Thứ năm, 13/01/2022, 11:27 AM
  • Click để copy

Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?

Theo chuyên gia tư vấn thuế, việc hoàn thuế GTGT cho khách du lịch quốc tế mua hàng hóa tại Việt Nam, mang về nước khi xuất cảnh được thực hiện theo một số hình thức khác nhau, nhưng được phân theo 3 nhóm.

Chủ đề: Du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển

Lời toà soạn: Là sự kiện lớn của ngành du lịch, Hội thảo Du lịch Việt Nam 2021 thành công với nhiều ý kiến trao đổi, đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19 đến ngành du lịch, cơ hội và thách thức đặt ra đối với du lịch Việt Nam giai đoạn “hậu Covid”.

Diễn ra trong 1 ngày, bên cạnh những ý kiến trao đổi, tham luận tại Hội thảo, còn có nhiều kiến giải, góc nhìn có giá trị được nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch gửi tới.

Sau đây, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu tới độc giả chuyên đề "Du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển" là tập hợp các phát biểu, tham luận, bài viết trong tài liệu hội thảo do ban biên tập nội dung của Uỷ ban Văn hoá - Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực hiện.

Dưới đây là phần cuối của bài viết CHÍNH SÁCH VỀ TÀI CHÍNH, THUẾ, HẢI QUAN NHẰM HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP DU LỊCH PHỤC HỒI SAU ĐẠI DỊCH COVID-19 của bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam Trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế VIAC, Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế liên quan đến đề xuất Chính sách về cơ chế tài chính thuế, hải quan nhằm hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi sau đại dịch COVID-19.

CHÍNH SÁCH VỀ TÀI CHÍNH, THUẾ, HẢI QUAN NHẰM HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP DU LỊCH PHỤC HỒI SAU ĐẠI DỊCH COVID-19

Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam Trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế VIAC, Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế

1. Thực trạng chính sách thuế, phí, hải quan liên quan đến hoạt động kinh doanh du lịch

2. Một số ý kiến đề xuất Chính sách về cơ chế tài chính thuế, hải quan nhằm hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi sau đại dịch COVID-19

Để giúp các doanh nghiệp nói chung, trong đó có du lịch nói riêng, năm 2020 và tiếp theo là năm 2021, Quốc hội, Chính phủ đã có các gói giải pháp hỗ trợ về Thuế, tiền thuê đất giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khắc phục khó khăn do dịch bệnh COVID-19 để tiếp tục ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh. Riêng trong năm 2021 đã có các văn bản sau được ban hành:

+ Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ gia hạn thời hạn nộp Thuế GTGT, TNDN; TNCN của hộ, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2021.

+ Nghị định số 44/2021/NDD-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ hướng dẫn thực hiện về chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với khoản chi hỗ trợ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống COVID-19.

+ Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg ngày 25/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

+ Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 ngày 19/10/2021của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.

+ Nghị định số 92/2021/NĐ-CP ngày 27/10/2021 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 ngày 19/10/2021 về ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.

Do hoạt động kinh doanh của ngành du lịch bị tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 nên các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh trong ngành đủ điều kiện đều được hưởng việc gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất; giảm thuế, miễn tiền chậm nộp theo gói giải pháp trên, nhưng trong thực tế ngành du dịch vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy bên cạnh các giải pháp về tạo lập, mở rộng thị trường, đa dạng hóa kinh doanh du lịch, thu hút khách lưu trú thêm ngày, kích cầu du lịch với du khách nội địa, cắt giảm các thủ tục hành chính liên quan đến xuất nhập cảnh của các du khách quốc tế, sử dụng hộ chiếu, visa COVID-19, giữ khách quay lại Việt Nam lần hai và các lần sau... thì việc đề xuất kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ có giải pháp đột phá mới về tài chính, thuế, hải quan sẽ có ý nghĩa trọng yếu để góp phần kịp thời tháo gỡ khó khăn cấp bách, phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện “bình thường mới”. Trong phạm vi bài tham luận này và với quan điểm của một chuyên gia độc lập, đồng thời với chức danh là Chủ tịch hội Tư vấn thuế Việt Nam, tôi xin đề xuất một số khuyến nghị cụ thể như sau.

Quầy miễn thuế xuất cảnh tại Tầng 3 – vị trí trung tâm của khu vực cách ly quốc tế đi – Nhà ga hành khách quốc tế (T2). (Ảnh: Nội Bài Airport).

Quầy miễn thuế xuất cảnh tại Tầng 3 – vị trí trung tâm của khu vực cách ly quốc tế đi – Nhà ga hành khách quốc tế (T2). (Ảnh: Nội Bài Airport).

2.1. Kiến nghị chính sách về tiền thuê đất

Thanh toán tiền thuế đất đối với đất thuê của NSNN là một khoản thu tương đối lớn với các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch, vui chơi giải trí có khu sinh thái lớn do có diện tích trống ven bờ biển, diện tích cây xanh, cây ăn trái... tạo cảnh quan thoáng đãng, mát mẻ cho khu khách sạn nghĩ dưỡng, du lịch sinh thái v.v... vì vậy diện tích thực tế dùng cho kinh doanh du lịch như: diện tích xây dựng khách sạn, khu vui chơi chiếm tỷ trọng nhỏ trong số tiền thuê đất, nhưng giá trả tiền thuê với đất có cơ sở hạ tầng với đất lưu không, trồng hoa lá, cây xanh, thảm có... đều có mức giá thuế đất như nhau, dẫn đến chi phí cao, nhiều đơn vị bị thua lỗ, đặc biệt trong đại dịch COVID-19 thì càng thua lỗ hơn nhiều hơn, nợ NSNN nhiều hơn.

Ví dụ: Dự án của Công ty A kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh giải trí, thương mại, dịch vụ du lịch tổng hợp đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với các chức năng và cơ cấu sử dụng đất như sau:

Diện tích đất thương mại dịch vụ và giải trí khoảng chiếm tỷ lệ gần 60% tổng diện tích thực hiện dự án, phần đất còn lại tương đương 40 % bao gồm đất cây xanh, mặt nước, giao thông. Đối với đất chức năng giải trí và thương mại, dịch vụ, du lịch, mật độ xây dựng cho phép bình quân đạt 25%. Như vậy, tổng diện tích đất thực tế để xây dựng các công trình trò chơi giải trí, du lịch khoảng 15% tổng diện tích được thuê theo dự án.

Tuy nhiên trong hợp đồng thuê đất của Nhà nước mà công ty đang áp dụng đang áp dụng chung một đơn giá duy nhất là đơn giá đất thương mại dịch vụ cho toàn bộ các loại chức năng sử dụng đất.

Ví dụ trên cho thấy: diện tích đất thuê thực tế có cơ sở hạ tầng phục vụ kinh doanh chỉ 15% nhưng Công ty A vẫn phải nộp tiền thuê đất của 100% diện tích được giao, ký hợp đồng thuê đất theo giá thuê đối với hoạt động kinh doanh thương mại du lịch.

Để phù hợp với thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh, chúng tôi kiến nghị có phân biệt đơn giá thuế đất đối với đất thực tế có cơ sở hạ tầng với đất lưu không, cây xanh, mặt nước, cảnh quan. Giá thuê đất đối với diện tích đất này chỉ nên bằng khoảng 30% đến 50% đất thực tế hoạt động kinh doanh thương mại dịch vụ, du lịch, như vậy phù hợp với điều kiện thực tiễn của hoạt động kinh doanh du dịch.

2.2. Kiến nghị chính sách liên quan đến cơ chế tài chính của phí phục vụ ngành du lịch

Như đã đánh giá ở phần thực trạng trên, phí phục vụ ngành du lịch ở nước ta đã được áp dụng từ năm 1980. Mức thu phí phục vụ hiện hành là 5% trên giá bán hàng hóa, dịch vụ được phép thu phí, bao gồm: Cho thuê buồng ngủ; phục vụ ăn, uống; cho thuê phương tiện vận chuyển có người phục vụ; các dịch vụ: giặt là, may đo, cắt uốn tóc, thẩm mỹ; tắm hơi; lữ hành, hướng dẫn du lịch, hướng dẫn tổ chức vui chơi giải trí; các dịch vụ khác thuộc ngành du lịch.

Mức thu hiện nay chỉ bằng 50% mức thu trung bình của các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, đồng thời việc sử dụng phí phục vụ cũng khác nhau.

Về thuế GTGT, chúng tôi đồng thuận với quy định hiện hành, phí phục vụ được đưa vào giá tính thuế GTGT và nộp thuế theo quy định của Luật thuế GTGT. Như vậy khi thu phí phục vụ thì dù doanh nghiệp kinh doanh du lịch lỗ hay lãi đều đã thực hiện nghĩa vụ cho NSNN bằng 10% số tiền mà mình thu thêm 5% trên giá bán.

Riêng về thuế TNDN, theo quy định hiện hành khoản thu phí phục vụ được vào doanh thu tính thế TNDN, sau khi trừ đi các chi phí thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, có hóa đơn chứng từ và thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định. Quy định này áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp, như vậy vô hình chung khoản phí phục vụ ngành du lịch không còn là một chính sách khuyến khích riêng có của ngành du lịch như trước đây.

Theo quy định tại Thông tư liên tịch Bộ Tài chính - Tổng cục Du lịch trước đây thì sau khi nộp thuế gián thu (thuế doanh thu, thuế GTGT) doanh nghiệp du lịch được dùng khoản thu phí phục vụ để chi cho tham quan học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, chi cải thiện điều kiện lao động cho cá nhân làm trong nghề du lịch; trích để chi thưởng cho các cá nhân, tập thể có chất lượng phục vụ tốt. Số tiền còn lại sau khi nộp thuế gián thu và trích thưởng nói trên, được hạch toán vào thu nhập của đơn vị để xác định lợi tức, thu nhập chịu thuế và nộp thuế theo quy định. Khoản phí phục vụ như trên mới đúng nghĩa là tiền thưởng của khách hàng cho nhân viên (tính thêm ngoài giá bán hàng hóa dịch vụ đã công bố) và nhân viên được nhận khoản tiền này ngoài tiền lương cố định, mức tiền thưởng nhận thêm nhiều hay ít tùy thuộc vào số lượng khách đến với doanh nghiệp, thái độ phục vụ, chất lượng sản phẩm cao thì thu hút nhiều khách hàng, thu nhập thực tế sẽ cao hơn, do đó khuyến khích người lao động làm việc tích cực hơn, chất lượng phục vụ cao hơn. Thái độ phục vụ, sự chuẩn mực của nhân viên phục vụ ngành du lịch có tác động mang lại hài lòng, thu hút khách quay trở lại, đến với doanh nghiệp, qua đó mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp cũng như tăng thuế nộp cho Nhà nước, hoặc ngược lại.

Chúng ta đều biết, con người là nhân tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của một cuộc cách mạng. Để khuyến khích ngành du lịch thực sự trở thành “ngành công nghiệp không có khói”. Tôi thiết nghĩ nên có sự nghiên cứu kỹ càng về cơ chế thu, sử dụng phí phục vụ du lịch để phát huy đúng mục đích của việc thu phí và đạt hiệu quả cao nhất, nhằm thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút khách trở lại nhiều lần. Ngoài quy định về phạm vi thu phí, tỷ lệ thu phí; thì quy định về cơ chế điều tiết số phí phục vụ thu được là rất quan trọng để vừa đảm bảo hài hòa giữa đóng góp nghĩa vụ thu NSNN, vừa phát huy hiệu quả, mục đích thu phí thông qua biện pháp thưởng thu nhập căn cứ vào thái độ phục vụ, tính chuyên nghiệp, chất lượng dịch vụ của các cá nhân, tập thể người lao động làm việc trong lĩnh vực này. Quan điểm của cá nhân tôi, đối với phí phục vụ ngành du lịch thì Nhà nước chỉ nên điều tiết thuế gián thu, theo luật hiện hành là thuế GTGT. Khoản thu phí dịch vụ sau thuế GTGT, được hạch toán chi phí thực tế theo quy định và phần còn lại thì không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo mức thuế suất hiện hành là 20% mà nên có cơ chế phân phối cho người lao động và doanh nghiệp Du lịch.

2.3. Kiến nghị chính sách hoàn thuế GTGT cho khách du lịch quốc tế mua hàng hóa tại Việt Nam, mang về nước khi xuất cảnh

Theo thông lệ quốc tế, các quốc gia và vùng lãnh thổ đều thực hiện hoàn lại tiền thuế GTGT đối với khách du lịch quốc tế (bao gồm người nước ngoài và người bản địa nhưng định cư ở nước ngoài) khi họ mua hàng hóa tại bản địa để mang về nước khi xuất cảnh.

Việc hoàn thuế được thực hiện theo một số hình thức khác nhau, nhưng được phân theo 3 nhóm sau đây:

* Nhóm một: hoàn thuế ngay tại nơi mua sắm hàng hóa của du khách

Du khách nước ngoài mua hàng tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm... có hóa đơn thuế GTGT hợp pháp, đủ điều kiện hoàn thuế GTGT, cửa hàng có trưng bày biểu tượng TAX-FREE SHOP.

Khi mua hàng, khách du lịch tự do mua sắm như dân bản địa, không phải xuất trình bất cứ giấy tờ nào và được bên bán xuất hóa đơn in từ máy tính tiền bao gồm tiền thuế GTGT theo quy định. Nếu không yêu cầu hoàn thuế GTGT thì coi như du khách đã hoàn tất thủ tục mua sắm. Hàng hóa mang về nước khi xuất cảnh vì có đủ hóa đơn bán hàng theo quy định.

Trường hợp du khách có yêu cầu hoàn thuế khi tổng hợp các hóa đơn đã mua đủ mức được hoàn thuế GTGT khi xuất cảnh thì du khách được hướng dẫn đến bộ phận có trách nhiệm hoàn thuế GTGT cho du khách nước ngoài được đặt tại trung tâm các cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm để làm thủ tục hoàn thuế. Tại đây du khách sẽ xuất trình hộ chiếu, giấy tờ nhập cảnh, giấy tờ chứng minh sẽ xuất cảnh: thời hạn trên visa, thị thực (có thể kèm vé máy bay chiều về) cho bộ phận hoàn thuế. Căn cứ các thông tin trên hộ chiếu hoặc giấy tờ nhập xuất cảnh và giá trị và hàng hóa đã mua kèm hóa GTGT in từ máy tính tiền của các cửa hàng, gian hàng thuộc trung tâm thương mại, siêu thị; nhân viên bộ phận hoàn thuế thực hiện kiểm tra hồ sơ chứng minh người mua hàng là du khách nước ngoài theo các giấy tờ do du khách xuất trình nói trên cùng hóa đơn GTGT, hàng hóa thực mua. Sau khi kiểm tra, nếu đủ điều kiện hòan thuế, bộ phận hoàn sẽ trực tiếp trả tiền hoàn thuế cho du khách bằng tiền mặt hay thẻ tín dụng theo hình thức thanh toán điện tử ngay tại nơi mua hàng, đồng thời đóng dấu xác nhận đã hoàn thuế GTGT cho tổng trị giá các hóa đơn và hàng hóa đã mua tại nội địa.

Thủ tục hoàn thuế phải được thực hiện vào cùng ngày mua hàng tại cửa hàng đã mua nêu trên.

Khi xuất cảnh, du khách sẽ xuất trình hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế GTGT, kèm theo hàng hóa thực mua cho cơ quan hải quan tại cửa khẩu sân bay, bến cảng. Cơ quan hải quan kiểm tra hàng hóa theo cơ chế quản lý rủi ro và đóng dấu xác định hoàn thành thủ tục hải quan (không phải kiểm tra tất cả các du khách mà kiểm tra điểm đối với một số hàng hóa, hoặc du khách có dấu hiệu nghi ngờ).

* Nhóm thứ 2: Hoàn thuế cho du khách bằng tiền mặt tại cửa khẩu hải quan hoặc khi du khách đã quay về nước.

Đối với trường hợp này du khách cũng mua hàng tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm có chương trình hoàn thuế cho Du khách (Tax refun) hay có logo "Tax Free" (Miễn Thuế). Hàng hoá mua tại các cửa hàng trên có đầy đủ hóa đơn thuế GTGT, hoặc loại thuế tương tự thuế GTGT như thuế tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ (GST) đủ điều kiện hoàn thuế GTGT, GST đến một mức mua sắm nhất định theo quy định tại từng quốc gia, vùng lãnh thổ. Du khách sẽ được hoàn thuế cho các hóa đơn mua hàng trong cùng ngày từ các cửa hàng có cùng mã số Thuế nói trên.

Việc xuất trình hộ chiếu, giấy tờ khi mua hàng tương tự như trường hợp đối với hoàn thuế ngay tại nơi mua sắm hàng hóa của du khách quy định tại nhóm 1. Việc hoàn thuế theo nhóm này quy định cho hai trường hợp: hoàn thuế bằng tiền mặt, hoặc hoàn thuế qua thẻ tín dụng khi khách hàng đã về nước. Nếu nhận tiền mặt thì du khách mang giấy tờ, hàng hóa đến “Quầy hoàn thuế” tại khu vực quá cảnh sân bay, bến cảng sau khi đã làm thủ tục xuất cảnh và trước khi khởi hành để nhận tiền. Trường hợp không đủ thời gian, du khách hoàn tất thủ tục kê khai với cơ quan Hải quan, Hải quan đóng dấu xác nhận và du khách có thể lên thẳng máy bay, tàu biển để về nước. Số tiền hoàn thuế GTGT, GST sẽ được chuyển vào tài khoản của du khách trong phạm vi 10 ngày sau khi gửi yêu cầu hoàn thuế thành công trước khi xuất cảnh.

* Nhóm thứ 3: Hoàn thuế tại sân bay, bến cảng làm thủ tục hải quan trước khi du khách xuất cảnh về nước

Du khách mua hàng tại các cửa hàng được chỉ định bán hàng được hoàn thuế, khách du lịch xuất trình hộ chiếu, giấy tờ nhập, xuất cảnh cho doanh nghiệp bán hàng. Căn cứ các thông tin trên hộ chiếu hoặc giấy tờ nhập xuất cảnh và giá trị và hàng hóa được mua, doanh nghiệp bán hàng lập hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế cho hàng hóa theo quy định. Du khách mang hàng kèm theo hóa đơn chứng từ do doanh nghiệp bán hàng cung cấp, cùng hàng hóa đã mua đến sân bay, bến cảng làm thủ tục hải quan trước khi xuất cảnh về nước. Du khách nộp hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế và xuất trình hàng hóa để cơ quan hải quan kiểm tra trước khi tàu bay/tàu biển khởi hành. Cơ quan hải quan kiểm tra thực tế hàng hóa tại quầy kiểm tra hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế, hàng hóa; đối chiếu xác định từng nội dung khớp đúng giữa thông tin ghi trên hộ chiếu hoặc giấy tờ nhập, xuất cảnh với thông tin trên hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế; kiểm tra thực tế hàng hóa đối với hàng hóa phải kiểm tra thực tế theo nguyên tắc quản lý rủi ro. Sau khi kiểm tra chứng từ, hàng hóa, cán bộ hải quan ghi kết quả kiểm tra, đóng dấu đồng ý hoàn thuế; du khách mang hồ sơ hoàn thuế đến bộ phận thanh toán tiền hoàn thuế để lấy tiền thuế được hoàn trả.

Hiện nay, nhiều sân bay, bến cảng hoàn thuế theo phương thức này nhưng ứng dụng cơ chế hoàn thuế điện tử tự động cho du khách. Việc hoàn thuế được thông qua các ki-ốt tự phục vụ (Electronic Tourist Refund - Hoàn thuế Điện tử cho Du khách - (eTRS)) tại sân bay. Du khách nộp yêu cầu hoàn thuế tại các ki-ốt tự phục vụ eTRS đặt tại “Sảnh đi” trước khi làm thủ tục xuất cảnh theo hướng dẫn. Trong trường hợp cần thiết, sau khi kiểm tra, ki-ốt tự phục vụ sẽ yêu cầu du khách đến quầy kiểm soát của hải quan để kiểm tra, xác minh các mặt hàng du khách đã mua. Sau đó thực hiện tiếp các bước nhận tiền mặt tại sân bay hay trả qua tài khoản theo quy định.

2.4. Kiến nghị phương thức hoàn thuế cho du khách tại Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam đang áp dụng cơ chế hoàn thuế GTGT tương tự nhóm thứ 3: Việc hoàn thuế GTGT được thực hiện tại sân bay, bến cảng trước khi du khách về nước. Chính sách hoàn thuế GTGT ở Việt Nam trong thời gian qua đã phát huy tác dụng, góp phần khuyến khích người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài tăng cường mua sắm hàng hóa khi du lịch tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong nước. Tuy nhiên, thủ tục hoàn thuế chưa thật thuận tiện: do việc lấy lại tiền hoàn thuế diễn ra trước khi xuất cảnh, nên khách hàng thường phải vội vàng, một số trường hợp vì thiếu thời gian, sợ nhỡ chuyến bay, nên khách du dịch không lấy được tiền hoàn thuế, làm ảnh hưởng đến doanh thu mua hàng của du khách, làm giảm khoản chi tiêu của khách tại Việt Nam.

Để khuyến khích du khách tăng cường mua sắm, chi tiêu tại Việt Nam thì việc tạo thuận lợi cho du khách lấy được tiền hoàn thuế GTGT đơn giản nhất, dễ dàng nhất cũng là nội dung tiên quyết. Theo đó, chúng tôi khuyến nghị nên thực hiện hoàn thuế GTGT cho du khách mua hàng hóa tại Việt nam để mang về nước theo Nhóm một: thực hiện hoàn thuế GTGT ngay tại nơi mua sắm hàng hóa của du khách, nhưng có phân chia thành hai hình thức.

+ Hình thức thứ nhất: Du khách được giảm trừ tiền thuế được hoàn ngay khi thanh toán tiền mua hàng tại quầy hàng. Như vậy người bán hàng sẽ làm làm thủ tục tắt: thay vì du khách trả đủ tiền mua hàng tại quầy, sau đó mang hóa đơn hàng hóa và giấy tờ tùy thân theo quy định đến quầy hoàn thuế tại cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị để lấy lại tiền thuế được hoàn. Áp dụng phương thức này phải đảm bảo điều kiện, số lượng mua hàng tại một quầy hàng đạt giá trị hàng mua được hoàn thuế theo quy định. Người bán hàng thực hiện kê khai nộp thuế điện tử, Hóa đơn bán hàng điện tử, kết nối dữ liệu với cơ quan xuất nhập cảnh, cơ quan thuế đến tận quầy bán, đảm bảo hoàn thuế người xuất cảnh, tránh gian lận trong hoàn thuế GTGT.

Bên cạnh việc hoàn thuế trực tiếp tại quầy đối với hàng đủ giá trị hoàn thuế thì các hóa đơn mua hàng trong ngày tại các quầy hàng khác nhau của thị, trung tâm thương mại (cùng mã số thuế) sẽ được du khách tập hợp và hoàn thuế tại quầy hoàn thuế trung tâm tại cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị.

+ Hình thức thứ hai: Tương tự như hoàn thuế nhóm 1, hoàn thuế ngay tại nơi mua sắm hàng hóa của du khách, như tại các quốc gia, vùng lãnh thổ nêu trên. Du khách nước ngoài mua hàng tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm... có hóa đơn thuế GTGT hợp pháp, đủ điều kiện hoàn thuế GTGT, cửa hàng có trưng bày biểu tượng TAX-FREE SHOP. Sau khi mua hàng du khách tổng hợp các hóa đơn đã mua đủ mức được hoàn thuế GTGT khi xuất cảnh, du khách đến quầy hoàn thuế GTGT cho du khách nước ngoài được đặt tại trung tâm các cửa hàng, siêu thi, trung tâm mua sắm để làm thủ tục hoàn thuế. Tại đây du khách sẽ xuất trình hộ chiếu, giấy tờ nhập cảnh, giấy tờ chứng minh sẽ xuất cảnh: thời hạn trên visa, thị thực... cho bộ phận hoàn thuế. Căn cứ các thông tin trên hộ chiếu hoặc giấy tờ nhập xuất cảnh và giá trị và hàng hóa đã mua kèm hóa GTGT mua hàng tại các cửa hàng, gian hàng thuộc trung tâm thương mại, siêu thị (cùng mã số thuế); bộ phận hoàn thuế thực hiện kiểm tra hồ sơ giấy tờ của du khách, hóa đơn mua hàng, hàng hóa thực mua và sẽ trực tiếp trả tiền hoàn thuế cho du khách bằng tiền mặt hay thẻ tín dụng theo hình thức thanh toán điện tử ngay tại nơi mua hàng, đồng thời đóng dấu xác nhận đã hoàn thuế GTGT cho tổng trị giá các hóa đơn và hàng hóa đã mua tại nội địa. 162 Du khách mang hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế xác nhận đã được hoàn cùng hàng hóa đến cơ quan Hải quan kiểm tra trước khi tàu bay/tàu biển khởi hành. Cơ quan hải quan kiểm tra giấy tờ, tờ khai hoàn thuế, kiểm tra giữa thông tin ghi trên hộ chiếu hoặc giấy tờ nhập xuất cảnh với thông tin trên hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế; kiểm tra hàng hóa được hoàn thuế theo nguyên tắc quản lý rủi ro: không nhất thiết phải kiểm tra tất cả số lượng hóa xuất cảnh của du khách.

2.5. Kiến nghị nhóm chính sách liên quan đến miễn giảm thuế, nợ thuế, tiền thuê đất

2.5.1. Tiếp tục thực hiện các nhóm giải pháp chung của Quốc hội, Chính phủ

+ Nghị định số 44/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ Hướng dẫn thực hiện về chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với khoản chi hỗ trợ, tài trợ của DN, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống COVID-19.

+ Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg ngày 25/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng dịch COVID-19: Giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021 cho các doanh nghiệp.

+ Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 ngày 19/10/2021của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 và Nghị định số 92/2021/NĐ-CP ngày 27/10/2021 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 406/NQ- UBTVQH15 ngày 19/10/2021 về ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ DN, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.

- Giảm 30% số thuế TNDN phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp NNT theo quy định của Luật Thuế TNDN có doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và doanh thu năm 2021 giảm so với doanh thu năm 2019

- Miễn thuế TNCN, thuế GTGT và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV/2021 đối với hộ, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các địa bàn cấp huyện chịu tác động của dịch COVID-19 trong năm 2021 do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định.

- Giảm thuế GTGT từ ngày 01/11/2021 đến ngày 31/12/2021: Doanh nghiệp, tổ chức tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ được giảm 30% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ du lịch. Doanh nghiệp, tổ chức tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu được giảm 30% mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ sau: Dịch vụ lưu trú; dịch vụ ăn uống; dịch vụ của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch: bao gồm cả khách sạn 5 sao và các dịch vụ kèm theo của khách sạn: bể bơi, giải trí, phòng họp; dịch vụ biệt thự hoặc căn hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn ngày; nhà trọ, ký túc xá; dịch vụ đồ uống trong quán rượu, bia, bar, quán cà phê, giải khát; dịch vụ của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch, các dịch vụ khác của đại lý du lịch...

2.5.2. Nghiên cứu đề xuất điều chỉnh tăng cả về mức độ, thời hạn các gói hỗ trợ cao hơn gói giải pháp trên của Quốc hội, Chính phủ đối với hoạt động kinh doanh du lịch

- Về thuế GTGT: mức giảm thuế suất thuế GTGT từ 30% đến 50% và thời hạn khoảng 2 đến 3 năm tùy theo mức độ kiểm soát dịch bện COVID-19 (hiện hành chỉ giảm 30% trong 2 tháng).

- Về thuế TNDN: Giảm thuế TNDN 30% thuế TNDN phải nộp quy định với hoạt động kinh doanh du lịch, không hạn chế doanh thu thực tế và doanh thu so với năm trước. Hiện nay, Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15 ngày 19/10/2021 cho giảm 30% thuế TNDN phải nộp của năm 2021 với điều kiện doanh thu không quá 200 tỷ đồng và doanh thu năm 2021 giảm so với doanh thu năm 2019.

Ngoài ra cân nhắc đưa hoạt động kinh doanh du lịch vào ngành nghề (lĩnh vực) được hưởng thuế suất thuế TNDN ưu đãi theo thuế suất thấp hơn thuế suất phổ thông 20%: ví dụ 15% - đến 17% và được thêm thời gian miễn thuế, giảm thuế TNDN cho doanh nghiệp mới thành lập kinh doanh trong ngành du lịch: miễn thuế 4 năm, giảm 50% từ 5 đến 9 năm.

- Về xóa tiền thuế, tiền thuế đất chậm nộp vào NSNN: Hiện nay, Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 ngày 19/10/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 của các khoản nợ tiền thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với doanh nghiệp, tổ chức phát sinh lỗ trong năm 2020. Thực tế nhiều đơn vị hoạt động kinh doanh du dịch còn nợ tiền chậm nộp về tiền thuế, tiền thuê đất từ nhiều năm trước và hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn thua lỗ. Đề nghị cho rà soát và xử lý cho miễn tiền chậm nộp, tiền thuê đất trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 năm.

Trên đây là một số ý kiến của cá nhân chuyên gia về thực trạng hoạt động kinh doanh của ngành du lịch với cơ chế chính sách hiện hành. Qua đó, mạnh dạn kiến nghị các giải pháp liên quan đến cơ chế, chính sách tài chính, thuế, hải quan nhằm góp phần phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới. Với các nội dung quan trọng, đa dạng, giàu tính thực tiễn cũng như kinh nghiệm quốc tế mà các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các tổ chức về du lịch trong nước và quốc tế đã đề xuất, thảo luận tại hội thảo này, chúng tôi tin tưởng và hy vọng những kiến nghị về cơ chế tài chính sẽ đạt được sự đồng thuận, để đề nghị Quốc hội, Chính phủ có giải pháp kịp thời, quyết liệt, có tính khả thi cao nhằm tháo gỡ khó khăn, ổn định, phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện “bình thường mới”.

Bài liên quan
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
18/05/2022 Phân tích

Tại diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh – Chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững", ông Hoàng Quang Phòng cho rằng Covid-19 làm cho ngành du lịch trải qua những ngày đau đớn và chính cơn "sóng thần" này đẩy tất cả buộc phải lựa chọn: chuyển đổi số hay là không tồn tại nữa”?

Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội
Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội
06/05/2022 Nghiên cứu

Trước ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, chuyển đổi số được các công ty du lịch triển khai mạnh mẽ hơn.

Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công
Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công
25/04/2022 Nghiên cứu

Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng, du lịch Kon Tum trên bản đồ Việt Nam vẫn đang là tờ giấy trắng và các doanh nghiệp hãy đến với Kon Tum để viết lên thành công của chính mình.

Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
03/04/2022 Thống kê

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2022, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo Khôi phục và phát triển nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Năm định hướng phục hồi du lịch và những vấn đề cần phải giải quyết
Năm định hướng phục hồi du lịch và những vấn đề cần phải giải quyết
01/04/2022 Nghiên cứu

Tại Diễn đàn "Phục hồi Du lịch Việt Nam, định hướng mới, hành động mới", bên cạnh 5 định hướng do Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đưa ra, các đại biểu cũng đã thảo luận về những vấn đề cấp bách để du lịch nhanh chóng phục hồi và phát triển.

Những vấn đề du lịch Việt Nam phải đối diện khi mở cửa
Những vấn đề du lịch Việt Nam phải đối diện khi mở cửa
23/03/2022 Nghiên cứu

Tại buổi thảo luận với chủ đề "Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn", các vấn đề về nguồn nhân lực, việc làm mới các sản phẩm du lịch cũng như bảo đảm an toàn cho du khách... đã được đem ra thảo luận, phân tích.

Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
22/03/2022 Phân tích

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Đạo Cương cho hay Bộ chính thức phát động mở lại các hoạt động du lịch trên phạm vi cả nước và đề nghị 5 điểm đối vơi scác địa phương, các điểm đến, các doanh nghiệp nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch, đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
19/02/2022 Phân tích

Đề cập tới quyết định mở cửa toàn diện du lịch của Chính phủ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng "trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch, phải chứng minh chính sách mở cửa là đúng đắn".

Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
19/01/2022 Nghiên cứu

Chuyển đổi số hoạt động du lịch theo hướng cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch trước khi thực hiện chuyến đi và trong khi thực hiện chuyến đi theo thời gian thực.

Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
19/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, bên cạnh những cơ hội thì tư duy, nhận thức đối với xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thông minh, chuyển đổi số du lịch chưa cao là một trong những thách thức...

Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
18/01/2022 Nghiên cứu

Bên cạnh những giải pháp về thuế, phí và lệ phí, ngành tài chính còn áp dụng giải pháp về chi ngân sách nhà nước và một số giải pháp khác nhằm hỗ trợ du lịch vượt khó do Covid-19.

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
17/01/2022 Nghiên cứu

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam dự kiến chia 2 giai đoạn kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên cụ thể: mở lại du lịch nội địa và du lịch quốc tế; phục hồi và phát triển đạt mức trước dịch.

5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo ông Lê Trung Chinh, để tạo điều kiện thuận lợi giúp du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sớm phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới, thành phố này có đề xuất một số nội dung giải pháp, chính sách thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
16/01/2022 Nghiên cứu

Với việc chuẩn bị để có tên trong 5 điểm đến thí điểm đầu tiên trong việc đón khách du lịch quốc tế, Đà Nẵng đã thể hiện mong muốn mạnh mẽ từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong nước và quốc tế

Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, một số chính sách đã giúp cho du lịch Đà Nẵng phát triển đột phá trong việc hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, cũng như tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách du lịch và tổng thu du lịch so với giai đoạn trước đây.

Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
14/01/2022 Nghiên cứu

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ định vị, phát triển thương hiệu du lịch gắn với hình ảnh, giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, hướng tới ngành du lịch xanh, bền vững.

Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
14/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, du lịch Ninh Bình có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã chuyển đổi các khu vực núi non, canh tác nông nghiệp khó khăn thành các khu vực phát triển du lịch, dần hình thành các điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
13/01/2022 Nghiên cứu

Dù đã có các gói giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, phí... trong năm 2020, 2021 đối với hoạt động du lịch và một số ngành nghề có liên quan trực tiếp đến du lịch như vận tải hàng không, khách sạn, lưu trú... nhưng ngành du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.