Thứ hai, 19/04/2021, 07:25 AM
  • Click để copy

Hướng đến phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bền vững: Sản phẩm mới - sức hấp dẫn mới

So với những sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh như du lịch biển hay du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh, sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng được xem là “đứa em út”. Mặc dù mới phát triển trong những năm gần đây, song sản phẩm này đã sớm được định danh, trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Ngoài hiệu quả về kinh tế, du lịch cộng đồng còn góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa. Ảnh: Hoài Anh.

Ngoài hiệu quả về kinh tế, du lịch cộng đồng còn góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa. Ảnh: Hoài Anh.

Sức hút từ những điểm đến

Vùng miền Tây xứ Thanh có ưu thế để phát triển sản phẩm du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng. Sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng gồm: rừng, hồ, núi, hang động, thác nước và nhiều cảnh quan, danh thắng...

Cùng với đó, đây cũng là vùng có tiềm năng về văn hóa các dân tộc thiểu số đặc sắc, là điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng và phát triển du lịch sinh thái cộng đồng, mang đến cho du khách nhiều hoạt động khám phá, trải nghiệm như: nhảy sạp, thám hiểm rừng, chèo thuyền trên sông, cắm trại dã ngoại, câu cá, bắt cua, tổ chức tiệc nướng BBQ, đốt lửa trại...

Nếu như du lịch biển chỉ thu hút khách vào mùa hè, du lịch văn hóa, tâm linh chủ yếu tập trung vào những tháng đầu năm, thì du lịch sinh thái cộng đồng là sản phẩm duy nhất của tỉnh thu hút khách cả 4 mùa.

Đến Pù Luông vào bất cứ tháng nào trong năm (trừ thời điểm nghỉ đón khách do dịch bệnh COVID-19) du khách đều cảm nhận được sức hấp dẫn của sản phẩm du lịch cộng đồng.

Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần hay dịp nghỉ lễ, các khu nghỉ dưỡng tại một số bản trên địa bàn huyện Bá Thước như: bản Đôn, bản Bầm (xã Thành Lâm), bản Báng (xã Thành Sơn), bản Hiêu (xã Cổ Lũng)... luôn trong tình trạng “cháy phòng”, thậm chí cả những homestay của các hộ dân cũng trong tình trạng tương tự.

Và thành công lớn nhất ở những điểm du lịch này, không chỉ là lượng khách hay doanh thu tăng qua từng năm, mà quan trọng là số khách quay trở lại và giới thiệu cho bạn bè đến đây rất lớn.

Chúng tôi tình cờ gặp chuyên gia người Đức - Martin trong một chuyến công tác tại Pù Luông, ông vui vẻ cho biết: “Du lịch cộng đồng miền Tây xứ Thanh rất đáng để du khách thưởng ngoạn, hoặc độc hành, hay cùng với bạn bè. Có thể, người thích mùa này, người thích mùa kia.

Riêng tôi, tôi thích khám phá miền Tây cả 4 mùa trong năm. Mỗi một điểm đến đều mang lại cho tôi những cảm nhận khác nhau, những điều thú vị khác nhau.

Và riêng với Pù Luông, ở đây, có những căn nhà sàn xinh xắn, những khu nghỉ dưỡng kiến trúc theo lối thân thiện với môi trường, thiên nhiên tươi đẹp.

Mỗi khi dừng hành trình và hồi ức lại, tôi vẫn luôn nhớ như in cái hương vị đặc trưng của núi rừng miền Tây. Tôi đã đến và chắc chắn tôi sẽ quay trở lại”.

Cùng với du lịch cộng đồng Pù Luông, không ít du khách đã lựa chọn các điểm đến hấp dẫn khác như: bản Hang (Quan Hóa); bản Mạ (Thường Xuân), bản Năng Cát (Lang Chánh), bản Ngàm (Quan Sơn)... Hay những thác nước đẹp như: Thác Mây (Thạch Thành), thác Ma Hao (Lang Chánh), thác Muốn (Bá Thước)...

Đến đây, du khách có thể chọn loại hình lưu trú homestay (nghỉ tại nhà dân) hoặc lưu trú tại các khu nghỉ dưỡng. Và dù ở đâu du khách cũng được thưởng thức một số món ăn đặc trưng của núi rừng miền Tây như: nộm hoa chuối rừng, cơm lam, canh đắng, gà luộc, rượu cần... cùng hòa mình vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ của người dân bản địa, tất cả sẽ mang đến cho du khách những cảm nhận tuyệt vời về điểm đến.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, giai đoạn 2016-2020, các khu, điểm du lịch cộng đồng ước đón được gần 6 triệu lượt khách, gấp 2,2 lần giai đoạn 2011-2015. Trong đó, nổi bật là Khu Du lịch suối cá Cẩm Lương (huyện Cẩm Thủy), giai đoạn 2016-2020 đón được trên 1,4 triệu lượt khách, gấp 1,88 lần giai đoạn 2011-2015; du lịch cộng đồng huyện Bá Thước, giai đoạn 2016-2020 đón được gần 200 nghìn lượt khách, gấp 4 lần giai đoạn 2011-2015...

Hiệu quả không dừng lại ở những con số

Có thể nói, đến nay du lịch cộng đồng đã bắt đầu thu hoạch được những “trái ngọt” đầu tiên. Không chỉ dừng lại ở con số về lượng khách hay doanh thu, mà thông qua hoạt động du lịch còn góp phần quan trọng trong bảo tồn văn hóa, cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân địa phương, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa - nơi còn gặp nhiều khó khăn.

Cũng nhờ phát triển du lịch, hệ thống đường giao thông, điện, nước, đến các thôn, bản được quan tâm đầu tư, dịch vụ thương mại phát triển đa dạng hơn... nhằm phục vụ nhu cầu khách du lịch, trong đó người dân cũng được hưởng lợi trực tiếp từ những điều kiện này.

Điều đáng nói, từ coi trọng phát triển các mô hình du lịch cộng đồng, nhiều huyện đã khẩn trương xây dựng Đề án phát triển du lịch, xây dựng quy hoạch chi tiết các khu, điểm du lịch, tạo thuận lợi trong việc thu hút đầu tư, khai thác các giá trị tiềm năng phục vụ phát triển du lịch sinh thái cộng đồng như: Quan Sơn, Quan Hóa, Cẩm Thủy, Lang Chánh, Bá Thước, Thường Xuân, Như Xuân, Như Thanh, Thạch Thành, Cẩm Thủy. Đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích cộng đồng dân cư cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung các dịch vụ du lịch; hỗ trợ các địa phương nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn khách du lịch; chú trọng khôi phục làng nghề truyền thống dệt thổ cẩm, văn hóa ẩm thực... để thu hút du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, lưu trú, nghỉ dưỡng.

Mới đây, huyện Lang Chánh đã công bố quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu Du lịch sinh thái bản Năng Cát, thác Ma Hao được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2120/QĐ-UBND (ngày 9-6-2020).

Khu du lịch sinh thái cộng đồng gắn với trải nghiệm văn hóa này có tổng mức đầu tư 113,407 tỷ đồng. Việc quy hoạch các phân khu du lịch sinh thái bản Năng Cát - thác Ma Hao được xây dựng trên cơ sở bảo vệ nguồn “sinh thủy”, cảnh quan, môi trường, tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan trên cơ sở cần tận dụng triệt để ưu thế về địa hình, cảnh quan thiên nhiên, hệ thống cây xanh, mặt nước, ruộng bậc thang, đồng thời tạo được sự phù hợp và hài hòa với không gian kiến trúc của các khu vực bản làng hiện hữu, bảo tồn lối sống và kiến trúc truyền thống...

Qua đó từng bước giúp người dân địa phương có nguồn thu nhập ổn định từ du lịch, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đưa Khu Du lịch sinh thái bản Năng Cát - thác Ma Hao trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Kết quả nổi bật trong phát triển du lịch cộng đồng không chỉ dừng lại ở lượng khách đến Thanh Hóa ngày càng đông; doanh thu tăng lên hằng năm mà nhận thức của các địa phương, cộng đồng trong việc phát triển du lịch bền vững ngày càng chuyển biến tích cực.

Lãnh đạo các địa phương đã chủ động gặp gỡ nhà đầu tư, tham vấn nhà đầu tư cách thức làm du lịch như thế nào để mang lại hiệu quả và không làm ảnh hưởng đến môi trường, hệ sinh thái. Về phía người dân cũng đã thay đổi rõ trong nhận thức, xác định làm du lịch để phát triển kinh tế và dần học cách làm du lịch một cách chỉn chu, bài bản.

Bài liên quan
'Chúng ta đi để tìm kiếm không phải câu trả lời mà là đặt những câu hỏi'
'Chúng ta đi để tìm kiếm không phải câu trả lời mà là đặt những câu hỏi'
17/05/2021 Phân tích

Trải nghiệm du khách ở nước ngoài: Nước ngoài là nơi chúng ta thức khuya, hành xử bốc đồng, và thấy mình thật trải lòng ra giống như khi chúng ta đang yêu. Chúng ta sống mà không có quá khứ hay tương lai, ít nhất là trong một khoảnh khắc, và mở lòng ra cho mọi người diễn giải.

'Du lịch tiêm vaccine Covid-19': Có phải đòn bẩy du lịch?
'Du lịch tiêm vaccine Covid-19': Có phải đòn bẩy du lịch?
17/05/2021 Phân tích

Sau hơn một năm bị “khóa chân” vì Covid-19, thế giới đang chứng kiến sự nở rộ của loại hình tour “du lịch tiêm vaccine Covid-19”. Loại hình này thực sự là chìa khóa để hồi sinh du lịch hay đang mang lại nhiều tiềm ẩn khó lường?

[Nghiên cứu chuyên sâu] Vì sao con người thích đi du lịch?
[Nghiên cứu chuyên sâu] Vì sao con người thích đi du lịch?
16/05/2021 Phân tích

Kinh tế du lịch đang có vai trò trỗi dậy trong cơ cấu nền kinh tế. Lý giải nguyên nhân con người thích đi du lịch là công việc của nhiều ngành khoa học như kinh tế học, tâm lý học, tâm lý học hành vi....

Lý giải con người thích đi du lịch dưới góc nhìn tâm lý học
Lý giải con người thích đi du lịch dưới góc nhìn tâm lý học
15/05/2021 Nghiên cứu

Có thể nói nhiều về cơ chế thôi thúc con người đi du lịch. Ý tưởng du lịch nảy ra từ vô thức, rồi rất nhẹ nhàng và tinh tế với khao khát có được hình hài rõ ràng hơn.

Âm thanh từ lòng đất
Âm thanh từ lòng đất
13/05/2021 Nghiên cứu

Viện Nghiên cứu kinh thành đã giới thiệu bộ phim được phục dựng dưới dạng 3D dựa trên huyền thoại lịch sử và tư liệu khảo cổ học. Trong phim, hình ảnh sống động của Rồng thời Lý hiện lên như một biểu tượng giá trị văn hóa của một trong những triều đại huy hoàng lịch sử kinh đô Thăng Long xưa.

Covid-19 thay đổi du lịch nội địa Trung Quốc ra sao?
Covid-19 thay đổi du lịch nội địa Trung Quốc ra sao?
12/05/2021 Nghiên cứu

Trung Quốc đang trong giai đoạn bùng nổ mô hình du lịch nông thôn khi người dân thành phố muốn thoát khỏi không khí xô bồ, ngột ngạt tại các trung tâm đô thị về với làng quê, trang trại và vườn cây ăn trái để tận hưởng cuộc sống bình dị.

Ngành du lịch lo ngại 'mùa vàng' thất thu
Ngành du lịch lo ngại 'mùa vàng' thất thu
11/05/2021 Nghiên cứu

Mùa hè - “mùa vàng” du lịch Việt, rất nhiều địa phương rộn ràng “trình làng” các tour độc đáo, thú vị hy vọng thu hút hàng triệu du khách sau đợt “mất mùa” dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Nhưng, Covid-19 lại trở lại vào cuối tháng 4/2021 khiến ngành du lịch một lần nữa chao đảo, dự báo một mùa hè… thất thu.

Ăn nên làm ra nhờ du lịch cộng đồng
Ăn nên làm ra nhờ du lịch cộng đồng
10/05/2021 Nghiên cứu

Ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã quan tâm đầu tư nâng tầm các sản phẩm du lịch để người dân tận dụng lợi thế vươn lên từ du lịch. Nhiều mô hình du lịch sinh thái cộng đồng ra đời và phát triển mạnh hứa hẹn giúp du lịch vùng đất tận cùng cực Nam của Tổ quốc cất cánh trong tương lai.

Di sản Cần Thơ lan tỏa từ phát triển du lịch
09/05/2021 Nghiên cứu

Du lịch văn hóa đang là loại hình được nhiều địa phương trong cả nước khai thác và thành công. Ðó là thành công “kép” khi văn hóa bản địa được quảng bá và lan tỏa, đồng thời phát triển kinh tế du lịch địa phương.

Giữ cho được khu rừng ngập mặn ở Phan Thiết
Giữ cho được khu rừng ngập mặn ở Phan Thiết
08/05/2021 Nghiên cứu

Tại TP Phan Thiết có một quần thể rừng ngập mặn còn sót lại trong lòng thành phố nói riêng, tỉnh Bình Thuận nói chung. Khu vực này vốn được quy hoạch là khu công viên, cây xanh, thể thao, nhưng sau đó lại được điều chỉnh thành khu dân cư, khu thương mại dịch vụ và công viên.

Làm gì khi liên kết du lịch và nông nghiệp?
Làm gì khi liên kết du lịch và nông nghiệp?
07/05/2021 Nghiên cứu

Kết hợp giữa nông nghiệp - du lịch như mô hình tăng trưởng sẽ mang lại hiệu quả cho cả ngành Nông nghiệp lẫn Du lịch. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà kinh tế học đưa ra ý tưởng này.

Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
06/05/2021 Nghiên cứu

Phát triển du lịch biển, đảo là một trong những nội dung góp phần hình thành các khu kinh tế biển trọng điểm. Đồng thời, không chỉ dừng ở vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, hệ thống các đảo vùng ven biển Việt Nam còn giữ vị trí vô cùng quan trọng đối với chính trị, an ninh quốc phòng.

Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu
Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu
05/05/2021 Nghiên cứu

Là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, Trạm Tấu được thiên nhiên ưu ái ban tặng những thửa ruộng bậc thang mềm mại và nguồn khoáng nóng tự nhiên tốt cho sức khỏe. Giờ đây, khách du lịch có thể kết hợp du lịch ngắm cảnh, sinh thái, nghỉ dưỡng khi đến Yên Bái.

Công nghệ du lịch thể thao triệu USD của 'thành phố hạnh phúc'
Công nghệ du lịch thể thao triệu USD của 'thành phố hạnh phúc'
03/05/2021 Nghiên cứu

Gác mũ áo từ quan, Newin Chidchob- một trong những chính trị gia nổi tiếng thời Thủ tướng Thaksin Shinawatra, xây lên giấc mơ đời mình khi tạo ra công nghệ du lịch thể thao trị giá hàng trăm triệu USD trên quê hương và biến “thành phố hạnh phúc” Buriram trở thành top 10 điểm đến nổi tiếng nhất Thái Lan.

Khơi dậy tiềm năng du lịch của vùng rừng U Minh Hạ
Khơi dậy tiềm năng du lịch của vùng rừng U Minh Hạ
30/04/2021 Nghiên cứu

Nhằm phát huy tối đa các tiềm năng về du lịch của vùng rừng U Minh Hạ, vào những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5/2021, huyện U Minh tổ chức chuỗi các hoạt động trong sự kiện “Hương rừng U Minh”.

Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
29/04/2021 Phân tích

Là đặc sản nổi bật của du lịch Việt Nam nhưng những năm qua, tiềm năng du lịch biển, đảo vẫn chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Nhiều vùng biển địa phương còn đơn điệu các hoạt động phụ trợ, du lịch thiếu đặc trưng.

Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
28/04/2021 Phân tích

Đến tháng 3/2021, còn khoảng 61% số người lao động có việc làm trong ngành du lịch so với trước dịch COVID-19 (tương ứng với 39% số người trong ngành này bị mất việc làm). Những lĩnh vực chịu tác động nặng là cơ sở lưu trú (61%), lữ hành quốc tế (60%) và bán hàng lưu niệm (58%).

Liên kết, phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Liên kết, phát triển du lịch nghỉ dưỡng
28/04/2021 Nghiên cứu

Được thiên nhiên ưu đãi nhiều lợi thế để phát triển du lịch, những năm gần đây ngành công nghiệp không khói miền Đông Nam bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn
Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn
27/04/2021 Nghiên cứu

Đoàn kết, năng động và sáng tạo trong cách làm, khai thác tốt những tiềm năng tự nhiên, văn hóa xã hội, cùng sự quan tâm, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn (xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ) đã và đang tạo sức hút kỳ lạ níu chân du khách gần xa.