Thứ sáu, 15/01/2021, 19:02 PM
  • Click để copy

Hội du lịch cộng đồng Việt Nam: Tăng cường liên kết, hỗ trợ nhau cùng vượt khó

Nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch được gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ cùng nhau vượt qua khó khăn sau đại dịch Covid-19; đồng thời, khảo sát các điểm du lịch mới để xây dựng sản phẩm mang nét đặc trưng, độc đáo, góp phần quảng bá Du lịch Thái Nguyên đến với du khách gần xa trong chương trình kích cầu du lịch nội địa, Hội du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) vừa tổ chức chương trình khảo sát, bàn giải pháp cho “Trạng thái bình thường mới” năm 2021 tại Thái Nguyên.

Khảo sát điểm đến mới để xây dựng sản phẩm mới

Hành trình khám phá Thái Nguyên khởi đầu trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, điểm dừng đầu tiên là Trạm dừng nghỉ Hải Đăng thuộc Công ty Cổ phần Hải Đăng (xã Tân Phú, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 50km. Với diện tích 4,5ha, tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng, được đưa vào sử dụng từ tháng 4/2019, Trạm dừng nghỉ Hải Đăng có quy mô lớn, được đầu tư bài bản và chuyên nghiệp, không gian thoáng mát, sạch sẽ, có bãi đỗ xe rộng và thuận lợi cho các đoàn xe du lịch, xe đường dài, xe con và xe tải. Tại đây có khu dịch vụ, ăn uống đa dạng và phục vụ nhanh chóng. Khu dịch vụ có khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp trong chương trình OCOP, đặc biệt là giới thiệu chè của Thái Nguyên.

Du khách trải nghiệm tại đồi chè La Bằng.

Du khách trải nghiệm tại đồi chè La Bằng.

Trong chương trình, các doanh nghiệp du lịch đã đến khám phá vùng đất Đại Từ - thủ phủ của chè Thái Nguyên với những đồi chè xanh ngát, trải dài.

Anh Phạm Đắc Huy - hướng dẫn viên của Công ty TNHH lữ hành S9 - Thái Nguyên cho biết: “Đại Từ có 6.300ha chè, với các vùng chè nổi tiếng: La Bằng, Hùng Sơn, Hoàng Nông, Phú Cường…

Cây chè là loại cây truyền thống, trước đây chè trồng với những giống thuần túy, kỹ thuật chăm sóc chưa có nên năng suất không cao, chỉ mang lại thu nhập tạm ổn. Từ năm 2000, cây chè được tỉnh Thái Nguyên quan tâm, đầu tư, hỗ trợ 100% giá giống mới thay thế giống cũ, hỗ trợ bà con về kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái nên năng suất ngày càng tăng, chất lượng được nâng lên, mang lại giá trị kinh tế cao.

Bên cạnh đó, huyện Đại Từ đã từng bước triển khai tập huấn nâng cao kỹ năng chế biến, bảo quản nông sản, xây dựng mô hình theo tiêu chuẩn VietGAP; tập huấn kỹ thuật sản xuất chè an toàn; đăng ký mã số doanh nghiệp, mã vạch; tham gia website chè tích hợp hệ thống truy xuất nguồn gốc…

Những năm qua, hoạt động quảng bá, nâng tầm thương hiệu chè Đại Từ - Thái Nguyên đã góp phần giới thiệu và khẳng định được thương hiệu chè Thái Nguyên trên thị trường trong nước và quốc tế".

Theo anh Huy, khách đến Đại Từ, bước đầu được tìm hiểu về chè tại vùng chè La Bằng với các công đoạn làm chè, thưởng thức chè với chất lượng, hương vị đặc trưng có nét khác biệt với chè các nơi khác.

Thời gian tới, tiêu biểu có HTX chè La Bằng sẽ tập trung xây dựng một số nhà sàn, khu thưởng trà, khu trưng bày chè, khu sản xuất sản phẩm, phát triển sản xuất chè gắn với du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng để thu hút khách đến khám phá, trải nghiệm.

Các doanh nghiệp tìm hiểu mô hình nuôi cá tầm.

Các doanh nghiệp tìm hiểu mô hình nuôi cá tầm.

Bên cạnh cây chè, các hộ gia đình ở Đại Từ còn đẩy mạnh phát triển nông nghiệp sạch, chăn nuôi thủy sản, nhiều mô hình được phát triển với các loại thủy sản có giá trị kinh tế cao như: cá trôi, trắm, chép, rô phi…; các loại cá ưa nước lạnh như: cá tầm, cá lăng, cá hồi…

Trong số đó, nổi bật nhất là mô hình nuôi cá tầm bên dòng suối Kẹm của gia đình anh Nguyễn Cao Đạt ở xã La Bằng nằm dưới chân dãy núi Tam Đảo với trên 10 bể nuôi luôn duy trì bể nuôi cá bé từ 5.000- 6.000 con cá, bể nuôi cá lớn trên dưới 50 con, con to nhất khoảng 30kg, giá trung bình từ 300.000 – 350.000 đồng/kg. Hầu hết cá nuôi ở trang trại La Bằng chỉ đủ phục vụ tại chỗ hoặc đáp ứng nhu cầu mua về của du khách, không đủ để bán ra ngoài.

Thưởng thức ẩm thực gỏi trên thuyền lá.

Thưởng thức ẩm thực gỏi trên thuyền lá.

“Khi đến đây, du khách được ngắm nhìn, thu vào ống kính nét đẹp của những đồi chè xanh mướt, kề bên là con suối Kẹm có nét đẹp nên thơ, rì rào quanh năm. Khách cũng có thể đến khám phá nét đẹp của khu du lịch sinh thái suối Kẹm - La Bằng. Ngoài việc tìm hiểu về mô hình nuôi cá tầm, du khách có nhu cầu sẽ được thưởng thức món cá tầm giòn, dai, thơm ngon, chất lượng” - anh Huy chia sẻ.

Nằm trong chương trình khảo sát, các doanh nghiệp đã đến tìm hiểu tại khu ẩm thực, sinh thái “ Nhà tôi Thái Nguyên” có không gian, cảnh quan đẹp cùng các món ăn 3 miền hấp dẫn, đặc biệt là món “Gỏi lá nhà tôi” đặt trên thuyền lá độc đáo với gần 50 loại lá, gần 20 loại nhân khác nhau; đồng thời, khám phá, tìm hiểu các dịch vụ ở Khu du lịch hang Phượng Hoàng thuộc huyện Võ Nhai.

Tăng cường sự kết nối, hợp tác

Ông Phạm Hải Quỳnh - Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vân Hải Xanh, Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) cho biết: Thời gian qua, VCTC đã có nhiều hoạt động quyên góp, hỗ trợ các chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch, ủng hộ, chia sẻ khó khăn cùng với đồng bào bị bão lụt miền Trung, trẻ em vùng cao, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.

Đại dịch Covid-19 đã có những ảnh hưởng, tác động lớn đến các doanh nghiệp du lịch. Với vai trò của mình, VCTC nhận thấy cần phải tăng cường sự kết nối các doanh nghiệp, hỗ trợ nhau vượt khó.

Chương trình khảo sát đến những vùng đất mới có nhiều tiềm năng du lịch của Thái Nguyên còn nhiều nét hoang sơ để các doanh nghiệp nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, chọn điểm dừng trong hành trình khám phá các tỉnh Đông Bắc, tăng thời gian lưu trú tại Thái Nguyên; đề xuất ý kiến cùng lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trong việc nghiên cứu, đầu tư, hỗ trợ việc xây dựng điểm đến. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp gặp gỡ, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong việc xây dựng sản phẩm mang thương hiệu Thái Nguyên sau dịch Covid-19.

Các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm khai thác giá trị của chè.

Các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm khai thác giá trị của chè.

Qua khảo sát, anh Nguyễn Hoàng Hiếu - Công ty Lữ hành quốc tế Hiếu Tour Cần Thơ cho hay: Trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, công ty thường xuyên tổ chức các tour kết nối, khám phá du lịch cộng đồng các nước Đông Nam Á. Hiện nay, Việt Nam đã khống chế tốt đại dịch Ccovi-19 và đang thực hiện chương trình kích cầu du lịch nội địa, do vậy, việc xây dựng, khảo sát các tour khám phá, tìm hiểu những điểm đến mới như ở Thái Nguyên là hết sức cần thiết, vừa gắn kết doanh nghiệp vừa nghiên cứu, đề xuất cùng địa phương phát triển du lịch cộng đồng bền vững.

Theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp, qua khảo sát các điểm mới ở Thái Nguyên cho thấy, tiềm năng phát triển các loại hình du lịch lịch sử - văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng cũng như du lịch nông nghiệp là rất lớn, nhiều điểm đến còn hoang sơ, chưa tạo được sự kết nối, cần sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền, sự phối hợp của các điểm đến. Các đơn vị lữ hành cần nghiên cứu, hỗ trợ Thái Nguyên trong việc xây dựng những sản phẩm đặc trưng, nổi bật nhất là các vùng trồng, chế biến, tạo nên thương hiệu chè Thái Nguyên nổi tiếng, quy hoạch vùng chè tạo điểm nhấn, tạo nên những giá trị khác nhau; cần tạo không gian giới thiệu các công cụ sản xuất chè, giới thiệu cách pha trà ngon; nghiên cứu, tạo nên những sản phẩm mới được chế biến từ chè như: kẹo trà, mặt nạ đắp mặt, sinh tố, nước trà xanh, thiền trà.., từng bước xây dựng thương hiệu cho các loại sản phẩm, đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá về sản phẩm, điểm đến, các dịch vụ hỗ trợ khách cũng như các công ty lữ hành đưa khách đến.

Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
20/07/2021 Phân tích

Tiến sĩ Ashish Jha, trưởng khoa Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown, vừa đưa ra những cảnh báo quan trọng về Covid-19 có thể giữ bạn và người thân yêu được an toàn.

Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, theo các nhà nghiên cứu
Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, theo các nhà nghiên cứu
20/07/2021 Thống kê

Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, khi có hơn 740,000 ca bệnh ung thư trên thế giới có liên quan đến thói quen sử dụng bia rượu.

Giải pháp phục hồi du lịch Nha Trang giữa tâm bão Covid-19
Giải pháp phục hồi du lịch Nha Trang giữa tâm bão Covid-19
19/07/2021 Nghiên cứu

Trước tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, giải pháp trọng tâm của du lịch Nha Trang vẫn là thu hút khách du lịch nội địa gắn với hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
19/07/2021 Phân tích

Phuket (Thái Lan) và Bali (Indonesia) đã đưa ra hai quyết định trái ngược nhau trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch. Chính điều này đã mang lại các kết quả khác nhau cho hai hòn nổi tiếng này.

Sự trỗi dậy của Somalaya: Himalaya hùng vĩ có thể được nối với một dãy núi khác
Sự trỗi dậy của Somalaya: Himalaya hùng vĩ có thể được nối với một dãy núi khác
18/07/2021 Nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu đã dự đoán sự ra đời của một dãy núi mới mang tên Somalaya, nối liền với dãy Himalaya hùng vĩ trong tương lai.

Quảng bá du lịch qua điện ảnh: Để hiệu quả xứng tiềm năng
Quảng bá du lịch qua điện ảnh: Để hiệu quả xứng tiềm năng
15/07/2021 Nghiên cứu

Triển lãm "Di sản tư liệu hình ảnh động trong quảng bá du lịch Việt Nam" (diễn ra từ ngày 22 đến ngày 27 - 6) tại Viện Phim Việt Nam đã giới thiệu tới công chúng 120 bối cảnh quay tại các vùng miền đất nước tới công chúng.

Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
15/07/2021 Phân tích

Du lịch tại chỗ (staycation), hay nói một cách nôm na là đi du lịch... tại chỗ, với các điểm đến gần nhà. Đây là hình thức du lịch được cho là phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh và cũng rất phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
15/07/2021 Phân tích

Sự phát triển của các nhà máy điện mặt trời đã tạo điều kiện cho sự phát triển của loại hình du lịch điện mặt trời. Đây được xem là một món khẩu vị mới của du lịch Việt Nam trong tương lai.

Xu hướng liên kết doanh nghiệp 'làm ấm' du lịch nội địa trong mùa dịch
Xu hướng liên kết doanh nghiệp "làm ấm" du lịch nội địa trong mùa dịch
14/07/2021 Phân tích

Liên kết doanh nghiệp là xu hướng tất yếu nhằm kiến tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững cho toàn ngành du lịch trong mùa dịch.

Phát triển du lịch nội tỉnh
Phát triển du lịch nội tỉnh
14/07/2021 Nghiên cứu

Trong bối cảnh du lịch quốc tế vẫn "đóng băng", du lịch trong nước cũng chưa thể thông suốt do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh khai thác thị trường khách du lịch tại chính các địa phương (du lịch nội tỉnh) đã cơ bản khống chế được dịch bệnh được coi là bước đi cấp thiết và kịp thời.

Nhiều loại virus cổ đại được 'giải phóng' bởi băng tan tại Bắc Cực
Nhiều loại virus cổ đại được 'giải phóng' bởi băng tan tại Bắc Cực
13/07/2021 Nghiên cứu

Vào năm 2012, Sue Natali lần đầu tiên đến Duvanny Yar, Siberia. Lúc đó là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ nghiên cứu về tác động của băng vĩnh cửu bị tan chảy do biến đổi khí hậu, bà đã thấy những bức ảnh về nơi này nhiều lần.

Covid - sinh vật vũ trụ
Covid - sinh vật vũ trụ
13/07/2021 Nghiên cứu

Từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, có nhiều biện pháp được các nước đưa ra nhằm đối phó với sinh vật nguy hiểm này. Tương đương với từng biện pháp là những kết quả khác nhau.

Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
11/07/2021 Phân tích

Khi còn trẻ, Stephen Crohn chỉ có thể bất lực nhìn bạn của ông từng người một bắt đầu chết vì một căn bệnh không tên.

Biến thể - biến chủng virus là gì?
Biến thể - biến chủng virus là gì?
11/07/2021 Nghiên cứu

COVID-19 đang được kiểm soát ở những quốc gia có tốc độ tiêm vắc-xin nhanh. Tuy nhiên, bức tranh trận địa chống dịch toàn cầu đã có sự thay đổi từ khi một số “Biến thể - biến chủng virus” ra đời, nhiều chuyên gia đã dự đoán biến thể Delta, Delta Plus SARS-CoV-2 đe dọa "đảo ngược" thành quả chống dịch của thế giới.

Cuộc dọn dẹp rác thải nhựa lớn nhất trong lịch sử
Cuộc dọn dẹp rác thải nhựa lớn nhất trong lịch sử
08/07/2021 Thống kê

Tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa đang ngày một nghiêm trọng, mỗi năm hàng triệu tấn nhựa tràn vào các đại dương. Đã đến lúc con người phải chung tay đứng lên hành động dọn dẹp sự ô nhiễm môi trường. Hãy cùng TravelMag đi tìm hiểu về cuộc dọn dẹp lớn nhất lịch sử.

Phục hồi du lịch Hội An: Cơ hội luôn ở phía trước
Phục hồi du lịch Hội An: Cơ hội luôn ở phía trước
07/07/2021 Phân tích

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến mọi thứ ở thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) thay đổi : Thị trường du khách “đóng băng”; hàng trăm nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp và khu phố cổ phải “đóng cửa”; cả chục nghìn lao động mất việc làm,…

Nhựa ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe con người và động vật?
Nhựa ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe con người và động vật?
07/07/2021 Nghiên cứu

Cơ thể con người và các loài sinh vật sẽ thế nào nếu tiếp xúc, tiêu thụ nhựa trong khoảng thời gian dài, đây là câu hỏi được con người và nhiều nhà khoa học quan tâm.

Rác nhựa đổ ra đại dương sẽ ở đó hay đi đâu, đại dương nào nhiều nhựa nhất?
Rác nhựa đổ ra đại dương sẽ ở đó hay đi đâu, đại dương nào nhiều nhựa nhất?
06/07/2021 Nghiên cứu

Hằng năm, lượng rác thải nhựa đổ ra đại dương là vô cùng lớn. Vậy sau khi ra đến đó, chúng sẽ đi đâu và tồn tại dưới dạng nào, đại dương nào trên trái đất nhiều nhựa nhất?

'Du lịch toàn cầu vẫn bế tắc nếu các chính phủ tiếp tục thận trọng mở cửa'
'Du lịch toàn cầu vẫn bế tắc nếu các chính phủ tiếp tục thận trọng mở cửa'
05/07/2021 Phân tích

Đó là nhận định của Tổ chức Du lịch Thế giới về tình hình du lịch toàn cầu trong báo cáo mới nhất được công bố.