Thứ tư, 18/08/2021, 13:00 PM
  • Click để copy

Hành trình kết nối trái tim của cô gái yêu tiếng Nhật ở Bình Dương

Từ lớp học nhỏ đến trung tâm lớn, cô gái yêu tiếng Nhật đã kết nối được nhiều trái tim yêu, đồng thời tiên phong thổi hồn văn hóa Nhật vào lớp trẻ Bình Dương.

Chủ đề: Bài học thành công

Khởi điểm là một giáo viên THCS, với tâm niệm giáo dục luôn phải bắt nguồn từ niềm “đam mê yêu thích”, Ms. Yuki (Nguyễn Thị Tuyết Trinh, sinh năm 1991) đã dìu dắt nhiều thế hệ và là một trong những người đi đầu trong phong trào mang tiếng Nhật lan toả khắp các trường THCS, THPT của Bình Dương. Hiện tại, chị đã và đang đào tạo hơn 200 học viên ở mọi cấp độ.

Vừa qua, Ms. Yuki - Người sáng lập, CEO Trung tâm Nhật Ngữ Yuki Sensei - đã trải lòng cùng TravelMag về những khó khăn từ ngày đầu thành lập và những thành công cho đến thời điểm này.

Tại sao nên đầu tư vào bất động sản thương mại (4)

Đi lên từ lớp dạy kèm, một mình quán xuyến mọi thứ

- Tốt nghiệp khoa tiếng Nhật ĐH Sư phạm TPHCM, có thể lựa chọn nhiều công việc với mức lương cao hơn, vì sao thời điểm đó chị lại chọn mở lớp dạy học?

Nếu nói “vì yêu thích và mê mẩn với mấy bạn nhỏ” chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ mình sống không thực tế nhỉ. Nhưng sự thật là như thế. Cái nghiệp dạy học vây lấy mình từ khi đi thực tập ở năm 3 Đại học.

Lúc đó, mình đã xác định: “Thì ra mình thích và phù hợp với việc dạy học nhiều đến như vậy”. Nên sau khi tốt nghiệp, mình quyết thẳng tiến trở thành cô giáo, sau đó mở lớp dạy học không chút do dự. Dù mình có thể chọn làm việc cho một công ty của Nhật thì kinh tế vẫn ổn hơn so với làm giáo viên ở thời điểm đó.

- Thời gian đầu, lượng học viên, cơ sở vật chất và việc giảng dạy của chị thế nào? Có ai đồng hành hay chị một mình đi từ những bước chập chững?

Mọi thành công có được ngày hôm nay khiến mình luôn nhắc nhở bản thân phải luôn trân trọng quá khứ khi nhìn lại. Những ngày đầu, mình đi lên từ những lớp dạy kèm, dạy thêm. Nhờ được phụ huynh và học sinh tín nhiệm, yêu mến nên ngày càng có nhiều học viên tìm đến mình.

Ban đầu, một phòng học nhỏ với vài chiếc bàn ghế và bảng trắng, bút lông, chỉ vậy là cô trò mình đã tạo nên lớp học rồi đấy, tuy đơn sơ nhưng rộn vang tiếng cười. Giờ nhắc lại những ngày ấy, mình vẫn nhớ như in cảm giác một mình quây quần từ sáng đến tận 9 giờ đêm. Vì lúc đó chưa có nhiều kinh phí và cũng còn ít lớp nên mọi việc mình tự cố gắng tự hoàn thiện mỗi ngày một ít.

Ms. Yuki cho biết bản thân đam mê ngôn ngữ Nhật và muốn là người kết nối những trái tim cùng yêu văn hóa, cảnh sắc, tiếng nói nơi này.

Ms. Yuki cho biết bản thân đam mê ngôn ngữ Nhật và muốn là người kết nối những trái tim cùng yêu văn hóa, cảnh sắc, tiếng nói nơi này.

- Thời gian đầu mở lớp, số lượng học viên chưa nhiều, hơn nữa lúc đó tiếng Nhật cũng chưa phổ biến ở Bình Dương, chị lấy gì làm niềm tin, cố gắng cho việc chọn lựa con đường này?

Thật ra, việc Bình Dương phát triển mạnh các khu công nghiệp, đặc biệt nhận được sự đầu tư từ phía Nhật Bản trong những năm gần đây là nền tảng cho việc xây dựng các chương trình giáo dục tiếng Nhật tại nơi này. Mình là thế hệ tiên phong, được đào tạo để hỗ trợ cho chương trình phát triển tiếng Nhật cho học sinh cấp THCS trong tỉnh. Nhìn thấy tiềm năng phát triển đó, mình đã quyết định chọn con đường đi khá khác biệt và cũng lắm chông gai. Vì thật ra, để tiếp cận và phát triển lĩnh vực khá mới, bên cạnh tiềm năng luôn có nhiều thách thức.

Nếu chỉ dựa vào tầm nhìn thì không đủ sức để kiên định đi đoạn đường dài trên chặng đường có thể gọi là “khơi nguồn”. Nhưng chính học viên, những sự hợp tác, những cố gắng, những kết quả mà mỗi ngày các bạn đem lại giúp mình vững tay lái hơn và tin rằng bản thân đã lựa chọn đúng.

- Là người sáng lập, đi lên từ lớp học nhỏ, chị đã gặp những khó khăn gì và giải quyết nó ra sao?

Khó khăn lớn nhất của mình là việc phân bổ thời gian. Thời gian đầu, mình cố gắng tự cân bằng hết tất cả việc của trung tâm nên đôi lúc chỉ ước “giá như một ngày có nhiều hơn 24 tiếng….”.

Mình thấy may mắn vì thời gian khởi nghiệp rơi vào đúng giai đoạn sung sức nhất của tuổi trẻ, nên bản thân biết rằng không có một giải pháp nào tốt hơn là việc cố gắng, cố gắng làm tốt mọi thứ mỗi ngày. Sau này, khi mọi thứ đã khá ổn, mình bắt đầu làm việc trong một bộ máy chỉn chu hơn và mọi người hỗ trợ nhau cùng nhau phát triển, không còn một mình xông pha nữa (cười).

Từ một mình làm mọi việc, đến nay Ms. Yuki đã có đội ngũ hùng hậu đồng hành.

Từ một mình làm mọi việc, đến nay Ms. Yuki đã có đội ngũ hùng hậu đồng hành.

- Đến hiện tại, Yuki Sensei đã là trung tâm dạy tiếng Nhật lớn, được nhiều người biết đến ở Bình Dương, nhìn lại chặng đường từ những ngày đầu, chị thấy thế nào?

Nói “lớn” thì mình cũng không dám nhận đâu, nhưng mình tự hào vì hiện tại độ “phủ sóng” của Nhật Ngữ Yuki Sensei tại Bình Dương cũng khá rộng. Đi được đến đoạn đường ngày hôm nay, mình nghĩ rằng Nhật Ngữ Yuki Sensei không chỉ là thành quả của riêng mình nữa mà nó là của cả một tập thể. Thành quả này có sự góp sức của mình, các bạn giáo viên, nhân viên và quan trọng nhất là sự tin tưởng, đồng hành của các bạn học viên.

Và nếu ai có hỏi: “Nếu được quay lại chọn lựa, mình có chọn con đường đã đi này không?”, mình sẽ không chần chừ mà trả lời: “Chắc chắn là có”.

Tâm lý "sợ học ngoại ngữ" nên giải quyết thế nào?

- Học ngoại ngữ trước nay luôn là vấn đề lớn đối với nhiều người Việt bởi không phải ai cũng có khả năng tiếp thu ngôn ngữ mới, Yuki Sensei làm sao để học viên không bị nản, “thấy khó bỏ qua”?

Đây cũng là câu hỏi mà các bạn mới đến trung tâm tư vấn luôn hỏi bọn mình. “Em nghe nói tiếng Nhật khó lắm, em sợ học không nổi"... Mình hiểu đây là tâm lý chung của các bạn khi học ngoại ngữ. Nhưng nếu ngay lúc đó, mình trả lời không khó đâu, bạn cố gắng là được thì chắc hẳn các bạn cũng chẳng tin đâu đúng không?

Hiểu được điều đó, mình luôn hướng trung tâm theo một trình tự: An tâm - trải nghiệm - tin tưởng - đồng hành.

Các bạn học viên sẽ được tư vấn rõ ràng, thân thiện và nhiệt tình nhất để cảm thấy an tâm khi chọn trung tâm là nơi để học tập. Sau đó, chính các bạn sẽ được trải nghiệm, tức là các bạn có những quyền lợi như được học thử, được tham gia các câu lạc bộ về văn hoá cùng người Nhật,…. để cảm nhận và quyết định.

Khi tham gia học tại trung tâm, các bạn sẽ luôn tin tưởng về kiến thức mình học được. Và cuối cùng, khi đã đủ tâm thế không còn hoang mang về bất cứ điều gì thì việc lựa chọn đồng hành là điều không khó.

Yuki Sensei được đánh giá cao vì kết hợp dạy ngôn ngữ Nhật và văn hóa đất nước này.

Yuki Sensei được đánh giá cao vì kết hợp dạy ngôn ngữ Nhật và văn hóa đất nước này.

- Học ngôn ngữ thường song song với văn hoá, ở Yuki Sensei, vấn đề này được triển khai thế nào?

Trung tâm Nhật Ngữ Yuki Sensei ngoài việc cung cấp kiến thức về ngôn ngữ cho học viên thì mỗi tháng đều tổ chức các hoạt động hướng dẫn về văn hoá Nhật Bản cho toàn thể mọi người. Ngoài ra, trong các tiết học cùng giáo viên bản xứ sẽ có những tiết học về các vấn đề như phong tục, lễ hội, phong cách làm việc, ẩm thực…của Nhật Bản.

Việc học kiến thức ngôn ngữ của một nước phải đồng hành cùng việc hiểu được nền văn hoá của đất nước đó, đây là mục tiêu của trung tâm. Hơn nữa, đối với Nhật Bản, một đất nước luôn nghiêm khắc về việc đào tạo con người thì việc phải nắm bắt được các vấn đề văn hoá để có thể hoà nhập là một điều không thể thiếu. Mình nhận thấy học viên rất hào hứng đối với các buổi học về văn hoá, đây cũng là cơ hội để gắn kết mọi người cùng nhau.

- Yuki Sensei để quan niệm “lấy người học làm trung tâm” như một slogan, thực chất thì các trung tâm dạy học đều nói thế, bản thân chị thấy đâu là điểm khác biệt của YuKi Sensei?

“Lấy người học làm trung tâm” là một phương pháp mình đã được hướng dẫn khi học tập tại Nhật. Việc này được hiểu đơn giản là mọi hoạt động điều hướng về người học. Các bạn học viên phải tự mình khám phá, nghiên cứu, nhận ra vấn đề dưới sự quan sát và chỉnh sửa của giáo viên. Hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc nếu để học viên “tự” làm hết như thế thì đến trung tâm học để làm gì?

Nói một cách cụ thể hơn, ở Nhật Ngữ Yuki Sensei, việc dạy học đã thoát khỏi lối mòn đọc - chép. Giáo viên khi muốn hướng dẫn một bài học phải dẫn nhập từ các vấn đề liên quan để người học tự mình phát hiện ra và sau đó sẽ được giáo viên xác nhận, chỉnh sửa cũng như bổ sung thêm. Vì việc tự tìm tòi sẽ khiến học viên ghi nhớ lâu hơn và có sự kích thích hơn. Kết hợp giữa phương pháp lấy người học làm trung tâm và tiết học sử dụng các phương tiện trực quan, mình tin rằng đây là lợi thế tạo nên sự khác biệt của trung tâm.

Trung tâm thường tổ chức nhiều chương trình ngoại khóa cho học viên.

Trung tâm thường tổ chức nhiều chương trình ngoại khóa cho học viên.

Giáo viên bản ngữ có phải là sự lựa chọn tốt nhất?

- Là giáo viên đồng thời là người quản lý trung tâm về giáo dục, chị phân bổ thời gian thế nào và công việc điều hành, tuyển dụng đối với các giáo viên ra sao?

Hiện tại, trung tâm hoạt động trong khung giờ 13:00 - 21:00 mỗi ngày nên hầu như công việc quản lý mình tập trung vào buổi sáng. Các buổi chiều và tối, mình kết hợp song song việc quản lý và đứng lớp khi có thời gian. Vì trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù hiện tại có các giáo viên hỗ trợ về công tác giảng dạy nhưng mình vẫn luôn “yêu” công việc đứng lớp.

Hơn hết, chỉ có đứng lớp mới có thể nắm bắt rõ nhất tình hình học tập và tâm tư của học viên. Đối với công tác tuyển dụng và điều hành giáo viên, hiện tại mọi thứ cũng đã có một quy trình ổn định nên không còn gặp nhiều khó khăn như những ngày đầu. Trung tâm luôn tạo điều kiện để các bạn cùng chia sẻ, nâng cao phương pháp dạy qua những buổi tọa đàm hoặc tham gia các lớp học nâng cao phương pháp.

- Theo chị, giáo viên bản ngữ có phải là sự lựa chọn tốt nhất? Vì hiện trong giới dạy và học ngoại ngữ vấn đề này còn gây nhiều tranh cãi.

Mình không đặt lên bàn cân giữa giáo viên Việt Nam và giáo viên bản xứ để đo ai quan trọng hơn. Vì mỗi giáo viên sẽ có một thế mạnh cũng như được đào tạo phương pháp, kỹ năng để phát huy thế mạnh đó của mình một cách tối đa nhất. Việc biết kết hợp để 2 bộ phận này hỗ trợ, cùng nhau mang lại tiến bộ tốt nhất cho học viên mới là điều quan trọng.

Không thể phủ nhận việc truyền đạt kiến thức của giáo viên Việt sẽ mang lại tính bài bản, dễ hiểu và đào sâu vấn đề hơn vì có lợi thế về cùng ngôn ngữ. Nhưng cũng phải chấp nhận rằng một giáo viên bản xứ chuẩn và có kinh nghiệm tốt sẽ giúp học viên va chạm thực tế tốt nhất, đặc biệt nâng cao về khả năng phát âm và phản xạ ngôn ngữ.

- Chị nghĩ sao khi nhiều học viên và phụ huynh thời gian gần đây nhìn nhận giáo viên bản địa mới là hình mẫu chuẩn trong mắt họ?

Mình cũng nhìn thấy điều này ở một bộ phận nhất định. Sẽ có người cho rằng nếu có điều kiện kinh tế tốt, họ sẽ chỉ học cùng người bản xứ để khả năng được chuẩn hoá tốt nhất. Thật ra đây cũng là điều dễ hiểu, vì rõ ràng “ngoại ngữ là khả năng ghi nhớ và làm theo”, nên nếu được làm theo một hình mẫu “rất chuẩn” thì kết quả đạt được dĩ nhiên sẽ là tốt nhất.

Nhưng nói như thế không có nghĩa là giáo viên Việt không làm được điều đó. Chính vì vậy, mình luôn cho học viên và phụ huynh nhận thấy được điểm lợi thế của 2 bộ phận giáo viên này. Ngoài ra, mình xác định được phương pháp học – học cùng với giáo viên như thế nào là phù hợp nhất với từng học viên, để họ luôn có sự tin tưởng dù là đối với giáo viên Việt hay Nhật.

Ngoài thiên nhiên thì văn hóa, con người cũng mang nét đặc trưng riêng cho Nhật Bản.

Ngoài thiên nhiên thì văn hóa, con người cũng mang nét đặc trưng riêng cho Nhật Bản.

- Làm công tác giảng dạy ngoại ngữ, theo chị, đâu là điều tiên quyết dẫn đến thành công của cá nhân người giáo viên nói riêng và trung tâm nói chung?

Mình nghĩ không chỉ riêng về giảng dạy ngoại ngữ hay quản lý trung tâm, trong tất cả mọi việc dù bất kể lớn hay nhỏ, việc đặt “tâm huyết và chân thành” luôn sẽ mang lại kết quả tốt. Cho đến bây giờ dù là ở vị trí kinh doanh nhưng mình vẫn không quên bản thân là một “cô giáo”. Mình vẫn yêu nghề, yêu việc mỗi ngày vừa làm vừa dạy, vừa theo sát mỗi sự tiến bộ, thay đổi của từng học viên.

Nhưng nói thế không có nghĩa là cứ mãi khư khư giữ lấy “một trái tim nóng” thì sẽ làm được hết mọi việc. Mình nghĩ mỗi ngày cần phải nâng cấp mọi thứ tốt hơn. Nâng cấp trung tâm, nâng cấp bản thân, nâng cấp giáo viên,….. Một trái tim nhiệt huyết cộng với một khả năng tốt thì sẽ có quyền hi vọng những kết quả tốt đẹp hơn.

Mỗi hoàn cảnh cần “một giá trị đủ” khác nhau

- Hơn 4 năm đồng hành cùng các học viên, kết nối các trái tim yêu ngôn ngữ và văn hoá Nhật, chị nhìn nhận thế nào về sự hoà nhập và tiếp thu văn hoá Nhật của các bạn trẻ hiện nay?

Mỗi khi nhìn lại chặng đường đi qua, điều mình vui nhất là niềm “tự hào”. Tự hào vì mình đã làm một nhịp cầu rất tốt. Nhịp cầu này đã đưa các bạn Việt Nam sang Nhật học hỏi và phát triển, nhịp cầu này cũng kết nối được rất nhiều đối tượng từ các bé mẫu giáo, tiểu học, THCS,THPT, người đi làm,… đến với tiếng Nhật.

Hơn thế, trong 2 năm gần đây, trung tâm lại đón nhận thêm một trọng trách mới là mở con đường vào Đại Học bằng ngôn ngữ Nhật cho các bạn học sinh THPT. Với sự năng động và khả năng nhạy bén của các bạn trẻ hiện nay, mình tin rằng chính các bạn sẽ là người tạo sự hoà nhập tốt nhất giữa 2 nền văn hoá Việt Nam và Nhật Bản.

Ngôn ngữ Nhật những năm gần đây được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là những người trẻ yêu văn hóa, đất nước xứ hoa anh đào.

Ngôn ngữ Nhật những năm gần đây được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là những người trẻ yêu văn hóa, đất nước xứ hoa anh đào.

- Dịch Covid gần đây ảnh hưởng xã hội về mọi mặt, các trung tâm cũng không thể dạy trực tiếp trên lớp, Yuki Sensei đối mặt với tình hình này thế nào, nó có ảnh hưởng nhiều đến chất lượng dạy và học không?

Đây chính là lý do mình đã đề xuất việc nâng cao ở mọi thời điểm. Trước đây Nhật Ngữ Yuki Sensei không có hình thức dạy trực tuyến. Nhưng khi nhận thấy nhu cầu của các bạn khá cao, trung tâm đã đưa vào thêm hình thức dạy trực tuyến và tất cả các giáo viên cũng phải thay đổi để phù hợp. Việc ảnh hưởng của dịch Covid cũng phần nào gây khó khăn đến hoạt động của trung tâm. Giờ đây, tất cả hoạt động đều phải dùng hình thức trực tuyến.

Ở mỗi hoàn cảnh chúng ta sẽ cần “một giá trị đủ” khác nhau. Trong thời yên bình chúng ta sẽ cầu mong thịnh vượng, phát triển và càng phát triển. Nhưng ở thời điểm hiện tại không thể đặt mục tiêu như thế. Và cũng không thể bi quan để ngồi chờ đợi nên mình đã cố gắng động viên giáo viên và học viên “biến khó khăn trở thành cơ hội”. Cơ hội để tiếp cận và ứng dụng một hình thức mới, cơ hội để củng cố và khai phá bản thân cũng như tích luỹ thêm kiến thức.

Hiện tại, về chất lượng dạy học trung tâm vẫn có thể cân bằng cho các bạn học viên. Nhưng điều bất lợi duy nhất là khả năng tương tác. Nên mình vẫn mong dịch bệnh sẽ qua nhanh để cuộc sống trở lại, và trung tâm có thể rộn vang những buổi học.

- Tương lai, chị có định hướng phát triển trung tâm này thế nào?

Một trong những tâm niệm lớn nhất của mình là có thể lan toả việc dạy tiếng Nhật đến những vùng không nằm trong trung tâm. Bên cạnh vì lợi ích kinh tế, mình quan tâm nhiều hơn về nhiệm vụ phổ cập ngoại ngữ. Mình tin rằng với sự phát triển và hoà nhập hiện tại thì việc học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Nhật sẽ giúp các bạn hoàn thiện bản thân hơn.

Hơn nữa, hiện tại mình vẫn đang trong giai đoạn khởi động cho dự án “Nuôi dưỡng và hoàn thiện” dành cho các bạn thiếu nhi. Với dự án này, mình muốn các bạn có được phản xạ về ngôn ngữ, bên cạnh đó sẽ có kiến thức hiểu biết về văn hoá Nhật cũng như được rèn luyện một số kỹ năng mềm, giúp các bạn có khả năng thích nghi và tự ứng phó tốt hơn. Đây cũng là một đức tính mà mình muốn các bạn được học hỏi từ trong phong cách sống của người Nhật.

> Đọc tin mới nhất hôm nay. Cập nhật tin tức mới về du lịch.

Bài liên quan
Bí mật về tuyệt kế 'bánh bao đầu người' của Gia Cát Lượng
Bí mật về tuyệt kế 'bánh bao đầu người' của Gia Cát Lượng
23/09/2021 Tri thức

Kế sách "bánh bao đầu người" của Gia Cát Lượng khiến người nghe thoạt đầu thì sợ hãi, nhưng hiểu được sự thật thì chỉ có khâm phục thiên tài này.

Sư phụ của Gia Cát Lượng dùng 10 chữ đã tiên đoán được mệnh số học trò
Sư phụ của Gia Cát Lượng dùng 10 chữ đã tiên đoán được mệnh số học trò
23/09/2021 Tri thức

Chỉ với 10 chữ này, sư phụ của Gia Cát Lượng đã nói chính xác về cuộc đời của người học trò tài giỏi. Vị cao nhân ấy là ai?

Hé lộ cuộc đời bi kịch, tai tiếng sau nụ cười của nàng Mona Lisa
Hé lộ cuộc đời bi kịch, tai tiếng sau nụ cười của nàng Mona Lisa
22/09/2021 Tri thức

Đằng sau nụ cười của nàng Mona Lisa là một câu chuyện buồn, u tối. Bức họa nổi tiếng khắp toàn cầu này chứa đựng bi kịch gì?

165 thí sinh 27 điểm trượt đại học sẽ được xét tuyển bổ sung
165 thí sinh 27 điểm trượt đại học sẽ được xét tuyển bổ sung
22/09/2021 Tri thức

Các trường đại học lớn cho biết sẵn sàng tạo cơ hội, xét tuyển bổ sung cho 165 thí sinh 27 điểm trượt đại học, căn cứ vào nguyện vọng và điểm chuẩn từng ngành học.

Lã Bố nói 6 chữ gì trước khi chết mà suýt khiến sử Tam Quốc thay đổi?
Lã Bố nói 6 chữ gì trước khi chết mà suýt khiến sử Tam Quốc thay đổi?
22/09/2021 Tri thức

Trước khi chết, Lã Bố nói 6 chữ này đầy thống thiết. Nếu được Tào Tháo nghe theo, có khả năng cục diện lịch sử Tam Quốc sẽ thay đổi hoàn toàn.

Từ 'cô bé bãi rác' đến thủ khoa xinh đẹp của trường danh tiếng
Từ 'cô bé bãi rác' đến thủ khoa xinh đẹp của trường danh tiếng
22/09/2021 Tri thức

'Cô bé bãi rác' Sophy Ron - thủ khoa Cao đẳng Trinity của Đại học Melbourne - đã là nguồn cảm hứng cho biết bao người ở Campuchia lẫn thế giới.

25 tỉnh, thành cho 100% học sinh đến trường, dạy học trực tiếp
25 tỉnh, thành cho 100% học sinh đến trường, dạy học trực tiếp
20/09/2021 Tri thức

Theo Bộ GD-ĐT, cả nước có 25 tỉnh, thành dạy học trực tiếp, 24 tỉnh dạy học trực tuyến và 14 tỉnh kết hợp dạy học trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình.

Nữ điệp viên 'đáng gờm' nhất khối Đồng minh trong Thế chiến II
Nữ điệp viên 'đáng gờm' nhất khối Đồng minh trong Thế chiến II
20/09/2021 Tri thức

Nữ điệp viên là người phụ nữ duy nhất nhận Huân chương chữ Thập vì Thành tích xuất sắc của quân đội Mỹ, khiến bao người phải nể sợ.

Tại sao Gia Cát Lượng lại ngậm 7 hạt gạo sau khi chết?
Tại sao Gia Cát Lượng lại ngậm 7 hạt gạo sau khi chết?
19/09/2021 Tri thức

Cái chết của Gia Cát Lượng đã trở thành đề tài bàn luận sôi nổi cho hậu thế, với câu hỏi "Tại sao ông lại ngậm 7 hạt gạo sau khi chết?".

Điểm chuẩn Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM 2021
Điểm chuẩn Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM 2021
16/09/2021 Tri thức

Chiều 16/9, điểm chuẩn Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM được công bố. Ngành Truyền thông Đa phương tiện dẫn đầu với 27.90 điểm (D14, D15).

Điểm chuẩn Đại học Kinh Tế - Luật TPHCM (UEL) 2021
Điểm chuẩn Đại học Kinh Tế - Luật TPHCM (UEL) 2021
16/09/2021 Tri thức

Điểm chuẩn Đại học Kinh Tế - Luật TPHCM 2021 đã được công bố, cao nhất là 27.65 điểm cho ngành Kinh doanh quốc tế. Trường có 6 phương thức xét tuyển.

Điểm chuẩn Đại học Kinh tế - Đại học Huế năm 2021
Điểm chuẩn Đại học Kinh tế - Đại học Huế năm 2021
16/09/2021 Tri thức

Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế vừa công bố điểm trúng tuyển vào trường năm 2021. Theo đó, điểm chuẩn cao nhất thuộc về ngành marketing với 23 điểm

Điểm chuẩn Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng 2021
Điểm chuẩn Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng 2021
16/09/2021 Tri thức

Điểm chuẩn Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng cao nhất năm nay thuộc về ngành sư phạm tiếng Anh với 27,45 điểm. Khoảng điểm dao động từ 18,85 đến 27,88 điểm.

Điểm chuẩn Đại học Luật TPHCM 2021 chính xác
Điểm chuẩn Đại học Luật TPHCM 2021 chính xác
16/09/2021 Tri thức

Tối 15/9, điểm chuẩn Đại học Luật TPHCM 2021 đã được công bố. Điểm cao nhất là 28.5 cho ngành Luật thương mại quốc tế, thấp nhất là 24.5 điểm.

Điểm chuẩn Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2021
Điểm chuẩn Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2021
16/09/2021 Tri thức

Học viện Báo chí và Tuyên truyền vừa công bố điểm trúng tuyển vào trường năm 2021. Các ngành đứng ở top đầu có điểm chuẩn là 38,07 điểm.

Điểm chuẩn Đại học Kinh tế TPHCM 2021 chính xác
Điểm chuẩn Đại học Kinh tế TPHCM 2021 chính xác
16/09/2021 Tri thức

Tối 15/9, điểm chuẩn Đại học Kinh tế TPHCM 2021 đã được công bố. Điểm cao nhất ở các hệ đào tạo là 27.50 và thấp nhất là 16.

Điểm chuẩn Trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2021
Điểm chuẩn Trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2021
16/09/2021 Tri thức

Đại học Bách khoa Hà Nội vừa công bố điểm trúng tuyển vào trường năm 2021. Theo đó, các nghành đứng ở top đầu là IT1, IT2 và IT-E10.

Điểm chuẩn Trường Đại học Ngoại thương năm 2021
Điểm chuẩn Trường Đại học Ngoại thương năm 2021
15/09/2021 Tri thức

Ngày 15/9, điểm chuẩn Trường Đại học Ngoại thương năm 2021 đã được công bố. Theo đó, tất cả các ngành đều có điểm chuẩn cao hơn 28 điểm.

Điểm chuẩn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2021
Điểm chuẩn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2021
15/09/2021 Tri thức

Tối 15/9, điểm chuẩn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2021 đã được công bố. Một số nghành có điểm cao hơn so với năm ngoái.