Thứ tư, 07/04/2021, 07:00 AM
  • Click để copy

Kỳ 1: Thị trường nội địa: ‘Chìa khóa" phục hồi du lịch Việt Nam

Để khôi phục, phát triển lại ngành du lịch thì kích cầu du lịch nội địa được xem là giải pháp tiên phong, mang tính chất bền vững, nhất là khi trước kia chúng ta chỉ luôn xem du lịch nội địa như một hoạt động tự phát, không được điều tiết và chưa khai thác được hết thế mạnh, tiềm năng.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam: Khi khủng hoảng thì chúng ta mới hiểu du lịch nội địa là cứu cánh. Ảnh VGP.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam: Khi khủng hoảng thì chúng ta mới hiểu du lịch nội địa là cứu cánh. Ảnh VGP.

Tìm lại vị trí tương xứng cho du lịch nội địa

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đối với du lịch Việt Nam hết sức nặng nề. Đến nay khoảng 1/3 doanh nghiệp lữ hành đã giải tán, ngừng kinh doanh và xin trả lại giấy phép. Số lượng các khách sạn hoạt động chỉ đếm trên đầu ngón tay với công suất phòng từ 10- 20%...

“Hiện nay nhân sự trong các doanh nghiệp du lịch bị “hao hụt” rất nhiều, chúng tôi đang cố gắng vận động các doanh nghiệp để gìn giữ được nhân sự nòng cốt để có thể khôi phục được trong thời gian tới”, Ông Vũ Thế Bình chia sẻ.

Trong bối cảnh đại dịch, du lịch nội địa đã xác định được rõ vị trí vô cùng quan trọng. Minh chứng rõ nhất là mỗi khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt thì du lịch nội địa lại khởi sắc lên, và giúp các DN du lịch cầm cự, chống chọi với khó khăn.

Tuy nhiên, phải nhìn nhận thực tế, thị trường du lịch nội địa chưa các DN du lịch, đặc biệt là DN lớn, chú trọng. Do vậy, từ xây dựng sản phẩm, nghiên cứu thói quen, sở thích của du khách trong nước hầu như chưa được quan tâm.

“Từ trước đến nay, du lịch nội địa được coi như hoạt động tự phát và không được điều tiết. Chính vì vậy đến bây giờ, khi khủng hoảng thì chúng ta mới hiểu đây là cứu cánh”, ông Vũ Thế Bình nhận xét.

Và thời điểm khó khăn hiện nay chính là cơ hội để xóa dần sự ngăn cách giữa du lịch nội địa và quốc tế, đẩy mạnh việc tiếp cận của người Việt đến những dịch vụ đẳng cấp quốc tế, sang trọng.

Đây là lúc chúng ta cần xác định rõ vai trò, vị trí của du lịch nội địa; tham khảo kinh nghiệm các nước; định hướng khai thác những tài nguyên thiên nhiên và văn hóa Việt Nam để phục vụ cho người Việt Nam.

Du lịch nội địa là cơ hội để mô hình du lịch cộng đồng phục hồi. Ảnh VGP.

Du lịch nội địa là cơ hội để mô hình du lịch cộng đồng phục hồi. Ảnh VGP.

“Không chỉ có Việt Nam mà ngành du lịch toàn thế giới cần rút ra “bài học COVID-19”. Cuộc khủng khoảng COVID-19 khiến chúng ta phải suy nghĩ một cách thấu đáo về sự cân bằng giữa phát triển du lịch nội địa và du lịch quốc tế. Thời gian tới, chúng ta cần một nền du lịch nội địa phát triển mạnh mẽ để có thể sống sót trong các cuộc khủng hoảng. Sự thành công trong việc phục hồi du lịch của Trung Quốc là một minh chứng cho tầm quan trọng của du lịch nội địa. Sau dịch, các khách sạn của họ gần như là phục hồi ngay lập tức, từ tháng 3 đến tháng 6-7 đã phục hồi 75% . Nguyên nhân là do ngành du lịch Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào thị trường trong nước. Chúng ta cần cân bằng mức đầu tư giữa thị trường nội địa và thị trường quốc tế; coi nội địa là thị trường chiến lược và lâu dài”, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch cho biết.

Mặc dù phân khúc nội địa được coi là cứu cánh cho du lịch Việt Nam trong giai đoạn này, tuy nhiên vẫn có rất nhiều phản ánh về việc du khách Việt tại các điểm đến cũng bị ‘chặt chém’ không khác gì khách quốc tế. Để giải quyết tình trạng này, theo ông Trần Trọng Kiên, giải pháp căn cơ nhất là chuyển đổi số và số hóa toàn bộ các trải nghiệm của khách hàng.

“Chúng ta đều thấy, khách hàng bây giờ rất công bằng. Điểm đến nào làm tốt việc phục vụ khách hàng, giá cả phải chăng, phục vụ thân thiện thì khách hàng luôn quay lại. Ở những nơi khách hàng đánh giá cao vì đã có trải nghiệm tốt, thì họ luôn tìm cơ hội để cảm ơn hoặc đánh giá. Khách hàng đánh giá càng nhiều, càng nhanh, càng chính xác thì càng giúp cho nhà cung cấp dịch vụ tốt hơn, cố gắng hơn. Chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng một nền tảng đánh giá trải nghiệm của riêng Việt Nam để nhận những đánh giá của khách hàng nội địa cho các điểm đến của đất nước”, ông Trần Trọng Kiên nói.

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch: Bản chất của ngành du lịch là phụ thuộc nhiều vào vấn đề an toàn, an ninh.

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch: Bản chất của ngành du lịch là phụ thuộc nhiều vào vấn đề an toàn, an ninh.

Phụ thuộc lớn vào an ninh, an toàn

Nhưng để du lịch nội địa không chỉ là “cứu cánh” tạm thời, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết có rất nhiều việc phải bàn để du lịch nội địa phát triển một cách bền vững ngay cả khi dịch kết thúc. Làm thế nào để người dân Việt Nam hiểu rõ hơn về giá trị của ngành du lịch và những chuyến đi du lịch. Làm thế nào để chúng ta có thể sử dụng việc thúc đẩy du lịch đó để thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế khác cũng như sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế và thay đổi đời sống của những người dân ở vùng sâu, vùng xa… tuy khó khăn nhưng lại có tài nguyên du lịch dồi dào.

Theo ông Trần Trọng Kiên, dịch COVID-19 khiến ngành du lịch lao đao nhưng cũng là cơ hội để ngành nhìn lại chính mình, trong đó có việc cân đối giữa các loại hình du lịch.

Bên cạnh đó, những đợt dịch vừa qua khiến chúng ta nhìn rõ hơn bản chất của ngành du lịch là phụ thuộc nhiều vào vấn đề an toàn, an ninh. Đảm bảo an toàn, an ninh ở bất kỳ khu vực nào là việc cực kỳ quan trọng, tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho Việt Nam. Việt Nam hoàn toàn có thể đầu tư tốt hơn nữa vào việc đảm bảo an toàn sức khỏe, an toàn giao thông và an ninh cho hành khách.

Đồng thời, chúng ta cũng nhìn thấy rõ, vấn đề môi trường là yếu tố cực kỳ quan trọng cho phát triển của du lịch Việt Nam. Hiện tại, năng lực cạnh tranh của chúng ta tăng trưởng rất tốt trong 10 năm qua, tuy nhiên có những khu vực điểm số rất thấp, trong đó môi trường là vấn đề chúng ta phải thực sự cân nhắc: Làm thế nào để chúng ta có được một môi trường xanh hơn, bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã tốt hơn và bảo đảo rằng tất cả các hoạt động của chúng ta đều có thể hỗ trợ của các cộng đồng địa phương phát triển và bảo tồn các giá trị văn hóa?

Thời gian vừa qua, các địa phương, doanh nghiệp du lịch đã làm rất tốt các hoạt động kích cầu, quảng bá, làm mới sản phẩm du lịch. Ông Trần Trọng Kiên đề xuất, Chính phủ nên có những chính sách tài khóa dài hạn để hỗ trợ trong mức có thể hoặc chia sẻ những khó khăn, động viên, khuyến khích các doanh nghiệp để giúp họ tồn tại, vực dậy sau khó khăn.

“Mặc dù việc xuất hiện các ca nhiễm mới do nhập cảnh trái phép và cảnh báo của Bộ Y tế về nguy cơ đợt dịch thứ 4 đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch, thể hiện rõ ở số lượng đặt tour, phòng trên những nền tảng giao dịch như ivivu.com giảm từ 20% đến 25%. Tuy nhiên, thống kê gần nhất cho thấy, các tín hiệu khả quan trong việc khống chế dịch đã khiến lượng đặt tour, đặt phòng tăng trở lại. Tất cả người làm trong ngành du lịch hy vọng rằng, nếu không bùng phát dịch, ngành sẽ đón một mùa hè thành công với mức tăng trưởng có thể đạt được ngưỡng từ 120% đến 130% so với cùng kỳ năm 2019”, ông Kiên kỳ vọng.

Bài liên quan
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
18/05/2022 Phân tích

Tại diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh – Chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững", ông Hoàng Quang Phòng cho rằng Covid-19 làm cho ngành du lịch trải qua những ngày đau đớn và chính cơn "sóng thần" này đẩy tất cả buộc phải lựa chọn: chuyển đổi số hay là không tồn tại nữa”?

Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội
Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội
06/05/2022 Nghiên cứu

Trước ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, chuyển đổi số được các công ty du lịch triển khai mạnh mẽ hơn.

Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công
Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công
25/04/2022 Nghiên cứu

Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng, du lịch Kon Tum trên bản đồ Việt Nam vẫn đang là tờ giấy trắng và các doanh nghiệp hãy đến với Kon Tum để viết lên thành công của chính mình.

Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
03/04/2022 Thống kê

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2022, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo Khôi phục và phát triển nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Năm định hướng phục hồi du lịch và những vấn đề cần phải giải quyết
Năm định hướng phục hồi du lịch và những vấn đề cần phải giải quyết
01/04/2022 Nghiên cứu

Tại Diễn đàn "Phục hồi Du lịch Việt Nam, định hướng mới, hành động mới", bên cạnh 5 định hướng do Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đưa ra, các đại biểu cũng đã thảo luận về những vấn đề cấp bách để du lịch nhanh chóng phục hồi và phát triển.

Những vấn đề du lịch Việt Nam phải đối diện khi mở cửa
Những vấn đề du lịch Việt Nam phải đối diện khi mở cửa
23/03/2022 Nghiên cứu

Tại buổi thảo luận với chủ đề "Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn", các vấn đề về nguồn nhân lực, việc làm mới các sản phẩm du lịch cũng như bảo đảm an toàn cho du khách... đã được đem ra thảo luận, phân tích.

Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
22/03/2022 Phân tích

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Đạo Cương cho hay Bộ chính thức phát động mở lại các hoạt động du lịch trên phạm vi cả nước và đề nghị 5 điểm đối vơi scác địa phương, các điểm đến, các doanh nghiệp nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch, đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
19/02/2022 Phân tích

Đề cập tới quyết định mở cửa toàn diện du lịch của Chính phủ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng "trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch, phải chứng minh chính sách mở cửa là đúng đắn".

Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
19/01/2022 Nghiên cứu

Chuyển đổi số hoạt động du lịch theo hướng cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch trước khi thực hiện chuyến đi và trong khi thực hiện chuyến đi theo thời gian thực.

Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
19/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, bên cạnh những cơ hội thì tư duy, nhận thức đối với xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thông minh, chuyển đổi số du lịch chưa cao là một trong những thách thức...

Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
18/01/2022 Nghiên cứu

Bên cạnh những giải pháp về thuế, phí và lệ phí, ngành tài chính còn áp dụng giải pháp về chi ngân sách nhà nước và một số giải pháp khác nhằm hỗ trợ du lịch vượt khó do Covid-19.

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
17/01/2022 Nghiên cứu

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam dự kiến chia 2 giai đoạn kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên cụ thể: mở lại du lịch nội địa và du lịch quốc tế; phục hồi và phát triển đạt mức trước dịch.

5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo ông Lê Trung Chinh, để tạo điều kiện thuận lợi giúp du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sớm phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới, thành phố này có đề xuất một số nội dung giải pháp, chính sách thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
16/01/2022 Nghiên cứu

Với việc chuẩn bị để có tên trong 5 điểm đến thí điểm đầu tiên trong việc đón khách du lịch quốc tế, Đà Nẵng đã thể hiện mong muốn mạnh mẽ từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong nước và quốc tế

Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, một số chính sách đã giúp cho du lịch Đà Nẵng phát triển đột phá trong việc hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, cũng như tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách du lịch và tổng thu du lịch so với giai đoạn trước đây.

Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
14/01/2022 Nghiên cứu

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ định vị, phát triển thương hiệu du lịch gắn với hình ảnh, giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, hướng tới ngành du lịch xanh, bền vững.

Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
14/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, du lịch Ninh Bình có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã chuyển đổi các khu vực núi non, canh tác nông nghiệp khó khăn thành các khu vực phát triển du lịch, dần hình thành các điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
13/01/2022 Nghiên cứu

Theo chuyên gia tư vấn thuế, việc hoàn thuế GTGT cho khách du lịch quốc tế mua hàng hóa tại Việt Nam, mang về nước khi xuất cảnh được thực hiện theo một số hình thức khác nhau, nhưng được phân theo 3 nhóm.

Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
13/01/2022 Nghiên cứu

Dù đã có các gói giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, phí... trong năm 2020, 2021 đối với hoạt động du lịch và một số ngành nghề có liên quan trực tiếp đến du lịch như vận tải hàng không, khách sạn, lưu trú... nhưng ngành du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.