• Click để copy

Kích cầu du lịch: Đẩy mạnh hợp tác giữa doanh nghiệp và địa phương

Hiện tại vấn đề kích cầu du lịch nội địa, cần sự chung tay giữa các doanh nghiệp với chính quyền địa phương và với cả người sử dụng dịch vụ.

Chủ đề: Kích cầu du lịch hậu Covid-19
Bài liên quan


Theo thống kê trong vòng 3 năm trở lại đây, du lịch Việt Nam đã có mức tăng trưởng trung bình trên 20%. Cụ thể năm 2019, Việt Nam đón lượng khách quốc tế cao kỷ lục là hơn 18 triệu lượt khách và đang đặt ra mục tiêu đón khoảng 20,5 triệu lượt khách. Tuy nhiên dịch bệnh Covid-19 đang là cú sốc với ngành du lịch Việt Nam. Tổng cục du lịch ước tính thiệt hại do Covid-19 gây ra riêng trong các tháng đầu năm vào khoảng 6-7 tỷ USD. Trong đó doanh thu lữ hành giảm rất mạnh, doanh thu ngành hàng ăn uống và lưu trú lần lượt giảm 96% và 27,8% so với năm ngoái.

Bãi biển Nha Trang không một bóng khách du lịch vì dịch bệnh. Ảnh: Thanh Hòa

Bãi biển Nha Trang không một bóng khách du lịch vì dịch bệnh. Ảnh: Thanh Hòa

Tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh gần 90% doanh nghiệp lữ hành nhỏ và vừa đã tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng kéo theo đó là hàng triệu lao động bị ảnh hưởng.

Trước khó khăn của ngành du lịch đặc biệt là các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, Bộ văn hóa thể thao và du lịch (VH-TT&DL) đã đề xuất Chính phủ một số giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp. Ngoài các giải pháp khoanh nợ, giảm lãi suất cho vay, chậm nộp thuế thu nhập Bộ VH-TT&DL đề xuất gói tài chính hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch trong việc hoàn hủy tour thay vì thực hiện hủy tour.

Hợp tác giữa các doanh nghiệp

Hợp tác mua chung, bán chung là giải pháp kích cầu du lịch trong bối cảnh hiện nay. Đó là quan điểm thống nhất của các doanh nghiệp trong ngành du lịch khi nói về cách thức vượt qua giai đoạn khó khăn. Các công ty hàng không có thể hợp tác với nhau để đưa ra mức giá không quá cao. Các khách sạn, công ty du lịch cũng cân nhắc tương tự để không làm nhiễu loạn thị trường tránh gây tâm lý e dè, chờ đợi thời cơ của khách vì thực tế thời gian kích cầu không phải quá dài. Mặt khác cũng để đảm bảo chất lượng, tình hình kinh tế của doanh nghiệp.

Hợp tác giữa các doanh nghiệp là một biện pháp tối ưu để vượt qua thời điểm khó khăn này

Hợp tác giữa các doanh nghiệp là một biện pháp tối ưu để vượt qua thời điểm khó khăn này

"Dịch Covid-19 này giúp chúng ta học được điều gì? Có hai điều có thể rút ra: Thứ nhất là sự lên ngôi, sự tôn trọng của khoa học thực sự, thứ 2 nữa là sự đoàn kết. Khi đoàn kết, làm cùng với nhau chúng ta mới làm được. Hiện tại vấn đề kích cầu du lịch nội địa cũng phải cùng đoàn kết, cùng làm cùng với nhau. Đây không chỉ có các doanh nghiệp với nhau mà còn doanh nghiệp với chính quyền địa phương, doanh nghiệp với cả người sử dụng dịch vụ.", ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch chia sẻ bên lề một hội nghị gần đây với VTV.

Để đảm bảo sự hợp tác giữa các doanh nghiệp trong ngành du lịch, để thúc đẩy du lịch nội địa hiệu quả vai trò của những doanh nghiệp lớn đầu tàu là rất quan trọng. Các doanh nghiệp lớn đều có những nguồn lực nếu tận dụng được nguồn lực đó để đóng góp vào chương trình quảng bá du lịch Việt Nam, xây dựng chuỗi liên kết. Sự bắt tay của các doanh nghiệp sẽ góp phần hiệu quả vào việc kích cầu.

"Có sự liên kết của các doanh nghiệp với nhau sẽ tạo nên sản phẩm du lịch thực sự hấp dẫn cho du khách trong nước, không những thế mà còn hấp dãn du khách nước ngoài tới đây", ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch tập đoàn FLC cũng đồng tình với quan điểm trên.

Ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch tập đoàn FLC

Ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch tập đoàn FLC

Từ giờ tới hết năm, việc thị trường du lịch Việt Nam đón khách du lịch quốc tế là rất khó vì vậy các doanh nghiệp của ngành nên tập trung vào khách nội địa. Đây là khó khăn và thách thức nhưng cũng là cơ hội thay đổi diện mạo ngành du lịch Việt Nam, cơ hội thay đổi cách nhìn nhận của người Việt Nam với thị trường du lịch nội địa. Sự kiện Thủ tướng Chính phủ cho phép khởi động du lịch nội địa là tín hiệu cho toàn ngành nhằm đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp nhằm tận dụng những lợi thế từ chương trình Việt Nam điểm đến an toàn hiện tại.

Hợp tác giữa các địa phương

"Với tư cách chủ trì của 3 địa phương liên kết với nhau Huế- Quảng Nam- Đà Nẵng, chúng tôi sẽ có chương trình hành động chung của 3 địa phương và trong đó quan trọng nhất chúng tôi sẽ gửi ra một thông điệp đến với bạn bè trong nước và quốc tế rằng 3 địa phương này là một điểm đến an toàn, hấp dẫn và thân thiện. Với sự cam kết của lãnh đạo cao cấp nhất của 3 địa phương. Quan trọng nhất là chúng tôi sẽ đưa ra những gói kích cầu chung giữa 3 địa phương để tung ra trong mùa hè này.", ông Lê Hữu Minh, quyền giám đốc Sở du lịch Thừa Thiên Huế trả lời phỏng vấn VTV về hướng đi của địa phương này.

Ông Lê Hữu Minh, quyền giám đốc Sở du lịch Thừa Thiên Huế

Ông Lê Hữu Minh, quyền giám đốc Sở du lịch Thừa Thiên Huế

Tương tự như 3 địa phương Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, chiều ngày 8/6 tại TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình xúc tiến, kích cầu du lịch Quảng Ninh năm 2020. Ngay tại buổi lễ, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh và TP. Đà Nẵng đã ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa 2 địa phương.

Bà Nguyễn Thị Trực, Phó Ban Thường trực Liên minh kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết chương trình xúc tiến tại Đà Nẵng lần này sẽ giới thiệu những điểm du lịch mới cũng như chương trình kích cầu của Quảng Ninh dành cho du khách tại Đà Nẵng.

Quảng Ninh giới thiệu những sản phẩm của Liên minh kích cầu du lịch của tỉnh với sự tham gia của 100 đơn vị (lữ hành, lưu trú, khách sạn, nhà hàng, tàu du lịch, các điểm tham quan...) cũng như những chương trình du lịch tốt nhất cho du khách đến với Quảng Ninh. Trước đó cùng ngày, lãnh đạo hai địa phương Quảng Ninh và Đà Nẵng đã có buổi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm về hợp tác phát triển du lịch.

Đà Nẵng và Quảng Ninh đều xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Quảng Ninh có nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng như vịnh Hạ Long, Yên Tử, đảo Cô Tô, đảo Mắt Rồng, TP. Móng Cái, trong khi đó, Đà Nẵng lại có lợi thế là một trong những điểm đến trung tâm với du khách trong nước và nước ngoài.

Lãnh đạo 2 địa phương đều thống nhất cho rằng cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá để đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường thì việc gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm sẽ tạo ra những cú hích mới để tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương.

Hợp tác nghiên cứu, khám phá hang động tại Quảng Bình
Hợp tác nghiên cứu, khám phá hang động tại Quảng Bình

Trong khuôn khổ Tọa đàm cấp cao Việt Nam - Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong và chuyên gia Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh Howard Limbert đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác trong công tác nghiên cứu, khảo sát, khám phá các hang động tại Quảng Bình.

Đưa văn hóa và ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia: Hướng đi mới cho sự phát triển toàn cầu
Đưa văn hóa và ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia: Hướng đi mới cho sự phát triển toàn cầu

Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã công bố đề án xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022-2024 thu hút nhiều sự chú ý của dư luận.

Phấn đấu xây dựng KDL hồ Ba Bể trở thành khu du lịch quốc gia vào năm 2025
Phấn đấu xây dựng KDL hồ Ba Bể trở thành khu du lịch quốc gia vào năm 2025

Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Bể Lưu Quốc Trung, huyện này phấn đấu đến năm 2025, xây dựng khu du lịch hồ Ba Bể trở thành khu du lịch quốc gia.

Khai mạc 'Tuần lễ du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022'
Khai mạc 'Tuần lễ du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022'

Bắt đầu với lễ khai mạc diễn ra trong tối 3/6, Tuần lễ du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể được tổ chức với mục đích khôi phục tổng thể hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh và hướng tới trở thành sự kiện thường niên nhằm tạo điểm nhấn hấp dẫn thu hút du khách đến với Bắc Kạn.

Du lịch Na Rì - Bắc Kạn: Đánh thức tiềm năng to lớn bằng cách nào?
Du lịch Na Rì - Bắc Kạn: Đánh thức tiềm năng to lớn bằng cách nào?
02/06/2022 Tin tức

Tại Hội thảo Phát triển du lịch huyện Na Rì "Du lịch - Tiềm năng và Triển vọng", các đại biểu đều khẳng định tài nguyên du lịch của huyện hết sức to lớn, song những kết quả đạt được lại chưa tương xứng.

Rocko Bay Resort mang đến định nghĩa mới về du lịch nghỉ dưỡng
Rocko Bay Resort mang đến định nghĩa mới về du lịch nghỉ dưỡng

Rocko Bay Resort giúp bạn được ngụp lặn giữa miền thiên nhiên biếc xanh, tại nơi vịnh biển đẹp bậc nhất thế giới và trải nghiệm hành trình khám phá văn hóa dân tộc bản địa người Chăm, Kninh, Raglai, Êđê độc đáo...

Tuần lễ du lịch - di sản văn hoá Ba Bể năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 3/6 đến 6/6
Tuần lễ du lịch - di sản văn hoá Ba Bể năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 3/6 đến 6/6

Theo UBND tỉnh Bắc Kạn, Tuần lễ du lịch - di sản văn hoá Ba Bể năm 2022 và Lễ đón nhận di sản văn hoá phi vật thể quốc gia tỉnh Bắc Kạn sẽ được tổ chức trong các ngày 3 - 6/6.

Việt Nam thu hút nhiều khách quốc tế nhờ việc mở cửa du lịch và SEA Games 31
Việt Nam thu hút nhiều khách quốc tế nhờ việc mở cửa du lịch và SEA Games 31

Theo Tổng cục Thống kê, việc mở cửa du lịch cùng với sự kiện SEA Games 31 đã giúp Việt Nam thu hút thêm nhiều du khách quốc tế và tăng doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong tháng 5.

Đoàn famtrip gần 150 thành viên khảo sát du lịch Ninh Bình mùa lúa vàng
Đoàn famtrip gần 150 thành viên khảo sát du lịch Ninh Bình mùa lúa vàng

Đoàn famtrip với gần 150 thành viên do Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức đã khảo sát du lịch tại Ninh Bình nhân dịp Tuần du lịch tỉnh Ninh Bình năm 2022.

Giải bài toán nhu cầu 'kép' của khách lưu trú thời kỳ hậu Covid-19 như thế nào?
Giải bài toán nhu cầu 'kép' của khách lưu trú thời kỳ hậu Covid-19 như thế nào?
24/05/2022 Tin tức

Sau Covid-19, du lịch phục hồi, một nhu cầu "kép" của khách lưu trú đã được đặt ra. Đó là làm thế nào để vừa có cảm giác thân quen nhưng vẫn có thể tận hưởng những giá trị mới mẻ trong trải nghiệm ở những lần đầu tiên đến với khách sạn.

Khai mạc Tuần du lịch Ninh Bình 'Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An' năm 2022
Khai mạc Tuần du lịch Ninh Bình 'Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An' năm 2022

"Tuần du lịch Ninh Bình năm 2022" với chủ đề "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" đã khai mạc vào ngày 21/5, và kéo dài đến ngày 28/5 với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật và các sản phẩm du lịch đặc sắc.

Tập đoàn Crystal Bay cảnh báo về tiền mã hoá 'Nha Trang Travel'
Tập đoàn Crystal Bay cảnh báo về tiền mã hoá 'Nha Trang Travel'
19/05/2022 Tin tức

Tập đoàn Crystal Bay vừa cho biết việc một số đối tượng mạo danh cá nhân Chủ tịch Tập đoàn phát hành đồng tiền điện tử Nha Trang Travel Coin là có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Những lý do khiến du khách quay lại Ninh Thuận nhiều lần
Những lý do khiến du khách quay lại Ninh Thuận nhiều lần

Ninh Thuận – vùng đất mới với những “báu vật trời ban” hấp dẫn du khách bằng những khác biệt về tự nhiên, văn hóa và nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm độc đáo nhất.

Du lịch Nguyên Bình (Cao Bằng): Quyết tâm phát triển bền vững và các sản phẩm mới
Du lịch Nguyên Bình (Cao Bằng): Quyết tâm phát triển bền vững và các sản phẩm mới

Theo ông Phạm Hải Quỳnh - Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam, Nguyên Bình (Cao Bằng) là mảnh đất có rất nhiều lợi thế, chắc chắn sẽ thành công trong phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng.

Liên hoan ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 bắt đầu từ ngày 13/5 tại Tuần Châu
Liên hoan ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 bắt đầu từ ngày 13/5 tại Tuần Châu

Là hoạt động nhằm kích cầu du lịch, Liên hoan Ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 diễn ra trong các ngày 13 - 15/5, được kỳ vọng sẽ góp phần bình ổn và phục hồi du lịch Quảng Ninh.

Hơn 270.000 lượt khách du lịch đến Khánh Hòa trong dịp lễ 30/4
Hơn 270.000 lượt khách du lịch đến Khánh Hòa trong dịp lễ 30/4

Theo thống kê của Du lịch Khánh Hoà, tổng lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng trong 4 ngày nghỉ lễ tính từ ngày 30/4 đến 3/5 ước đạt 275.500 lượt khách, đạt 210% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khảo sát xây dựng tour, tuyến du lịch Kon Tum – Gia Lai
Khảo sát xây dựng tour, tuyến du lịch Kon Tum – Gia Lai

Trong các ngày 21 - 25/4 vừa qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức đoàn khảo sát du lịch Gia Lai - Kon Tum 2022.

Du lịch Kon Tum có logo và slogan mới
Du lịch Kon Tum có logo và slogan mới

UBND tỉnh Kon Tum vừa có quyết định phê duyệt biểu tượng (logo) và khẩu hiệu (slogan) Du lịch Kon Tum.

'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển' mở đầu hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch Bắc Tây Nguyên
'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển' mở đầu hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch Bắc Tây Nguyên

Cùng với Diễn đàn 'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển", hàng loạt các dự án đầu tư vào du lịch Kon Tum cũng như các sự kiện kích hoạt du lịch được kỳ vọng sẽ thu hút thêm nhiều du khách đến với vùng đất Bắc Tây Nguyên này.