Kích cầu du lịch giữa Covid-19, chính phủ Nhật Bản nhận bão chỉ trích

Chiến dịch hỗ trợ du lịch nhằm thúc đẩy nền kinh tế “Go To Travel” của Nhật Bản liên tiếp vướng vào những chỉ trích trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng cao.

Chiến dịch kích cầu du lịch nội địa “Go To Travel” được Chính phủ Nhật Bản công bố từ cuối tháng 7 với hy vọng vực dậy ngành du lịch của đất nước đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Theo đó, chương trình “Go To Travel” sẽ được tài trợ tới 50% chi phí đi lại cho các chuyến đi trong nước, bao gồm các chuyến đi đi qua đêm và trong ngày (giới hạn 20.000 yên /người /đêm và 10.000 yên /người /ngày), bao gồm phí ăn ở và phí vận chuyển.

Dich Covid-19 khiến ngành du lịch Nhật Bản

Dich Covid-19 khiến ngành du lịch Nhật Bản "lao đao". Ảnh: JAPAN Forward

Đồng thời, chính phủ Nhật Bản sẽ trợ cấp 35% tổng chi phí; 15% còn lại là phiếu giảm giá có thể được sử dụng tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ khách sạn, tham quan và mua sắm có đăng ký tham gia chương trình này.

Đối tượng của “Go To Travel” là tất cả người dân, gồm cả người nước ngoài đang sinh sống tại Nhật Bản. Chương trình dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 31/1/2021 nhưng có thể sẽ kết thúc sớm hơn nếu ngân sách hết sớm.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, khi các ca Covid-19 ở Nhật Bản ngày càng tăng cao thì chiến dịch kích cầu du lịch này đã liên tiếp vướng vào những tranh cãi gay gắt, đặc biệt là các chuyên gia. Họ cho rằng chiến dịch “Go To Travel” nên được đổi thành “Go To Hospital” hoặc “Go To Heaven. Đồng thời họ cũng cho rằng, việc khuyến khích người dân đi du lịch giữa lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp không khác gì “thêm dầu vào lửa” làm tăng thêm các ca lây nhiễm trong cộng đồng. 

Tính đến ngày 1/12, Nhật Bản đã có 146,760 mắc Covid-19, trong đó có 2.119 người tử vong. Đặc biệt, vào ngày 28/11, Nhật Bản có thêm 2.684 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày. Con số này vượt ngưỡng 2.592 vào ngày 22/11 và đánh dấu ba ngày liên tiếp xứ sở mặt trời mọc có hơn 2.500 ca nhiễm.

Để hạn chế con số này gia tăng hơn nữa, Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu người dân hạn chế đi lại. Tuy nhiên, nước này vẫn không muốn loại bỏ các biện pháp kích cầu du lịch từng mang lại hàng nghìn tỷ yên cho nền kinh tế. 

Chiến dịch kích cầu du lịch

Chiến dịch kích cầu du lịch "Go To Travel" một mặt giúp thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, nhưng mặt khác nó lại vô tình làm gia tăng số ca nhiễm Covid-19 ở Nhật Bản. Ảnh: Time out

Theo Chánh Văn phòng Nội các Katsunobu Kato cho biết ngày, 26/11 trong số hơn 40 triệu người tham gia chương trình kích cầu du lịch chỉ có 197 trường hợp nhiễm Covid-19. Chính phủ cũng chưa nhận được báo cáo về việc nhân viên khách sạn, những người làm trong ngành dịch vụ bị lây bệnh từ du khách.

Trước đó, ngày 25/11, Thủ tướng Yoshihide Suga phát biểu tại một phiên họp quốc hội nói rằng: “Không có bằng chứng cho thấy chương trình đi du lịch là nguyên nhân chính của sự gia tăng các ca nhiễm. Nhưng nếu các vị có ý tưởng tốt hơn, tôi sẵn sàng lắng nghe”.

Vào tháng 8, Thủ tướng Suga cũng cho biết, ông muốn giữ cho các khách sạn, nhà nghỉ ở Nhật Bản vẫn có thể tiếp tục hoạt động để đạt được mục tiêu đón 60 triệu khách du lịch quốc tế vào 2030.

Thế nhưng, Nhà kinh tế học Takahide Kiuchi của Viện nghiên cứu Nomura (Công ty tư vấn, nghiên cứu kinh tế lớn nhất Nhật Bản) bày tỏ: “Nếu chính phủ muốn giúp đỡ ngành du lịch, họ nên trực tiếp trao tiền cho những người làm dịch vụ”.

Hiện tại, Chính phủ Nhật Bản đang tiến hành xem xét kéo dài chương trình Go to Travel đến hết tháng 5/2021 thay vì dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 31/1/2021 theo trước đó. 

Bài liên quan