Hé lộ dự án 'cung điện trên xe lửa' trị giá 350 triệu đô la

Tỷ phú Laurene Powell Jobs, góa phụ của Steve Jobs, chính là nguồn cảm hứng cho G Train - chiếc cung điện trên xe lửa này ra đời

Nhà thiết kế người Pháp, Thierry Gaugain, ôm dự định nâng tầm trải nghiệm du lịch đường sắt lên một cấp độ hoàn toàn mới với ý tưởng "cung điện trên xe lửa" siêu sang trọng mang tên G Train.

Gaugain đã làm việc với nhà thiết kế lừng danh Philippe Starck trong vô số dự án, nổi bật với những thiết kế du thuyền ấn tượng như tàu Venus dài 80m của tỷ phú Steve Jobs. Tòa "cung điện trên xe lửa" này là dự án độc lập của ông.

Gaugain đã đưa một số chuyên gia như thợ đóng tàu Thụy Sĩ Stadler, nhà sản xuất kính Saint-Gobain, công ty kỹ thuật Anh Eckersley O'Callaghan và công ty an ninh Marine Guard để đảm bảo thiết kế cho cung điện trên xe lửa là "khả thi".

Mô phỏng con tàu của tương lai.

Mô phỏng con tàu của tương lai.

Một cung điện trên xe lửa dành cho nhu cầu cá nhân

Được mô tả như một cung điện nguy nga, đoàn tàu dài 400 m gồm 14 toa và kính với công nghệ tiên tiến đến mức nó có thể chuyển từ mờ đục sang trong suốt hoàn toàn. Với sức chứa khoảng 18 khách qua đêm, G Train được thiết lập để chạy với tốc độ 160 km một giờ và sẽ được điều chỉnh để chạy trên các tuyến đường sắt khắp châu Mỹ và châu Âu.

Chỉ bằng một cái bấm nút thì hành khách còn có thể thay đổi "không gian bên trong của đoàn tàu ở bất kỳ khu vực nào.". Gaugain giải thích: “Con tàu sẽ là một sân khấu. Bạn có thể thay đổi ánh sáng, mùa hoặc nhịp độ.

Con tàu có thể mang lại những cảnh quan không tưởng.

Con tàu có thể mang lại những cảnh quan không tưởng.

Nếu họ muốn nhìn ngắm cảnh vật trên đường, họ có thể chuyển cửa toa sang chế độ trong suốt và ngược lại, họ có thể thay đổi kính thành mờ và tạo ra nhiều góc nhìn mà họ muốn.

Nếu họ muốn nhìn ngắm cảnh vật trên đường, họ có thể chuyển cửa toa sang chế độ trong suốt và ngược lại, họ có thể thay đổi kính thành mờ và tạo ra nhiều góc nhìn mà họ muốn.

G Train còn có thể tự tách thành thành hai nếu những người trên tàu quyết định họ muốn đi theo các hướng khác nhau. Ví dụ, hành khách đi vào qua sảnh đón ở trung tâm của tàu, đến thẳng trung tâm giải trí và toa còn lại đến chỗ ở của chủ sở hữu.

Tàu có khu vực dành cho những vị khách đặc biệt, phòng xã hội,sinh hoạt chung cũng như Grand Salon được thiết kế đặc biệt cho các cuộc chiêu đãi hoành tráng. Du khách cũng sẽ có thể lui tới một khu vườn "bí mật" ngay trên tàu, trong khi các cánh của tàu có thể gập xuống để tạo ra các sân hiên nơi có thể tổ chức tiệc hoặc thậm chí là các buổi hòa nhạc!

Một cách để sống chậm và tận hưởng hiện tại

Gaugain nói với CNN Travel: “Chuyến tàu này không phải là tàu công cộng, chỉ một chủ nhân được sở hữu nó. Chúng tôi đã hình dung rằng, vị chủ nhân tương lai ấy sẽ là một người ý thức được sự độc đáo của con tàu, cũng như hiểu rằng chúng tôi không tạo ra con tàu vì mục đích di chuyển từ A sang B, mà là vì một hành trình".

Gaugain nói rằng, chúng ta đang tập trung vào tốc độ của việc di chuyển hơn là hành trình thực tế mà chúng ta sẽ trải qua. Từ đó, ông xem G Train là một phương tiện mà đã bước chân lên nó, hành khách sẽ có rất nhiều niềm vui trên đường đến điểm đến họ chọn.

Gaugain đã nghĩ đến một người dùng đặc biệt trong quá trình xây dựng dự án G Train. Người này là tỷ phú Laurene Powell Jobs, góa phụ của Steve Jobs.

“Tôi đã nghĩ về cô ấy như một người dùng tiềm năng của G Train”, ông nói. Tính tới hiện tại, Gaugain vẫn chưa tìm được khách hàng và thừa nhận rằng ông có thể cần tìm "một người điên rồ" như mình để mua tàu. Chi phí cho G Train rơi vào khoảng 350 triệu đô la và nó mất ít nhất hai năm rưỡi để xây dựng.

Ông nói: “Du lịch không phải là vấn đề tốc độ, mà là cách ta tận dụng thời gian bởi thời gian là kho báu duy nhất mà chúng ta có'.

Ông nói: “Du lịch không phải là vấn đề tốc độ, mà là cách ta tận dụng thời gian bởi thời gian là kho báu duy nhất mà chúng ta có".

Mối quan tâm gia tăng đối với việc đi lại bằng tàu hỏa có mối liên hệ chặt chẽ với mối quan tâm về môi trường, nhất là trong bối cảnh khách du lịch nhận thức rõ hơn về lượng carbon họ thải ra. Gaugain nói ông không ngạc nhiên khi mọi thứ đang đi theo hướng này và dự đoán rằng xe lửa sẽ còn phổ biến hơn trong những năm tới.

"Xe lửa không phải là dĩ vãng", ông nói. "Các đoàn tàu đang dần được trang bị để đủ sức đáp ứng các nhu cầu hiện đại. Tính bền vững cũng là một trong những yếu tố quan trọng.

"Không có gì bền vững hơn tàu hỏa, khi nói đến phương tiện di chuyển. Máy bay thì đang dần lùi về sau, trong khi các phương tiện khác rất tốn năng lượng. Xe lửa sẽ dần trở thành một phương tiện của tương lai. Vì thế, chúng tôi tâm niệm rằng phải tạo ra một con tàu cho thời đại mới, một con tàu là sự cộng hưởng giữa đẳng cấp đỉnh cao và công nghệ tối tân".

Con tàu sẽ tốn hơn 2 năm để hoàn thiện.

Con tàu sẽ tốn hơn 2 năm để hoàn thiện.

Nguồn: $350M 'palace on rails' luxury train concept unveiled (Tamara Hardingham-Gill, CNN)

Đọc thêm:

Bài liên quan