Thứ tư, 23/06/2021, 07:00 AM
  • Click để copy

Khách Trung Quốc - thị trường hàng đầu cho du lịch tỉnh Ninh Thuận

Trong các thị trường khách hàng tiềm năng của du lịch tỉnh Ninh Thuận, CBRE tập trung vào khách Trung Quốc - thị trường trọng điểm của khu vực Đông Nam Á.

Trung Quốc là thị trường gửi khách số một thế giới về số lượng khách và khả năng chi tiêu. Năm 2018, có khoảng 150 triệu chuyến đi nước ngoài từ Trung Quốc và khách du lịch Trung Quốc đã chi hơn 277 tỷ USD cho các chuyến du lịch nước ngoài. Bởi có lượng cầu lớn, du khách Trung Quốc được xem là một trong những "mỏ vàng" của ngành du lịch nếu có cách tiếp cận và khai thác khéo léo, phù hợp.

Xem thêm về thị trường khách du lịch nên tập trung thu hút ở Ninh Thuận:

Bài liên quan

1. Tổng quan về tiềm năng của khách đến từ Trung Quốc với du lịch tỉnh Ninh Thuận

Tại Việt Nam, khách Trung Quốc đã giúp nhiều địa phương như Nha Trang, Đà Nẵng đạt được lượng khách đáng kể, từ đó kích thích nhiều dịch vụ phụ trợ phát triển. Vì thế CBRE dự đoán, sau Covid- 19, đây chắc chắn sẽ là thị trường trọng điểm của khu vực Đông Nam Á và Việt Nam nói chung, và là thị trường hàng đầu mà Ninh Thuận cần cố gắng thu hút.

Theo như phỏng vấn của CBRE với China Outbound Tourism Research Institute (COTRI) - một tổ chức chuyên nghiên cứu về thị trường du lịch outbound của Trung Quốc, Ninh Thuận có thể chinh phục được khách Trung Quốc tại Việt Nam nếu:

  • Các hãng lữ hành và các cơ sở lưu trú có sự phối hợp đồng bộ để đảm bảo sự thuận tiện trong việc di chuyển từ sân bay đến khách sạn,
  • Những chủ đầu tư các dự án du lịch có định vị phù hợp để tạo sự khác biệt so với thị trường Khánh Hòa ở phía bắc, Bình Thuận ở phía nam.
Lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa, không tính khách Trung Quốc, 2011-2019.

Lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa, không tính khách Trung Quốc, 2011-2019.

Điển cứu: Tỉnh Khánh Hòa

Khánh Hòa là địa phương có nhiều nét tương đồng với Ninh Thuận, cả về vị trí địa lý lẫn tài nguyên thiên nhiên và bản sắc văn hóa. Lượng khách Trung Quốc đến Nh Trang (Khánh Hòa) cũng đặc biệt cao hơn với các tỉnh khác. Do đó, đây là điển cứu quan trọng khi thảo luận về tiềm năng tăng trưởng khách quốc tế của Ninh Thuận trong tương lai:

- Lượt khách từ Trung Quốc đến Khánh Hòa tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn 2011-2019 với CAGR là 93%, và đã là nền tảng quan trọng cho sự cất cánh của thị trường du lịch Khánh Hòa. Nếu không xét đến khách Trung Quốc, lượt khách quốc tế đến Khánh Hòa không tăng trưởng là bao trong giai đoạn 2011-2019. Qua đây có thể thấy được dư địa phát triển cho du lịch Ninh Thuận là rất lớn.

- Bài học cho du lịch tỉnh Ninh Thuận khi đẩy mạnh thị trường Trung Quốc:

  • Hiệu quả khai thác khách Trung Quốc hiện chưa được tối ưu hóa vì chưa kiểm soát tốt các tour giá rẻ và việc thanh toán dịch vụ bằng Wechat;
  • Không dùng tiền mặt của khách Trung có thể gây thất thu thuế;
  • Một số hàng quán do muốn thu hút khách Trung Quốc đã có thêm biển hiệu/menu bằng tiếng Trung Quốc mà không có tiếng Anh (ngôn ngữ chung của du khách quốc tế), dẫn đến việc thất thu từ những thị trường nguồn khác.
Biển Nha Trang đông đúc du khách ngoại quốc.

Biển Nha Trang đông đúc du khách ngoại quốc.

2. Đặc điểm tổng quan của khách Trung Quốc

Theo báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) năm 2019, khách du lịch Trung Quốc có những đặc điểm sau:

  • Millennials là nhóm khách thống trị;
  • Tham quan, giải trí vẫn là mục đích chính của du lịch, và sự hấp dẫn của các danh lam thắng cảnh là yếutố quyết định quan trọng nhất;
  • Việc tìm kiếm thông tin và đặt phòng/tour trực tuyến ngày càng phổ biến (đặc biệt qua các trang web, ứng dụng đặt phòng/tour của Trung Quốc như Ctrip, Meituan);
  • Thường là nguồn khách hàng quan trọng của các cửa hàng miễn thuế (Duty-free shops);
  • Chuộng các hình thức thanh toán thuận tiện, có nền tảng từ Trung Quốc (Wechat Pay, AliPay);
  • Bên cạnh mua sắm, ẩm thực địa phương và các hoạt động giải trí văn hóa cũng được hoan nghênh.

Theo UNWTO, các điểm đến mới mong muốn chào đón khách du lịch Trung Quốc cần lưu ý:

  • Hiểu biết về văn hóa, phong tục và truyền thống của Trung Quốc là hết sức quan trọng;
  • Chính sách thị thực nên thông thoáng, thuận lợi;
  • Wifi miễn phí, thanh toán thuận tiện và ngôn ngữ (dịch vụ tiếng Trung Quốc, bảng thông tin tại các điểm du lịch có hướng dẫn tiếng Trung Quốc);
  • Quan tâm nhiều hơn đến thiết bị di động để thu hút giới trẻ, đặc biệt là những người sinh sau năm 1990;
  • Thiết lập mối liên hệ chặt chẽ với các đối tác du lịch Trung Quốc nhằm giúp các điểm đến phát hiện và theo dõi những xu hướng của thị trường;
  • Cung cấp những trải nghiệm du lịch đa dạng và chân thực sẽ giúp thu hút khách du lịch trở lại.

Nắm được nhu cầu chung cũng như đặc điểm nổi bật của thị trường khách Trung Quốc, tỉnh Ninh Thuận nên có sự chuẩn bị sớm để sẵn sàng thu hút thị trường này mạnh mẽ hơn sau Covid-19.

_____

Bài viết sau, CBRE tiếp tục phân tích đến thị trường khách du lịch Nga - một trong những "nguồn lợi nhuận" khác mà người làm du lịch Việt Nam nói chung nên quan tâm.

Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
03/04/2022 Thống kê

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2022, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo Khôi phục và phát triển nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Khắc phục khó khăn của ngành du lịch do Covid-19 nhìn từ góc độ kế hoạch - đầu tư
Khắc phục khó khăn của ngành du lịch do Covid-19 nhìn từ góc độ kế hoạch - đầu tư
11/01/2022 Thống kê

Theo thống kê, trong năm 2020 - 2021, có đến 95% doanh nghiệp lữ hành phải ngừng hoạt động. Nhiều cơ sở lưu trú cho nhân viên nghỉ việc không lương hoặc chấm dứt hợp đồng với số lượng lên tới 80 - 90%.

Du lịch TP. HCM: Phát triển thêm nhiều sản phẩm mới
Du lịch TP. HCM: Phát triển thêm nhiều sản phẩm mới
06/01/2022 Thống kê

Bên cạnh việc khai thác các sản phẩm du lịch hiện có, trong thời gian qua, TP. HCM đã tập trung phát triển thêm các sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm, du lịch nông nghiệp sinh thái và đường thủy, du lịch MICE, du lịch y tế...

Bí quyết thu hút doanh nghiệp du lịch của Hà Nội
Bí quyết thu hút doanh nghiệp du lịch của Hà Nội
05/01/2022 Thống kê

Theo bà Đặng Hương Giang - GĐ Sở Du lịch TP. Hà Nội, thành phố đã tập trung đầu tư, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng nói chung, cơ sở hạ tầng du lịch nói riêng bằng việc cung cấp “đất sạch” đủ và kịp tiến độ triển khai...

Du lịch Việt Nam đã ứng phó với tác động của Covid-19 như thế nào?
Du lịch Việt Nam đã ứng phó với tác động của Covid-19 như thế nào?
29/12/2021 Thống kê

Trước các tác động tiêu cực mà đại dịch Covid-19 đã gây ra cho hoạt động du lịch, ngành du lịch Việt Nam đã ứng phó như thế nào?

Du lịch nội địa giữ vai trò chủ đạo trong năm 2022
Du lịch nội địa giữ vai trò chủ đạo trong năm 2022
25/12/2021 Thống kê

Phóng viên VOV.VN phỏng vấn ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch về những tín hiệu phục hồi và định hướng phát triển của ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Hà Nội cùng các địa phương tạo hành lang du lịch an toàn
Hà Nội cùng các địa phương tạo hành lang du lịch an toàn
18/12/2021 Thống kê

Đánh giá năm 2022 vẫn là năm đầy thử thách đối với ngành du lịch, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho rằng cần phát huy vai trò đòn bẩy ở một số trung tâm du lịch lớn và đề nghị TP. Hà Nội cùng các địa phương xây dựng chương trình hành động cụ thể về việc hợp tác, liên kết phát triển du lịch.

8 nhóm giải pháp chính để thúc đẩy chuyển đổi số trong du lịch
8 nhóm giải pháp chính để thúc đẩy chuyển đổi số trong du lịch
12/12/2021 Thống kê

Tại diễn đàn Quốc gia Phát triển Doanh nghiệp Công nghệ số lần III, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc đã đề nghị cần tập trung vào 8 nhóm giải pháp chính để thúc đẩy chuyển đổi số trong du lịch mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Du lịch vùng dân tộc thiểu số – cần thêm những 'cú hích'
Du lịch vùng dân tộc thiểu số – cần thêm những 'cú hích'
06/12/2021 Thống kê

Giải bài toán phát triển du lịch cộng đồng ở vùng cao, vùng dân tộc thiểu số Quảng Ninh cần có thêm trợ lực khi khởi động trở lại, nhất là sau tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19 suốt hai năm qua.

Du lịch đã 'chạm đáy' và mong muốn phục hồi, phát triển
Du lịch đã 'chạm đáy' và mong muốn phục hồi, phát triển
14/10/2021 Thống kê

"Du lịch đã chạm đáy" là một phiên trong buổi toạ đàm trực tuyến phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới vừa được tổ chức sáng nay, 14/10.

Du lịch Hoà Bình: Thực thi pháp luật môi trường để phát triển bền vững
Du lịch Hoà Bình: Thực thi pháp luật môi trường để phát triển bền vững
03/10/2021 Thống kê

Theo tác giả Nguyễn Hùng Sơn, việc thực thi pháp luật môi trường trong du lịch Hoà Bình đã được quan tâm thực hiện nhưng những hạn chế vẫn tồn tại trong lĩnh vực này cần được nhìn nhận, đánh giá.

'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend từ tối 8/9
'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend từ tối 8/9
09/09/2021 Thống kê

'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend: Từ tối 8/9 nhiều người xem VTV và Youtube đã bày tỏ nỗi xúc động sâu sắc về phóng sự này.

Xu hướng du lịch 2021: Gọi tên những loại hình du lịch nào?
Xu hướng du lịch 2021: Gọi tên những loại hình du lịch nào?
27/08/2021 Thống kê

Xu hướng du lịch 2021 (travel trends for 2021) được các bên nghiên cứu đưa ra với kỳ vọng sẽ góp phần vào sự hồi phục hoạt động du lịch.

Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, theo các nhà nghiên cứu
Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, theo các nhà nghiên cứu
20/07/2021 Thống kê

Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, khi có hơn 740,000 ca bệnh ung thư trên thế giới có liên quan đến thói quen sử dụng bia rượu.

Cuộc dọn dẹp rác thải nhựa lớn nhất trong lịch sử
Cuộc dọn dẹp rác thải nhựa lớn nhất trong lịch sử
08/07/2021 Thống kê

Tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa đang ngày một nghiêm trọng, mỗi năm hàng triệu tấn nhựa tràn vào các đại dương. Đã đến lúc con người phải chung tay đứng lên hành động dọn dẹp sự ô nhiễm môi trường. Hãy cùng TravelMag đi tìm hiểu về cuộc dọn dẹp lớn nhất lịch sử.

Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần phát triển các hoạt động bổ trợ nào? (1)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần phát triển các hoạt động bổ trợ nào? (1)
28/06/2021 Thống kê

Thể thao biển và thể thao mạo hiểm, các giải chạy Marathon, trekking... là những hoạt động bổ trợ cho du lịch tỉnh Ninh Thuận thêm đặc sắc.

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (4)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (4)
27/06/2021 Thống kê

Phát triển du lịch trải nghiệm ở du lịch tỉnh Ninh Thuận góp phần đưa tỉnh hướng đến mục tiêu ban đầu: Biến Ninh Thuận thành trái tim của tứ giác du lịch.

Khách Hàn Quốc - thị trường nguồn quan trọng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận
Khách Hàn Quốc - thị trường nguồn quan trọng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận
24/06/2021 Thống kê

Khách du lịch Hàn Quốc là đối tượng khách hàng thuộc nhóm tiềm năng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận, sau khách du lịch Trung Quốc.