• Click để copy

Khách Việt là cứu cánh giúp ngành du lịch vượt khó

Với 85 triệu lượt khách nội năm 2019, mảng nội địa đã đem lại nguồn thu 334.000 tỉ đồng, chiếm 44,3% tổng thu từ khách du lịch của cả nước.

Nếu chỉ đi du lịch trong ngày rồi về, bình quân mỗi du khách Việt chi hơn 1 triệu đồng còn đi dài hơn và nghỉ đêm tại khách sạn, khu nghỉ... thì mỗi người chi đến 1,64 triệu đồng/ngày. Tuy mức chi tiêu này thấp hơn nhiều so với khách quốc tế nhưng với số lượng khách khổng lồ, lên đến 85 triệu lượt vào năm ngoái, mảng nội địa đã đem lại 334.000 tỉ đồng, chiếm 44,3% tổng thu từ khách du lịch của cả nước.

Trước khi dịch bùng phát lần hai hồi cuối tháng 7 rồi, một lần nữa thị trường nội địa lại chứng tỏ sức bật mãnh liệt, có thể giúp doanh nghiệp phục hồi một phần hoạt động kinh doanh.

Du khách tìm hiểu về lịch sử vùng đất cố đô Hoa Lư. Ảnh: Xuân Mai.

Du khách tìm hiểu về lịch sử vùng đất cố đô Hoa Lư. Ảnh: Xuân Mai.

Lượng khách tăng cao, nguồn thu còn tăng tốt hơn

Theo Báo cáo Thường niên Du lịch Việt Nam 2019 của Tổng cục Du lịch, vào năm ngoái, cả nước có 85 triệu lượt khách nội địa, tăng 6,3% so với năm trước. Trong giai đoạn 2015 - 2019, lượng khách nội địa tăng gần 1,5 lần, từ 57 triệu lượt của năm 2015 lên 85 triệu lượt vào năm ngoái, tăng bình quân 10,5%/năm.

Lượng khách không những tăng trưởng cao mà nguồn thu từ mảng này còn tăng trưởng ấn tượng hơn. Trong giai đoạn này, nguồn thu từ khách du lịch trong nước tăng đến 2,1 lần, đạt mức tăng trưởng bình quân 21%/năm. Vào năm ngoái, tổng thu từ khách du lịch của cả nước đạt 755.000 tỉ đồng, trong đó mảng nội địa đóng góp 44,3%, tương đương 334.000 tỉ đồng.

Nhiều doanh nghiệp hàng không, du lịch cho rằng thị trường nội địa ngày càng thể hiện sự tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt là sau thời gian giãn cách xã hội hồi cuối tháng Tư rồi.

Trong hội nghị trực tuyến về du lịch do Tổng cục Du lịch vừa tổ chức, đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết lượng khách tăng trưởng rất tốt trong ba tháng Năm, Sáu và Bảy vừa qua. Chỉ ba tháng sau khi kết thúc giãn cách, hãng đã mở 22 đường bay nội địa mới. Hãng còn định mở thêm 4 đường bay mới nhưng tạm phải phải gác lại vì đợt bùng phát dịch vừa rồi.

Tại VietJet Air, tốc độ tăng trưởng trong tháng Sáu và tháng Bảy rồi đã vượt đà tăng trưởng của năm trước. Trong ba tháng qua, có những ngày hãng này bay gấp 1,5 lần so với cao điểm Tết, chứng tỏ nhu cầu nội địa rất lớn.

Tổng thu từ mảng du lịch quốc tế, nội địa trong giai đoạn 2015-2019 (theo đơn vị ngàn tỉ đồng) do Tổng cục Du lịch tính toán theo phương pháp tài khoản vệ tinh du lịch. Ảnh: Tổng cục Du lịch.

Tổng thu từ mảng du lịch quốc tế, nội địa trong giai đoạn 2015-2019 (theo đơn vị ngàn tỉ đồng) do Tổng cục Du lịch tính toán theo phương pháp tài khoản vệ tinh du lịch. Ảnh: Tổng cục Du lịch.

Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đánh giá thị trường rất tiềm năng và ước tính hàng triệu du khách trong nước đã đi du lịch từ giữa tháng Năm, khi ngành du lịch và hàng không bắt đầu khuyến mãi thu hút khách đi du lịch trở lại đến khi dịch bùng phát tại Đà Nẵng vào cuối tháng Bảy.

"Du lịch đã bùng nổ từ giữa tháng Năm đến giữa tháng Bảy vừa rồi, ước tính hàng triệu người đã lên đường cho nên chúng ta không nên lo du lịch sẽ chìm xuồng sau đợt bùng phát này", ông nói và cho rằng chỉ cần có chính sách giữ cho doanh nghiệp tồn tại qua giai đoạn khủng hoảng này là ngành du lịch có thể đi lên, nhờ vào thị trường nội địa.

Phục vụ "khách Việt khác" trong đại dịch

Ông Phạm Hà, CEO của Luxury Travel Group, cho biết trước đây công ty chủ yếu làm mảng lữ hành quốc tế nhưng nay xác định mảng nội địa sẽ là chủ đạo cho đến hết năm 2021.

Công ty đã thành lập phòng du lịch nội địa và mở trang web, fanpage trên mạng xã hội Facebook để phục vụ riêng cho lượng khách này.

"Với đợt bùng phát dịch lần hai này, thời điểm mở lại thị trường quốc tế ngày càng xa hơn, nếu không thích ứng nhanh thì sẽ không thể tồn tại", ông nói.

Cũng như nhiều người khác, ông Hà cho rằng xu hướng du lịch của khách trong nước sẽ thay đổi rất lớn sau dịch bệnh. Khách hàng sẽ ngại đi du lịch bằng máy bay, đi du lịch ngắn ngày hơn, thích về với thiên nhiên hơn nên nhà điều hành tour cần phải thay đổi để có sản phẩm phù hợp.

"Chúng tôi vừa chào một số tour như Huyền thoại vịnh Bắc Bộ kết hợp các điểm thanm quan ở Hà Nội, Nam Định và Cát Bà theo câu chuyện của doanh nhân nổi tiếng Bạch Thái Bưởi và đang chuẩn bị đưa ra các tour đi Đông Bắc, Tây Bắc mùa lúa chín để đáp ứng nhu cầu này", ông Hà nói.

Trong một sự kiện gần đây tại TPHCM, Google châu Á - Thái Bình Dương cũng đã có thông tin tương tự, cho biết đại dịch đã làm thay đổi sự quan tâm của khách hàng. Nhiều người cho biết, chuyến du lịch ưu tiên sau Covid-19 là chuyến đi đến những điểm đến gần nhà, đến các điểm du lịch gần với thiên nhiên hơn như biển.

Thêm vào đó, với nhiều người, chuyện điểm đến có món gì ngon, có được tặng rượu hay không còn quan trọng bằng việc đến đó có vệ sinh và được tặng khẩu trang hay không. Với thị trường Việt Nam, kênh tìm kiếm này ghi nhận số lượng tìm kiếm liên quan đến dịch vụ homestay tăng đến 180% trong tháng 6 rồi, chứng tỏ du khách đang tìm cách làm sao để có thể đi du lịch một cách kinh tế và ít tốn kém nhất.

"Đây là những thông tin doanh nghiệp cần xem xét để điều chỉnh, tái cơ cấu sản phẩm du lịch", bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc Truyền thông và Quan hệ Công chúng phụ trách thị trường Việt Nam của Google châu Á-Thái Bình Dương

Số lượng và tốc độ tăng trưởng khách du lịch nội địa từ năm 2015-2019. Nguồn: Tổng cục Du lịch.

Số lượng và tốc độ tăng trưởng khách du lịch nội địa từ năm 2015-2019. Nguồn: Tổng cục Du lịch.

Tại TP.HCM, sau giãn cách, nhiều công ty lữ hành cũng đưa ra hàng loạt tour đến các điểm đến gần thành phố như Tiền Giang, Cần Thơ, Bình Dương, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu... nhằm đáp ứng nhu cầu đi du lịch gần và tiết kiệm của khách hàng. Tuy thị trường hiện đang đứng lại do dịch vừa bùng phát nhưng nhiều nhà điều hành tour cho biết dòng sản phẩm này sẽ tiếp tục được phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Nhiều doanh nghiệp cũng chú trọng hơn đến công tác bảo đảm an toàn phòng dịch cho du khách, không chỉ bằng cách huấn luyện quy trình du lịch an toàn cho nhân viên, tặng khẩu trang, nước diệt khuẩn cho khách hàng mà còn tăng cường các dịch vụ hạn chế tiếp xúc để tránh lây nhiễm.

Vài ngày trước, chuỗi khách sạn nhỏ Boutique Chez Mimosa đã thực hiện hình thức nhận và trả phòng gián tiếp. Với hình thức này, khách hàng và nhân viên khách sạn sẽ liên lạc trước để lấy thông tin. Sau đó, khách sẽ đến khách sạn tự lấy chìa khóa mở cửa phòng cùng tờ hướng dẫn sử dụng dịch vụ đã được chuẩn bị trước.

Lúc trả phòng cũng vậy, khách cần chuyển khoản thanh toán và gửi lại chìa khoá đúng nơi quy định, không cần tiếp xúc trực tiếp với nhân viên để hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm dịch bệnh.

Theo tính toán của Tổng cục Du lịch, trung bình mỗi chuyến đi của khách ở tại các cơ sở lưu trú như khách sạn, khu nghỉ dưỡng, homestay... thường kéo dài 3,57 ngày, với tổng chi phí là 5.854.000 đồng/người/chuyến.

Trong khi đó, những người không nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú mà nghỉ tại nhà người thân, bạn bè thường đi dài ngày hơn 3,96 ngày nhưng chi tiêu ít hơn, chỉ 3.765.000 triệu đồng/chuyến đi.

Với khách đi du lịch trong ngày, chi tiêu bình quân của một người là 1.073.000 đồng.

Bài liên quan
Khu nghỉ dưỡng Pullman Phú Quốc bổ nhiệm và thăng chức hai vị trí giám đốc
Khu nghỉ dưỡng Pullman Phú Quốc bổ nhiệm và thăng chức hai vị trí giám đốc

Ông Michael Keller đã được thăng chức lên Giám đốc Điều hành, chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động vận hành trong khu nghỉ dưỡng Pullman Phú Quốc.

Tập huấn marketing du lịch sinh thái cho các cộng đồng dân tộc thiểu số
Tập huấn marketing du lịch sinh thái cho các cộng đồng dân tộc thiểu số

Thông qua khóa tập marketing du lịch sinh thái, khoảng 30 học viên là người dân tộc thiểu số thuộc các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đã được trang bị các kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể tự quảng bá cho các dịch vụ du lịch sinh thái của mình.

Phấn đấu xây dựng KDL hồ Ba Bể trở thành khu du lịch quốc gia vào năm 2025
Phấn đấu xây dựng KDL hồ Ba Bể trở thành khu du lịch quốc gia vào năm 2025

Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Bể Lưu Quốc Trung, huyện này phấn đấu đến năm 2025, xây dựng khu du lịch hồ Ba Bể trở thành khu du lịch quốc gia.

Khai mạc 'Tuần lễ du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022'
Khai mạc 'Tuần lễ du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022'

Bắt đầu với lễ khai mạc diễn ra trong tối 3/6, Tuần lễ du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể được tổ chức với mục đích khôi phục tổng thể hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh và hướng tới trở thành sự kiện thường niên nhằm tạo điểm nhấn hấp dẫn thu hút du khách đến với Bắc Kạn.

Rocko Bay Resort mang đến định nghĩa mới về du lịch nghỉ dưỡng
Rocko Bay Resort mang đến định nghĩa mới về du lịch nghỉ dưỡng

Rocko Bay Resort giúp bạn được ngụp lặn giữa miền thiên nhiên biếc xanh, tại nơi vịnh biển đẹp bậc nhất thế giới và trải nghiệm hành trình khám phá văn hóa dân tộc bản địa người Chăm, Kninh, Raglai, Êđê độc đáo...

Việt Nam thu hút nhiều khách quốc tế nhờ việc mở cửa du lịch và SEA Games 31
Việt Nam thu hút nhiều khách quốc tế nhờ việc mở cửa du lịch và SEA Games 31

Theo Tổng cục Thống kê, việc mở cửa du lịch cùng với sự kiện SEA Games 31 đã giúp Việt Nam thu hút thêm nhiều du khách quốc tế và tăng doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong tháng 5.

Đoàn famtrip gần 150 thành viên khảo sát du lịch Ninh Bình mùa lúa vàng
Đoàn famtrip gần 150 thành viên khảo sát du lịch Ninh Bình mùa lúa vàng

Đoàn famtrip với gần 150 thành viên do Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức đã khảo sát du lịch tại Ninh Bình nhân dịp Tuần du lịch tỉnh Ninh Bình năm 2022.

Những lý do khiến du khách quay lại Ninh Thuận nhiều lần
Những lý do khiến du khách quay lại Ninh Thuận nhiều lần

Ninh Thuận – vùng đất mới với những “báu vật trời ban” hấp dẫn du khách bằng những khác biệt về tự nhiên, văn hóa và nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm độc đáo nhất.

Du lịch Nguyên Bình (Cao Bằng): Quyết tâm phát triển bền vững và các sản phẩm mới
Du lịch Nguyên Bình (Cao Bằng): Quyết tâm phát triển bền vững và các sản phẩm mới

Theo ông Phạm Hải Quỳnh - Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam, Nguyên Bình (Cao Bằng) là mảnh đất có rất nhiều lợi thế, chắc chắn sẽ thành công trong phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng.

Liên hoan ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 bắt đầu từ ngày 13/5 tại Tuần Châu
Liên hoan ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 bắt đầu từ ngày 13/5 tại Tuần Châu

Là hoạt động nhằm kích cầu du lịch, Liên hoan Ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 diễn ra trong các ngày 13 - 15/5, được kỳ vọng sẽ góp phần bình ổn và phục hồi du lịch Quảng Ninh.

Hơn 270.000 lượt khách du lịch đến Khánh Hòa trong dịp lễ 30/4
Hơn 270.000 lượt khách du lịch đến Khánh Hòa trong dịp lễ 30/4

Theo thống kê của Du lịch Khánh Hoà, tổng lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng trong 4 ngày nghỉ lễ tính từ ngày 30/4 đến 3/5 ước đạt 275.500 lượt khách, đạt 210% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khảo sát xây dựng tour, tuyến du lịch Kon Tum – Gia Lai
Khảo sát xây dựng tour, tuyến du lịch Kon Tum – Gia Lai

Trong các ngày 21 - 25/4 vừa qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức đoàn khảo sát du lịch Gia Lai - Kon Tum 2022.

Du lịch Kon Tum có logo và slogan mới
Du lịch Kon Tum có logo và slogan mới

UBND tỉnh Kon Tum vừa có quyết định phê duyệt biểu tượng (logo) và khẩu hiệu (slogan) Du lịch Kon Tum.

'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển' mở đầu hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch Bắc Tây Nguyên
'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển' mở đầu hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch Bắc Tây Nguyên

Cùng với Diễn đàn 'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển", hàng loạt các dự án đầu tư vào du lịch Kon Tum cũng như các sự kiện kích hoạt du lịch được kỳ vọng sẽ thu hút thêm nhiều du khách đến với vùng đất Bắc Tây Nguyên này.

Về việc bị cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng
Về việc bị cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng

Mới đây, UBND TP Cam Ranh đã đề nghị các đơn vị liên quan hỗ trợ thông tin cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng - 2 hòn đảo nổi tiếng.

Quy hoạch Vân Phong thành trung tâm du lịch, dịch vụ, văn hoá cao cấp
Quy hoạch Vân Phong thành trung tâm du lịch, dịch vụ, văn hoá cao cấp

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Hang Sơn Đoòng của Việt Nam được tôn vinh trên Google Doodle
Hang Sơn Đoòng của Việt Nam được tôn vinh trên Google Doodle

Google Doodle vừa thay đổi hình ảnh quen thuộc sang hình ảnh về Sơn Đoòng - Kỳ quan thiên nhiên Việt Nam trên Google Tìm kiếm của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ.

VITM Hà Nội 2022: Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch chính thức hoạt động
VITM Hà Nội 2022: Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch chính thức hoạt động

Tại "Diễn đàn Du lịch Việt Nam 2022: Phục hồi Du lịch Việt Nam - định hướng mới, hành động mới" vừa diễn ra, với việc ra mắt các thành viên, Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch (VTDF) đã chính thức đi vào hoạt động.

Du lịch Đắk Lắk đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá nhằm hút du khách
Du lịch Đắk Lắk đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá nhằm hút du khách

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2022, Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm giới thiệu các tiềm năng, sản phẩm, dịch vụ du lịch tới các du khách.