travelmag
travelmag
  • Click để copy

“Khơi dậy” các phế tích bị “lãng quên” trên núi Ba Vì

Nằm cách xa trung tâm Hà Nội khoảng 60km về phía Tây, vườn quốc gia Ba Vì mang trong mình nhiều giá trị văn hóa, lịch sử, tâm linh. Và hơn hết nó còn là sự tồn tại của gần 200 nền phế tích mà người Pháp đã xây dựng cách đây gần 100 năm.

Tìm lại dấu tích xưa

Trong buổi tọa đàm được tổ chức ở Hà Nội vào sáng 9/9 với chủ đề “Phát huy giá trị phế tích tại vườn quốc gia Ba Vì”, các chuyên gia kiến trúc, bảo tồn, các nhà nghiên cứu văn hóa – lịch sử… đã đưa ra những đánh giá, đề xuất cách ứng xử phù hợp để “khơi dậy” các phế tích đang bị “lãng quên” trên núi Ba Vì.

Mở đầu buổi tọa đàm, dịch giả Trịnh Lữ đã kể về câu chuyện có thật của gia đình ông. Cụ thể, ông kể về “Nhà Ba Vì” – nơi cha ông, cố họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc đã mua đất, xây nhà, đưa gia đình về sống tại núi Ba Vì từ năm 1944. Mới đầu ngôi nhà chỉ là một nhà lá chừng 50m2 nền để ở tạm, sau này nhà xây 200m2  nền bằng cả bê tông, gạch, đá, mái lớp ván gỗ thông phủ nhựa đường. Họa sĩ, dịch giả Trịnh Lữ bồi hồi nhớ lại: “Cha tôi đưa hai vợ và 6 con lên Nhà Ba Vì với mong muốn trở thành một gia đình bản địa, như người Mường, người Dao ở đó”.

Dưới chân núi, ông có nhờ người nuôi một đàn bò. Sau nhà, ông cho làm một trại gà nhìn xuống phía Sông Đà. Anh chị tôi rất thích sáng ra đi nhặt trứng ở những chuồng gà làm bằng gỗ hình tam giác ấy. Trước nhà là vườn rau. Nước lấy ngay ở con suối chảy qua trước nhà. Nước suối sách đến mức không cần phải lọc hay đánh phèn gì cả. Chúng tôi thắp bằng đèn Hoa Kỳ và đèn “măng – xông”, dùng dầu hỏa thôn thường. Có bà Nghiễm, sống dưới chân núi, chăm đôi ngựa thồ chuyên chở nhu yếu phẩm cho gia đình. Có “ông bếp già” lo việc cơm nước. Còn cha tôi phải lo việc xưởng nội thất gỗ nên chỉ lên núi vào cuối tuần. Đạp xe đến chân núi thì ông để xe ở nhà bà Nghiễm, rồi chống cây dáo dài đi bộ lên. Có những lần đi đêm, lên đến nhà thì rạng sáng…

Đã đến lúc đánh thức một thị trấn ngủ quên trên Ba Vì. Ảnh: Sở Du lịch Hà Nội

Đã đến lúc đánh thức một thị trấn ngủ quên trên Ba Vì. Ảnh: Sở Du lịch Hà Nội

Ông Lữ còn nhớ lại Nhà Ba Vì với những cơn mưa rừng, sương núi, những đàn chim trĩ, muôn loài bướm, bọ cành cây, chim chóc đủ màu, cua suối… Rồi con Vàng, con Bạc – hai chú chó bắt cua rất giỏi, mỗi lần run sợ chíu nấp trong nhà là ông biết ngay có hổ đến gần, sáng sớm hôm sau cứt hổ còn nóng hổi ngay rìa vườn rau.

Gia đình ông cũng thường xuyên đón các đồng chí như Hoàng Đạo Thuý, Trần Duy Hưng, Tôn Thất Tùng, Nhữ Thế Bảo lên ở Nhà Ba Vì cùng, người một hai ngày, người cả tuần lễ. Tuy nhiên, đến năm 1948 vì tình hình chiến sự khiến cha ông buộc phải đưa vợ con trở lại Hà Nội, bỏ lại căn nhà trở thành phế tích.

Thật may những ký ức về cuộc sống bên Suối Hoa đã sống dậy khi gia đình hoạ sĩ, dịch giả Trịnh Lữ tìm thấy phế tích ngôi nhà sau bao tâm huyết. Từ năm 2009 tới nay, đại gia đình ông đã rủ nhau về Nhà Ba Vì hàng năm. Lần nào cũng bồi hồi, xúc động, kể cả dâu, rể đến các cháu, chắt của cụ Ngọc, ai cũng muốn được nghe câu chuyện đời Suối Hoa ở bên những bức tường đá đã trở thành phế tích. Với họ, Nhà Ba Vì đã từ phế tích trở thành di sản có giá trị văn hoá và lịch sử, kết nối các thành viên gia đình qua nhiều thế hệ.

Không thể để Ba Vì bị “lãng quên”

Ở mảnh đất trăm năm lịch sử ấy không chỉ có Nhà Ba Vì mà nó còn có sự tồn tại của gần 200 nền phế tích mà người Pháp đã xây dựng thị trấn và khu nghỉ mát cách đây gần 100 năm. Theo bà Trần Thị Mai Hương, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I, qua khảo sát sơ bộ, tài liệu liên quan đến núi Ba Vì có gần 200 hồ sơ thuộc trên 10 phông tài liệu và nhiều cuốn tư liệu liên quan đến Phông Phủ Toàn quyền Đông Dương, Phủ Thống sứ Bắc Kỳ, Nha Nông lâm và Thương mại Đông Dương… Trong thông tin từ tài liệu lưu trữ, từ cuối thế kỷ 19 người Pháp đã đến Sơn Tây cũng như các tỉnh miền núi phía Bắc khác vì mục đích quân sự. Đến đầu thế kỷ 20 đã dần có sự xuất hiện của các điền chủ người Âu với nhiều đồn điền, trang trại sau đó là các khu nghỉ mát được xây dựng.

Năm 1942, trong báo cáo Công sứ Sơn Tây Tucat đã đánh giá: “… khu núi Ba Vì sẽ trở thành khu nghỉ dưỡng mang lại lợi ích cao hơn Tam Đảo…”. Đến năm 1944, khá nhiều công trình đã được xây dựng ở đây. Nhờ vậy mà các hoạt động khai thác du lịch và nghỉ dưỡng đã hình thành. “Tuy nhiên, nhiều công trình còn dang dở từ sau Cách mạng tháng 8 năm 1945. Sau nhiều năm, các công trình hầu như không còn hoặc chỉ còn lại các “dấu tích” ở nơi đây. Các “dấu tích” mà hiện nay đang được coi là “phế tích” trên đỉnh núi Ba Vì là một trong các “di sản” cần được trân trọng và phát huy giá trị cho các thế hệ, không thể để chúng mãi là các “phế tích”, không để Ba Vì bị “bỏ quên”, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I cho hay.

Hình ảnh phế tích công trình trên núi Ba Vì. Ảnh: TĐCC

Hình ảnh phế tích công trình trên núi Ba Vì. Ảnh: TĐCC

Trong buổi tọa đàm, các chuyên gia đưa ra các giải pháp đề xuất khai thác nền phế tích kết hợp với thảm thực vật trong vườn quốc gia Ba Vì để phục vụ du lịch, giáo dục trực quan sinh động theo hướng: Phục dựng, chỉnh trang những không gian văn hóa - kiến trúc Pháp nguyên bản trên nền phế tích cũ; tạo lập không gian kiến trúc mới kết hợp với nền phế tích cũ một cách hài hòa, hữu cơ với khung cảnh thiên nhiên; giữ nguyên những phế tích với cây cổ thụ ôm cuốn trên tường, xây dựng công trình mới bên cạnh phế tích cũ để tăng tính tương phản nhằm tô điểm cho quá khứ – hiện tại; đầu tư, nâng cấp cảnh quan thiên nhiên một cách có nội dung và có quy hoạch.

Cùng chia sẻ và ủng hộ quan điểm ấy, nhà sử học Dương Trung Quốc bày tỏ: “Giải quyết câu chuyện giữa bảo tồn và phát triển hay khai thác hợp lý tiềm năng của Ba Vì chắc chắn là một bài toán khó. Tuy nhiên trên thế giới bài toán này đã có lời giải rất phổ biến và hiệu quả. Họ đã phát triển, cải tạo các phế tích cũ để thu hút cộng đồng đến hưởng thụ và tìm hiểu trực quan những dấu ấn của lịch sử, văn hóa. Đó là một cách làm thiết thực để quá khứ không còn chỉ nằm trên giấy. Phương thức này đồng thời tạo nên nguồn kinh phí để bù đắp phần nào cho việc duy trì và bảo vệ các di tích vốn rất eo hẹp”.

Tương tự, giáo sư Nguyễn Tấn Vạn – Chủ tịch Hội Kiến Trúc Sư Việt Nam cho rằng: “Nếu ai đã đến và thấy những phế tích trong Vườn quốc gia Ba Vì thì đều biết đó là 1 câu chuyện cần được cảm nhận để làm giàu thêm giá trị của lịch sử, môi trường, cảnh quan mà chúng ta đang hưởng thụ. Việc phát huy nó, khai phá nó, làm thức tỉnh nó để phục vụ cộng đồng được thăm quan, sống cùng một thời kì lịch sử là 1 hướng đi cần thiết. Cần bảo tồn và khai thác được khí hậu, cảnh quan mẹ thiên nhiên đã ban tặng, bảo vệ rừng nguyên sinh một cách hài hòa tích cực. Nhưng nếu đầu tư thái quá cũng không đúng, để yên cũng không đúng. Tìm ra phương án và đường đi là nhiệm vụ của thời đại chúng ta hôm nay”.

Cùng với đó là chủ trương của nhà nước nhằm kích cầu du lịch, các chuyên gia tham dự tọa đàm kêu gọi các cơ quan quản lý hãy nghiên cứu, xem xét và phát triển các tiềm năng vô cùng giá trị hiện hữu tại núi Ba Vì để trở thành một món quà nhân kỷ niệm 1010 năm Thăng Long Hà Nội khi Hà Nội tìm thấy điều mới mẻ ngay trong chính quá khứ của mình.

Bài liên quan

Khánh Hoà lên kế hoạch sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại
Khánh Hoà lên kế hoạch sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại

Để đưa khách quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa, điều quan trọng cần phối hợp cùng các hãng hàng không có đường bay đến sân bay quốc tế Cam Ranh.

TP.HCM đề xuất mở thêm 5 tuyến phố đi bộ
TP.HCM đề xuất mở thêm 5 tuyến phố đi bộ

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi các ban ngành về việc góp ý báo cáo cuối kỳ đề án tổ chức các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm TP.HCM.

Du lịch nội địa Việt Nam dự báo khởi sắc từ quý IV
Du lịch nội địa Việt Nam dự báo khởi sắc từ quý IV

Việt Nam đang nổi lên là một điểm đến hấp dẫn và an toàn trong bối cảnh nhiều điểm đến khác trong khu vực và trên thế giới có diễn biến phức tạp.

Cận cảnh chuyến bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo đầu tiên của Bamboo Airways
Cận cảnh chuyến bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo đầu tiên của Bamboo Airways

Sáng ngày 29/9 vừa qua, chiếc Embraer 195 mang tên Con Son Island (Đảo Côn Sơn) của Bamboo Airways đã hạ cánh tại sân bay Côn Đảo.

Điều kiện để du khách được mua hàng miễn thuế khi du lịch tại Việt Nam
Điều kiện để du khách được mua hàng miễn thuế khi du lịch tại Việt Nam

Nghị định 100 của Chính phủ về kinh doanh hàng miễn thuế đã quy định cụ thể về đối tượng và điều kiện mua hàng miễn thuế sẽ có hiệu lực từ ngày 15/10.

Du lịch Lào Cai giảm 70% doanh thu do Covid-19
Du lịch Lào Cai giảm 70% doanh thu do Covid-19

Tổng doanh thu du lịch 9 tháng qua của tỉnh Lào Cai bằng 20,6% kế hoạch và giảm 70% so cùng kỳ năm 2019, ước đạt 4.702 tỷ đồng.

Chung cư đầy ắp quán cà phê của Việt Nam gây sốt trên báo quốc tế
Chung cư đầy ắp quán cà phê của Việt Nam gây sốt trên báo quốc tế

Bức ảnh căn chung cư cũ ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM khiến độc giả quốc tế thích thú khi được đăng tải trong loạt ảnh Your Shot của National Geographic UK.

Phim trường của 'Gái già lắm chiêu V' sẽ thành điểm check-in mới của Huế
Phim trường của 'Gái già lắm chiêu V' sẽ thành điểm check-in mới của Huế

Là bối cảnh lớn trong dự án “Gái già lắm chiêu V”, “Bạch Trà Viên” được lên kế hoạch xây dựng, chăm chút kỹ lưỡng cách ngày bấm máy 5 tháng.

Hồ Gươm khoác 'áo mới', du khách rủ nhau đến check in
Hồ Gươm khoác 'áo mới', du khách rủ nhau đến check in

Vỉa hè xung quanh Hồ Gươm sau khi được lát đá hoa cương, trang trí cây cảnh đã tạo nên một diện mạo hoàn toàn mới.

Hà Nội tính xây sân bay thứ hai ở khu vực phía Nam
Hà Nội tính xây sân bay thứ hai ở khu vực phía Nam

Theo quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050, dự kiến sân bay thứ hai (sân bay quốc tế Nam Hà Nội) đặt tại khu vực huyện Ứng Hòa (Hà Nội).

Định hướng đưa Nha Trang thành đô thị du lịch biển quốc gia và quốc tế
Định hướng đưa Nha Trang thành đô thị du lịch biển quốc gia và quốc tế

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh qui hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040.

Quảng Ninh sắp có khu du lịch và đô thị sinh thái 3.000 tỷ đồng
Quảng Ninh sắp có khu du lịch và đô thị sinh thái 3.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án khu du lịch và đô thị sinh thái Cửa Ông tại khu 4B, phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả.

Đà Nẵng chi gần 100 tỷ đồng bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên
Đà Nẵng chi gần 100 tỷ đồng bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên

Ngày 29/9, UBND TP Đà Nẵng cho hay vừa ban hành Quyết định phê duyệt Đề án bảo tồn đa dạng sinh học TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Xe bus điện Vingroup giá vé dự kiến từ 3.000 - 7.000 đồng
Xe bus điện Vingroup giá vé dự kiến từ 3.000 - 7.000 đồng

Lộ trình các tuyến bus điện sẽ dừng đón tại các trạm dừng, nhà chờ hiện hữu. Vingroup cũng sẽ bổ sung thêm 9 điểm đón mới, xây dựng 1 depot và bến bãi rộng hơn 12.200 m2 tại khu dân cư Vinhome Grand Park.

Vì sao giá vé máy bay 'giải cứu' công dân về nước cao?
Vì sao giá vé máy bay 'giải cứu' công dân về nước cao?

Một số ý kiến phàn nàn giá vé máy bay nhân đạo đưa công dân về nước cao so với bình thường, các hãng bay khẳng định không đặt nặng vấn đề lợi nhuận.

Khách quốc tế đến Việt Nam giảm 99,1% so với cùng kỳ
Khách quốc tế đến Việt Nam giảm 99,1% so với cùng kỳ

Khách quốc tế đến nước ta trong tháng 9/2020 ước tính đạt 13,8 nghìn lượt người, giảm 15,5% so với tháng trước và giảm 99,1% so với cùng kỳ năm trước.

Vietjet tung thẻ đặc quyền Power Pass SkyBoss bay không giới hạn
Vietjet tung thẻ đặc quyền Power Pass SkyBoss bay không giới hạn

Power Pass SkyBoss là tấm thẻ quyền lực cho phép hành khách bay cùng Vietjet không giới hạn cùng đặc quyền thương gia như như phục vụ ưu tiên tại quầy, lối đi riêng qua cửa an ninh, xe đưa đón ra máy bay...

Vietravel Airlines quyết tâm cất cánh khi dịch Covid-19 được kiểm soát
Vietravel Airlines quyết tâm cất cánh khi dịch Covid-19 được kiểm soát

Khi dịch Covid-19 được kiểm soát UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhanh chóng đề nghị Thủ tướng cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines.

Huế muốn Chính phủ sớm cấp phép cho Vietravel Airlines
Huế muốn Chính phủ sớm cấp phép cho Vietravel Airlines

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa gửi công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).