travelmag
travelmag
  • Click để copy

Kích cầu du lịch lần 2, giá tour có còn giảm 'sốc'?

Dù chưa kịp phục hồi sau hai đợt bùng dịch bệnh, nhiều công ty, doanh nghiệp lữ hành đã bắt tay lên kế hoạch kích cầu lần 2.

Tháng 5, tháng 6 ngành du lịch tung ra gói kích cầu “rẻ chưa từng có” trên khắp cả nước nhằm phục hồi phần nào doanh thu cho doanh nghiệp nội địa.

Tuy nhiên, đang trên đà tăng trưởng, một số doanh nghiệp mới bắt đầu gắng gượng hoạt động trở lại, “làn sóng” Covid thứ 2 lại ập đến, bồi thêm cú đánh trời giáng khiến nhiều công ty lao đao, đối mặt với nguy cơ phá sản.

Lần kích cầu đợt 2 sẽ không tập trung vào giá mà hướng đến những trải nghiệm mới mẻ cho du khách. Trong ảnh là du khách tham quan làng Việt Hải (Cát Bà, Hải Phòng).

Lần kích cầu đợt 2 sẽ không tập trung vào giá mà hướng đến những trải nghiệm mới mẻ cho du khách. Trong ảnh là du khách tham quan làng Việt Hải (Cát Bà, Hải Phòng).

Dù chưa kịp phục hồi sau hai cú “đánh bồi” liên tiếp của đại dịch, song thời điểm này nhiều công ty, doanh nghiệp lữ hành đã bắt tay lên kế hoạch kích cầu lần 2 khi thông tin về dịch bệnh tạm thời yên ắng.

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Công ty Flamingo Redtours (HanoiRedtours) cho hay, lần kích cầu thứ 2 sẽ có nhiều thách thức hơn so với thời điểm lần 1. Tháng 9 là mùa thấp điểm du lịch, các gia đình đã trở lại guồng quay bình thường: học sinh đi học, bố mẹ đi làm chưa kể kinh tế cũng bị “ngấm đòn” do đại dịch. Nhu cầu đi chơi, nghỉ dưỡng vì thế sẽ không lớn và ồ ạt như thời điểm trước đó.

Ngoài ra, lần kích cầu lần 1 tập trung vào giá với các chương trình, combo giảm giá sâu nên phần nào tạo sức hút mạnh mẽ cho người tiêu dùng.

Lần kích cầu thứ 2 này “giá tour” không còn là yếu tố quá hấp dẫn mà các doanh nghiệp cần phải có các sản phẩm độc đáo mang lại trải nghiệm khác biệt cho du khách.

Thay vì tập trung ồ ạt tất cả các điểm đến, lần này chúng tôi đưa ra các sản phẩm theo điểm đến đẹp ví dụ như: Khám phá mùa vàng Tây Bắc, ngắm hoa dã quỳ Tây Nguyên hay trải nghiệm mùa nước nổi ở miền Tây... Các tour có giá tốt nhưng không giảm giá quá sâu mà chú trọng đến chất lượng mới mẻ, hấp dẫn, ấn tượng cho du khách”, ông Hoan khẳng định.

Theo đánh giá của các công ty du lịch sức bán tour du lịch thời điểm này chỉ bằng khoảng 30% so với thời điểm tháng 6, tháng 7.

Theo đánh giá của các công ty du lịch sức bán tour du lịch thời điểm này chỉ bằng khoảng 30% so với thời điểm tháng 6, tháng 7.

Cùng chung nhận định, ông Trần Trung Kiên, Phó trưởng phòng Tiếp thị và truyền thông Công ty Vietrantour cũng cho rằng, chương trình kích cầu sau đợt dịch lần 2 sẽ khó tạo được hiệu ứng bùng nổ như hồi tháng 6 và tháng 7.

Các doanh nghiệp du lịch vì thế cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn.

Thời điểm này, nhiều điểm du lịch vẫn chưa mở cửa trở lại, tâm lý của khách vẫn e dè. Đây cũng là tháng thấp điểm du lịch nên để phục hồi lại hoạt động của ngành sẽ không dễ dàng”, ông Kiên nói.

Hiện nay, các sản phẩm tour du lịch trên thị trường chủ yếu là sản phẩm tour ngắn ngày thiên về trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa, nghỉ dưỡng... dành cho các gia đình, nhóm khách đi vào cuối tuần. Ngoài ra có thêm các sản phầm du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, sự kiện) cho các công ty.

Dù nỗ lực đưa ra nhiều sản phẩm tour hấp dẫn, mới mẻ nhưng theo đánh giá của các công ty du lịch sức bán tour du lịch thời điểm này chỉ bằng khoảng 30% so với thời điểm tháng 6, tháng 7.

Các công ty du lịch cũng chung nhận định, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát, việc mở lại đường bay quốc tế sẽ giúp du lịch sáng sủa, nhiều triển vọng hồi phục tốt hơn.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết hiện nay đơn vị này vẫn đang tập trung nghiên cứu kịch bản cho lần kích cầu thứ 2.

Du lịch nội địa được các doanh nghiệp dồn lực kích cầu trong bối cảnh dịch bệnh. Trong ảnh là con đường thổ cẩm độc đáo trên đỉnh P'apiu ở Hà Giang.

Du lịch nội địa được các doanh nghiệp dồn lực kích cầu trong bối cảnh dịch bệnh. Trong ảnh là con đường thổ cẩm độc đáo trên đỉnh P'apiu ở Hà Giang.

Trong khi đó, thông tin từ Tổng cục Du lịch cho thấy, trong bối cảnh này du lịch nội địa được xem là phương án “giảm xóc” hiệu quả giúp các điểm đến vượt qua khó khăn, từng bước hồi phục trở lại trước các “tổn thương” bởi dịch bệnh.

Trước đây, kế sách dồn lực kích cầu du lịch nội địa cũng đã được Việt Nam vận dụng thành công trong giai đoạn vượt khó khi chịu các tác động của dịch SARS năm 2003, khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 – 2009… Nhờ đó, du lịch Việt Nam đã phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ trở lại.

Hàng năm, đóng góp về doanh thu của du lịch nội địa ở Việt Nam cũng rất ấn tượng, chiếm khoảng 40% đến 45%, khá cân đối so với doanh thu từ du lịch quốc tế.

Điều này cho thấy du lịch nội địa có rất nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh, các doanh nghiệp cần nghiên cứu các sản phẩm để phù hợp với xu hướng mới là: du lịch an toàn, trải nghiệm hấp dẫn. 

Bài liên quan

Chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Hàn Quốc chở 200 hành khách hạ cánh Việt Nam
Chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Hàn Quốc chở 200 hành khách hạ cánh Việt Nam

Vào khoảng 12h30 ngày 25/9, Vietnam Airlines sẽ hoàn thành chuyến bay quốc tế đầu tiên chở 200 hành khách từ Hàn Quốc về Việt Nam.

Khách sạn 4,5 sao ở Hội An giảm giá mạnh, còn dưới 1 triệu đồng/đêm
Khách sạn 4,5 sao ở Hội An giảm giá mạnh, còn dưới 1 triệu đồng/đêm

Một số khách sạn 4-5 sao ở Hội An đều thông báo giá phòng giảm 40-50% so với giá gốc.

Nghiên cứu mở đường bay quốc tế tại Sân bay Buôn Ma Thuột
Nghiên cứu mở đường bay quốc tế tại Sân bay Buôn Ma Thuột

Với lợi thế về điều kiện, khí hậu, vị trí địa lý, Đắk Lắk có nhiều thuận lợi để phát triển hàng không nhưng Sân bay Buôn Ma Thuột vẫn chỉ là sân bay quốc nội.

Kinh tế đêm châu Á đang nóng dần hậu Covid-19
Kinh tế đêm châu Á đang nóng dần hậu Covid-19

Tương tự như các điểm đến du lịch, trung tâm giải trí, ăn uống về đêm khắp châu Á cũng phải gánh chịu hậu quả nặng nề khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Thế nhưng, ngay khi Covid-19 tạm ổn, nền kinh tế đêm ở các thành phố trọng điểm châu Á đang dần có sự chuyển mình.

Đà Nẵng, Quảng Nam đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch bị 'bỏ quên'
Đà Nẵng, Quảng Nam đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch bị 'bỏ quên'

Cơ cấu lại sản phẩm du lịch sau dịch là vấn đề sống còn để sớm phục hồi ngành kinh tế du lịch dịch vụ chiếm ưu thế tại khu vực miền Trung.

Nền tảng đặt phòng của Singapore muốn hút khách hạng sang đến Việt Nam
Nền tảng đặt phòng của Singapore muốn hút khách hạng sang đến Việt Nam

Thông qua nền tảng đặt phòng trực tuyến Atastay, startup dịch vụ du lịch trực tuyến Tastech (Singapore) muốn thu hút khách quốc tế hạng sang đến Việt Nam.

Nhu cầu đón Trung thu tại các resort, khách sạn 5 sao tăng mạnh
Nhu cầu đón Trung thu tại các resort, khách sạn 5 sao tăng mạnh

Nhìn được nhu cầu của thị trường, các resort, quần thể nghỉ dưỡng giải trí đã chú trọng mang đến không khí Trung thu từ rất sớm.

Chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về Việt Nam bắt đầu mở bán
Chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về Việt Nam bắt đầu mở bán

Vietnam Airlines chính thức mở bán rộng rãi chuyến bay quốc tế mang số hiệu VN417, có hành trình từ Seoul về Hà Nội, dự kiến khởi hành vào sáng ngày 25/09/2020.

Cách 4 hãng hàng không lớn nhất thế giới vượt qua mùa dịch
Cách 4 hãng hàng không lớn nhất thế giới vượt qua mùa dịch

Các hãng hàng không lớn kiếm được tiền những ngày này đang bận rộn vận chuyển hàng hóa, chứ không phải hành khách.

Tập đoàn FLC xin đầu tư xây dựng sân bay Quảng Trị
Tập đoàn FLC xin đầu tư xây dựng sân bay Quảng Trị

Mới đây, Tập đoàn FLC đã xin đề xuất phê duyệt chủ trương nghiên cứu, đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Đà Nẵng đóng mới nhà hàng nổi phục vụ khách du ngoạn sông Hàn
Đà Nẵng đóng mới nhà hàng nổi phục vụ khách du ngoạn sông Hàn

Đà Nẵng thống nhất chủ trương đối với dự án đóng mới tàu du lịch hoạt động trên tuyến sông Hàn – cầu Trần Thị Lý.

Đấu giá tàu có chữ nước ngoài vô chủ dạt vào biển Hà Tĩnh
Đấu giá tàu có chữ nước ngoài vô chủ dạt vào biển Hà Tĩnh

Sau nhiều lần phát thông báo nhưng không tìm được chủ nhân của chiếc tàu sắt có chữ nước ngoài trôi dạt vào vùng biển Hà Tĩnh, cơ quan chức năng đã quyết định đem ra bán đấu giá.

Tăng cường dịch vụ du lịch trên vịnh Hạ Long
Tăng cường dịch vụ du lịch trên vịnh Hạ Long

Thời gian tới, các loại hình dịch vụ du lịch trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ được bổ sung, phát triển để phục vụ du khách.

Thêm tân binh, thị trường hàng không cạnh tranh thế nào?
Thêm tân binh, thị trường hàng không cạnh tranh thế nào?

Nếu không có gì thay đổi, chậm nhất tháng 1/2021, Vietravel Airlines phải cất cánh theo chủ trương đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Vietjet sắp khai thác trở lại 3 đường bay quốc tế
Vietjet sắp khai thác trở lại 3 đường bay quốc tế

Đại diện Vietjet cho biết, ba điểm đến quốc tế mà hãng dự kiến khai thác trở lại trong giai đoạn đầu gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc).

Cưỡng chế 7 công trình trái phép phục vụ khách Trung Quốc tại Khánh Hoà
Cưỡng chế 7 công trình trái phép phục vụ khách Trung Quốc tại Khánh Hoà

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành 7 quyết định phê duyệt phương án tháo dỡ 7 công trình trái phép chuyên phục vụ khách du lịch nước ngoài tại xã Phước Đồng

Loạt khách sạn tung gói ưu đãi ẩm thực hút khách mùa dịch
Loạt khách sạn tung gói ưu đãi ẩm thực hút khách mùa dịch

Nhiều gói dịch vụ ưu đãi ẩm thực được các khách sạn, khu nghỉ dưỡng triển khai như bữa sáng muộn, ưu đãi ăn sáng, tặng phòng villa, tiệc buffet theo chủ đề.

Hoạt động kinh doanh tại Đà Nẵng vẫn ảm đạm hậu giãn cách
Hoạt động kinh doanh tại Đà Nẵng vẫn ảm đạm hậu giãn cách

Đà Nẵng đã cho phép nhiều loại hình kinh doanh hoạt động trở lại sau khi tiếp tục nới lỏng các biện pháp phòng dịch Covid-19 vào ngày 18/9.

Trung Thu nhớ chị Hằng Nga, thuê xe thì nhớ Luxcar hàng đầu
Trung Thu nhớ chị Hằng Nga, thuê xe thì nhớ Luxcar hàng đầu

Vui Tết Trung Thu – lái xe êm ru cùng VinFast, Luxcar đưa ra code giảm giá 200.000 đồng cho mọi dịch vụ thuê xe VinFast tự lái và có lái. Thời gian đặt dịch vụ từ ngày 21/9 – 30/9. Nhanh tay gọi tới Hotline của Luxcar để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.