Thứ năm, 07/01/2021, 06:47 AM
  • Click để copy

Kinh tế ban đêm - Bài 1: Quốc gia tỷ dân quyết tâm khai thác “mỏ vàng” từ kinh tế ban đêm

Vốn đã nổi tiếng với hàng loạt khu phố sôi động, sầm uất về đêm, song Trung Quốc đang thể hiện quyết tâm biến kinh tế ban đêm thực sự trở thành “mỏ vàng”.

Bằng những chính sách thúc đẩy mạnh mẽ, tới đây quốc gia tỷ dân sẽ “chiêu đãi” khách du lịch trên khắp thế giới những khu phố đêm “không ngủ”, dù chỉ một phút.

Thúc đẩy kinh tế đêm “bùng nổ”

Con ngõ Yong Ping trên đường Hengshan ở trung tâm thành phố Thượng Hải là chốn ăn chơi đầy hấp dẫn, không kể ngày đêm. Không chỉ du khách nước ngoài, mà chính người Trung Quốc cũng mê mẩn trải nghiệm cuộc sống đêm cực kỳ sôi động ở con ngõ này.

Họ có thể tìm thấy cả tỷ thứ đồ ăn từ lẩu Trung Quốc truyền thống cho đến những món Âu, Mỹ, kể cả đặc sản từ Peru, Thổ Nhĩ Kỳ… Yong Ping có nhiều nhà hàng, café và khu phức hợp rộng 9,600m2, hoạt động 24h, không phút nào ngơi nghỉ.

Trung Quốc có chính sách trợ cấp để thúc đẩy hoạt động kinh doanh ban đêm.

Trung Quốc có chính sách trợ cấp để thúc đẩy hoạt động kinh doanh ban đêm.

Hay tại Bắc Kinh, Gui Jie (hay còn gọi Ghost Street) được biết đến là con phố ẩm thực xuyên đêm nức tiếng. Có tới hơn 150 hàng quán trên tổng chiều dài 1,5km. Cảnh du khách xếp hàng dài chờ đến lượt được phục vụ là chuyện thường xuyên, dù đó là 22h hay 3 - 4h sáng.

Tới đây, những con phố kinh doanh xuyên đêm như thế sẽ “bùng nổ” khắp các thành phố, điểm du lịch của Trung Quốc. Du khách đến xứ tỷ dân sẽ thỏa sức chi tiền ở những khu phố, trung tâm dịch vụ, điểm vui chơi giải trí xuyên màn đêm, bất chấp thời gian.

Kinh tế ban đêm với các hoạt động dịch vụ, kinh doanh từ 18h tới 6h sáng hôm sau đang được Chính phủ Trung Quốc tìm mọi cách phát triển. Hàng loạt biện pháp thúc đẩy nền kinh tế ban đêm đã được đưa ra với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền. 

Theo đó, 10 con phố với các hàng ăn ban đêm, 16 chợ đêm và các cửa hàng tiện lợi mở 24/7 tại Bắc Kinh sẽ là những nơi đầu tiên nhận được trợ cấp để thúc đẩy hoạt động kinh doanh ban đêm.

Các khu phố ban đêm sẽ nhận được khoảng hơn 700.000 USD dành cho việc phát triển kinh doanh, các hộ kinh doanh riêng lẻ sẽ có thể được hỗ trợ tới hơn 70.000 USD. Ngoài ra, các dịch vụ chiếu sáng, hạ tầng giao thông công cộng như tàu điện cũng đã được tăng tuyến, tăng thời gian phục vụ trong đêm…

Kinh tế ban đêm với các hoạt động dịch vụ, kinh doanh từ 18h tới 6h sáng hôm sau đang được Chính phủ Trung Quốc tìm mọi cách phát triển.

Kinh tế ban đêm với các hoạt động dịch vụ, kinh doanh từ 18h tới 6h sáng hôm sau đang được Chính phủ Trung Quốc tìm mọi cách phát triển.

Cùng với Bắc Kinh, nhiều tỉnh, thành phố khác cũng có kế hoạch đẩy mạnh kinh tế ban đêm như Thượng Hải, Thiên Tân, Hồ Nam, Hà Bắc...  Thượng Hải không chỉ ban hành các hướng dẫn cụ thể để thúc đẩy ngành công nghiệp ban đêm bằng cách xây dựng một số khu vực giải trí từ 19h đến 6h sáng, mà còn đề cử các "CEO về đêm" để quản lý hiệu quả.

Hay Thiên Tân cũng đã lên kế hoạch xây dựng 6 khu thương mại đêm, gồm đường phố kiểu Italy, phố ẩm thực, quảng trường, công viên cho các hoạt động giải trí…

Sức mạnh của… “vàng đêm” 

Thực tế cho thấy, nhu cầu tiêu dùng về đêm vô cùng lớn, thậm chí cao hơn ban ngày. Như ông Lý Chí Khởi, ủy viên Chính hiệp (tức Mặt trận) thành phố Bắc Kinh cho biết: “kinh tế dịch vụ, tiêu dùng dịch vụ là lĩnh vực rất cần phải nắm lấy, bởi ở các quốc gia phát triển, thống kê cho thấy, hơn 60% tiêu dùng là vào ban đêm”.

Như ở Anh, ngành công nghiệp về đêm đóng góp khoảng 6% GDP với quy mô xấp xỉ 66 tỷ bảng, tạo ra hơn 1,25 triệu việc làm. Trong đó, riêng London chiếm khoảng 40% về quy mô, tương đương 26,4 tỷ bảng và tạo ra việc làm trực tiếp cho 723.000 lao động (theo nghiên cứu của Ernst & Young). Ước tính, kinh tế ban đêm của London sẽ đóng góp gần 30 tỷ bảng mỗi năm vào đầu 2030, tăng 15% so với hiện nay.

Để có được “mỏ vàng” này, từ năm 2016, London đã đề ra hàng loạt chính sách hỗ trợ thúc đẩy khu vực kinh tế ban đêm, kể cả việc cử nhân sự giữ chức vụ “Night Czar" (Nữ hoàng về đêm), với mục tiêu đưa London trở thành thành phố 24h hàng đầu thế giới.

Chức danh tương tự cho những vị trí phụ trách hoạt động kinh tế ban đêm thực ra đã không còn xa lạ tại nhiều thành phố lớn ở châu Âu như Paris, Toulouse (Pháp), Zurich (Thụy Sĩ) hay Amsterdam (Hà Lan)… 

Ngành công nghiệp về đêm đóng góp khoảng 6% GDP nước Anh.

Ngành công nghiệp về đêm đóng góp khoảng 6% GDP nước Anh.

Trước kinh nghiệm thực tiễn của nhiều nước châu Âu và sự khó khăn của nền kinh tế Trung Quốc hiện tại, việc thúc đẩy kinh tế ban đêm với những biện pháp mạnh mẽ kỳ vọng sẽ khiến kinh tế ban đêm trỗi dậy ở quốc gia tỷ dân. Điều này cũng cho thấy Trung Quốc đang quyết tâm biến kinh tế ban đêm trở thành “mỏ vàng” thực sự.

Những chính sách thúc đẩy kinh tế ban đêm của Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của thế giới. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu các bộ liên quan, các địa phương chủ động nghiên cứu. Tại nước ta, kinh tế ban đêm dù đã có, nhưng để nói đã thực sự được đầu tư quy mô để trở thành chiến lược phát triển thì… câu trả lời chắc ai cũng rõ. 

Nếu như trên thế giới, kinh tế ban đêm gồm đủ hoạt động kinh doanh, dịch vụ, lễ hội, vui chơi giải trí từ 18h cho tới 6h sáng hôm sau, thì hầu như ở Hà Nội, TPHCM, một số điểm du lịch lớn như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang…, việc kinh doanh dịch vụ vẫn đang có giờ “giới nghiêm”. Như tại Đà Nẵng – dù được coi là “thủ phủ du lịch miền Trung”, song thành phố này vẫn khiến du khách lắc đầu bởi “quá tẻ nhạt về đêm”.

Kinh tế ban đêm đang được nghiên cứu phát triển tại Việt Nam.

Kinh tế ban đêm đang được nghiên cứu phát triển tại Việt Nam.

Nhìn vào Trung Quốc, đất nước này đã đi trước Việt Nam về kinh tế ban đêm, đã nổi tiếng với nhiều khu phố đêm sôi động, song để biến “kinh tế 24h” trở thành “át chủ bài” vẫn cần sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền với hàng loạt chính sách hỗ trợ, ưu đãi, kích cầu tiêu dùng về đêm hấp dẫn. Chiến lược này phù hợp với xu hướng của nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là các nước phát triển mạnh về du lịch. 

Cho nên nghiên cứu chính sách thúc đẩy kinh tế ban đêm của Trung Quốc là yêu cầu cần thiết và cấp bách đối với những thành phố du lịch lớn của Việt Nam, nhất là những điểm đến nhạt nhòa về đêm như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… Bởi, thờ ơ với kinh tế ban đêm, đồng nghĩa với các điểm đến du lịch Việt đang bỏ qua một nguồn doanh thu khổng lồ.

Bài liên quan
Phát triển các cơ sở mua sắm, dịch vụ đạt chuẩn: Tăng hấp dẫn cho du lịch Thủ đô
Phát triển các cơ sở mua sắm, dịch vụ đạt chuẩn: Tăng hấp dẫn cho du lịch Thủ đô
22/01/2021 Nghiên cứu

Trước bài toán phục hồi và phát triển thị trường du lịch sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hà Nội đang nỗ lực đánh thức tiềm năng, nâng cao chất lượng các cơ sở mua sắm, dịch vụ để tăng sức hấp dẫn cho du lịch Thủ đô.

Phát triển du lịch Thanh Hoá: Cần đa dạng sản phẩm du lịch có chất lượng, theo hướng tăng trưởng xanh
Phát triển du lịch Thanh Hoá: Cần đa dạng sản phẩm du lịch có chất lượng, theo hướng tăng trưởng xanh
21/01/2021 Nghiên cứu

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, ngành du lịch Thanh Hoá cần phát triển đa dạng sản phẩm du lịch có chất lượng, có thương hiệu, theo chiều sâu, theo hướng tăng trưởng xanh, có khả năng cạnh tranh cao tập trung vào những lĩnh vực có lợi thế để làm động lực.

Du lịch Hà Nội cần chú trọng xây dựng nhóm sản phẩm để kích cầu du lịch nội địa
Du lịch Hà Nội cần chú trọng xây dựng nhóm sản phẩm để kích cầu du lịch nội địa
21/01/2021 Nghiên cứu

Theo vị Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, trong năm 2021, ngành du lịch của TP cần tập trung thúc đẩy phát triển du lịch nội địa gắn với cơ cấu lại ngành du lịch Thủ đô; chú trọng xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch để kích cầu du lịch nội địa...

Biến tiềm năng độc đáo, khác biệt để phát triển Quảng Bình
Biến tiềm năng độc đáo, khác biệt để phát triển Quảng Bình
20/01/2021 Nghiên cứu

Không chỉ từ tiềm năng và thế mạnh mà bằng cả những nỗ lực của chính quyền địa phương, trong những năm qua vùng đất Quảng Bình đầy nắng và gió đã trở thành một tỉnh phát triển nhanh ở khu vực duyên hải miền Trung.

Du lịch mạo hiểm: Những điểm không thể bỏ qua để đảm bảo an toàn cho du khách
Du lịch mạo hiểm: Những điểm không thể bỏ qua để đảm bảo an toàn cho du khách
20/01/2021 Nghiên cứu

Với một địa hình đồi núi, sông suối phức tạp như ở Việt Nam thì du lịch mạo hiểm cần được tổ chức một cách kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn, đồng thời có hướng đầu tư bài bản để thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Lữ hành Việt Nam nỗ lực bứt phá vì một ‘ngày vui’ sớm trở lại
Lữ hành Việt Nam nỗ lực bứt phá vì một ‘ngày vui’ sớm trở lại
19/01/2021 Nghiên cứu

Lữ hành Việt đã vượt qua một năm đầy sóng gió với nhiều tổn thất. Để có thể tồn tại sau đại dịch, nhiều doanh nghiệp đã phải nỗ lực phi thường với một niềm tin vào ngày mai tươi sáng sớm trở lại.

Kịch bản phát triển nào cho Du lịch của TP. Hà Nội?
Kịch bản phát triển nào cho Du lịch của TP. Hà Nội?
19/01/2021 Kinh doanh

Ngành du lịch TP. Hà Nội kỳ vọng một kịch bản sớm phục hồi, chuẩn bị các điều kiện bảo đảm sẵn sàng đón và phục vụ khách quốc tế khi điều kiện cho phép, đặt ra mục tiêu thu hút khách du lịch nội địa cho năm 2021 với mức 15,34 triệu lượt khách, bằng 70% so với năm 2019.

Đồng Nai: Để làng quê 'níu chân' du khách
Đồng Nai: Để làng quê 'níu chân' du khách
19/01/2021 Nghiên cứu

Vài năm gần đây, Đồng Nai rộ lên nhiều mô hình du lịch vườn, du lịch sinh thái… Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương chú trọng chuyển đổi sản xuất theo hướng an toàn; tạo môi trường thuận lợi cho nông dân, doanh nghiệp đầu tư, khai thác lợi thế du lịch ở các vùng quê.

Chông chênh chợ nổi Cái Răng
Chông chênh chợ nổi Cái Răng
17/01/2021 Nghiên cứu

Mặc dù điểm tham quan du lịch hấp dẫn và nổi tiếng nhất TP Cần Thơ đã được triển khai đề án bảo tồn và phát triển với hơn 60 tỷ đồng nhằm giữ lại một nét văn hóa đặc trưng vùng sông nước, vậy nhưng trên thực tế du khách vẫn không tránh khỏi cảm giác hụt hẫng khi đến nơi này…

Nhà sàn truyền thống - nơi “giữ lửa” văn hóa dân tộc Thái
Nhà sàn truyền thống - nơi “giữ lửa” văn hóa dân tộc Thái
16/01/2021 Nghiên cứu

Trong bối cảnh giao thoa văn hóa giữa các dân tộc, vùng miền diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, thì việc bảo tồn, gìn giữ các nếp nhà sàn truyền thống, cũng có thể ví như việc góp phần “giữ lửa” bản sắc cho văn hóa dân tộc Thái.

Du lịch Việt Nam cần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang số hóa
Du lịch Việt Nam cần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang số hóa
16/01/2021 Nghiên cứu

Theo ông Võ Anh Tài, du lịch Việt Nam cần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang số hóa, chú trọng nhiều hơn đến sức khỏe và vệ sinh, đồng thời làm tăng nhu cầu về trải nghiệm không tiếp xúc và các tùy chọn thanh toán.

Hội du lịch cộng đồng Việt Nam: Tăng cường liên kết, hỗ trợ nhau cùng vượt khó
Hội du lịch cộng đồng Việt Nam: Tăng cường liên kết, hỗ trợ nhau cùng vượt khó
15/01/2021 Nghiên cứu

Nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch được gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ cùng nhau vượt qua khó khăn sau đại dịch Covid-19 Hội du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) vừa tổ chức chương trình khảo sát, bàn giải pháp cho “Trạng thái bình thường mới” năm 2021 tại Thái Nguyên.

Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nhằm kích thích nhu cầu ngoài yếu tố giảm giá
Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nhằm kích thích nhu cầu ngoài yếu tố giảm giá
15/01/2021 Nghiên cứu

Theo ông Nguyễn Công Hoan, năm 2021 xác định vẫn là năm khó khăn của ngành du lịch thì vai trò của liên minh, liên kết kích cầu du lịch cần phải đi vào chiều sâu, thực chất hơn nữa.

Quản lý và kinh doanh lữ hành trong và sau Covid-19 ra sao?
Quản lý và kinh doanh lữ hành trong và sau Covid-19 ra sao?
14/01/2021 Nghiên cứu

Theo ông Thắng, Covid-19 đã ảnh hưởng và làm thay đổi mọi khía cạnh liên quan đến hoạt động du lịch, xu hướng đi du lịch của khách đã thay đổi. Do đó, các doanh nghiệp lữ hành quan tâm một số vấn đề du lịch bền vững, chuyển đổi số và thị trường...

Lữ hành Việt Nam 2021: Một số đề xuất giải pháp khắc phục của ngành du lịch do Covid-19
Lữ hành Việt Nam 2021: Một số đề xuất giải pháp khắc phục của ngành du lịch do Covid-19
13/01/2021 Nghiên cứu

Theo bà Nguyễn Thị Lê Hương - Phó TGĐ Công ty Vietravel, cần tiếp tục chính sách miễn giảm thuế phí cho các doanh nghiệp ngành du lịch trong năm 2021 và chính sách hỗ trợ tài chính cho vay ưu đãi để phục hồi hoạt động kinh doanh.

Lữ hành Việt Nam 2021: Làm thế nào để du lịch khắc phục nhanh hậu quả của dịch Covid-19?
Lữ hành Việt Nam 2021: Làm thế nào để du lịch khắc phục nhanh hậu quả của dịch Covid-19?
12/01/2021 Nghiên cứu

Đó là một vấn đề được ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đưa ra trong phần phát biểu của mình tại diễn đàn Lữ hành toàn quốc 2021 diễn ra chiều nay, ngày 12/1.

Diễn đàn 'Lữ hành Việt Nam 2021 - Giải pháp khôi phục và phát triển'
Diễn đàn "Lữ hành Việt Nam 2021 - Giải pháp khôi phục và phát triển"
11/01/2021 Nghiên cứu

Từ ngày 12 - 13/1 tại Flamingo Cát Bà Beach Resort (Cát Bà, Hải Phòng), Hiệp hội Lữ hành Việt Nam phối hợp với Sở Du lịch Hải Phòng, UBND huyện Cát Hải tổ chức Diễn đàn “Lữ hành Việt Nam 2021 - Giải pháp khôi phục và phát triển” và Gala “VISTA - Vững bước thành công”.

Bắc Giang phát triển du lịch trong bối cảnh ứng phó với dịch COVID-19
Bắc Giang phát triển du lịch trong bối cảnh ứng phó với dịch COVID-19
11/01/2021 Nghiên cứu

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang Trần Minh Hà, thời gian tới, tỉnh tập trung thực hiện nhiều giải pháp khai thác, phát huy tiềm năng, phát triển ngành du lịch, chủ động ứng phó với dịch bệnh COVID-19; phấn đấu lượng khách du lịch đến tỉnh đạt 3 triệu lượt vào năm 2025.

Đào tạo nhân lực nhìn từ sự gắn bó văn hóa với du lịch
Đào tạo nhân lực nhìn từ sự gắn bó văn hóa với du lịch
10/01/2021 Nghiên cứu

Khách du lịch ở các nước phát triển thường lựa chọn những lễ hội của các nước để tổ chức những chuyến du lịch nước ngoài. Bởi thế, thu hút khách du lịch tham gia du lịch văn hóa tức là tạo ra dòng chảy mới và cải thiện cuộc sống của người dân địa phương.