• Click để copy

Hành trình đạp xe 16000km từ Pháp đến Việt Nam của cặp chồng Tây vợ Việt

Hơn 2 năm đã qua kể từ ngày hai vợ chồng Thibault và Nguyên thực hiện chuyến hành trình dài 16.000km từ "nhà anh" đến "nhà em" mang tên "Nón là Project". Đây được xem là mong muốn của anh chị để thực hiện niềm đam mê và trao tặng tổ chức "Poussières de Vie" món quà ý nghĩa.

nón lá project

Chuyến hành trình đã khép lại nhưng những điều ý nghĩa anh Thibault và chị Nguyên để lại cho Tổ chức để giúp những đứa trẻ nghèo khó được đến trường sẽ vẫn còn mãi. Ngày 16/04/2019, anh Thibault, 31 tuổi người Pháp và vợ là chị Khánh Nguyên, 27 tuổi sinh ra ở Vũng Tàu, Việt Nam đã cùng nhau thực hiện chuyến hành trình đạp xe từ Pháp đến Việt Nam dài 16.000 km. Dự án "Nón lá Project" này được xem như chuyến đi trăng mật sau khi kết hôn của hai người.

Với đam mê trải nghiệm và đạp xe khám phá những vùng đất mới, chuyến đi này anh Thibault và chị Nguyên đã qua 18 quốc gia: Pháp, Đức, Thuỵ Sĩ, Áo, Cộng Hoà Séc, Slovakia, Hungary, Serbia, Bulgaria, Georgia, Azerbaijan, Iran, Ấn Độ, Nepal, Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam với tổng 16025 km. Về đến Việt Nam qua cửa khẩu Tây Trang vào ngày 15/2/2020. Ngày 23/3, anh chị có mặt tại Bà Rịa-Vũng Tàu, chờ đến thời điểm hết dịch, đạp xe về đích tại Sài Gòn vào ngày 20/5/2020.

Ảnh chụp Màn hình 2021-06-29 lúc 02.26.03

Trong chuyến hành trình dài đầy gian nan, hai vợ chồng gặp không ít những khó khăn đặc biệt phải kể đến dịch bệnh Covid-19. Vào những chặng cuối khi Hà Nội bắt đầu xuất hiện ca bệnh Covid-19 đầu tiên, anh Thibault và chị Nguyên lúc đó đã có mặt tại Hà Tĩnh và còn khoảng 1.300km nữa là cán đích đến Sài Gòn. Vì là người nước ngoài, anh Thibault phải đối diện với ánh mắt dè chừng và hành động xa lánh của mọi người. Nhưng với quyết tâm, hai vợ chồng chị vẫn không từ bỏ.

Bên cạnh những khó khăn, Thibault và Khánh Nguyên đã mang về cho mình rất nhiều bài học, trải nghiệm vô giá và vô vàn câu chuyện quý báu về tình người. TravelMag và chị Khánh Nguyên đã có dịp ngồi lại với nhau để chia sẻ lại câu chuyện cũ mang tên "Nón lá Project".

Hành trình "Nón lá Project": Đi qua 18 quốc gia, đạp xe từ Pháp đến Việt Nam để thực hiện dự án ủng hộ 16.000 USD cho Tổ chức "Poussières de Vie"

Chào chị Khánh Nguyên,

Đã hơn 2 năm kể từ ngày ngày hai vợ chồng chị Nguyên thực hiện chuyến đi đạp xe 16.000km từ ‘nhà anh đến nhà em’, cảm xúc của chị hiện tại vẫn còn nguyên như xưa?

Đến bây giờ, mặc dù mình đang bận rộn cho những kế hoạch mới sắp tới, thỉnh thoảng những kỷ niệm trong hành trình vẫn xuất hiện trong đầu mình như một cuốn phim quay chậm từng cảnh, từng cảnh thật đẹp. Nhìn lại, mình trân trọng, cảm thấy hạnh phúc, và nhớ đến nó như một chuyến đi kỳ diệu với những tháng ngày tự do mà vợ chồng mình đã sống hết mình, được đi và khám phá thế giới theo cách riêng mà mình muốn.

Dẫu biết chuyến hành trình sẽ nguy hiểm và không dễ dàng, nguyên do gì khiến cả 2 vẫn quyết định thực hiện chuyến đi trăng mật mang tên "Nón Lá Project”?

Giấc mơ đạp xe đường dài khám phá thế giới là ước muốn từ rất lâu của anh Thibault. Lúc hai đứa hẹn hò, có mấy lần anh kể mình nghe về mong muốn của anh, rồi anh cho mình xem những bức ảnh anh đạp xe 4000km qua Châu Âu cùng em trai, mình thật sự rất ngưỡng mộ và tin tưởng có một ngày anh sẽ thực hiện được.

Lúc mình kết hôn xong anh ngỏ lời về chuyến đi này như một chuyến đi trăng mật của hai đứa, mình gật đầu đồng ý liền mà không cần suy nghĩ. Nghe lãng mạn quá còn gì, mình muốn được đi cùng người yêu thương, mình cảm nhận được và đặt niềm tin rất lớn vào anh Thibault.

Sau khi đồng ý đi cùng anh, mình bắt đầu dành thời gian tìm đọc về những hành trình đạp xe khác. Khi tìm hiểu sâu hơn, mình bắt đầu bị hấp dẫn bởi nhiều thứ xoay quanh những hành trình khám phá bằng xe đạp, thôi thúc mình muốn được trải nghiệm. Mình muốn được đi qua vùng đất mới, muốn tận mắt thấy cảnh đẹp thiên nhiên mà mình chỉ thấy qua hình ảnh, muốn trải nghiệm văn hoá ẩm thực độc đáo ở nơi đó, gặp gỡ người bản địa, những người bạn mới trên đường…

Lúc đó cũng là thời điểm thích hợp nhất để thực hiện chuyến đi đạp xe xuyên lục địa này, sức trẻ và năng lượng trong mình rất dồi dào, không vướng bận về con cái, không đi lúc này thì chờ đến khi nào? Đối với tụi mình, một hành trình với nhiều thử thách mang về nhiều trải nghiệm đáng nhớ hơn, thú vị hơn. Nên dù biết là chuyến đi sẽ không dễ dàng gì thì tụi mình vẫn muốn cùng nhau đi để trải nghiệm. Bên cạnh đó, chuyến đi này còn gắn liền với hoạt động gây quỹ từ thiện cho tổ chức phi lợi nhuận “Poussières de Vie”, đây cũng là động lực lớn để tụi mình quyết tâm thực hiện.

Thiết kế không tên

Những câu chuyện ý nghĩa về tình người xuyên suốt hành trình dài 16000km

Trải nghiệm nào khiến chị nhớ nhất trong chuyến đi?

Trải nghiệm đáng nhớ nhất thì mình khó chọn ra lắm. Mình có thể kể một trong những trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến đi là lần gặp gỡ một gia đình thuộc bộ tộc du mục Qashqai, ở Iran. Trên đường từ thành phố Eqlid đến Persepolis, tụi mình dừng chân tại thị trấn nhỏ Aspas để kiếm đồ ăn trưa. Một người đàn ông có tên Reza đã lại gần bắt chuyện và ngỏ ý mời tụi mình đến nhà anh ăn trưa. Mình quyết định đến nhà Reza chơi rồi chiều tiếp tục lên đường.

Reza giới thiệu tụi mình với mẹ anh (cô Zara), bố và em trai Ali. Cô Zara nấu ăn rất ngon. Những người mẹ Iran hình như ai cũng nấu ăn ngon thì phải, không những vậy họ rất dịu dàng và chu đáo. Cô còn mang một bộ trang phục truyền thống và muốn mình khoác thử. Hoá ra gia đình Reza thuộc bộ tộc Qashqai, bộ tộc du mục cuối cùng ở Iran. Vậy là mình được một lần được làm “Công Chúa” haha. Hôm đó cô Zara đã rất vui với sự có mặt của hai vợ chồng mình.

Chúng mình nghỉ nhà cô đến sáng hôm sau, mặc dù cô có vẻ buồn và muốn mình ở lại thêm nhưng tụi mình phải tiếp tục hành trình. Nhiều lúc mình tự hỏi, sao có nhiều chuyện cứ đến với mình như được ai dẫn lối.

Ảnh chụp Màn hình 2021-06-29 lúc 02.26.43

Trong hành trình 16.000km, 2 anh chị đã đạp xe qua 18 quốc gia. Nơi nào mang cho chị nhiều kỉ niệm và muốn quay lại nhất lúc này?

Nếu nói đoạn nào để lại nhiều kỷ niệm nhất thì có lẽ là cả hành trình đạp xe qua Iran. Mình có thể viết hẳn một cuốn sách chỉ để kể về hành trình đạp xe qua Iran, 43 ngày ở Iran sẽ luôn giữ vị trí đặc biệt nhất trong ký ức của mình.

Nhưng để chọn một nơi mình muốn quay lại nhất lúc này, có lẽ là trên đỉnh đèo Goderdzi trên cung đường đạp xe từ Batumi tới thủ đô Tbilisi, đất nước Georgia. Ngày rời bến cảng Batumi, hai đứa mình cùng Fanny khí thế ngút trời thẳng tiến lên đèo Goderdzi. Tại đây chúng mình có cơ duyên gặp được gia đình hai cậu bé Amico và Andreaa. Họ rất hiếu khách, không những cho tụi mình dựng lều trong vườn nhà mà còn chào đón tụi mình bằng cốc cà phê kiểu Thổ Nhĩ Kỳ. Hai vợ chồng được Amico và Andreaa dẫn đi tham quan và có cuộc trò chuyện hết sức đáng yêu. Ngày đầu tiên đặt chân đến, tụi mình đã yêu đất nước Georgia.

Ý chí quyết không bỏ cuộc dù gặp đầy rẫy khó khăn, thách thức

Anh chị đã gặp phải những nguy hiểm, rủi ro gì trong chuyến hành trình?

Ngay từ đầu tụi mình đã chuẩn bị tinh thần là hành trình dài đi qua nhiều nước sẽ có nhiều rủi ro. Nên mình đã tìm đọc rất nhiều những hành trình của các bạn khác để lấy kinh nghiệm cho bản thân, cân nhắc và lường tính những rủi ro có thể xảy ra. Nhưng dù chuẩn bị tốt như thế nào thì chuyến đi vẫn là một cuộc phiêu lưu thật sự.

Những khó khăn mà mình đã gặp phải đầu tiên phải kể đến địa hình. Tìm đường trên bản đồ để đi, nhìn vào bản đồ biết biết được có con đường qua đó thôi nhưng không thể biết tình trạng đẹp xấu như thế nào. Mình đã từng gặp phải con đường sạt lở hố sâu ở Azerbajian, không đi được nữa nên quay xe lại mất 2 tiếng đồng hồ để tìm đường khác đi. Ở Đức đi qua một cây cầu lớn mà đúng thời điểm đang sửa chữa, không thể đi tiếp được. Hay ở Azerbajian, 50km đạp qua đoạn người ta đang làm đường, đi chung nhiều xe tải chở đá, bụi mù mịt, đường đất đá rất khó đi.

Thứ hai là về sức khoẻ. Anh Thibault không gặp vấn đề gì về sức khoẻ trong cả chuyến đi. Riêng mình thì lúc đang đạp xe qua miền núi ở tiểu bang Manipurở Đông Bắc Ấn Độ, mình bị ngộ độc thực phẩm. Hai tuần sau đó, khi đang ở Myanmar thì trong một lần bị té thì mình bị bong gân mắt cá chân. Sau đó, mình đạp xe lại thì mắc cá chân sưng to một lần nữa, trong khi đó mình không đủ thời hạn visa ở Myanmar để nghỉ ngơi.

Minimal New Collection Instagram Post (1)

Một lần tụi mình thật sự rơi vào tình thế nguy hiểm. Câu chuyện khá dài nhưng mình sẽ kể ngắn gọn nhất có thể. Lúc đó hai đứa đang trên đường đi đến thành phố Qazvin, ở một nơi khá hoang vu, chỉ thấy có một khu trông như một nhà máy cũ bên đường. Khi đến gần nơi đó hơn, mình nhìn thấy một người đàn ông đang đứng trên một cái bục cao gần cánh cổng, như bục canh gác. Lúc này anh Thibault đã nhận ra đây không đơn giản là một nhà máy cũ nữa, mà rất có thể thuộc khu quân sự hay nhà tù nào đó. Trông thấy hai đứa mình, người đàn ông đó ra hiệu làm dấu tay ý bảo muốn anh Thibault hãy chụp hình hắn ta bằng cái máy ảnh mà anh đang đeo trên cổ, anh từ chối, không chụp hình theo ý của hắn. Đó dường như là một cái bẫy vì tụi mình biết rằng không bao giờ chụp hình binh lính hay những nơi thuộc quân đội, sẽ có khả năng bị bắt vì tội gián điệp. Khi anh Thibault không làm theo ý hắn, hắn không hài lòng, thể hiện sự tức giận bằng cách cầm lấy khẩu súng trường Kalashnikov, lên đạn, rồi nhắm thẳng vào anh Thibault làm mục tiêu. Trong không gian yên tĩnh đó, âm thanh khẩu súng khi lên đạn vẫn khiến mình ám ảnh mỗi khi nhớ đến. Kẻ đó chỉ dùng súng đoe doạ mà không bắn thật, chuyện sau đó còn dài, nhưng hai đứa mình cuối cùng vẫn xoay sở để đến được thành phố Qazvin.

Khi nhìn lại những khó khăn đã qua, tất cả đều là những kỷ niệm để nhớ.

Sau chuyến đi đó chị đã thay đổi và học được những gì?

Nếu không có hành trình này, mình sẽ không biết rằng sự thích nghi của cơ thể, tinh thần ý chí của bản thân có thể mạnh mẽ đến vậy. Mình cũng sẽ không biết rằng thế giới bên ngoài rộng lớn đến vậy, có những cảnh quang thiên nhiên choáng ngợp, có những nền văn hoá độc đáo mà chỉ khi bạn thật sự đến và trải nghiệm bạn mới biết nó thú vị đến thế nào.

Mình bắt đầu quý trọng những điều nhỏ nhoi, tìm được hạnh phúc từ những điều giản đơn, đôi khi hạnh phúc vì một ngày đạp xe dưới cái nắng đẹp mát mẻ, được tắm mát sau một ngày dài, được ngắm mặt trời lặn bên người mình thương, được ai đó mở cửa chào đón vào nhà…Trong chuyến đi hay bây giờ cũng vậy, mình trân trọng và tận hưởng những giây phút hiện tại, những nơi mình đến, những con người cũ người mới mà mình gặp. Để khi về sau mỗi khi nhìn lại, mình không có gì phải tiếc nuối vì đã bỏ lỡ điều gì.

Màu be Nâu Thanh lịch Đơn giản Phông chữ Serif cho Doanh nghiệp Bản thuyết trình

Trong chuyến đi, mình nhận ra tình người có ở khắp mọi nơi trên thế giới này, mình đã gặp những người tử tế tốt bụng, dù không quen không biết, người ta vẫn mở lòng đối đãi mình bằng cả tấm lòng chân thành của họ. Họ mở cửa nhà và mời tụi mình quây quần bên bữa cơm cùng gia đình họ. Có những người cho đi lòng tốt mà không cần nhận lại, sẵn sàng giúp đỡ tụi mình khi gặp khó khăn…Đây là lúc mình học được cách mở lòng với người khác hơn.

Một điều rất quan trọng nữa mà mình học được từ chuyến đi này. Khi đã có ước mơ, đam mê và đang ấp ủ một kế hoạch nào đó, một khi có cơ hội thì nên làm ngay, đừng nên chần chờ, đừng nên lấy lý do để dời đến lúc khác, vì càng chần chừ sẽ dễ dẫn đến cuối cùng có thể sẽ mãi không thực hiện được. Như hành trình này, chỉ cần chần chờ thêm vài tháng, có thể tụi mình đã không đi được hay dừng giữa chừng vì dịch bệnh.

Chị có thể bật mí những giải pháp, kinh nghiệm của bản thân cho các bạn trẻ có niềm đam mê đạp xe đến những vùng đất mới?

Các bạn có thể tham gia, theo dõi và tìm đọc các câu chuyện, kinh nghiệm trong nhóm đạp xe đường dài trên thế giới. Cộng đồng đạp xe trên thế giới rất dễ kết nối và liên lạc với nhau qua mạng xã hội, phần đông rất nhiệt tình và chia sẻ kinh nghiệm hết mình với nhau. Nên có bất cứ thắc mắc nào, dù đang ở trên đường, thì bạn vẫn có thể liên lạc các nhóm để hỏi xem có ai từng đi qua nơi mà bạn sắp đến chưa? Có vấn đề gì cần lưu ý không? Có nguy hiểm không? Địa hình như thế nào có đi qua được không? Tìm thông tin mới nhất những nơi sắp đến để kịp thay đổi lộ trình nếu cần thiết.

Ảnh chụp Màn hình 2021-06-29 lúc 03.36.19

Trong hành trình, đừng ép buộc bản thân đạp xe quá sức. Nên ăn nhiều bữa nhỏ và uống đủ nước để cũng cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Nếu bạn kiệt sức thì tinh thần bạn cũng không đủ tỉnh táo để đi tiếp hay đối mặt khó khăn, một khó khăn nhỏ cũng đủ làm bạn sụp đổ. Các bạn hãy cho bản thân những ngày nghỉ xen kẻ, để cơ thể được nghỉ ngơi tốt.

Tình yêu được đạp xe trải nghiệm những vùng đất mới vẫn còn ấp ủ

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, với tình yêu xê dịch, chị đã gặp phải những khó khăn gì giai đoạn này?

Lẽ ra giờ này vợ chồng mình đang ở Hội An rồi, tụi mình đã lên kế hoạch chuyển hẳn ra Hội An sống, lập nghiệp, bắt đầu cuộc sống mới ở đó. Nhưng vào cuối tháng 5 vừa rồi, khi chuẩn bị bay ra đó thì tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp hơn, TPHCM giãn cách xã hội, nên mình vẫn đang ở lại TPHCM chưa thể đi được.

Tuy vậy, ngay lúc này mình không có gì phải phàn nàn vì mình vẫn rất may mắn so với nhiều người khác. Ở mỗi thời điểm khác nhau, mình học cách chấp nhận và thích nghi với hoàn cảnh mới. Như lúc này, mình tạm gác những chuyến đi sang một bên, không quá để tâm và đặt nặng vấn đề này trong lòng vì mình đang có những dự định, kế hoạch khác cần phải làm. Như việc chuẩn bị xuất bản cuốn sách bằng tiếng anh: “From my home to yours”- Kể về hành trình đạp xe từ Pháp về Việt Nam của tụi mình. Bên cạnh đó, đây là lúc mình ưu tiên tập trung cho công việc mới, những ý tưởng sáng tạo, theo đuổi niềm đam mê mới.

Sau này, ở thời điểm thích hợp, khi điều kiện cho phép, tụi mình vẫn sẽ cùng nhau đi đây đi đó, những chuyến đi vẫn đang chờ tụi mình phía trước.

Ảnh chụp Màn hình 2021-06-29 lúc 04.14.31

Chị đã lên kế hoạch sẽ trải nghiệm chuyến đi tiếp theo trong tương lai như thế nào chưa?

Nếu có cơ hội, tụi mình muốn trải nghiệm chuyến đạp xe khám phá Mongolia, Kyrgyzstan hay vòng quanh Nam Mỹ. Khác với chuyến đi dài dạn trước, lần sau tụi mình sẽ đi ngắn hạn chừng vài tháng thôi, tập trung khám phá một vùng đất nhất định. Mình muốn dành nhiều thời gian ở một nơi hơn, để được tìm hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn về con người, cảnh vật thiên nhiên và văn hoá ở đó.

Cảm ơn những chia sẻ của chị Nguyên!

Bài cùng tác giả:

Bài liên quan
13 bức ảnh chứng minh Nhật Bản thực sự 'đi trước thời đại'
22/10/2021 Văn hóa

Qua tiết lộ của một TikTok-er, Nhật Bản hiện lên như một trang tiểu thuyết viễn tưởng chỉ từ một số điều đơn giản như quán cà phê, nhà vệ sinh...

Dự báo thời tiết ngày mai 23/10: Bắc Bộ rét khô dài ngày
22/10/2021 Thiên nhiên

Dự báo thời tiết ngày mai 23/10/2021, từ ngày 22-25/10, ở khu vực từ Quảng Bình đến Bình Định xảy ra mưa to, có nơi mưa rất to.

'Tuyệt tình cốc miền Tây' nổi tiếng nằm ở đâu?
22/10/2021 Khám phá

Sở hữu làn nước xanh ngọc bích, khung cảnh thơ mộng nên nơi này được gọi là "tuyệt tình cốc miền Tây". Bạn đoán đây là điểm nào?

Người phủi bụi ở cung điện Buckingham cũng kiếm được 700 triệu đồng/tuần
21/10/2021 Điểm đến

Trên website của Hoàng gia, cung điện Buckingham không cần người có kinh nghiệm, nhưng công việc phải được thực hiện "theo tiêu chuẩn cao nhất".

Kiên Giang dự kiến đón du khách nội địa từ 1/11

Ngày 20/10, đốc Sở Du lịch Kiên Giang đã ký tờ trình gửi UBND tỉnh về việc khôi phục du lịch Kiên Giang, bắt đầu với du khách nội địa.

Dự báo thời tiết ngày mai 22/10: Miền núi Bắc Bộ bắt đầu rét đậm
21/10/2021 Thiên nhiên

Dự báo thời tiết ngày mai 22/10/2021, do chịu ảnh hưởng bởi không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ ở các khu vực Bắc Bộ sẽ giảm từ 5 đến 10 độ.

Làng 'thần kì' ở Nga, ai cũng biết đi trên dây như nghệ sĩ xiếc
21/10/2021 Điểm đến

Truyền thuyết kể rằng, đàn ông ở ngôi làng Nga này học được nghệ thuật đi dây như một cách để tiếp cận người yêu của họ nhanh hơn.

Dự báo thời tiết ngày mai 21/10: Nhiều khu vực ở Bắc Bộ đón đợt mưa mới
20/10/2021 Thiên nhiên

Dự báo thời tiết ngày mai 21/10/2021, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, đêm 20/10 và sáng 21/10 nhiều khu vực ở Bắc Bộ bước vào một đợt mưa mới.

Phụ nữ Việt Nam và mong muốn những chuyến đi trong tương lai nhân ngày 20/10
20/10/2021 Điểm đến

Phụ nữ Việt Nam chia sẻ điều họ mong chờ nhất khi tình hình an toàn để khám phá thế giới trở lại

Cách thử thai bằng lúa mạch của người Ai Cập, chính xác tới 70%
20/10/2021 Văn hóa

Cách thử thai bất ngờ này đã được người Ai Cập áp dụng hàng thiên niên kỷ trước. Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ xác nhận độ chính xác tới 70%.

Ngày 20/10 là ngày gì? Từ đâu có ngày 20/10?

Ngày 20/10 là dịp phái đẹp Việt được đặc biệt tôn vinh, nâng niu hơn bình thường. Vậy từ đâu có ngày này, ngày 20/10 có ý nghĩa gì?

Cầu treo Đà Lạt, cực chill nhưng không dành cho người yếu tim
19/10/2021 Điểm đến

Cầu treo Đà Lạt xuất hiện trên các MV âm nhạc và những tấm hình, thu hút nhiều bạn trẻ tới khám phá. Tuy nhiên đây là một điểm đến khá mạo hiểm.

Dự báo thời tiết ngày mai 20/10: Thời tiết đẹp nhất Bắc Bộ
19/10/2021 Thiên nhiên

Dự báo thời tiết ngày mai 20/10/2021, do vùng không khí lạnh có xu hướng suy yếu và dịch chuyển lên phía bắc, vùng mưa có xu hướng giảm ở Bắc Bộ.

Chợ Hồ Thị Kỷ mở cửa trở lại, người Sài Gòn phản ứng ra sao?
18/10/2021 Ăn chơi

Thông tin chợ Hồ Thị Kỷ - "thiên đường ẩm thực" trong lòng nhiều thực khách - dần mở cửa trở lại, dù chỉ cho mua mang về nhưng cũng khiến nhiều người vui mừng.

Dự báo thời tiết ngày mai 19/10: Không khí lạnh tăng cường trên phạm vi cả nước
18/10/2021 Thiên nhiên

Dự báo thời tiết ngày mai 19/10/2021, đợt không khí lạnh sắp tới sẽ gây ra mưa lớn trên diện rộng từ ngày 21/10, trọng tâm mưa to ở khu vực Trung Bộ.

Vũ điệu đom đóm ở rừng Cúc Phương
18/10/2021 Điểm đến

"Những khoảnh khắc như vậy tôi hay nói rằng chính là những điều đặc biệt nhất trong cuộc sống", nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Thông chia sẻ về bộ ảnh chụp đom đóm mới nhất của mình.

Đề xuất UNESCO ghi danh địa đạo Củ Chi trở thành di sản thế giới

Địa đạo Củ Chi đang là một trong những địa điểm hấp dẫn khách du lịch không chỉ trong nước mà còn có khách du lịch quốc tế.

Dự báo thời tiết ngày mai 18/10: Miền Trung bước vào đợt mưa mới
17/10/2021 Thiên nhiên

Dự báo thời tiết ngày mai 18/10/2021, dự kiến trong tháng 10 sắp tới, trên khu vực biển Đông không có bão hoặc áp thấp nhiệt đới.

Loạt điều 'kì dị' ở một số quốc gia mà khách du lịch nên biết - P.1
17/10/2021 Văn hóa

Là một khách du lịch thời 5.0, bạn nên xem qua một số nếp sinh hoạt có phần trái khuấy sau để không sốc khi đi khám phá đó đây.