Thứ tư, 07/04/2021, 07:00 AM
  • Click để copy

Kỳ 1: Thị trường nội địa: ‘Chìa khóa" phục hồi du lịch Việt Nam

Để khôi phục, phát triển lại ngành du lịch thì kích cầu du lịch nội địa được xem là giải pháp tiên phong, mang tính chất bền vững, nhất là khi trước kia chúng ta chỉ luôn xem du lịch nội địa như một hoạt động tự phát, không được điều tiết và chưa khai thác được hết thế mạnh, tiềm năng.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam: Khi khủng hoảng thì chúng ta mới hiểu du lịch nội địa là cứu cánh. Ảnh VGP.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam: Khi khủng hoảng thì chúng ta mới hiểu du lịch nội địa là cứu cánh. Ảnh VGP.

Tìm lại vị trí tương xứng cho du lịch nội địa

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đối với du lịch Việt Nam hết sức nặng nề. Đến nay khoảng 1/3 doanh nghiệp lữ hành đã giải tán, ngừng kinh doanh và xin trả lại giấy phép. Số lượng các khách sạn hoạt động chỉ đếm trên đầu ngón tay với công suất phòng từ 10- 20%...

“Hiện nay nhân sự trong các doanh nghiệp du lịch bị “hao hụt” rất nhiều, chúng tôi đang cố gắng vận động các doanh nghiệp để gìn giữ được nhân sự nòng cốt để có thể khôi phục được trong thời gian tới”, Ông Vũ Thế Bình chia sẻ.

Trong bối cảnh đại dịch, du lịch nội địa đã xác định được rõ vị trí vô cùng quan trọng. Minh chứng rõ nhất là mỗi khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt thì du lịch nội địa lại khởi sắc lên, và giúp các DN du lịch cầm cự, chống chọi với khó khăn.

Tuy nhiên, phải nhìn nhận thực tế, thị trường du lịch nội địa chưa các DN du lịch, đặc biệt là DN lớn, chú trọng. Do vậy, từ xây dựng sản phẩm, nghiên cứu thói quen, sở thích của du khách trong nước hầu như chưa được quan tâm.

“Từ trước đến nay, du lịch nội địa được coi như hoạt động tự phát và không được điều tiết. Chính vì vậy đến bây giờ, khi khủng hoảng thì chúng ta mới hiểu đây là cứu cánh”, ông Vũ Thế Bình nhận xét.

Và thời điểm khó khăn hiện nay chính là cơ hội để xóa dần sự ngăn cách giữa du lịch nội địa và quốc tế, đẩy mạnh việc tiếp cận của người Việt đến những dịch vụ đẳng cấp quốc tế, sang trọng.

Đây là lúc chúng ta cần xác định rõ vai trò, vị trí của du lịch nội địa; tham khảo kinh nghiệm các nước; định hướng khai thác những tài nguyên thiên nhiên và văn hóa Việt Nam để phục vụ cho người Việt Nam.

Du lịch nội địa là cơ hội để mô hình du lịch cộng đồng phục hồi. Ảnh VGP.

Du lịch nội địa là cơ hội để mô hình du lịch cộng đồng phục hồi. Ảnh VGP.

“Không chỉ có Việt Nam mà ngành du lịch toàn thế giới cần rút ra “bài học COVID-19”. Cuộc khủng khoảng COVID-19 khiến chúng ta phải suy nghĩ một cách thấu đáo về sự cân bằng giữa phát triển du lịch nội địa và du lịch quốc tế. Thời gian tới, chúng ta cần một nền du lịch nội địa phát triển mạnh mẽ để có thể sống sót trong các cuộc khủng hoảng. Sự thành công trong việc phục hồi du lịch của Trung Quốc là một minh chứng cho tầm quan trọng của du lịch nội địa. Sau dịch, các khách sạn của họ gần như là phục hồi ngay lập tức, từ tháng 3 đến tháng 6-7 đã phục hồi 75% . Nguyên nhân là do ngành du lịch Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào thị trường trong nước. Chúng ta cần cân bằng mức đầu tư giữa thị trường nội địa và thị trường quốc tế; coi nội địa là thị trường chiến lược và lâu dài”, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch cho biết.

Mặc dù phân khúc nội địa được coi là cứu cánh cho du lịch Việt Nam trong giai đoạn này, tuy nhiên vẫn có rất nhiều phản ánh về việc du khách Việt tại các điểm đến cũng bị ‘chặt chém’ không khác gì khách quốc tế. Để giải quyết tình trạng này, theo ông Trần Trọng Kiên, giải pháp căn cơ nhất là chuyển đổi số và số hóa toàn bộ các trải nghiệm của khách hàng.

“Chúng ta đều thấy, khách hàng bây giờ rất công bằng. Điểm đến nào làm tốt việc phục vụ khách hàng, giá cả phải chăng, phục vụ thân thiện thì khách hàng luôn quay lại. Ở những nơi khách hàng đánh giá cao vì đã có trải nghiệm tốt, thì họ luôn tìm cơ hội để cảm ơn hoặc đánh giá. Khách hàng đánh giá càng nhiều, càng nhanh, càng chính xác thì càng giúp cho nhà cung cấp dịch vụ tốt hơn, cố gắng hơn. Chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng một nền tảng đánh giá trải nghiệm của riêng Việt Nam để nhận những đánh giá của khách hàng nội địa cho các điểm đến của đất nước”, ông Trần Trọng Kiên nói.

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch: Bản chất của ngành du lịch là phụ thuộc nhiều vào vấn đề an toàn, an ninh.

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch: Bản chất của ngành du lịch là phụ thuộc nhiều vào vấn đề an toàn, an ninh.

Phụ thuộc lớn vào an ninh, an toàn

Nhưng để du lịch nội địa không chỉ là “cứu cánh” tạm thời, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết có rất nhiều việc phải bàn để du lịch nội địa phát triển một cách bền vững ngay cả khi dịch kết thúc. Làm thế nào để người dân Việt Nam hiểu rõ hơn về giá trị của ngành du lịch và những chuyến đi du lịch. Làm thế nào để chúng ta có thể sử dụng việc thúc đẩy du lịch đó để thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế khác cũng như sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế và thay đổi đời sống của những người dân ở vùng sâu, vùng xa… tuy khó khăn nhưng lại có tài nguyên du lịch dồi dào.

Theo ông Trần Trọng Kiên, dịch COVID-19 khiến ngành du lịch lao đao nhưng cũng là cơ hội để ngành nhìn lại chính mình, trong đó có việc cân đối giữa các loại hình du lịch.

Bên cạnh đó, những đợt dịch vừa qua khiến chúng ta nhìn rõ hơn bản chất của ngành du lịch là phụ thuộc nhiều vào vấn đề an toàn, an ninh. Đảm bảo an toàn, an ninh ở bất kỳ khu vực nào là việc cực kỳ quan trọng, tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho Việt Nam. Việt Nam hoàn toàn có thể đầu tư tốt hơn nữa vào việc đảm bảo an toàn sức khỏe, an toàn giao thông và an ninh cho hành khách.

Đồng thời, chúng ta cũng nhìn thấy rõ, vấn đề môi trường là yếu tố cực kỳ quan trọng cho phát triển của du lịch Việt Nam. Hiện tại, năng lực cạnh tranh của chúng ta tăng trưởng rất tốt trong 10 năm qua, tuy nhiên có những khu vực điểm số rất thấp, trong đó môi trường là vấn đề chúng ta phải thực sự cân nhắc: Làm thế nào để chúng ta có được một môi trường xanh hơn, bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã tốt hơn và bảo đảo rằng tất cả các hoạt động của chúng ta đều có thể hỗ trợ của các cộng đồng địa phương phát triển và bảo tồn các giá trị văn hóa?

Thời gian vừa qua, các địa phương, doanh nghiệp du lịch đã làm rất tốt các hoạt động kích cầu, quảng bá, làm mới sản phẩm du lịch. Ông Trần Trọng Kiên đề xuất, Chính phủ nên có những chính sách tài khóa dài hạn để hỗ trợ trong mức có thể hoặc chia sẻ những khó khăn, động viên, khuyến khích các doanh nghiệp để giúp họ tồn tại, vực dậy sau khó khăn.

“Mặc dù việc xuất hiện các ca nhiễm mới do nhập cảnh trái phép và cảnh báo của Bộ Y tế về nguy cơ đợt dịch thứ 4 đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch, thể hiện rõ ở số lượng đặt tour, phòng trên những nền tảng giao dịch như ivivu.com giảm từ 20% đến 25%. Tuy nhiên, thống kê gần nhất cho thấy, các tín hiệu khả quan trong việc khống chế dịch đã khiến lượng đặt tour, đặt phòng tăng trở lại. Tất cả người làm trong ngành du lịch hy vọng rằng, nếu không bùng phát dịch, ngành sẽ đón một mùa hè thành công với mức tăng trưởng có thể đạt được ngưỡng từ 120% đến 130% so với cùng kỳ năm 2019”, ông Kiên kỳ vọng.

Bài liên quan
Dự thảo chương trình khôi phục và phát triển du lịch nội địa sau Covid-19
Dự thảo chương trình khôi phục và phát triển du lịch nội địa sau Covid-19
17/09/2021 Nghiên cứu

Theo dự thảo của Hiệp hội du lịch Việt Nam, chương trình Khôi phục du lịch nội địa sau Covid-19 đợt 4 gồm 2 giai đoạn gồm: khôi phục các hoạt động du lịch địa phương để đẩy mạnh du lịch nội địa, từng bước mở cửa du lịch quốc tế và đưa Du lịch Việt Nam trở lại trạng thái ổn định.

'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend từ tối 8/9
'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend từ tối 8/9
09/09/2021 Thống kê

'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend: Từ tối 8/9 nhiều người xem VTV và Youtube đã bày tỏ nỗi xúc động sâu sắc về phóng sự này.

Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
28/08/2021 Phân tích

'Hộp cát Phuket' được cho là bước đệm quan trọng để tái thiết du lịch Thái Lan giữa khủng hoảng đại dịch, vậy xứ chùa Vàng đã được - mất gì trong dự án này?

Xu hướng du lịch 2021: Gọi tên những loại hình du lịch nào?
Xu hướng du lịch 2021: Gọi tên những loại hình du lịch nào?
27/08/2021 Thống kê

Xu hướng du lịch 2021 (travel trends for 2021) được các bên nghiên cứu đưa ra với kỳ vọng sẽ góp phần vào sự hồi phục hoạt động du lịch.

Lý do khiến nhiều du khách Việt bị kỳ thị khi đi tour
Lý do khiến nhiều du khách Việt bị kỳ thị khi đi tour
25/08/2021 Nghiên cứu

Theo thống kê, số lượng khách du lịch Việt Nam ở nước ngoài bị kỳ thị tăng đáng kể. Vậy đâu là lý do khiến du khách Việt bị kỳ thị khi đi tour?

Xét nghiệm đại trà và những vấn đề đáng suy nghĩ
Xét nghiệm đại trà và những vấn đề đáng suy nghĩ
22/08/2021 Nghiên cứu

Câu chuyện đằng sau của xét nghiệm đại trà không hề đơn giản như vậy, mà có thể gây ra lãng phí lớn cho dân chúng nên cần phải suy nghĩ một chiến lược khác.

Thực hư câu chuyện muỗi biến đổi gen, không trông thấy người?
Thực hư câu chuyện muỗi biến đổi gen, không trông thấy người?
19/08/2021 Nghiên cứu

Muỗi biến đổi gen là thử nghiệm của các nhà khoa học sử dụng công cụ chỉnh sửa gene Crispr-Cas9 để làm con người trở nên vô hình trong mắt chúng.

Định luật Murphy: Điều xấu nhất sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất
Định luật Murphy: Điều xấu nhất sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất
17/08/2021 Phân tích

Định luật Murphy luôn khẳng định rằng, nếu một điều xấu có thể xảy ra, tức là nó sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất.

Du lịch đang làm các giá trị ẩm thực Việt Nam được tỏa sáng
Du lịch đang làm các giá trị ẩm thực Việt Nam được tỏa sáng
15/08/2021 Phân tích

Đó là nội dung ý kiến của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh về ẩm thực Việt Nam tại hội thảo “Giá trị thực dụng - Nền văn hóa ẩm thực miền Trung”.

GĐ Sở Du lịch Kiên Giang: Chưa sẵn sàng ‘đánh cược’ với mở cửa du lịch
GĐ Sở Du lịch Kiên Giang: Chưa sẵn sàng ‘đánh cược’ với mở cửa du lịch
13/08/2021 Phân tích

GĐ Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết, hiện tại tỉnh vẫn chưa sẵn sàng mở cửa du lịch quốc tế ở Phú Quốc vào tháng 10/2021 sắp tới trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Nhận diện các loại hình du lịch nông thôn
Nhận diện các loại hình du lịch nông thôn
09/08/2021 Nghiên cứu

Du lịch nông thôn ở Việt Nam được xác định có 3 loại hình chủ đạo là du lịch cộng đồng, du lịch canh nông và du lịch sinh thái.

Con người thay đổi cách nhìn nhận về du lịch từ sau đại dịch Covid-19
Con người thay đổi cách nhìn nhận về du lịch từ sau đại dịch Covid-19
07/08/2021 Nghiên cứu

Đại dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát, nhưng sang 2021, ngày càng nhiều quốc gia đã thận trọng trong việc mở cửa biên giới của họ. Với lĩnh vực du lịch đang phục hồi trở lại, chúng ta đang khao khát điều gì và điều này nói lên điều gì về chúng ta?

3 xu hướng du lịch hậu Covid-19 là gì?
3 xu hướng du lịch hậu Covid-19 là gì?
07/08/2021 Phân tích

Các doanh nghiệp trong ngành cần nắm bắt những xu hướng du lịch hậu Covid-19 sau, góp phần hồi phục và mang lại sức sống mới cho thị trường du lịch.

Hiệu ứng tâm lý xã hội kỳ lạ: Thấy chết không cứu
Hiệu ứng tâm lý xã hội kỳ lạ: Thấy chết không cứu
07/08/2021 Nghiên cứu

Thấy chết không cứu được cho là một hiệu ứng tâm lý xã hội kỳ lạ khi càng ngày càng nhiều nạn nhân tử vong trước sự chứng kiến của nhiều người.

Cách khử khuẩn khi 99% ca nhiễm Covid-19 lây lan ở trong nhà
Cách khử khuẩn khi 99% ca nhiễm Covid-19 lây lan ở trong nhà
04/08/2021 Nghiên cứu

Có tới 99% ca nhiễm Covid-19 lây lan ở trong nhà. Nhiều nghiên cứu thực tế tại Trung Quốc và châu Âu châu đã khẳng định điều đó, GS Nguyễn Văn Tuấn (Úc) cho biết trong bài viết.

Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
02/08/2021 Phân tích

Nhằm đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho quá trình cung ứng thực phẩm mùa dịch, cơ quan đại diện Liên Hiệp Quốc tại Campuchia có một số khuyến nghị sau.

Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
29/07/2021 Phân tích

Tính tới 27.7, Bhutan đã tiêm chủng cho 90% dân số và được gọi là "kỳ tich tiêm chủng". Vậy, lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng này là gì?

Các vấn đề đặt ra trong phát triển du lịch cộng đồng tại Vườn quốc gia Xuân Sơn:
Các vấn đề đặt ra trong phát triển du lịch cộng đồng tại Vườn quốc gia Xuân Sơn:
28/07/2021 Nghiên cứu

Du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ các truyền thông văn hóa, các nguồn di sản thiên nhiên tại Vườn quốc gia Xuân Sơn sẽ ngày càng phát triển theo hướng bền vững.

Phú Thọ - Điểm đến cội nguồn lợi thế phát triển du lịch
Phú Thọ - Điểm đến cội nguồn lợi thế phát triển du lịch
28/07/2021 Nghiên cứu

Phú Thọ "Đất tổ - điểm đến cội nguồn", địa bàn phát triển du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh và vùng trung du miền núi bắc bộ.