Thứ bảy, 10/10/2020, 15:41 PM
  • Click để copy

Khai thác hang động: Cần có chiến lược để phát triển du lịch

Du lịch hang động là một lĩnh vực mới mẻ, nhưng đầy triển vọng ở Việt Nam. Ngoài những hang động nổi tiếng đã được công nhận là di sản ở các cấp đang thu hút khách du lịch trong và ngoài nước khám phá, thăm quan thì du lịch hang động cũng đang được nhiều địa phương quan tâm khai thác.

Hang Thẳm Bua (tiếng Thái) ở Nghệ An chưa được nhiều khách du lịch biết đến.

Hang Thẳm Bua (tiếng Thái) ở Nghệ An chưa được nhiều khách du lịch biết đến.

 Tuy nhiên, để tiềm năng này không bị lãng phí, cần có sự vào cuộc của các nhà nghiên cứu, nhà chuyên môn trong lĩnh vực và địa phương quan tâm phối hợp để có được những sản phẩm du lịch ấn tượng…

Thực tế đã chứng minh, tại một số địa phương như: Quảng Ninh, Quảng Bình, Ninh Bình, Lạng Sơn đã khai thác, phát huy tốt tiềm năng kinh tế du lịch của hang động khi đưa vào khai thác các loại hình du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái, cộng đồng...

Minh chứng như Quảng Bình có 25 sản phẩm du lịch là điểm đến, thì có 15 điểm đến du lịch khám phá, trải nghiệm hay du lịch mạo hiểm đã được tổ chức tại vùng Phong Nha - Kẻ Bàng. Năm 2019, doanh thu tuyến du lịch “Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới” đạt trên 55 tỷ đồng, và đang ngày càng khẳng định thương hiệu du lịch hang động, du lịch mạo hiểm trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Theo PGS.TS Tạ Hòa Phương, chuyên gia về địa chất, hang động, tại Việt Nam, đá vôi chiếm gần 20% diện tích lãnh thổ phần đất liền, tức là khoảng 60.000km2. Hang động tập trung hầu hết ở miền Bắc như: Hoà Bình, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang… Thế nhưng, nhìn nhận thẳng thắn rằng, nhiều tỉnh miền núi dù sở hữu nhiều hang động kỳ vĩ nhưng tiềm năng này vẫn còn đang “ngủ yên”.

Một ví dụ điển hình khác như tại Nghệ An, vùng đá vôi tạo ra những hang động hấp dẫn với vẻ đẹp lung linh của không gian bên trong, cùng hệ thống thạch nhũ với nhiều hình dáng, kích thước không kém gì những hang động nổi tiếng. Đó là di chỉ khảo cổ học, có dấu tích của người Việt cổ như Đồng Trương (Anh Sơn), Thẩm Hoi (Con Cuông); là nơi gắn với sự tích khai bản lập mường như hang Tạo Nọi (Quế Phong); gắn với sự nghiệp cách mạng và chiến công đánh đuổi giặc ngoại xâm như hang Rú Ấm (Nghĩa Đàn), hang Hỏa Tiễn (thị xã Hoàng Mai), Thẩm Lạn, hang Phỉ (Kỳ Sơn).

Thời gian qua, dù không được đầu tư, quảng bá bài bản, các điểm du lịch hang động này vẫn hấp dẫn du khách trong và ngoài nước ghé đến vì những chứng tích, vẻ đẹp độc đáo riêng. Tuy nhiên, hầu hết là hoạt động tự phát mà chưa có sản phẩm du lịch mang tính thương mại, hàng hóa.

Tour du lịch mạo hiểm Hang Sơn Đoòng đem về doanh thu “khủng” cho tỉnh Quảng Bình.

Tour du lịch mạo hiểm Hang Sơn Đoòng đem về doanh thu “khủng” cho tỉnh Quảng Bình.

Nguyên nhân những “mỏ vàng” đang bị thờ ơ là bởi các hang động nằm ở vị trí xa xôi, giao thông không thuận tiện, chúng thường nằm đơn lẻ. Dù hang động có được sự đa dạng trong hoạt động du lịch sinh thái; tuy nhiên, hệ thống cơ sở dịch vụ và hạ tầng phát triển chưa đồng đều; Hơn nữa việc thiếu sự liên kết chặt chẽ với các công ty, doanh nghiệp khai thác du lịch; công tác truyền thông, quảng bá các “địa chỉ đỏ” cũng chưa được nhiều địa phương quan tâm, chú trọng,... nên phần lớn các hang động chưa thể phát huy, tạo được nguồn thu nhập ổn định hiệu quả để tự thân phát triển, chưa nói tới việc đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đây là lý do nhiều địa phương có tiềm năng về hang động có thể khai thác du lịch, nhưng vẫn chưa tạo thành một điểm đến, với xu hướng phát triển thành một nghề kinh tế, tăng thu nhập cho người dân và tạo nguồn thu cho địa phương được.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia địa chất cũng đã lưu ý, nếu không quan trắc, nghiên cứu kỹ lưỡng mà khai thác hang động tự phát như trang trí đèn, chiếu sáng quá mức,… sẽ khiến điều kiện tự nhiên thay đổi, các nhũ đá suy thoái dần, đe dọa thế giới sinh học ở những vùng này.

Thế nên để khai thác triển vọng du lịch hang động ở miền núi, vùng DTTS, thì mỗi địa phương sở hữu di sản cần có chiến lược, kế hoạch phát triển du lịch và đầu tư bài bản, có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình bền vững. Ví vụ như kết hợp sản phẩm du lịch mạo hiểm khám phá hang động, bảo tồn sinh thái với mô hình Homestay, Farmstay, dã ngoại, thăm quan nghỉ dưỡng, gắn với việc khai thác bản sắc văn hóa của cộng đồng DTTS…

Du lịch nội địa lên ngôi
Du lịch nội địa lên ngôi
29/10/2020 Nghiên cứu

Một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới - Booking đã chỉ ra rằng, niềm hạnh phúc của những chuyến du lịch không được tính bằng cây số mà đôi khi khám phá những điểm đến gần cũng mang lại nhiều bất ngờ thú vị.

Đi tìm mô hình quản lý khu du lịch quốc gia
Đi tìm mô hình quản lý khu du lịch quốc gia
29/10/2020 Nghiên cứu

Mới đây, tại tỉnh Bình Thuận, Bộ VHTTDL, TCDL phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức “Hội thảo mô hình quản lý khu du lịch quốc gia” nhằm xây dựng mô hình khung để quản lý chung Khu du lịch (KDL) quốc gia trên cả nước.

Ngành du lịch “vực dậy” và tăng tốc cho mùa cao điểm cuối năm 2020
Ngành du lịch “vực dậy” và tăng tốc cho mùa cao điểm cuối năm 2020
28/10/2020 Nghiên cứu

Theo khảo sát của Hội đồng tư vấn du lịch, trên 41% số người được hỏi sẵn sàng đi du lịch tháng 9-11, đây là thời điểm "vàng" cho ngành du lịch phục hồi và tăng tốc, các doanh nghiệp cần làm gì để bứt phá vào dịp cuối năm?

‘Đòn bẩy’ giúp phục hồi ngành du lịch
‘Đòn bẩy’ giúp phục hồi ngành du lịch
28/10/2020 Nghiên cứu

Để triển khai chương trình kích cầu du lịch lần 2 đạt hiệu quả cao nhất, ưu tiên hàng đầu cần tập trung là quản trị điểm đến, xúc tiến, quảng bá và tạo kết nối sản phẩm giữa các doanh nghiệp lữ hành và điểm đến, giữa các địa phương với nhau.

Cần tái khởi động kích cầu du lịch nội địa
Cần tái khởi động kích cầu du lịch nội địa
27/10/2020 Nghiên cứu

Việc tái khởi động kích cầu du lịch nội địa là một giải pháp thiết thực nhằm phục hồi ngành du lịch trong những tháng cuối năm 2020, cũng là cơ hội vàng để du khách nội địa khám phá các điểm du lịch hàng đầu và nhiều địa điểm chưa được biết đến của Việt Nam.

Phát triển thị trường du lịch sau Covid-19: Biến thách thức thành cơ hội
Phát triển thị trường du lịch sau Covid-19: Biến thách thức thành cơ hội
27/10/2020 Nghiên cứu

Sau đợt dịch COVID-19 lần thứ 2, có thể nói, cả ngành du lịch Việt đã “ngấm đòn”. Thời điểm này, toàn ngành đang rục rịch khởi động chương trình kích cầu du lịch nội địa giai đoạn 2. Nhiều chuyên gia nhận định, đây sẽ là “đòn bẩy” giúp phục hồi ngành “công nghiệp không khói” hậu Covid-19.

Bảy nhóm sản phẩm du lịch chủ yếu góp phần thúc đẩy du lịch bền vững
Bảy nhóm sản phẩm du lịch chủ yếu góp phần thúc đẩy du lịch bền vững
26/10/2020 Nghiên cứu

Hiện nay, hầu hết các chương trình du lịch được xây dựng cho khách du lịch đến Hà Nội, đặc biệt khách du lịch quốc tế của các công ty lữ hành chủ yếu gắn với các di sản, di tích lịch sử văn hóa và làng nghề của Hà Nội.

Cần chế tài xử lý khi phát triển du lịch ảnh hưởng tiêu cực đến tài nguyên thiên nhiên, văn hóa bản địa
Cần chế tài xử lý khi phát triển du lịch ảnh hưởng tiêu cực đến tài nguyên thiên nhiên, văn hóa bản địa
23/10/2020 Nghiên cứu

Theo ThS. Nguyễn Thùy Vân, hiện chưa có các quy định, chế tài cụ thể xử lý sai phạm trong việc phát triển du lịch tại các vườn quốc gia và khu bảo tồn dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đến tài nguyên thiên nhiên, văn hóa bản địa.

Gia Lai phát huy tiềm năng du lịch bản địa
Gia Lai phát huy tiềm năng du lịch bản địa
22/10/2020 Nghiên cứu

Gia Lai được thiên nhiên ưu đãi với nhiều sông, suối, thác ghềnh, hồ nước ngọt có cảnh quan đẹp mắt, hấp dẫn. Đặc biệt, Gia Lai là một trong những tỉnh trung tâm thuộc khu vực tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam. Đây là lợi thế để Gia Lai tập trung phát huy tiềm năng về du lịch trong thời gian tới.

Xây dựng sân chơi, không gian công cộng trong khu phố cổ Hà Nội
Xây dựng sân chơi, không gian công cộng trong khu phố cổ Hà Nội
22/10/2020 Nghiên cứu

Tại những khu dân cư thuộc phố cổ Hà Nội – nơi “tấc đất, tấc vàng”, việc xây dựng sân chơi, không gian công cộng tưởng chừng như không thể.

Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh: Cơ hội để phát triển du lịch
Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh: Cơ hội để phát triển du lịch
21/10/2020 Nghiên cứu

Trong quá trình xây dựng hồ sơ đệ trình UNESCO, diện mạo của một công viên địa chất toàn cầu mang tên Lý Sơn - Sa Huỳnh đang từng bước định hình. Nếu được công nhận, đây sẽ được coi là đòn bẩy mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Quảng Ngãi.

Vấn đề phát triển du lịch Đắk Lắk sau khi bỏ hẳn loại hình du lịch cưỡi voi
Vấn đề phát triển du lịch Đắk Lắk sau khi bỏ hẳn loại hình du lịch cưỡi voi
20/10/2020 Nghiên cứu

Một khi du khách đã không còn quá háo hức với việc được cưỡi voi thì địa phương cần phải tìm những cách làm, hướng khai thác du lịch mới mẻ hơn để tạo điểm nhấn, ấn tượng với khách.

Khai thác du lịch búng Bình Thiên
Khai thác du lịch búng Bình Thiên
19/10/2020 Nghiên cứu

Không chỉ giữ vai trò điều tiết nước cho một phần châu thổ của dòng Mekong huyền thoại, mà búng Bình Thiên còn là điểm đến đầy hấp dẫn du khách thích khám phá sông nước vùng đầu nguồn sông Cửu Long và văn hóa Chăm độc đáo.

Du lịch Việt Nam trước làn sóng biến đổi khí hậu
Du lịch Việt Nam trước làn sóng biến đổi khí hậu
18/10/2020 Nghiên cứu

Việt Nam đã và đang chịu tác động nặng nề từ biến đổi khí hậu. Theo đó, nhiều điểm du lịch có nguy cơ biến mất do mưa lũ và thời tiết cực đoan.

Bài toán về phát triển du lịch tại các tỉnh ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu
Bài toán về phát triển du lịch tại các tỉnh ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu
18/10/2020 Nghiên cứu

Theo tác giả Chiến Thắng, hoạt động du lịch mang tính mùa vụ, kết hợp với ảnh hưởng ngày càng rõ rệt của biến đổi khí hậu dẫn tới khó khăn hơn cho cộng đồng ven biển.

Du lịch mùa lũ - làm sao cho an toàn?
Du lịch mùa lũ - làm sao cho an toàn?
16/10/2020 Nghiên cứu

Mùa lũ đến, nhiều điểm du lịch miền Trung trở nên lạ lẫm hơn khi ngập trong nước. Du lịch một lần nữa rơi vào cảnh đình trệ. Người dân lại nảy những sáng kiến về các tour du lịch kiểu “sống chung với lũ”.

Đề xuất làm kinh tế đêm trên sông nước bằng chợ nổi Cái Răng
Đề xuất làm kinh tế đêm trên sông nước bằng chợ nổi Cái Răng
16/10/2020 Nghiên cứu

Khi góp ý về chợ nổi Cái Răng, nhà nghiên cứu văn hoá Nhâm Hùng cho rằng cần mạnh dạn thử nghiệm mô hình du lịch đường sông Cần Thơ, gắn với chợ nổi Cái Răng về đêm, như một cách làm kinh tế đêm trên sông nước.

Du lịch sụp đổ ảnh hưởng sinh kế toàn cầu ra sao?
Du lịch sụp đổ ảnh hưởng sinh kế toàn cầu ra sao?
15/10/2020 Nghiên cứu

Ít nhất một triệu lao động mất việc trong năm nay. Toàn cầu mất đi 850 triệu - 1,1 tỷ lượt khách quốc tế vì đại dịch.

Khuyến nghị đưa du lịch trở thành công cụ hiệu quả cho phát triển khu vực nông thôn
Khuyến nghị đưa du lịch trở thành công cụ hiệu quả cho phát triển khu vực nông thôn
14/10/2020 Nghiên cứu

Nhằm hỗ trợ các chính phủ, khu vực tư nhân và cộng đồng quốc tế đẩy mạnh phát triển du lịch ở các vùng nông thôn, UNWTO đã ban hành Khuyến nghị về phát triển du lịch ở khu vực nông thôn nhân kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới 27/9 với chủ đề “Du lịch và phát triển nông thôn”.