• Click để copy

'Khách quen' nói gì về sử dụng đồ nhựa của các thương hiệu F&B

TravelMag.vn vừa tiến hành cuộc khảo sát ý kiến với các khách hàng thân thiết của những thương hiệu F&B nổi tiếng tại Việt Nam.

thammymailan.co an@thammymailan.co 23 Lý Nam Đế Hai Bà Trưng, Hà Nội

Vật liệu nhựa, nilon mang lại sự tiện lợi trong việc sử dụng nhưng cũng kèm theo muôn vàn nguy hiểm đối với sức khỏe và môi trường. Phải mất đến 100 - 1000 năm, rác thải nhựa mới có thể phân hủy hoàn toàn. Trong quá trình phân hủy, chúng làm mất cân bằng hệ sinh thái, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sự sống và tồn tại của nhiều loài sinh vật. Khi chôn lấp, rác thải nhựa, nilon làm lòng đất không giữ được nước, gây ra lũ lụt, xói mòn.

Những năm gần đây, Việt Nam phát động phong trào sống xanh, gần gũi với thiên nhiên để bảo vệ môi trường. Các thương hiệu đồ ăn, thức uống nổi tiếng (F&B) đã tiên phong đi đầu, nhận được nhiều sự hưởng ứng của khách hàng, người tiêu dùng. Tuy nhiên, vấn đề này đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, một số brand thường dùng rác thải nhựa một lần gây tác động không nhỏ đến hệ sinh thái.

Bài liên quan

Dạo một vòng quanh cổng các trường học, bệnh viện, khu vui chơi, không khó để bắt gặp các hàng ăn, thức uống sử dụng rác thải nhựa dùng một lần, túi nilon tràn lan. Trong khi người bán vì lợi nhuận, sự tiện ích thì người mua cũng vô tư dùng không ý kiến, các chất độc hại này được dịp "bay" đi khắp nơi, phần độc hại ngấm dần trong cơ thể, phần khác tứ tán ra môi trường.

Empty

Theo khảo sát của TravelMag.vn, ngoài các hàng ăn trôi nổi, các thương hiệu lớn cũng sử dụng nhiều rác thải nhựa, túi nilon gây nguy hiểm cho sức khỏe con người và môi trường. Dưới đây là bài khảo sát các khách hàng thường xuyên của các "ông lớn" trong ngành F&B tại Việt Nam:

1. Bạn có thường sử dụng sản phẩm của các thương hiệu Highlands, Phúc Long, Gongcha, KOI,... không? Tần suất sử dụng của bạn thế nào?

- Cao Lê Văn Thuận (22 tuổi, TP.HCM): Mình thường chỉ sử dụng sản phẩm của Highland thôi, những thương hiệu khác cũng có nhưng không nhiều. Tần suất sử dụng là 1-2 lần/ tuần.

- Ngô Tú Trinh (22 tuổi, TP.HCM): Mình không thường xuyên uống trà của các thương hiệu này đâu, tại mình nghèo á (cười). Còn nếu được công ty bao thì không từ chối đâu nha, một tuần cỡ 2 lần được bao là ngon lành cành đào rồi. Thường thì mình hay uống (à không, là được bao uống) ở Phúc Long.

- Trương Hoàng Mi (23 tuổi, TP.HCM): Mình là một fan của đồ uống các thể loại từ trà sữa đến cà phê,… nên các thương hiệu như Highlands, Phúc Long, Gongcha,… đều cực kỳ quen thuộc. Mỗi tuần mình đều sẽ có 2-3 lần sử dụng sản phẩm từ các thương hiệu này, chủ yếu với hình thức giao hàng thông qua các ứng dụng.

- Trương Quý (23 tuổi, TP.HCM): Mình có sử dụng các sản phẩm từ Phúc Long, KOI,… dùng nhiều nhất là Phúc Long với tần suất trước đây là 1 tuần 4-6 sản phẩm, còn sau này mình chỉ dùng khoảng 1-2 sản phẩm trên 2 tuần.

hc-flagships-750x468-1

2. Bạn có đánh giá thế nào về mức độ sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần của các thương hiệu trên?

- Cao Lê Văn Thuận (22 tuổi, TP.HCM): Theo mình, mức độ sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần tương ứng ở các thương hiệu đều khá cao. Riêng Highlands mình nghĩ tầm 70-80% rồi.

- Ngô Tú Trinh (22 tuổi, TP.HCM): Ở Phúc Long, ngoài ly và ống hút giấy thì vẫn còn muỗng và nắp ly bằng nhựa. Có hôm mình order không muỗng, không ống hút nhưng mà khi nhận hàng thì... cái muỗng vẫn "say hello" với mình ngay lần đầu gặp gỡ.

- Trương Hoàng Mi (23 tuổi, TP.HCM): Theo quan sát của mình, hầu hết các thương hiệu đồ uống quen thuộc đều có sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Một số thương hiệu như Phúc Long, Cheese Coffee,… có sử dụng ly giấy nhưng ống hút, nắp đậy, muỗng, túi đựng vẫn là sản phẩm từ nhựa. Nếu hỏi về mức độ sử dụng thì mình cảm giác không có nhiều thay đổi, trừ trường hợp khách yêu cầu thì có thể họ sẽ không giao kèm ống hút, muỗng nhựa,… Nhưng về phần những món bắt buộc phải có như nắp đậy, túi đựng thì vẫn phải dùng.

- Trương Quý (23 tuổi, TP.HCM): Theo mình thấy, sử dụng nhựa nhiều nhất là Highlands và Phúc Long, tiếp theo là Gongcha và cuối cùng là KOI.

hot-1000-do-phuc-long-ha-noi-chinh-thuc-lo-dien-ca650a6d636795429212911882

3. Sau khi sử dụng (đem về nhà), bạn thường bỏ đi hay xử lý thế nào với các vật dụng nhựa đó?

- Cao Lê Văn Thuận (22 tuổi, TP.HCM): Trường hợp đặt về nhà sử dụng thì mình thường giữ lại để làm ly uống hoặc các dụng cụ đựng các vật linh tinh. Không thì sẽ thu nhập để gửi lại cho các cô bán ve chai (nếu số lượng đủ nhiều).

- Ngô Tú Trinh (22 tuổi, TP.HCM): Thật ra là mình cũng muốn giữ nó lại lắm nhưng mình đã giữ quá nhiều muỗng nhựa mà không dùng tới rồi. Đôi khi lười biếng, mình cũng quẳng nó vào sọt rác luôn. Dù sau đó cũng hơi "tự vấn lương tâm một xíu", mà thôi kệ chỉ có trời biết đất biết và cô lao công biết thôi.

- Trương Hoàng Mi (23 tuổi, TP.HCM): Đối với các sản phẩm đồ uống, mình chủ yếu đặt hàng giao tận nơi. Thông thường mình sẽ hạn chế sản phẩm nhựa bằng cách dặn tài xế hoặc cửa hàng là mình không cần ống hút hay muỗng nhựa, mình có chuẩn bị sẵn ống hút và muỗng inox ở chỗ làm. Túi nilon đựng nước giao đến cũng thường là những loại túi chắc chắn và khá đẹp nên mình sẽ dùng lại để đựng đồ. Nhưng còn ly, nắp đậy sau khi sử dụng xong mình sẽ bỏ đi.

- Trương Quý (23 tuổi, TP.HCM): Với ly của Phúc Long thì mình đem rửa (cái này ít lắm vì cần trồng cây nhỏ nhỏ thì tận dụng thôi), còn hầu như mình phân loại rác rồi đem đi bỏ. Riêng KOI thì mình có dùng bình để đựng nên không có mang “rác” về nhà.

Tra-sua-Koi-The

4. Các brand F&B từ lâu đã hưởng ứng chiến dịch “sống xanh”, chống rác thải nhựa. Theo bạn, mức độ hưởng ứng phong trào của các brand kể trên đạt mức độ nào, được bao nhiêu phần trăm?

- Cao Lê Văn Thuận (22 tuổi, TP.HCM): Về mức độ hưởng ứng, có lẽ họ thành công trong việc tạo hiệu ứng lan toả về ý nghĩa chương trình, nhưng tính Call-to-Action vẫn chưa thành công. Với mình, họ tạm được gọi thành công với mức 50-60% vì lan toả về hành động thực tiễn không quá cao.

- Ngô Tú Trinh (22 tuổi, TP.HCM): Mình nghĩ là cũng được 50% nếu theo định nghĩa "sống xanh" hiện tại. Nói chung là nếu không hưởng ứng, brand lại bị cô lập và biết đâu bị vướng vào làn sóng tẩy chay thì sao.

- Trương Hoàng Mi (23 tuổi, TP.HCM): Mình có biết đến việc các thương hiệu hưởng ứng chiến dịch “sống xanh” nhưng có vẻ như mọi thứ vẫn còn khá hời hợt và mang tính hình thức, cũng như khó có thể thay đổi được ngay thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần của phần đông khách hàng. Mà các thương hiệu thì chủ yếu họ nương theo khách hàng chứ không có những biện pháp triệt để. Ví dụ, có một thời điểm Phúc Long đã ngưng sử dụng ống hút nhựa và thay thế bằng ống hút giấy. Nhưng rất nhiều khách hàng đã phản hồi, cá nhân mình cũng thấy ống hút giấy không hiệu quả vì nó sẽ rất nhanh bị nhũn ra. Mình chỉ uống được nửa ly nước thì ống hút đã nhũn và không hút được nữa. Sau đó, mình thấy Phúc Long quay trở lại dùng ống hút nhựa.

Bên cạnh đó, hầu hết các thương hiệu đồ uống kể trên đều không sử dụng ly thuỷ tinh, ly dùng nhiều lần,… cho tất cả khách hàng, kể cả khi bạn dùng tại cửa hàng. Việc hưởng ứng phong trào của họ chỉ dừng lại ở việc khuyến khích khách hàng dùng ly cá nhân, không lấy ống hút, muỗng nhựa, túi đựng,… khi không cần và sẽ được áp dụng discount 10%. Còn nếu khách hàng không muốn thì… thôi, họ vẫn dùng sản phẩm nhựa.

Tất nhiên mình vẫn không phủ định việc một số thương hiệu đã có những thay đổi tích cực như Gongcha dùng ống hút bằng bột gạo và nắp ép trên ly của họ cũng bằng giấy. Nhưng như đã nói ở trên thì mọi thứ dường như vẫn là “vô thưởng vô phạt”, hưởng ứng theo phong trào. Với cá nhân mình thì mức độ chỉ khoảng 20-30% mà thôi.

- Trương Quý (23 tuổi, TP.HCM): Theo cá nhân mình, Highlands sử dụng nhựa nhiều nhất nên cũng ít đi quán này. Tiếp theo là Phúc Long, tuy có việc thay thế ống hút nhựa bằng giấy, nhưng ly size nhỏ vẫn còn dùng ly nhựa. Vài lần ghé mua trở lại đây, mình thấy Phúc Long lại quay sang dùng ống hút nhựa, lại còn bọc thêm vỏ giấy ngoài nên rác càng thêm rác. Gongcha thì dùng ống hút gạo nhưng ly vẫn là ly nhựa, túi đựng vẫn là túi nilon tính ra thì cũng chả bù được bao nhiêu. KOI thì mình nghĩ làm khá ổn vì có cả chiến dịch đem ly theo được giảm 5.000 dồng, có nhiều chương trình tặng quai vải cũng khuyến khích người dùng hạn chế dùng đồ một lần. Còn mức độ phần trăm thì mình nghĩ là mình không cho bừa được, khi nào rảnh mình làm khảo sát xem sao.

foody-img_6327-636299480823272633

5. Nếu được lựa chọn vật dụng thay thế, bạn sẽ khuyến khích brand trên thay đồ nhựa bằng gì?

- Cao Lê Văn Thuận (22 tuổi, TP.HCM): Mình nghĩ hơi khó để thay đổi hoàn toàn nhưng nếu có sự lựa chọn, bình hoặc cốc tái sử dụng.

- Ngô Tú Trinh (22 tuổi, TP.HCM): Có thể vẫn là nhựa nhưng là nhựa làm bằng bột ngô hoặc là bã mía.Thật ra, chắc nhiều người cũng nghĩ như mình, việc lựa chọn vật dụng thay thế cho nhựa (nhất là cho đồ uống mang đi) là không khả thi, nó thật sự không quan trọng bằng việc tái chế/tái sử dụng vật liệu đó. Bất cứ vật liệu nào cũng có thể gây ô nhiễm và để làm ra vật liệu được cho là "thân thiện" đó người ta cũng đã mất rất nhiều nhiên liệu. Dùng ít lại, tái chế nhiều hơn. Mà, chắc thông điệp dùng ít lại thì các nhãn hàng không thích rồi.

- Trương Hoàng Mi (23 tuổi, TP.HCM): Mình cho rằng việc ngưng hẳn tất cả sản phẩm nhựa dùng một lần là điều không thể. Chúng ta chỉ có thể hạn chế một phần nào đó. Mình thấy việc sử dụng ống hút bột gạo khá hiệu quả và hợp lí, các thương hiệu có thể nghiên cứu thay đổi. Ngoài ra, đối với khách hàng dùng tại chỗ cũng nên sử dụng các loại ly thuỷ tinh, muỗng inox… dùng lại được.

Tóm lại, mình nghĩ rằng quan trọng hơn hết vẫn là ý thức và sự tự giác thay đổi của mỗi cá nhân trong việc chủ động hạn chế đồ nhựa dùng một lần. Càng nhiều người chủ động hạn chế thì càng tạo nên hiệu quả lớn hơn. Chứ nếu chỉ bắt các thương hiệu thay đổi trong khi một bộ phận lớn khách hàng vẫn yêu cầu được dùng đồ nhựa vì tiện lợi thì mình thấy không công bằng lắm và hiệu quả mang đến cũng không đáng kể.

- Trương Quý (23 tuổi, TP.HCM): Mình nghĩa sẽ có 3 lựa chọn:

1. Khuyến khích việc mang đồ đến cửa hàng để đựng (điều này cũng sẽ có những bất cập, tuy nhiên mình nghĩ có chính sách tốt thì 1 lan toả 10, lâu dần ý thức sẽ thay đổi).

2. Loại ly giấy cũng khá ổn nhưng nếu không thải nilon mà chặt cây để làm ly giấy thì cũng hại môi trường ngang nhau.

3. Tối ưu nhất mình nghĩ trong tương lai có loại hợp chất nào đó có thể chống nước nhưng sẽ phân huỷ được khi chôn dưới đất hoặc trở thành phân bón cũng được (nhưng theo mình điều này có vẻ khó).

- Cảm ơn các bạn đã trả lời vấn đề trên cùng TravelMag!

Bài liên quan

Chiếc xe lưỡng cư 20 năm tuổi được chào bán hơn 1 triệu USD
Chiếc xe lưỡng cư 20 năm tuổi được chào bán hơn 1 triệu USD
04/08/2021 Vui chơi

Tưởng như chỉ có trong các bộ phim viễn tưởng, chiếc xe lưỡng cư này có thể vừa di chuyển trên cạn vừa lặn một cách bình thường dưới mặt nước mà không gặp chút khó khăn nào.

10 quán cà phê của các thương hiệu thời trang xa xỉ
10 quán cà phê của các thương hiệu thời trang xa xỉ
01/08/2021 Vui chơi

Thời thượng và đẳng cấp, những quán cà phê của các thương hiệu thời trang xa xỉ sau hẳn sẽ khiến khách hàng khó tình nhất cũng phải trầm trồ.

Lạ mắt với resort kết hợp văn hóa Việt - Nhật ở Huế
Lạ mắt với resort kết hợp văn hóa Việt - Nhật ở Huế

Nhắc đến Huế, ta nghĩ ngay đến giá trị truyền thống trong văn hoá Việt Nam, do đó các khu nghỉ dưỡng ở Huế cũng mang một nét đẹp rất riêng, là sự kết hợp hài hòa giữa hiện đại và những đường nét thiết kế cổ điển

Những tinh túy ẩm thực Pháp khiến người ta 'rợn tóc gáy'
Những tinh túy ẩm thực Pháp khiến người ta 'rợn tóc gáy'
31/07/2021 Nhà hàng

Nếu bạn cho rằng ẩm thực Pháp luôn thanh lịch, nên thơ và quý phái như người Pháp, bạn sẽ nghĩ lại khi biết đến 4 món đặc sản sau.

Nhà hàng tặng phần ăn miễn phí cho người đã tiêm vaccine Covid-19
Nhà hàng tặng phần ăn miễn phí cho người đã tiêm vaccine Covid-19
30/07/2021 Nhà hàng

Tặng phần ăn miễn phí cho người đã tiêm vaccine là một cách vận động toàn dân chủng ngừa, cũng là cách giúp nhà hàng tăng doanh thu mùa dịch.

Trải nghiệm cắm trại trong rừng tuyết và ngắm cực quang
Trải nghiệm cắm trại trong rừng tuyết và ngắm cực quang
29/07/2021 Trải nghiệm

Ngắm cực quang là mơ ước của rất nhiều người, do đó các tour đi bộ trong rừng, cắm trại ngắm cực quang thu hút rất nhiều du khách trên thế giới.

Thực khách có thể dùng bitcoin mua thức ăn cho chó ở Burger King Brazil
Thực khách có thể dùng bitcoin mua thức ăn cho chó ở Burger King Brazil
29/07/2021 Nhà hàng

Gần đây, tập đoàn thức ăn nhanh Burger King đã cho phép thực khách dùng bitcoin mua thức ăn cho chó tại chi nhánh Brazil của họ.

Bên trong siêu du thuyền Jennifer Lopez và Ben Affleck nghỉ dưỡng
Bên trong siêu du thuyền Jennifer Lopez và Ben Affleck nghỉ dưỡng
29/07/2021 Trải nghiệm

Siêu du thuyền Valerie có lối thiết kế sang trọng, nhã nhặn, đầy đủ tiện nghi, tích hợp khu ăn uống, giải trí phục vụ nhu cầu của du khách.

Bất ngờ với 'con tàu du lịch' nặng 30 nghìn tấn bị 'mắc cạn' trên vách núi
Bất ngờ với 'con tàu du lịch' nặng 30 nghìn tấn bị 'mắc cạn' trên vách núi

'Con tàu du lịch' Sun Cruise Resort & Yacht tại Hàn Quốc với thiết kế độc đáo đã thu hút sự tò mò, mong muốn trải nghiệm của du khách trong và ngoài nước.

Khám phá 6 khách sạn nhỏ nhất thế giới
Khám phá 6 khách sạn nhỏ nhất thế giới

Bên cạnh những khách sạn rộng lớn, xa hoa, những khách sạn bé nhỏ, nằm ẩn mình một cách độc đáo cũng thu hút sự tò mò của nhiều du khách.

Có gì ở dĩa khoai tây chiên đắt nhất thế giới được kỉ lục Guinness ghi nhận?
Có gì ở dĩa khoai tây chiên đắt nhất thế giới được kỉ lục Guinness ghi nhận?
28/07/2021 Nhà hàng

Một nhà hàng tại New York ra mắt món khoai tây chiên với giá gần 5 triệu đồng, biến nó thành dĩa khoai tây chiên đắt nhất thế giới tính tới hiện tại.

Những biệt thự nghỉ dưỡng hàng chục tỷ vòng quanh thế giới
Những biệt thự nghỉ dưỡng hàng chục tỷ vòng quanh thế giới

Những biệt thự nghỉ dưỡng biệt lập, sang trọng có giá lên tới 1 triệu USD sau có thể sẽ trở thành xu hướng du lịch sau đại dịch.

Những món ăn kinh dị Việt Nam khiến khách Tây hoảng sợ
Những món ăn kinh dị Việt Nam khiến khách Tây hoảng sợ
27/07/2021 Trải nghiệm

Việt Nam được biết đến với nền ẩm thực phong phú, đa dạng. Tuy nhiên cũng có những món ăn khiến du khách nước ngoài nghe tên đều phải 'khóc thét'.

Mê mẩn những căn nhà gỗ nhỏ xinh ẩn mình giữa thiên nhiên
Mê mẩn những căn nhà gỗ nhỏ xinh ẩn mình giữa thiên nhiên
27/07/2021 Trải nghiệm

Xu hướng sống trong những ngôi nhà gỗ cabin không gian nhỏ, gọn, hoà mình vào thiên nhiên trở thành lựa chọn an toàn cho những ai muốn tận hưởng kỳ nghỉ xanh.

Khám phá 5 khách sạn độc đáo nằm dưới mặt nước biển
Khám phá 5 khách sạn độc đáo nằm dưới mặt nước biển

Nếu bạn là người thích trải nghiệm và đam mê du lịch thì nhất định phải biết những khách sạn “sang chảnh” nằm dưới mặt biển, nổi tiếng trên khắp thế giới này.

Mách bạn những địa điểm ăn vặt ở Hạ Long siêu ngon, siêu rẻ
Mách bạn những địa điểm ăn vặt ở Hạ Long siêu ngon, siêu rẻ
26/07/2021 Trải nghiệm

Bỏ túi danh sách những địa chỉ ăn vặt ở Hạ Long ngon nức tiếng và được giới trẻ check-in rầm rộ hiện nay dưới đây để có một chuyến đi Hạ Long thật trọn vẹn.

Nhà hàng có thể nhận danh hiệu nào khác ngoài sao Michelin danh giá?
Nhà hàng có thể nhận danh hiệu nào khác ngoài sao Michelin danh giá?
26/07/2021 Nhà hàng

Ngôi sao Michelin danh giá vốn không phải là hạng mục danh hiệu duy nhất cho các nhà hàng. Vậy, nhà hàng có thể nhận danh hiệu nào khác ngoài sao Michelin?

7 món ngon nhất định phải thử khi đến Cà Mau
7 món ngon nhất định phải thử khi đến Cà Mau
25/07/2021 Trải nghiệm

Nếu có dịp trở về miền miệt thứ Cà Mau với khung cảnh bình yên, dân dã, bạn hãy thử những món ngon đậm đà dư vị hương đồng cỏ nội sau.

3 tiệm kem Gelato giao tận nơi ở Sài Gòn vừa ngon, vừa đẹp
3 tiệm kem Gelato giao tận nơi ở Sài Gòn vừa ngon, vừa đẹp
25/07/2021 Nhà hàng

Sự 'thèm ngọt' bất chợt, tiệc nhỏ tại gia những ngày giãn cách sẽ trọn vẹn hơn với những tiệm kem Gelato giao tận nơi, nổi tiếng về chất lượng.