Thứ năm, 20/05/2021, 07:45 AM
  • Click để copy

Khánh Hòa cần cải thiện gì để vươn cao trong thị trường bất động sản du lịch?

Để tạo động lực phát triển tối đa trong lĩnh vực bất động sản du lịch, CBRE khuyến nghị tỉnh Khánh Hòa cải thiện một số hạn chế sau.

Chủ đề: Du lịch Nha Trang

> 'Miền đất hứa' cho thị trường khách sạn 4 - 5 sao (bài 1)

Tuy được tập đoàn bất động sản quốc tế CBRE kết luận là có nguồn cung khách sạn 4 – 5 sao tăng nhanh trong khoảng năm năm trở lại đây, Khánh Hòa vẫn tồn đọng một số hạn chế có ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của lĩnh vực trên. Cụ thể, CBRE đã chỉ ra một số điểm mà Khánh Hòa cần khắc phục trong "Báo cáo nghiên cứu thị trường du lịch và bất động sản du lịch tại tứ giác Khánh hòa – Ninh thuận – Lâm đồng – Bình Thuận" (tháng 4, 2021) như sau:

Không gian phát triển chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn

Quỹ đất phát triển tại khu vực thành phố Nha Trang khá hạn chế, một số dự án hiện đang mở rộng ra các khu vực đồi núi như núi Cô Tiên, núi Chụt và núi Chín Khúc. Tuy vậy, các dự án ven đồi núi cũng gặp nhiều vấn đề pháp lý và UBND tỉnh hiện đang trong quá trình xem xét lại việc cấp phép để đảm bảo phù hợp quy hoạch.

Khu vực Bãi Dài – Cam Ranh hiện đang là nơi triển khai xây dựng nhiều nhất, quỹ đất phát triển đều gần như có chủ do đã được bàn giao từ nhiều năm trước đây. Khu vực Vân Phong vẫn chưa có quy hoạch cụ thể.

Vịnh Vân Phong đẹp hoang sơ. Ảnh: Ta Thanh Sang.

Vịnh Vân Phong đẹp hoang sơ. Ảnh: Ta Thanh Sang.

Không gian phát triển và quy mô phát triển chưa đồng nhất

Mặc dù số lượng khách và thu nhập từ du lịch tỉnh Khánh Hòa có tăng nhanh nhưng 90% số lượng cơ sở lưu trú cũng như dịch vụ du lịch khác chỉ tập trung tại thành phố Nha Trang.

Riêng tại Nha Trang, khách sạn cũng tập trung chủ yếu trên đường Trần Phú và các dự án khách sạn, chung cư lại đang phát triển trên các tuyến đường như Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật... Điều này dẫn đến tình trạng tắc đường và hạn chế cảnh quan.

Cơ sở hạ tầng chưa có sự kết nối với các tỉnh lân cận

Hạ tầng du lịch tuy đã phát triển nhưng chưa đủ lực phục vụ mùa du lịch cao điểm. Cụ thể là đường Trần Phú, một trong những con đường trung tâm tại khu vực thành phố Nha Trang, thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải vào dịp lễ, tết.

Nha Trang có tiềm năng du lịch biển lớn, song vẫn chưa được khai thác triệt để. Bằng chứng là hiện Nha Trang vẫn chưa có cảng tàu khách quốc tế đạt chuẩn để tiếp đón tàu có tải trọng lớn, các cảng chuyên phục vụ du lịch vẫn chưa được triển khai trên thực tế...

Sân bay Cam Ranh đã đưa đường băng chính thức vào hoạt động từ tháng 10/2020 giúp nâng cao khả năng phục vụ của Cảng hàng không nói chung.

Sân bay Cam Ranh đã đưa đường băng chính thức vào hoạt động từ tháng 10/2020 giúp nâng cao khả năng phục vụ của Cảng hàng không nói chung.

Về đường hàng không, sân bay Quốc tế Cam Ranh cách các địa điểm du lịch khác khá xa. Vì thế, du khách đến Cam Ranh vẫn phải di chuyển bằng đường bộ, đường sắt...

Sản phẩm du lịch và dịch vụ chưa cân đối và đa dạng

Khánh Hòa vẫn thiên về du lịch nghỉ dưỡng truyền thống, chưa có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí.

Đơn cử như khu vực Nha Trang chỉ có quần thể nghỉ dưỡng – vui chơi – giải trí được phát triển bởi tập đoàn Vingroup, trong khi khu vực Bãi Dài – Cam Ranh lại tập trung xây dựng các dự án khách sạn, bất động sản nghỉ dưỡng nhưng chưa chú trọng đến các khu vực vui chơi, giải trí, mua sắm.

Vinpearl Nha Trang.

Vinpearl Nha Trang.

Cơ cấu khách quốc tế mất cân đối và chất lượng nguồn nhân lực chưa cao

Cơ cấu khách quốc tế mất cân đối nghiêm trọng vì hơn 80% là khách Trung Quốc và khách Nga.

Điều này dẫn đến tình trạng nguồn cung hướng dẫn viên du lịch thạo hai thứ tiếng trên không đáp ứng đủ cầu. Chưa kể, chất lượng của nhân sự ngành du lịch tại đây cũng cần được quan tâm thay vì cố gắng gia tăng số lượng.

Một nhóm du khách Trung Quốc tại biển Nha Trang. Ảnh: DUY THANH

Một nhóm du khách Trung Quốc tại biển Nha Trang. Ảnh: DUY THANH

Những khoảng trống, hạn chế có thể cải thiện phát triển / liên kết phát triển

1. Mất cân đối giữa không gian phát triển và quy mô phát triển

Khoảng trống này có thể được cải thiện bằng tái cơ cấu không gian du lịch. Khánh Hòa cần chủ động mở rộng không gian ra các vùng lân cận như Bãi Dài, Nam Vân Phong, Ninh Hòa và hướng đến Bắc Vân Phong để làm mới diện mạo của khu đô thị du lịch biển và thu hút thêm khách du lịch.

2. Cơ cấu khách quốc tế mất cân đối

Không thể phủ nhận lượng khách Trung Quốc đến Nha Trang từ năm 2017 đã giúp du lịch Khánh Hòa thực sự bứt phá, song nếu chỉ phụ thuộc vào một số thị trường khách nhất định có thể sẽ gây ra những hệ lụy trong tương lai, đặc biệt là khi ngành du lịch thường xuyên phải chịu tác động bởi những yếu tố kinh tế - chính trị - xã hội trên phạm vi toàn cầu.

Thị trường khách nội địa đã bị “bỏ ngỏ” nhiều năm qua, cụ thể lượng khách trong nước lưu trú tại Khánh Hòa năm 2019 lần đầu ghi nhận mức giảm. Ngoài ra, dịch bệnh Covid-19 năm 2020 là "rào cản" ngăn khách quốc tế đến Việt Nam từ sau tháng 3 và khách nội địa trở thành điểm tựa của toàn ngành. Do đó, hiện tỉnh Khánh Hòa đang lên kế hoạch triển khai kích cầu mùa dịch và cũng như những kế hoạch dài hạn để khai thác thực sự hiệu quả thị trường khách nội địa tiềm năng này. Khách du lịch cao cấp có thể là điểm sáng để Khánh Hòa hướng tới thay vì khách du lịch đại trà, có mức tiêu dùng chưa vượt trội.

3. Sản phẩm du lịch kém đa dạng

Khánh Hòa vẫn thiếu các hoạt động kinh tế về đêm và các dịch vụ vui chơi giải trí khác chủ yếu mang tính chất riêng lẻ hoặc tự phát. Do đó, kinh tế đêm sẽ là bàn đạp thúc đẩy du lịch phát triển vượt bậc, thông qua đó số ngày lưu trú và mức chi tiêu trung bình của du khách cũng được cải thiện.

Ngoài ra, Khánh Hòa cũng cần tập trung phát triển sản phẩm du lịch sức khỏe nhằm tận dụng lợi thế về nguồn tài nguyên thiên nhiên nước khoáng, bùn khoáng chất lượng cao. Sản phẩm du lịch sức khỏe hiện đang lên ngôi tại nhiều quốc gia và thu hút đông đảo khách du lịch.

Chợ đêm Nha Trang sôi động, gần gũi là điểm vui chơi được nhiều du khách yêu thích. Ảnh: @luna_inny

Chợ đêm Nha Trang sôi động, gần gũi là điểm vui chơi được nhiều du khách yêu thích. Ảnh: @luna_inny

TravelMag.vn cập nhật các phân tích về thị trường du lịch và tiềm năng của nó trong tầm nhìn 10 năm tới tại 'tứ giác" Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận. Báo cáo nghiên cứu thị trường du lịch và bất động sản du lịch tại tứ giác Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận là nghiên cứu công phu, được Tập đoàn Crystal Bay đặt hàng cho CBRE thực thi. Các thông tin trong bài viết được trích dẫn từ các nguồn dữ liệu tin cậy.

Bài liên quan
Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
14/06/2021 Thống kê

Trong một thập kỉ qua (xét từ giai đoạn 2011 - 2019), tỉnh Ninh Thuận đã đạt được những thành tựu đáng kể nào về du lịch?

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
13/06/2021 Thống kê

Tiếp nối bài trước, bài viết sau tiếp tục phân tích du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 2 góc độ tiếp theo: Cơ hội và thách thức mà tỉnh đang đối diện.

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (1)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (1)
12/06/2021 Thống kê

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 4 góc độ: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức từ phân tích SWOT của CBRE Việt Nam.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ
11/06/2021 Thống kê

Cần chú ý gì về đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ là gì? Bạn có biết, trong số khách đến từ châu Mỹ quý đầu 2020, nhóm khách đến từ Hoa Kỳ chiếm hơn 70%?

Triển vọng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Triển vọng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
11/06/2021 Thống kê

Thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận tuy còn khá mới mẻ nhưng với tiềm lực sẵn có, tỉnh đặt mục tiêu sẽ đón 3,5 triệu lượt khách đến vào năm năm 2025.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan
10/06/2021 Thống kê

Những người bạn "láng giềng" Thái Lan có đặc điểm, nhu cầu gì trong những chuyến đi? Cùng chúng tôi tìm hiểu những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan sau đây.

Vai trò của bản sắc tự nhiên và văn hóa với du lịch tỉnh ninh thuận
Vai trò của bản sắc tự nhiên và văn hóa với du lịch tỉnh ninh thuận
10/06/2021 Thống kê

“Thị trường ngách” trên bản đồ du lịch Việt Nam - tỉnh Ninh Thuận - là vùng đất hội tụ đầy đủ lợi thế để phát triển du lịch trải nghiệm.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
09/06/2021 Thống kê

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản là gì? Yếu tố nào sẽ thu hút được nhóm du khách này đến Việt Nam nhiều hơn trong tương lai?

Du lịch tỉnh Ninh  Thuận cần tăng tốc để tạo dấu ấn riêng
Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần tăng tốc để tạo dấu ấn riêng
09/06/2021 Thống kê

Bài viết sau sẽ đưa ra những thông tin tổng quan về tỉnh Ninh Thuận cũng như các số liệu thống kê liên quan đến du lịch tại 4 đỉnh của "tứ giác du lịch"

Tỉnh Bình Thuận dự kiến đón thêm 1.000 phòng khách sạn 4 - 5 sao trong năm 2021
Tỉnh Bình Thuận dự kiến đón thêm 1.000 phòng khách sạn 4 - 5 sao trong năm 2021
08/06/2021 Thống kê

Từ năm 2022 trở đi, nguồn cung khách sạn thuộc phân khúc 4-5 sao ở tỉnh Bình Thuận dự kiến tăng mạnh với các dự án quy mô lớn.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc
07/06/2021 Thống kê

Hàn Quốc là thị trường khách chiếm tỉ trọng cao trong nhóm khách châu Á đến Việt Nam. Vì thế, người làm du lịch cần nắm được đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc.

Các chuyên gia thế giới nói về xu hướng nhà hàng năm 2021-2022
Các chuyên gia thế giới nói về xu hướng nhà hàng năm 2021-2022
07/06/2021 Thống kê

Xu hướng nhà hàng năm 2021-2022 tập trung vào các loại hình nhà hàng phát triển mạng mảng giao hàng, đặt hàng trực tuyến và áp dụng công nghệ robot vào quá trình

Tỉnh Bình Thuận kì vọng đón thêm 15 triệu lượt khách du lịch trong 10 năm tới
Tỉnh Bình Thuận kì vọng đón thêm 15 triệu lượt khách du lịch trong 10 năm tới
07/06/2021 Thống kê

Nếu sân bay Phan Thiết đi vào hoạt động với công suất lên tới 2.000.000 lượt khách/năm, kịch bản khách du lịch đến tỉnh Bình Thuận sẽ có thay đổi theo hướng tích cực.

Một số dự án phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch tỉnh Bình Thuận
Một số dự án phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch tỉnh Bình Thuận
06/06/2021 Thống kê

Theo báo cáo cho thấy 'du lịch tỉnh Bình Thuận chỉ thực sự cất cánh khi hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh và đồng bộ hơn".

Tỉnh Bình Thuận nên phát triển đa dạng các loại hình du lịch nào?
Tỉnh Bình Thuận nên phát triển đa dạng các loại hình du lịch nào?
05/06/2021 Thống kê

Theo định hướng phát triển du lịch tầm nhìn đến 2030, tỉnh Bình Thuận phấn đấu thu hút được 11 triệu lượt khách vào năm 2025, trong đó có từ 1,1-1,3 triệu khách quốc tế.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Anh
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Anh
04/06/2021 Thống kê

Nắm được tổng quan đặc điểm tâm lý của khách du lịch Anh, nền du lịch nước nhà có thể khai thác tiềm năng tốt hơn từ nhóm khách đông đảo chỉ xếp sau khách Nga này.

Khai thác toàn diện tiềm năng tại 4 điểm du lịch nổi bật ở Bình Thuận
Khai thác toàn diện tiềm năng tại 4 điểm du lịch nổi bật ở Bình Thuận
04/06/2021 Thống kê

Toàn tỉnh hướng đến khai thác, phá triển đa dạng loại hình du lịch trên tiềm lực sẵn có từ những thành phố, điểm du lịch nổi bật ở Bình Thuận.

Xu hướng thực phẩm năm 2022: Tập trung vào sức khỏe và sự bền vững
Xu hướng thực phẩm năm 2022: Tập trung vào sức khỏe và sự bền vững
02/06/2021 Thống kê

Theo báo cáo từ Spoonshot, xu hướng thực phẩm năm 2022 sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch Covid-19 cũng như lối "sống xanh" của người tiêu dùng.

'Du lịch tỉnh Bình Thuận vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được chú trọng'
'Du lịch tỉnh Bình Thuận vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được chú trọng'
02/06/2021 Thống kê

Du lịch tỉnh Bình Thuận được CBRE Việt Nam đánh giá là có tốc độ tăng trưởng đều đặn, song đi kèm là một số thách thức sau.