Hỗ trợ tiêu thụ đặc sản bưởi Phúc Trạch - Hà Tĩnh

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa phối hợp Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị xúc tiến, kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, Hương Khê (Hà Tĩnh) nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông đặc sản địa phương tại thị trường trong nước.

Bưởi Phúc Trạch là đặc sản của Hà Tĩnh

Bưởi Phúc Trạch là đặc sản của Hà Tĩnh

Ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tính đến thời điểm hiện nay tổng diện tích trồng tại 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch là gần 3.000ha; trong đó có gần 2.000ha bưởi thời kỳ cho quả; 160 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác và gần 2.800 hộ gia đình sản xuất; tổng sản lượng hằng năm trên 21.000 tấn, năng suất đạt trên 12 tấn/ha.

Ông này nói: "Quy trình sản xuất bưởi Phúc Trạch có 800ha được tuân thủ theo tiêu chuẩn VietGap; 7ha đang hoàn thiện các thủ tục cấp Giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn GlobalGAP, gần 2.000ha thực hiện theo quy trình sản xuất hữu cơ và truyền thống".

Thời gian qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch nhằm minh bạch thông tin đến người tiêu dùng, kết nối khoảng 2.800 thành viên là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh bưởi Phúc Trạch, đơn vị cung cấp phân bón, vật tư và cây giống.

Cùng với đó, Sở Công Thương Hà Tĩnh làm đầu mối phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số xây dựng gian hàng Bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh trên các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam như Voso, Postmart, Sendo, Shopee và sàn thương mại điện tử của tỉnh Ha Tĩnh.

Cũng theo Sở Công Thương Hà Tĩnh, từ ngày 10/8 đến nay đã tiêu thụ được 10 tấn bưởi Phúc Trạch trên sàn thương mại điện tử Postmart và Voso và các sàn thương mại điện tử khác, dự kiến các sàn này sẽ tiêu thụ từ 700-1.000 tấn trong mùa bưởi năm nay. Trước đó, bưởi Phúc Trạch Hương Khê đã vào được các hệ thống phân phối lớn như siêu thị Big C, Vinmart, Co.op mart và chuỗi thực phẩm sạch Hà Nội. Hiện nay một số đối tác ở Đức, Nhật Bản, Singapore đang tìm hiểu, khảo sát và hoàn thiện thủ tục xuất khẩu bưởi.

Hội nghị xúc tiến, kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch do tỉnh Hà Tĩnh và Bộ Công Thương tổ chức ngày 31/8

Hội nghị xúc tiến, kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch do tỉnh Hà Tĩnh và Bộ Công Thương tổ chức ngày 31/8

Tại Hội nghị, đại diện các hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất cho biết, các năm trước chủ yếu vẫn thu mua theo hình thức truyền thống là các thương lái thu mua tận vườn lên tới 70-75% sản lượng. Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các thị trường tiêu thụ lượng lớn Bưởi Phúc Trạch như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Vinh, Quảng Bình đang thực hiện Chỉ thị 16 nên việc phân phối, vận chuyển bưởi vào các thị trường này đang gặp khó khăn.

Cũng theo các đại diện này, do năm nay dịch bệnh kéo dài, bưởi đã rộ mùa nhưng các thương lái thu mua mới được 1/3 bưởi ở các vườn. Ngoài ra, việc vận chuyển đi các tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, do các tỉnh còn giãn cách xã hội. Chi phí vận chuyển ra Hà Nội và các tỉnh phía Bắc cao gấp 3 lần so với các năm trước.

Hội nghị xúc tiến, kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch được kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bảo đảm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế. Đồng thời sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, nâng tầm thương hiệu bưởi Phúc Trạch, Hương Khê (Hà Tĩnh), kết nối đưa sản phẩm nông sản sạch, đặc sản của Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng trong cả nước.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, ở góc độ cơ quan Trung ương, Bộ Công Thương thời gian qua đã phối hợp với các Bộ ngành Trung ương như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai nhiều chương trình, hoạt động tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời hỗ trợ, tổ chức thêm nhiều kênh tiêu thụ, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản của các tỉnh, địa phương.

Ông Hưng đánh khẳng định, bưởi Phúc Trạch - đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hà Tĩnh đã được công nhận là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được EU cam kết bảo hộ, đây cũng là tiền đề cho trái bưởi Phúc Trạch có thể xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Với sự chung tay, chung sức của các cơ quan Trung ương, địa phương, các doanh nghiệp Thứ trưởng Cao Quốc Hưng tin tưởng rằng: "Bưởi Phúc Trạch của tỉnh Hà Tĩnh sẽ có mặt ở khắp các tỉnh, thành phố, có mặt trên các kệ hàng ở hệ thống các Siêu thị, các chợ, hay trên các gian hàng của sàn thương mại điện tử và được chuyển tới được tay của người tiêu dùng Việt thuận lợi".

Để Bưởi Phúc Trạch hay các sản phẩm nông sản của Hà Tĩnh mở rộng được kênh tiêu thụ trong giai đoạn dịch bệnh, Thứ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp nông nghiệp, hợp tác xã hay các hộ nông dân của tỉnh Hà Tĩnh cần chủ động hơn nữa, tăng cường ứng dụng công nghệ mới, ứng dụng thương mại điện tử, các giải pháp chuyển đổi số để nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc xuất xứ, chuyển đổi mô hình quản lý và tiêu thụ sản phẩm, từng bước góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương.

>> Đọc tin mới nhất hôm nay

Bài liên quan