-19 sẽ giúp các hãng hàng không hoạt động bền bỉ hơn.

Ông cũng cho biết thêm, từ năm 2011, hầu hết các hãng hàng không đang tái cấu trúc theo một cách rất tích cực. Cụ thể, các hãng hàng không sẽ hoạt động hiệu quả hơn và cơ sở chi phí sẽ thay đổi nhiều hơn, khiến các hãng có thể ứng phó với các cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Trong tương lai, các hãng hàng không sẽ thu hẹp nhưng hiệu quả hơn sau Covid-19. Ảnh: Nikkei Asian Review

Trong tương lai, các hãng hàng không sẽ thu hẹp nhưng hiệu quả hơn sau Covid-19. Ảnh: Nikkei Asian Review

Thêm vào đó, theo dự đoán những tháng tới sẽ là giai đoạn “rất, rất khó khăn” đối với ngành hàng không. Cụ thể, theo dữ liệu chuyến bay cho thấy hy vọng phục hồi trong du lịch hàng không ở châu Âu bị đảo ngược.

Theo tổ chức của châu Âu về an toàn hàng không, Eurocontrol cho biết, các hãng hàng không châu Âu như British Airways và Ryanair cho thấy lưu lượng bay giảm 4% trong hai tuần qua.

Mặc dù vậy, ông Walsh cũng cho rằng các hãng hàng không cần lạc quan từ thực tế vẫn là có nhu cầu đi lại. Ông cũng nói thêm: “Mọi người cảm thấy thoải mái khi lên tàu bay. Điều họ không thoải mái là không chắc chắn liệu họ sẽ phải cách ly khi đến điểm đến hay khi trở về từ điểm đến. Đó thực sự là điều đang làm xói mòn niềm tin của khách hàng”.

Cơ hội hơn cho các hãng hàng không giá rẻ

Sự sụt giảm lưu lượng của ngành hàng không còn thể hiện rõ trong báo cáo mới công bố của trang tìm kiếm và đặt vé chuyến bay trực tuyến Skyscanner cho thấy, thị trường hàng không đang chuyển hướng sang việc đặt vé vào phút cuối, ưu tiên cho chuyến bay một chiều và các chuyến bay nội địa hơn trong đại dịch Covid-19.

Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến cho khách hàng liên tục phải hủy chuyến hoặc dời chuyến.

Theo báo cáo, xu hướng mới này có thể sẽ là một lợi thế cho các hãng hàng không giá rẻ có khả năng cung cấp giá cả cạnh tranh trong bối cảnh tương lai không chắc chắn cho hoạt động kinh doanh, vốn trước đây là động lực chính cho các hãng hàng không dịch vụ đầy đủ.

Phó Chủ tịch Thương mại và Chuyến bay của Skyscanner Hugh Aitken cho biết, số lượt truy cập vào trang web Skyscanner, thuộc sở hữu của tập đoàn Trip.com, đã giảm từ 60% đến 70% do tác động của đại dịch đối với nhu cầu đi lại.

Theo dữ liệu đó thì việc tìm kiếm các chuyến du lịch trong vòng một tuần qua đang có xu hướng tăng lên đáng kể từ tháng 6, vào khoảng thời gian nhiều quốc gia trên thế giới chấm dứt lệnh phong tỏa vì Covid-19. Trên toàn cầu, những tìm kiếm này đã tăng khoảng 20% so với một năm trước đó.

Hiện tại, việc tìm kiếm thông tin các chuyến bay cũng đã có xu hướng tăng trở lại. Ảnh: Panda Security

Hiện tại, việc tìm kiếm thông tin các chuyến bay cũng đã có xu hướng tăng trở lại. Ảnh: Panda Security

Báo cáo của Skyscanner vào hôm 22/9 chỉ ra nhìn chung trên toàn cầu, số lượt tìm kiếm các chuyến du lịch trong nước cao hơn tìm kiếm các chuyến quốc tế, mặc dù đã có một chút cải thiện trong các tìm kiếm chuyến đi quốc tế trong những tháng gần đây.

Bên cạnh đó, hiện nay việc tìm kiếm các chuyến đi dài ngày hơn đang trở nên phổ biến hơn khi du khách đặt cược vào việc mở lại các đường biên giới trong tương lai, bao gồm các chuyến đi từ Anh đến Orlando và New York cho năm tới.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết, nhu cầu đi lại của hành khách đã giảm 79,8% trong tháng 7 so với một năm trước đó và dự báo phải đến năm 2024, du lịch trở lại mức trước khủng hoảng vì đại dịch.

Skyscanner cũng nhận định, sẽ mất vài năm để số lượng chuyến công tác trở lại mức trước đây, buộc một số hãng hàng không phải suy nghĩ lại chiến lược và bố trí lại vị trí trên cabin máy bay.

Bài liên quan
Thêm sản phẩm mới thu hút du khách ở phố biển Nha Trang
Thêm sản phẩm mới thu hút du khách ở phố biển Nha Trang

Từ hôm nay, 16/4, khi đến với Nha Trang, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức ca nhạc tại Bến du thuyền quốc tế Ana Marina Nha Trang vào mỗi tối thứ Bảy hàng tuần với sự xuất hiện biểu diễn của các ca sĩ nổi tiếng.

Mở cửa du lịch - tín hiệu cho một hành trình phục hồi nhanh chóng của Emirates
Mở cửa du lịch - tín hiệu cho một hành trình phục hồi nhanh chóng của Emirates

"Chúng tôi tin rằng việc mở lại các chuyến bay thương mại tại Việt Nam là tín hiệu cho một hành trình phục hồi nhanh chóng của chúng tôi trong thời gian tới", ông Mohammed Alwahedi – Tổng Giám đốc Hãng hàng không Emirates tại Việt Nam nói.

Hãng hàng không Azur air của Nga lo ngại khi máy bay Nga bay vào Việt Nam
Hãng hàng không Azur air của Nga lo ngại khi máy bay Nga bay vào Việt Nam

Mới đây, hãng hàng không Azur air LLC - hãng hàng không thuê chuyến và bay theo lịch trình của Nga cho hay đã có văn bản gửi đến Cục Hàng không Việt Nam để xác nhận khả năng thực hiện chuyến bay không hạn chế đến Việt Nam từ tháng 5/2022.

Tháng 4 này, đến Hà Giang trải nghiệm mùa hoa mộc miên rực
Tháng 4 này, đến Hà Giang trải nghiệm mùa hoa mộc miên rực

Hà Giang mùa nào cũng đẹp mỗi mùa mang một màu sắc khác nhau. Đến với Hà Giang vào thời điểm đầu tháng 4 bạn sẽ được ngắm một vùng cao nguyên đá rực lửa mùa hoa gạo.

1000 USD cho tour Hà Giang 5 ngày không lịch trình thậm chí là hành khất
1000 USD cho tour Hà Giang 5 ngày không lịch trình thậm chí là hành khất

Không lịch trình, không khách sạn, không nhà hàng thậm chí phải “ hành khất” là điều mà tôi muốn truyền tải vào trong tour du lịch đặc biệt này ở Hà Giang. Anh Giáp Văn Hải chia sẻ.

Tập đoàn Crystal Bay đẩy mạnh sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe
Tập đoàn Crystal Bay đẩy mạnh sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Ông Lương Hoài Nam, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Crystal Bay cho biết, tập đoàn hiện đang tái cơ cấu và đẩy mạnh các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe cho du khách.

Thuỷ Cung Hòn Thơm - Điểm đến hấp dẫn du khách khi đến Phú Quốc
Thuỷ Cung Hòn Thơm - Điểm đến hấp dẫn du khách khi đến Phú Quốc

Thuỷ Cung Hòn Thơm là công trình tiện ích đặc biệt có sức hút tại dự án Hòn Thơm Paradise Island ngay khu quần đảo Hòn Thơm, phường An Thới, TP. Phú Quốc. Thông qua những giá trị vượt trội lần đầu tiên xuất hiện giúp cho công trình trở thành một điểm sáng mới tại mảnh đất xinh đẹp này.

Doanh nghiệp thuê máy bay đưa khách du lịch Nga trở về nước
Doanh nghiệp thuê máy bay đưa khách du lịch Nga trở về nước

Vào khoảng 6 giờ 30 phút sáng nay ngày 16/3, chuyến bay của hãng Azur Air đã cất cánh đưa hơn 300 khách du lịch Nga về nước.

Tuyên Quang phát triển Loại hình du lịch nông nghiệp
Tuyên Quang phát triển Loại hình du lịch nông nghiệp

Loại hình du lịch nông nghiệp của tỉnh phát triển dựa trên điều kiện tự nhiên sẵn có, từ đó tạo mối liên kết đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Doanh thu từ du lịch và lữ hành của TP. HCM trong tháng 2 giảm
Doanh thu từ du lịch và lữ hành của TP. HCM trong tháng 2 giảm

Cục Thống kê TP.HCM vừa có thông báo về thống kê các chỉ số kinh tế trong đó có doanh thu từ du lịch và lữ hành, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống.

Tour Du lịch Online giới thiệu mùa hoa trên Cao nguyên đá
Tour Du lịch Online giới thiệu mùa hoa trên Cao nguyên đá

Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch tỉnh Hà Giang đã tổ chức Tour Du lịch Online giới thiệu mùa hoa trên Cao nguyên đá và chợ phiên vùng cao qua nền tảng zoom.

Du lịch Lào Cai phấn đấu đạt doanh thu trên 15.000 tỷ năm 2022
Du lịch Lào Cai phấn đấu đạt doanh thu trên 15.000 tỷ năm 2022

Ngành du lịch Lào Cai phấn đấu đón từ 4 triệu lượt khách du lịch trở lên với tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 15.000 tỷ đồng.

Quảng Ninh hút khách du lịch văn hoá tâm linh
Quảng Ninh hút khách du lịch văn hoá tâm linh

Mục tiêu của Quảng Ninh là đón 3-3,5 triệu khách trong 3 tháng đầu năm 2022. Trong đó, khách đến các điểm du lịch văn hoá tâm linh chắc chắn chiếm tỷ lệ đáng kể.

Du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đạt doanh thu 4.000 tỷ đồng
Du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đạt doanh thu 4.000 tỷ đồng

Tỉnh Khánh Hòa vừa công bố kết quả thực hiện Chương trình hành động ngành du lịch Khánh Hòa năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ hoạt động năm 2022.

Nối lại toàn bộ các đường bay quốc tế
Nối lại toàn bộ các đường bay quốc tế

Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa có văn bản gửi Tổng công ty Quản lý Việt Nam (VATM) về việc phát hành NOTAM mở lại đường bay quốc tế thường lệ.

Phát triển bền vững nông nghiệp gắn với du lịch ở Vân Đồn
Phát triển bền vững nông nghiệp gắn với du lịch ở Vân Đồn

Nông nghiệp gắn với du lịch đang là hướng đi hiệu quả, góp phần quảng bá, tạo đầu ra tại chỗ cho sản phẩm, đồng thời, tạo ra sản phẩm du lịch mới.

Du lịch Hòa Bình tăng trưởng trong thời kỳ thích ứng linh hoạt
Du lịch Hòa Bình tăng trưởng trong thời kỳ thích ứng linh hoạt

Ngành du lịch Hòa Bình tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ, khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh xây dựng, cung ứng sản phẩm mới.

76% người Việt Nam lên kế hoạch du lịch trong nước năm 2022
76% người Việt Nam lên kế hoạch du lịch trong nước năm 2022

Visa vừa thực hiện nghiên cứu về "Tiếng nói của người tiêu dùng". Qua đó, cho thấy có tới 76% người Việt hiện đang lên kế hoạch du lịch trong nước năm 2022.

Du lịch Quảng Ninh đặt nhiều mục tiêu cho năm 2022
Du lịch Quảng Ninh đặt nhiều mục tiêu cho năm 2022

Du lịch Quảng Ninh từng bước thích ứng với dịch bệnh từ mở cửa du lịch nội tỉnh, rồi du lịch ngoại tỉnh và đầu năm nay là mở cửa du lịch quốc tế.